Trước nhất các bạn biết quy chế start&stop có rất lâu trên những xe cao cấp (thập niên 30). Nó có thể tiết kiệm được đến 10% nhiên liệu khi xe ngừng ở đèn đỏ, kẹt xe, kẹt đường, và tự động đề lại khi bạn nhấn tay (hay chân côn ...) mặc dầu trong thời gian ngắn cũng tránh ô nhiểm,
Nhưng không phải xe nào cũng có thể gắng được, thậm chí độ (mặc dầu .. bị cắt)
Lý do rất dể hiểu, vì nó cần có ít nhất
- Bình mạnh (để còn giử máy chế độ ngủ) và khá đặc biệt (sẽ nói sau)
- Đề thật tốt (đề nhiều lần)
- Hệ thống kích hoạt điện, (nằm dưới chân côn)
- Cảm biến nhiệt độ ngoài đi cùng với bộ (vì nếu xe chưa nóng, hệ thống sẽ không hoạt động)
- Hệ thống nạp điện (dynamo,alternateur/tor) , nắn dòng thật tốt, (tránh cắt tiếng hình khi đề)
- Hệ thống lấy lại năng lượng (dành cho bình start&stop)
Do đó các xe không có hệ thống nầy hay bị cắt xén sẽ có bộ đề cũng như bình không đủ và tương đối mạnh để làm việc nầy, nếu có đi nửa đời sống của chúng sẽ không hoạt động lâu dài được. Ngay cả máy phát điện cứ tắt mở thì nguồn điện phải có bộ nắn thật tốt. (nếu không hình ảnh , radio .... sẽ bị tắt trong lúc máy đề ... các bác thử lên xe mở radio, và đề thì radio sẽ tắt trong lúc đề và hoạt động trở lại khi máy đã nổ)
Chưa tính những phần kỹ thuật thêm để giử máy hoạt động trong chế độ ngủ , mà tôi không bàn sâu vào
Về phần kỹ thuật tôi không bàn vào chỉ nói sơ nó có
1 - Loại đề ép tức là cái đề phải ngon lành, không phải là đề thường, khi kích hoạt
2 - Loại đề cùng với hệ thống sạc (dynamo) luôn quay và khi bắt đầu di chuyển thì nó sẽ tự động đề (tỉ dụ như poulie máy ép điều hoà, nó vẩn luôn quay ngay cả bạn không mở điều hoà)
Vậy là các bạn đã hiểu sơ ít nhất về lý thuyết start&stop
Đối với tôi, thú thật là không thích lắm vì thấy ... đau tim cái bình và cái đề , sợ nó hư là bộn bạc hơn những xe thường.
Tôi rất ít xữ dụng trừ khi .....canh lại tua máy khi xe nóng và đang lái (cái nầy là kinh nghiệm và kỹ thuật). Các bạn biết khi trời lạnh tua máy cao, và khi nóng nó trở lại bình thường ? Và đôi khi nó .. kiếm chuyện .. máy nóng mà tua máy vẩn cao ? Lúc đó bạn làm gì ? Nên tắt máy chừng vài giây đề lại thì tua máy sẽ trở về đúng tua của nó
. Đó là nguyên nhân một
Hai là ... cà khịa với mấy xe khi đậu đèn đỏ , nó thấy xe mình êm ru trố mắt nhìn, tưởng là hybrid ... hay xe điện
(nhất là các xe hay độ tiếng pô lớn).
Nhưng thú thật , nhờ có option nầy mà đến giờ chưa đụng vào đề và bình > 60K nhé các bác và xe trên 2 năm rồi .
View attachment 2555461 lúc đèn đỏ kẹt xe khi start&stop hoạt động, và coi như máy đang ngủ
View attachment 2555463 và khi ngắt nó đi thì máy vẩn nổ
Thân !