Bác không nên cực đoan như thế, chẳng lẽ tang chạy xe dùng tang trống bác sẽ chết, còn thắng đĩa bác sẽ sống sao?Thì ai nói bác city ko ngon đâu.Thắng đĩa sau với bạn ko quan trọng nhưng vs mình rất quan trọng.Đó là lí do mình lấy vios 4 đĩa.Với bác thì ko biết,với em đi tốc cao mà phanh đột ngột = tang trống xe nó trườn đi thêm 1 xíu,và em ko thích cái này nó làm cho em mất độ canh chính xác điểm dừng của mình.Chưa kể nếu đi nhanh tầm 100km/h trở lên khi phanh = 4 đĩa xe nó sẽ đứng bánh ngay lập tức.Còn tang trống sẽ bò thêm 1 đoạn có thể bạn sẽ đi luôn ko về.Tiêu chí của em là cái gì an toàn cảm nhận được thì nên có trước.Còn cân bằng điện tử em chưa cảm nhận được,ko biết nó có cứu em trong những lúc nguy hiểm được ko? vì em thường xuyên phải chở gia đình về quê.
Em gửi bác tham khảo:
_Phanh đĩa: ưu điểm là kết cấu nhỏ gọn, hiệu quả phanh cao hơn phanh tang trống. Nhưng nhược điểm là chi phí cao, thiết kế không bao kín nên tạo sự mài mòn nhanh cả má phanh và đĩa phanh, chỉ phù hợp với khí hậu khô ráo.
– Phanh tang trống: ưu điểm là chi phí thấp hơn phanh đĩa, thiết kế bao kín, phù hợp mọi điều kiện khí hậu. Nhưng nhược điểm là thiết kế cồng kềnh nên chỉ phù hợp cho bánh sau.
Về mức độ an toàn thì cả 2 loại phanh đều đảm bảo lực phanh trong tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Phanh đĩa hầu hết được bố trí ở bánh trước xe du lịch là do thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng bố trí các hệ thống lái, hệ thống treo hơn, hiệu quả phanh lớn nên dễ dàng hãm xe khi phanh gấp. Trong khi bánh sau bố trí ít chi tiết hơn, khoảng không gian lớn hơn nên có thể dùng phanh tang trống để giảm chi phí.
Đồng ý phanh đĩa thắng ăn hơn, nhưng chỉ trong điều kiện đĩa sạch sẽ, không có sình, đất, nước, dầu bắn vào. Còn nếu mà có thì khó nói lắm.
Tang trống trong điều kiện bình thường thì có thể không tốt bằng đía (nhưng vẫn đạt tiêu chuẩn an toàn, vì nếu không nó không được phép xuất hiện trên xe). Nhưng trong những điều kiện phức tạp hơn thì tang trống tin cậy hơn.
Người ta lắp phanh đĩa ở bánh trước ngoài những lý do trên còn là do đầu xe nặng hơn (do máy, hộp số, hệ thống dẫn động, dẫn hướng). Còn đuôi xe sẽ có khuynh hướng nhẹ hơn, do đó cá nhân em vẫn thích tang trống ở phía sau hơn. Bởi vì nó sẽ cân bằng được ưu và nhược điểm của 2 loại thắng.
Đối với những xe sang, sư dụng 4 thắng đĩa, nếu bác để ý kỹ càng thi đĩa của họ có kết cấu rất khác so với đĩa thường, không chỉ là đĩa trơn. Họ đã làm gì đó để tối ưu thắng đĩa (em không rõ) nhưng nó sẽ làm đội chi phí lên rất nhiều.
Khả năng thắng tốt ngoại trừ cơ cấu phanh, nó còn phụ thuộc nhiều vào hệ thống ABS, và EBD, BA và hệ thống cân bằng điện tử nữa.
Chất lươgnj của các hệ thống như ABS, EBD, VSC là rất khác nhau giữa các xe, không phải cứ được liệt kê vào là nó giống nhau nha bác, đặt biệt là xe Hàn, dù được liệt kê đầy đủ hết, nhưng khả năng hoạt động thực tế thì ....
P/S: Em không phải là anti Toy, nhưng về khoảng 4 đía/ 2 đĩa của Vios em không cho là Vios lợi mà City thiệt. Điều này nó khác phong cách thiết kế thực dụng của Toy. Nếu Toy cắt 2 cái đĩa sau để giảm giá thì càng tốt hơn nữa.