Anh cần:@bác pheo: em nghiêm túc nhờ bác cho lời khuyên. Em biết chắc vị trí đẹp so với giá rất ok, mục đích để nghĩ dưỡng hoặc kinh doanh ngay đều rất ổn. Chỉ cần để 2 năm (dù không ở, không cho thuê, không kinh doanh) em tin chắc giá tăng 30% đến 100% (nếu bđs vietnam nói chung tăng trưởng 6%/năm, chứ nếu bđs các nơi đều đi xuống thì chịu). Nhưng lỡ 1 ngày đẹp trời nào đó các tập đoàn thấy khu vực này rất tốt, cần đầu tư theo chủ trương phát triển của tỉnh, em dự là trong 2 năm không tập đoàn này cũng tập đoàn khác. Đương nhiên nó sẽ chọn bao gồm đất em mua (vị trí đẹp mà), vậy là sau nửa năm đến 1 năm sau cấp phép là giai đoạn tính giá bồi thường và thực hiện bồi thường (em nghĩ giai đoạn này thì bđs thuộc quy hoạch không thể mua bán qua công chứng được nữa, vì đã có quyết định bồi thường thực hiện giải phóng mặt bằng).
Vậy nên mua lúc này hay nên tránh xa (nhiều người mong có dự án để nhào mua, riêng em ước gì đừng có dự án).
Việc bồi thường giá ntn em không rõ, nhưng thường bị thiệt. Thiệt như thế nào, em ví dụ (ở Lagi, Bình Thuận sẽ thấy): ta thường thấy đất ven biển phổ biến là đất lúa, đất thủy sản (bà con nuôi tôm), 1 số ít là đất thương mại dịch vụ, nhưng địa phương quy hoạch (hoặc sẽ quy hoạch) là thương mại dịch vụ. Đất nằm xa biển hơn chút thì chủ yếu là thổ cư nông thôn. Giá thị trường nói rằng đất ven biển dù hiện tại là đất lúa, nuôi tôm thì vẫn mắc bằng đến mắc hơn đất thổ nông thôn vì xa biển (tréo ngoe là phần lớn đất thổ xa biển chút lại mặt tiền đường lớn, đất lúa ven biển thường không nằm mặt tiền đường), lý do thị trường ai cũng nói đất giáp sông, giáp hồ, giáp biển đều có giá trị. Nhưng khi tính giá bồi thường cho dù căn cứ thị trường mà tính (mà có khi căn cứ thị trường hơn 1 năm trước mới khổ), địa phương sẽ xem đất trong quy hoạch giải tỏa đó là đất gì, nếu là thổ cư nông thôn bồi thường cao à nghen, nhưng ven biển toàn đất lúa, dù có tính hệ số K nào đó thì mức bồi thường đất lúa/thủy sản vẫn thấp hơn thổ, trong khi ta mua nó mắc bằng đến mắc hơn thổ vì 'ven biển' mà. Ta có nói quy hoạch là thương mại dịch vụ, thì địa phương nói chỉ khi vị trí đất là 'hàng xóm' dự án thì ok (đã không nằm trong quy hoạch thì nói làm gì), còn trong quy hoạch thì không được chuyển đổi loại hình đất (đúng theo luật).
Cái em lo về bồi thường không có lời là chỗ đó.
- Tách biệt "mục đích sử dụng đất" được ghi trên sổ với quy hoạch sử dụng đất. Quy hoạch là ở thì tương lai. Hiện hữu là cái ghi trên sổ. Hai cái này hoàn toàn khác nhau.
- Anh cần đọc Luật Đất Đai 2013, Luật KD BĐS 2014 để nắm rõ qui trình thu hồi đất, qui trình cấp phép dự án, ... để từ đó anh biết được lúc nào thì còn có cơ may và lúc nào thì hết cơ may về "thoả thuận đền bù".
- Anh cũng thừa biết barem giá trị đất khi chuyển mục đích sử dụng thì đất NNo có giá trị thấp nhất (cụ thể là đất lúa) và tăng dần lên "đất ở" là cao nhất. Vậy cho nên khi chuyển mục đích sử dụng đất mới có chuyện "nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất".
- Chuyện anh thấy đất anh đẹp thì ... kệ anh. Cơ quan quản lý nhà nước họ quản lý theo Luật chứ ko theo cái đẹp, và CĐT nào đó muốn xin dự án, lập thủ tục, phương án đền bù, ... cũng phải làm theo Luật và chịu sự chi phối của Luật chứ ko làm theo cảm tính đẹp hay ko đẹp đc. Anh cũng cần tách biệt chuyện này.
Giá thị trường là giá thực tế.
Giá của nhà nước là giá tham chiếu để xử lý vụ việc.
Giá đền bù của CĐT (bên thứ 3) là cái giá hài hoà giữa hai loại giá trên (hay còn gọi là thoả thuận) và nó có phụ thuộc vào chuyện anh có quyền sử dụng thửa đất đó vào thời điểm nào. Còn nếu việc thu hồi ko có bên thứ 3, có nghĩa NN thu hồi để làm hạ tầng hoặc quốc phòng thì lấy đúng barem x hệ số k đền bù cho anh mà thôi.
Khi anh hiểu rõ những cái cơ bản bên trên, cộng thêm sở trường của anh thì anh tự khắc có câu trả lời cho mình.