RE: Có nên bật ESP không?
Nếu cứ ON liên tục thì tốn xăng lắm, đề nghị các bác có kinh nghiệm phổ biến kiến thức để anh em học hỏi
Nếu cứ ON liên tục thì tốn xăng lắm, đề nghị các bác có kinh nghiệm phổ biến kiến thức để anh em học hỏi
RE: Có nên bật ESP không?
thích nghi tốt, sẽ tồn tại lâu
bên mỹ nó bắt, nhưng việt nam thì chưa, mìnhphải sáng suốt chọn cái nào cho phù hợp điều kiện, hòan cảnh của mình bác ơi.Trích đoạn: tungnt
Hôm nọ em đọc bài báo, bên Mỹ họ bắt đến 2010 toàn bộ các xe bán ở thị trường Mỹ đều phải có ESP. Quan điểm của em cứ ON cho lành, đợi đến lúc 4 bánh xe nó quay lên trên mới bật thì phiền lắm
thích nghi tốt, sẽ tồn tại lâu
RE: Có nên bật ESP không?
Em thấy mình cần phải bật. Tốn xăng hơn có bao nhiêu không? 1 lít cho 100km à. Nó có thể cứu tính mạng mình đấy vì nó giúp xe ổn định hơn. Bác nào nói tốn xăng thì giải thích cho anh em nghe đi. Nếu tốn xăng thì người ta dùng ESP để làm gì? Trên tất cả các xe có ESP, nút đó thường là ESP off ( đáng lẽ em nói : nút đó phải là ESP off nhưng vì em chưa đi Cap nên không dám nói vậy). Khi nổ máy, xe luôn mặc định là ESP on. Khi bác muốn tắt ESP, bác chỉ cần bấm ESP off. Nút ESP off sáng đèn nghĩa là ESP đã tắt. Các bác đừng vì vài lít xăng mà đánh mất sinh mạng mình. ESP quan trọng lắm đấy. Tất cả các xe hạng sang đều trang bị ESP. ESP còn giúp xe đầm, chắc, ổn định hơn. Muốn biết rõ thì đi thử Cam 2005 và Cam 2007 đi, em đảm bảo là các bác sẽ thấy khác.
Còn bác sagittarius234 : em không muốn cãi nhau nhưng em hỏi thật đấy : bác có biết gì về ESP không?. Nếu khi cần mới bật thì tại sao các hãng như Mer, BMW, Lexus, Infiniti, Acura, Volvo, Lincoln, Caddy, Porsche lại để ESP thành mặc định ? Em nói thật bác đừng giận. Em không muốn post bài này nhưng bác nói thế thì em chịu không nổi
Lời cuối em muốn nói : các bác có xe thì chịu khó đọc hết sách hướng dẫn sử dụng đi. Sách có nói rõ hết. Còn thắc mắc gì thì hỏi ae.
Em thấy mình cần phải bật. Tốn xăng hơn có bao nhiêu không? 1 lít cho 100km à. Nó có thể cứu tính mạng mình đấy vì nó giúp xe ổn định hơn. Bác nào nói tốn xăng thì giải thích cho anh em nghe đi. Nếu tốn xăng thì người ta dùng ESP để làm gì? Trên tất cả các xe có ESP, nút đó thường là ESP off ( đáng lẽ em nói : nút đó phải là ESP off nhưng vì em chưa đi Cap nên không dám nói vậy). Khi nổ máy, xe luôn mặc định là ESP on. Khi bác muốn tắt ESP, bác chỉ cần bấm ESP off. Nút ESP off sáng đèn nghĩa là ESP đã tắt. Các bác đừng vì vài lít xăng mà đánh mất sinh mạng mình. ESP quan trọng lắm đấy. Tất cả các xe hạng sang đều trang bị ESP. ESP còn giúp xe đầm, chắc, ổn định hơn. Muốn biết rõ thì đi thử Cam 2005 và Cam 2007 đi, em đảm bảo là các bác sẽ thấy khác.
Còn bác sagittarius234 : em không muốn cãi nhau nhưng em hỏi thật đấy : bác có biết gì về ESP không?. Nếu khi cần mới bật thì tại sao các hãng như Mer, BMW, Lexus, Infiniti, Acura, Volvo, Lincoln, Caddy, Porsche lại để ESP thành mặc định ? Em nói thật bác đừng giận. Em không muốn post bài này nhưng bác nói thế thì em chịu không nổi
Lời cuối em muốn nói : các bác có xe thì chịu khó đọc hết sách hướng dẫn sử dụng đi. Sách có nói rõ hết. Còn thắc mắc gì thì hỏi ae.
Last edited by a moderator:
RE: Có nên bật ESP không?
Bác mb_fan nói đúng đấy . Bỏ tiền ra mua nó rồi lại tắt nó off là không nên rồi, với lại nó là tính ăn an toàn, không nên tắt đi, thành thói quen xấu đấy, đến khi làm sao lại tròn xoe mắt biết thế bật ngay từ đầu . Nhưng có một điều tôi chưa hiểu nổi, bác nào rành kỹ thuật giải thích hộ cái . Tại sao bật ESP hơn thì tốn xăng hơn ? Do chip xử lý ESP xài nhiều điện quá nên tốn thêm xăng (hóa năng) để chuyển thành điện năng à ? Hay do Vidamco lắp ESP không tốt hệ thống luôn chập làm cho phanh hoạt động không đúng lúc nên xe bị kìm lại ? Hay ESP làm thay đổi phần mềm điều khiển động cơ, làm thay đổi hiệu quả hoạt động ?
Bác mb_fan nói đúng đấy . Bỏ tiền ra mua nó rồi lại tắt nó off là không nên rồi, với lại nó là tính ăn an toàn, không nên tắt đi, thành thói quen xấu đấy, đến khi làm sao lại tròn xoe mắt biết thế bật ngay từ đầu . Nhưng có một điều tôi chưa hiểu nổi, bác nào rành kỹ thuật giải thích hộ cái . Tại sao bật ESP hơn thì tốn xăng hơn ? Do chip xử lý ESP xài nhiều điện quá nên tốn thêm xăng (hóa năng) để chuyển thành điện năng à ? Hay do Vidamco lắp ESP không tốt hệ thống luôn chập làm cho phanh hoạt động không đúng lúc nên xe bị kìm lại ? Hay ESP làm thay đổi phần mềm điều khiển động cơ, làm thay đổi hiệu quả hoạt động ?
RE: Có nên bật ESP không?
Cái tốn xăng cũng là cái em không hiều. Các bác ấy nói thế thì em bó tay. Bởi vậy em mới nhờ các bác ấy giải thích hộ em. cái gì biết thì em nói, cái gì không biết thì em im. Nếu nó tốn xăng thật thì cũng được, bù lại xe an toàn hơn. Nếu nó làm tăng tiêu thụ nhiên liệu đến 2-3lít cho 100km, em cũng đồng ý. Tính mạng mình quan trọng hơn tiền nhiều. Em không vì vài lít xăng mà đánh mất tính mạng mình đâu. ESP là 1 tính năng rất hay. Nếu nhà sản xuất đã áp dụng vào xe của mình thì tại sao mình lại không dùng? Dùng thì có hại đâu, sao lại không dùng?
Nếu em có lời quá đáng, nóng tính, làm các bác tự ái, em xin lỗi.
Trích đoạn: ongtuong
Bác mb_fan nói đúng đấy . Bỏ tiền ra mua nó rồi lại tắt nó off là không nên rồi, với lại nó là tính ăn an toàn, không nên tắt đi, thành thói quen xấu đấy, đến khi làm sao lại tròn xoe mắt biết thế bật ngay từ đầu . Nhưng có một điều tôi chưa hiểu nổi, bác nào rành kỹ thuật giải thích hộ cái . Tại sao bật ESP hơn thì tốn xăng hơn ? Do chip xử lý ESP xài nhiều điện quá nên tốn thêm xăng (hóa năng) để chuyển thành điện năng à ? Hay do Vidamco lắp ESP không tốt hệ thống luôn chập làm cho phanh hoạt động không đúng lúc nên xe bị kìm lại ? Hay ESP làm thay đổi phần mềm điều khiển động cơ, làm thay đổi hiệu quả hoạt động ?
Cái tốn xăng cũng là cái em không hiều. Các bác ấy nói thế thì em bó tay. Bởi vậy em mới nhờ các bác ấy giải thích hộ em. cái gì biết thì em nói, cái gì không biết thì em im. Nếu nó tốn xăng thật thì cũng được, bù lại xe an toàn hơn. Nếu nó làm tăng tiêu thụ nhiên liệu đến 2-3lít cho 100km, em cũng đồng ý. Tính mạng mình quan trọng hơn tiền nhiều. Em không vì vài lít xăng mà đánh mất tính mạng mình đâu. ESP là 1 tính năng rất hay. Nếu nhà sản xuất đã áp dụng vào xe của mình thì tại sao mình lại không dùng? Dùng thì có hại đâu, sao lại không dùng?
Nếu em có lời quá đáng, nóng tính, làm các bác tự ái, em xin lỗi.
RE: Có nên bật ESP không?
hehehe chả việc gì lỗi phải ở đây bác nhé.. những ai có khả năng mua những chiếc xe thuộc hàng "bao chết" thì khác. còn ai đi xe nhắm đến vấn đề kinh tế thì khác. tất cả chỉ khác nhau về mục đích sử dụng. cái này thì.. chả ai giống ai bao giờ [8D][8D][8D][8D][8D][8D]
Trích đoạn: mb_fan
Trích đoạn: ongtuong
Bác mb_fan nói đúng đấy . Bỏ tiền ra mua nó rồi lại tắt nó off là không nên rồi, với lại nó là tính ăn an toàn, không nên tắt đi, thành thói quen xấu đấy, đến khi làm sao lại tròn xoe mắt biết thế bật ngay từ đầu . Nhưng có một điều tôi chưa hiểu nổi, bác nào rành kỹ thuật giải thích hộ cái . Tại sao bật ESP hơn thì tốn xăng hơn ? Do chip xử lý ESP xài nhiều điện quá nên tốn thêm xăng (hóa năng) để chuyển thành điện năng à ? Hay do Vidamco lắp ESP không tốt hệ thống luôn chập làm cho phanh hoạt động không đúng lúc nên xe bị kìm lại ? Hay ESP làm thay đổi phần mềm điều khiển động cơ, làm thay đổi hiệu quả hoạt động ?
Cái tốn xăng cũng là cái em không hiều. Các bác ấy nói thế thì em bó tay. Bởi vậy em mới nhờ các bác ấy giải thích hộ em. cái gì biết thì em nói, cái gì không biết thì em im. Nếu nó tốn xăng thật thì cũng được, bù lại xe an toàn hơn. Nếu nó làm tăng tiêu thụ nhiên liệu đến 2-3lít cho 100km, em cũng đồng ý. Tính mạng mình quan trọng hơn tiền nhiều. Em không vì vài lít xăng mà đánh mất tính mạng mình đâu. ESP là 1 tính năng rất hay. Nếu nhà sản xuất đã áp dụng vào xe của mình thì tại sao mình lại không dùng? Dùng thì có hại đâu, sao lại không dùng?
Nếu em có lời quá đáng, nóng tính, làm các bác tự ái, em xin lỗi.
hehehe chả việc gì lỗi phải ở đây bác nhé.. những ai có khả năng mua những chiếc xe thuộc hàng "bao chết" thì khác. còn ai đi xe nhắm đến vấn đề kinh tế thì khác. tất cả chỉ khác nhau về mục đích sử dụng. cái này thì.. chả ai giống ai bao giờ [8D][8D][8D][8D][8D][8D]
RE: Có nên bật ESP không?
Các bác xem thử có ảnh hưởng gì đến động cơ đâu mà hao xăng hơn nhỉ ???[8|]
Cám ơn bác Der Fahrer cho anh em hiểu thêm về ESP một cách chi tiết nhất.
Theo bảng vẽ dưới màu xanh là dầu thắng và màu đỏ là dây điện.
Các bác xem thử có ảnh hưởng gì đến động cơ đâu mà hao xăng hơn nhỉ ???[8|]
Cám ơn bác Der Fahrer cho anh em hiểu thêm về ESP một cách chi tiết nhất.
Theo bảng vẽ dưới màu xanh là dầu thắng và màu đỏ là dây điện.
Trích đoạn: Der Fahrer
Người ta gọi nó nôm na là Hệ thống ổn định Phanh điện tử , nhờ nó hệ thống bốn bánh xe có thể nhận được cơ chế phanh khác nhau trong những trường hợp phức tạp ví như khi cua với tốc độ cao hoặc cua gấp trên đường xóc nẩy ! Tuy nhiên phải nhắc nhở ngay rằng , Hệ thống nào thì hệ thống , việc thoát khỏi ảnh hưởng của lực quán tính do khối lượng của chiếc xe là điều không bao giờ thành hiện thực , tức là nếu bạn lao vào cua với một tốc độ điên cuồng thì kết cục là xe sẽ nằm dưới ruộng hay dưới vực , còn bạn nằm đâu thì không ai dám nói ! [8|] , mà thực chất của HT này ( ESP ) là tìm cách phanh dần dần toàn bộ hoặc từng bánh xe một cách hợp lý trước khi xe vào cua hay bắt đầu của một đoạn đường chữ chi phức tạp ! Ra tay trước để giành lợi thế , Tiên hạ thủ vi cường xem ra cũng được các Kỹ sư Xe hơi quán triệt !
. Hệ thống ESP chỉ hoạt động chung với HT ABS , cho nên khi bạn khoe là xe có ESP thì bạn không cần phải khoe là xe bạn có ABS nữa , anh em bạn bè sẽ tự biết và tự nể bạn ....Với ESP , người ta thêm vào Hệ thống ABS một bơm dầu áp lực riêng và 4 chiếc van hoạt động theo nguyên tắc từ tính .Cảm biến ABS cũng thay đổi chút ít , nó được cơ cấu thêm chức năng cảm biến gia tốc dài ( Xuất hiện khi xe tăng giảm tốc độ ) và gia tốc ngang ( Khi xe ôm cua phải trái hoặc chạy zích zắc ) , cuối cùng còn có thêm cảm biến chuyển động theo chiều cao để dánh giá tình trạng xóc nẩy và nguy cơ lật nhào của xe .
Vị trí tức thời của Tay lái cũng được chuyển đến bộ điều khiển , kết hợp với những cảm biến đã nêu , tạo thành một cơ sở thông tin hoàn thiện đưa vào bộ điều khiển ESP. Tín hiệu ra có mục đích chính là điều khiển áp lực , thời gian và thời điểm tác động phanh lên từng bánh trong số 4 bánh xe !
Ví dụ chiếc xe ôm môt cua phải , ngay khi việc đó diễn ra , HT sẽ điều khiển cho bánh sau bên trái được hãm lại từ từ và moi việc cứ thế tiếp diễn , khi thì bánh trước bên phải hay trái , khi thì bánh sau , có khi hai , ba hoặc cả bốn bánh cùng phanh , tạo ra sự ổn định nhất theo cách tính toán của người thiết kế xe ! Lợi thế quan trọng của HT này là sự can thiệp sớm như đã nói ở trên , khắc phục được tình trạng ảo giác sai về tốc độ ở người lái đường trường , những người đang chạy với tốc độ 140-160 , bất chợt rẽ vào một con đường làng quanh co và hẹp té , họ cần có vài phút để hoàn hồn với tình trạng tốc độ mới , chậm hơn rất nhiều ...trong vài phút đó , chỉ có trời mới chắc chắn được là họ có xuống ruộng hay ôm gốc cây hay không !!! Hiển nhiên là , nếu bạn chạy quá nhanh , tới mức khi vào cua mà có một phía hổng lên theo kiểu xích lô rẻ chạy 2 bánh , thì ESP hay là phanh xích lô cũng chẳng khác gì nhau .
Thế hệ ESP mới đựoc hiểu là thế hệ điều khiển nhiều bánh xe riêng rẽ cùng một lúc không thông qua ABS trong khi thế hệ cũ thì ABS trước tiên hoạt động , phanh cả 4 bánh ở một mức nào đó , rồi sau đó ESP mới ra tay gia giảm lực phanh lên từng bánh như đã mô tả !Hướng nghiên cứu tiếp theo của HT ESP là người ta nâng cao khả năng tác động tích cực của nó bằng cách tạo mối liên hệ chặt chẽ hơn với những biến đổi nhỏ nhất của Tay lái !
Dặn dò thêm một lần nữa :
ESP không vượt qua được những định luật vật lý ! Ai lao nhanh như điên vào của , ESP chẳng cứu được đâu nhé , bánh xe nhấc bổng giữa trời , phanh hay không phanh có ích chi !
Last edited by a moderator:
RE: Có nên bật ESP không?
Sa lầy thì tắt ESP đi chứ mở lên thì sao ra khỏi lầy được bác? ESP cũng giúp khi các bác vô cua ở tốc độ quá cao hoặc tránh chướng ngại vật 1 cách đột ngột.
Flatron: Khi xa lầy hoặc đường đóng băng mới cần bật E S P
Sa lầy thì tắt ESP đi chứ mở lên thì sao ra khỏi lầy được bác? ESP cũng giúp khi các bác vô cua ở tốc độ quá cao hoặc tránh chướng ngại vật 1 cách đột ngột.
RE: Có nên bật ESP không?
Đó, cảm ơn bác Der Fahrer (tên chi kỳ cục cứ như viết sai chính tả ) đã giải thích rõ hơn về ESP. Nói dài dòng văn tự hóa ra nó cũng chỉ là cái phanh . Phanh thì xe nào mà chả có
Đùa tí thôi, nếu nó chỉ là cái phanh, nếu chạy bình thường mà tốn xăng hơn chắc chỉ có tại phanh hỏng như cái xe đạp ngày xưa bị kẹt phanh mà thôi, tức là không phanh nhưng mà nó vẫn cứ phanh .
Đó, cảm ơn bác Der Fahrer (tên chi kỳ cục cứ như viết sai chính tả ) đã giải thích rõ hơn về ESP. Nói dài dòng văn tự hóa ra nó cũng chỉ là cái phanh . Phanh thì xe nào mà chả có
Đùa tí thôi, nếu nó chỉ là cái phanh, nếu chạy bình thường mà tốn xăng hơn chắc chỉ có tại phanh hỏng như cái xe đạp ngày xưa bị kẹt phanh mà thôi, tức là không phanh nhưng mà nó vẫn cứ phanh .