cũng do các anh nhà ta yếu kém thôi, dầu thô đem lên làm được cả chục loại sản phẩm mà ko đầu tư cho mạnh, đem bán rồi bắt mình đổ nuốc vô chạy
em ko rành mấy cái chuẩn ơ rô, nhưng nghe thì em biết chắc nó ko phải xuất phát từ Mỹ đâu
haha, bác nên lên google gõ lợi ích của E5 và E5 là cái gì đi bác. Sắp tới bỏ xăng 92 chuyển qua E5 luôn đó
1. Công nghệ làm cồn sinh ra nhiều CO2 là sao, so với công nghệ lọc dầu, không sinh ra nhiều CO2 ah?Công nghệ làm cồn bằng sinh ra nhiều CO2 làm trái đất nóng lên, ngoài ra làm cồn còn sinh ra các aldehyd, metanol, rượu dài, rượu đa chức gấy ảnh hưởng đến môi trường. Xăng E5 có lẫn acetone, metanol,, dễ gây cháy xe, mà khi 1 xe bị cháy thì ô nhiễm SO2, dioxin... nhiều hơn xe chạy xăng 95. Để làm cồn pha vào xăng đòi hỏi nhà máy lớn , hiện đại không thể phân tán tùm lun nhe bác, còn phân tán nhà máy tùm lum sẽ được sản phẩm xăng pha nước .
- Cồn sx từ thực vật, tinh bột...phải sử dụng nông cụ máy móc hỗ trợ và phân bón để trồng, quá trình này sinh ra CO2, đúng. Quá trình vận chuyển nguyên liệu đến nhà máy, quá trình vận chuyển cồn đi pha chế rồi đưa ra thị trường => tạo ra CO2, cũng đúng. Vậy ta so sánh lọc dầu nhé
- Dầu thô đào từ dưới đất hay đại dương, sử dụng máy móc để khoan, hút dầu, cần năng lượng chạy máy phát điện để tiến hành việc này => phải sử dụng xăng, dầu để tạo năng lượng điện => sinh ra CO2, quá trình vận chuyển dầu thô, quá trình vận chuyển xăng dầu thành phẩm => sinh ra CO2. Cũng như nhau cả, đều phát sinh khí thải CO2 nhé
2. Các tạp chất + chất thải của quá trình sản xuất cồn : aldehyd, metanol, rượu dài, rượu đa chức một phần bị sinh ra, đúng nhưng không nhiều, chủ yếu là cồn thôi nếu lên men sinh học. Việc xử lý các chất này dễ dàng hơn xử lý cặn dầu khoáng và tạp chất sau khi lọc dầu nhé. Bác thử hỏi các chuyên gia ngành môi trường, ai dễ xử lý hơn.
Có một điều em nghĩ là bác đúng, nhưng chắc chưa nói rõ thôi : tải lượng phát thải của các nhà máy cồn so với các nhà máy lọc dầu tính theo đơn vị năng lượng tạo ra. Cái này thì em không có số liệu, không dám phán, nếu bác có số liệu, mời bác nói rõ thêm và dẫn chứng, cám ơn
3. Công nghệ hiện đại khác với quy mô nhé. Quy mô lớn chưa chắc hiện đại và ngược lại. Nhưng quy mô lớn sẽ có lợi thế về giá thành. Một nhà máy nhỏ, vẫn có thể có công nghệ hiện đại, ưu điểm của nhà máy nhỏ là dễ phân bố ở nhiều nơi, đặc biệt đối với Việt Nam, vùng nguyên liệu không tập trung, phân tán. Ngoài ra, nhà máy nhỏ có suất đầu tư thấp, có thể triển khai ngay, và thay đổi công nghệ nhanh, nhược điểm là không có sức cạnh tranh về giá thành so với nhà máy vừa lớn vừa hiện đại. Về lâu dài, tích lũy tư bản sẽ thua nhà máy vừa lớn, vừa hiện đại, cái này ai cũng biết.
Chỉnh sửa cuối:
Công nghệ làm cồn tinh khiết ngay cả các nước phát triển giá thành cồn đều cao hơn giá xăng, nên không có chuyện xăng pha cồn tinh khiết rẻ hơn, nếu rẻ hơn là cồn lẫn nước, methanol, aldehyd, acetone.1. Công nghệ làm cồn sinh ra nhiều CO2 là sao, so với công nghệ lọc dầu, không sinh ra nhiều CO2 ah?
- Cồn sx từ thực vật, tinh bột...phải sử dụng nông cụ máy móc hỗ trợ và phân bón để trồng, quá trình này sinh ra CO2, đúng. Quá trình vận chuyển nguyên liệu đến nhà máy, quá trình vận chuyển cồn đi pha chế rồi đưa ra thị trường => tạo ra CO2, cũng đúng. Vậy ta so sánh lọc dầu nhé
- Dầu thô đào từ dưới đất hay đại dương, sử dụng máy móc để khoan, hút dầu, cần năng lượng chạy máy phát điện để tiến hành việc này => phải sử dụng xăng, dầu để tạo năng lượng điện => sinh ra CO2, quá trình vận chuyển dầu thô, quá trình vận chuyển xăng dầu thành phẩm => sinh ra CO2. Cũng như nhau cả, đều phát sinh khí thải CO2 nhé
2. Các tạp chất + chất thải của quá trình sản xuất cồn : aldehyd, metanol, rượu dài, rượu đa chức một phần bị sinh ra, đúng nhưng không nhiều, chủ yếu là cồn thôi nếu lên men sinh học. Việc xử lý các chất này dễ dàng hơn xử lý cặn dầu khoáng và tạp chất sau khi lọc dầu nhé. Bác thử hỏi các chuyên gia ngành môi trường, ai dễ xử lý hơn.
Có một điều em nghĩ là bác đúng, nhưng chắc chưa nói rõ thôi : tải lượng phát thải của các nhà máy cồn so với các nhà máy lọc dầu tính theo đơn vị năng lượng tạo ra. Cái này thì em không có số liệu, không dám phán, nếu bác có số liệu, mời bác nói rõ thêm và dẫn chứng, cám ơn
3. Công nghệ hiện đại khác với quy mô nhé. Quy mô lớn chưa chắc hiện đại và ngược lại. Nhưng quy mô lớn sẽ có lợi thế về giá thành. Một nhà máy nhỏ, vẫn có thể có công nghệ hiện đại, ưu điểm của nhà máy nhỏ là dễ phân bố ở nhiều nơi, đặc biệt đối với Việt Nam, vùng nguyên liệu không tập trung, phân tán. Ngoài ra, nhà máy nhỏ có suất đầu tư thấp, có thể triển khai ngay, và thay đổi công nghệ nhanh, nhược điểm là không có sức cạnh tranh về giá thành so với nhà máy vừa lớn vừa hiện đại. Về lâu dài, tích lũy tư bản sẽ thua nhà máy vừa lớn, vừa hiện đại, cái này ai cũng biết.
1 lít xăng pha cồn năng lượng sinh ra ít hơn 1 lít xăng, nên cùng 1 lượng xăng pha cồn chạy được số km ít hơn, như vậy xài xăng pha cồn thực tế phải tốn nhiều tiền hơn xài xăng nguyên chất.
Cồn tính háo nước, khi xăng pha cồn hút hơi nước gây tách lớp sẽ làm ăn mòn hư hỏng bình xăng và các phụ kiện bằng kim loại, máy móc... vận hành tốn phí hơn.
các loại aldehyt do khi làm cồn hay cồn tạo ra là tác nhân gây ung thư nhé, các nước sx xe cho chạy xăng pha cồn phải gắn bộ xúc tác ở ống bô để khử các aldehyd tạo ra
Thực tế chi phí xài xăng pha cồn chi phí cao hơn xăng nhé.
Chỉnh sửa cuối:
Câu trả lời này em đã nói rõ trong phần trước, tương lai gần, nhiên liệu hóa thạch vẫn chiếm ưu thế. Chủ yếu là vấn đề giá thành, nhưng vì nó không còn nhiều, nếu diễn biến như năm 2008, 2009 thì khi đó, xăng mắc hơn cồn => việc pha tạp acetone, methanol, aldehyd như bác nói sẽ không có. Còn vấn đề ăn mòn kim loại thì nhà sx sẽ sử dụng vật liệu khác đáp ứng được => nó không liên quan nhiều tới phát thải ra môi trường.Công nghệ làm cồn tinh khiết ngay cả các nước phát triển giá thành cồn đều cao hơn giá xăng, nên không có chuyện xăng pha cồn tinh khiết rẻ hơn, nếu rẻ hơn là cồn lẫn nước, methanol, aldehyd, acetone.
1 lít xăng pha cồn năng lượng sinh ra ít hơn 1 lít xăng, nên cùng 1 lượng xăng pha cồn chạy được số km ít hơn, như vậy xài xăng pha cồn thực tế phải tốn nhiều tiền hơn xài xăng nguyên chất.
Cồn tính háo nước, khi xăng pha cồn hút hơi nước gây tách lớp sẽ làm ăn mòn hư hỏng bình xăng và các phụ kiện bằng kim loại, máy móc... vận hành tốn phí hơn.
các loại aldehyt do khi làm cồn hay cồn tạo ra là tác nhân gây ung thư nhé.
Thực tế chi phí xài xăng pha cồn chi phí cao hơn xăng nhé.
Đồng ý với bác, với giá thành xăng dầu hiện nay, xăng pha cồn là đắt hơn, năng lượng xăng pha cồn cũng thấp hơn xăng thuần.
pác cứ đùaKhi pha 5% cồn vào xăng thì số octane sẽ tăng lên chừng 1~2 octane. Vì cồn khi đốt sinh ra ít năng lượng hơn xăng nên xe sẽ hao xăng hơn chừng 2~3% nếu dùng E5 so với A92. Đó là lý do chính tại sao E5 rẻ hơn 1000d/lít.
Mỗi động cơ của mỗi xe đã được thiết kế để dùng số octane tối thiểu. Xe thiết kế hay "tuned" để chạy A92 sẽ chạy tốt với A92 nếu buồng nổ không bị đóng than làm dung tích hẹp lại. Đổ xăng A95 vào xe này với hy vọng chạy sẽ bốc hơn chỉ là ảo tưởng và tốn thêm tiền vô ích. Các xe hiện đại dù đã được thiết kế dùng A95 cũng vẫn dùng xăng A92 được vì đều có trang bị knock sensors -- ECU sẽ điều chỉnh timing để khỏi bị knock nếu không ép ga quá đáng.
Một lợi điểm khi dùng E5 là 5% cồn đó sẽ hòa với nước (vì 1 lý do nào đó lọt vào bình xăng) và sẽ được đốt đi theo nhiên liệu -- hy vọng lâu ngày bình xăng sẽ không bị nước cặn.
hãy đổ A92 & A95 (xe hạng trung trở lên) khi lên cao tốc sẽ biết liền à, A92 sẽ lì và cho vòng tua lớn