Hạng D
28/2/05
2.105
485
83
F1racer nói:
Em hem có Bim nhưng thấy cái spacer này cũng hay, cho em hóng hớt phát:).
Chưa biết có bác nào gắn cho Bim chưa, nhưng gắn vào chắc chắn nhìn đẹp:), tuy nhiên đi qua mấy vũng nước thì chỉ cần chạy nhẹ là nguyên cái hông xe bẩn hết...
Nhưng cái quan trọng hơn là trọng tâm và cân bằng xe có ổn và an toàn như thiết kế nguyên bản không thì cần cân nhắc??
Kinh nghiệm thực tế của em khi chạy mấy con Mer và xe offroad có gắn spacer vào thì độ ổn định cũng như bám đường của xe so với nguyên bản là mất hẳn, cụ thể là ở vận tốc cao, cua gấp hoặc ôm cua chữ C, trọng tâm xe vẫn thấp, nhưng spacer làm cho bánh bên kia như cánh tay đòn nối dài làm xe dễ úp về phía ôm cua và mất trọng tâm ...hệ thống cân bằng điện tử cũng hoạt động sai lệch so với thiết kế. Kinh nghiệm này cũng lấy ra từ xe Jeep những năm 2002, thay bánh béo vào ...lúc đó thì tỉ lệ ăn heo quay của Jeep tăng vọt...:D
Lưu ý nữa là những spacer làm bằng nhôm hoặc hợp kim cho nhẹ, tránh ảnh hưởng đến láp và bộ phận truyền động, đặc tính của vật liệu này là giòn, cứng nên chạy một thời gian sẽ bị nứt hết do không chịu nổi tải, nhất là những spacer thiết kế theo kiểu 10 lỗ, trong đó 5 lỗ để nối dài tắc kê bắt vào trục. Dùng loại 5 lỗ thì đỡ bị hỏng hơn ...chính vì vậy mà anh em offroad sau này không ai dùng spacer bằng hợp kim mà mua phôi thép về tiện làm spacer cho chất lượng hơn, dù giá tiện cho cả 4 cái ở VN là gần 6 chai.
Offroad thì có thể dùng spacer để đẹp và chạy địa hình gồ ghề, vận tốc thấp ...các bác cân nhắc khi gắn cho những xe performance và vận tốc cao so với thiết kế chuẩn nhé.:)
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif

Nếu không sai thì phải nhấn LIKE:D:D
Em thì thấy thế này!
Đa số xe BMW ko có chắn bùn, bumper sau có hình dáng khí động học là xéo từ ngoài vào trong, xéo từ dưới lên trên nên đa số đi trời mưa, xình là dính nguyên 2 bên vè sau là không tránh khỏi, nếu gắn thêm spacer cho bánh thò ra thêm 5-10mm thì chắc cũng dính xình y chang vậy!hehe!Nếu muốn bớt dính thì chỉ có mua thêm chắn bùn nhưng ít thấy xe BMW sedan gắn thêm vè chắn bùn vì hãng BMW cũng chắng tiết kiệm gì cái chắn bùn mà chẳng qua nó ko thích thì phải! :cool:


Dòng xe Bim hay xe nào đi nữa thì đều có 1 khoản các option tiêu chuẩn về mâm vỏ theo đó có đường kính, bề rộng mâm, vỏ, tỷ lệ và offset tương ứng để có độ cân bằng hay các sai lệch kỹ thuật đều nằm trong khung cho phép! Em nghĩ có phải chính cái offset của mâm này vô tình cho ta biết khoản cách tiêu chuận kỹ thuật cho phép từ mặt hub gắn mâm đến trục giữa của mâm, cũng chính là chiều dài tăng thêm của tay đòn mà bác nói ở trên???


Như vậy sẽ có trường hợp một số người chơi mâm độ, không phải là mâm stock, OEM hoặc “ dùng râu ông này cắm cằm bà kia” cho loại xe đang dùng dù cùng là mâm cho BMW thì sẽ gặp trường hợp thừa hoặc thiếu offset so với tiêu chuẩn, hoặc có thể đúng nhưng họ vẫn muốn đưa ra thêm nhưng vẫn trong khoản biên độ offset cho phép! Vì vậy, nếu không muốn xảy ra các trường hợp bác nói thì hoặc là phải tự nghiên cứu, xem các review thực tế xem thêm spacer bao nhiêu là đúng hoăc sai lệch nhưng trong biên độ cho phép còn không thì nên nhờ tư vấn thôi, thường các nhà cung cấp spacer lớn và uy tín sẽ có luôn bộ phận tư vấn! Kèm theo đó là chất lượng spacer cũng được đảm bảo!Em chưa thấy các phản ánh bị vỡ, nứt spacer dùng cho sedan nếu spacer đó là mua từ các nhà cung cấp uy tín, đặc biệt từ Mỹ hay châu Âu!


Nếu xe ko thay đổ chiều cao như thay lò xo, phuộc. nếu có thay mâm và vỏ nhưng tổng đường kính ko đổi mà cho thêm spacer bánh trước và sau cùng 1 loại trong khoản cho phép ( ví dụ là dưới 10mm) thì em thấy ko có sự thay đổi trọng tâm hay góc thoát nào dù tính theo chiều cao , chiều dọc, ngang hay đường chéo của xe mà người lái xe cảm nhận được cả! Thêm nữa, nếu thay đổi vượt giới hạn dễ bị cạ vè fender bên ngoài nên muốn sai lệch nhiều cũng không có điều kiện đâu! Các xe offroad do nhiều bác thay lò xo,nhíp, phuộc đặc chủng nâng cái thân xe lên cao nên khó bị cạ vè!!! nhiều khi cho thêm spacer quá hớp để bánh thò hẳn ra ngoài nhìn cho “phê” mà có bị cạ vè đâu nhưng sẽ bị tình trạng mất cân bằng như bác nói vì nhiều khi vừa thay sai mâm, vỏ, tỷ lê mâm vỏ và cả spacer!


Thêm spacer cho xe có dáng sport thì nhìn sẽ performance, manly hơn, ôm góc cua nhanh hơn nhưng về kỹ thuật thì sẽ đánh lái nặng hơn, có sự thay đổi trong xử lí lái xe nhưng là trong trường hợp quá giới hạn cho phép thôi! Đa số các bác xe sedan mấy bác nhà mình toàn chơi spacer dưới ½ inche thì thường là ko làm ảnh hưởng hay thay đổi đáng ghi nhận đến xe như mấy bác chơi spacer dầy 1-2 inche!!Link:
http://www.ehow.com/list_5791338_wheel-spacers-pros-cons.html
Nếu nói xe Mer gắn thêm spacer mà cảm nhận được sự mất bám đường hay mất trọng tâm có lẻ là dòng xe SUV và spacer là 15 mm trở lên chăng??

Em muốn bấm LIKE F1 ơi nhưng chắc phải bảo ông Lơ thiết kế thêm thôi!:D
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: mig21vn
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
metallic nói:
Em nghĩ là nó không làm thấp trọng tâm (vì đâu có hạ phuộc) mà nó làm rộng mặt chân đế. Về cơ bản thì đúng như bác Linh nói, mặt chân đế rộng thì sẽ làm xe khó lật, nhưng sâu xa hơn nó có ảnh hưởng đến hệ thống cân bằng điện tử của xe không như bác F1 nói thì cũng không chắc lắm.

Linhperfume nói:
Dạ e rất cám ơn góp ý của bác. E cũng ko rành kỹ thuật lắm, nhưng khi gắn thêm spacer trục bánh xe rộng thêm tức là trọng tâm xe sẽ thấp hơn nữa, và xe càng khó lật hơn chứ ạ.

Chắc chờ các cao thủ đi ngang tư vấn thêm hihi để e có thêm kiến thức chút.
E thấy trên các diễn đàn độ xe nước ngoài gắn spacer rất nhiều, xe e cũng gắn, và rất nhiều bác trên này cũng gắn.

Performance thì e thấy cucng vậy, quan trọng là nhìn đẹp hơn nhiều.

Thêm spacer không làm hạ trọng tâm, làm tăng độ rộng chân đế, nhưng cũng làm xe như nằm trên 1 đòn bẩy lúc vào cua. Cái này em không rành lý thuyết nhưng các bác thực tế sẽ thấy. Điển hình là mấy xe offroad khi gắn thêm spacer thì vào cua cần cẩn thận hơn, lúc trước em cũng làm spacer cho con civic + 3cm, thay bánh 195 thành 225, cảm giác khi vào cua rất dễ úp ...các bác cứ làm thử rồi thực tế nhé.
 
Anh Ba
15/7/09
6.620
726
113
51
HCMC
bannang.com
BMW mà gắn cái này thì hơi bị...thừa ! Nhưng giải quyết được một vấn đề...là...oai !:D E trốn đây .:D
 
Hạng D
28/2/05
2.105
485
83
F1racer nói:
metallic nói:
Em nghĩ là nó không làm thấp trọng tâm (vì đâu có hạ phuộc) mà nó làm rộng mặt chân đế. Về cơ bản thì đúng như bác Linh nói, mặt chân đế rộng thì sẽ làm xe khó lật, nhưng sâu xa hơn nó có ảnh hưởng đến hệ thống cân bằng điện tử của xe không như bác F1 nói thì cũng không chắc lắm.

Linhperfume nói:
Dạ e rất cám ơn góp ý của bác. E cũng ko rành kỹ thuật lắm, nhưng khi gắn thêm spacer trục bánh xe rộng thêm tức là trọng tâm xe sẽ thấp hơn nữa, và xe càng khó lật hơn chứ ạ.

Chắc chờ các cao thủ đi ngang tư vấn thêm hihi để e có thêm kiến thức chút.
E thấy trên các diễn đàn độ xe nước ngoài gắn spacer rất nhiều, xe e cũng gắn, và rất nhiều bác trên này cũng gắn.

Performance thì e thấy cucng vậy, quan trọng là nhìn đẹp hơn nhiều.

Thêm spacer không làm hạ trọng tâm, làm tăng độ rộng chân đế, nhưng cũng làm xe như nằm trên 1 đòn bẩy lúc vào cua. Cái này em không rành lý thuyết nhưng các bác thực tế sẽ thấy. Điển hình là mấy xe offroad khi gắn thêm spacer thì vào cua cần cẩn thận hơn, lúc trước em cũng làm spacer cho con civic + 3cm, thay bánh 195 thành 225, cảm giác khi vào cua rất dễ úp ...các bác cứ làm thử rồi thực tế nhé.
Thứ nhất là bác chơi nguyên cái spacer 30 mm vào cái xe sedan là ko được khuyến khích rồi!
Khi thay bánh từ 195 lên 225 nhưng mâm và offset của mâm có thay đổi phù hợp ko là vấn đề nữa!
Xe của em thay bánh béo từ trước sau là 205/55/R16 lên đúng chuẩn của hãng như sau:
Trước 225/40/R18, Sau: 255/35/R18 và thay mâm 18 kèm chính hãng có offset nhỏ lại!! Trải nghiệm thực tế là xe có ồn hơn chút thôi, đánh lái có nặng hơn nhưng ko đáng kể ( chắc do vô lăng nặng sẵn rồi) nhưng xe đi đầm hơn hẳn, qua cua ngọt hơn và xe cân bằng, bám đường cực tốt!
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: B_O_S_S
Hạng D
28/2/05
2.105
485
83
bannang.com nói:
BMW mà gắn cái này thì hơi bị...thừa ! Nhưng giải quyết được một vấn đề...là...oai !:D E trốn đây .:D

Bác nói đúng chứ sai đâu mà phải trốn!:D
 
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.332
5.015
113
Emptiness
Ôi thấy mấy bác thảo luận vui quá, em cũng gắn spacer nè (bon chen
bash.gif
) nên nhảy vào chút.
Đầu tiên là về hình học và trọng tâm thì rõ ràng là nếu cạnh dưới càng rộng ra, chiều cao kg đổi, trọng lượng kg đổi, tư thế, cao độ (lực tác động từ trên xuống hay trọng lực) kg đổi
bash.gif
thì trọng tâm của vật thể sẽ xuống thấp hơn chứ! Nhưng spacer chỉ có vài mm thì chẳng đáng kể cái này.
Em cũng gắn spacers, cảm nhận thì khó nói lắm, vì sedan vốn khó lật và muốn đo độ quăng hay mất cân bằng cần nhiều máy móc sensor gắn chung quanh chiếc xe lắm mới xác định được, còn nếu dựa vào cảm nhận con người thì e rằng sai số hơi cao
20.gif
, ví dụ như bác chỉ cần siết chặt hơn dây an toàn là cảm thấy độ quăng bớt hẳn
tongue4.gif
. Em thấy cũng kg khác biệt gì nhiều trước và sau khi vào cua cả, hay dây thần kinh của em nó đứt tèo rồi.
Cái cuối cùng các bác nói đúng là...nhìn nó oai, em cũng thấy oai
21.gif
21.gif
đít phía sau cứ bè bè vậy đó! Vì vậy suy ra, bon chen và tự sướng với cái xe mình nhiều hơn;)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Các bác đang tranh luận theo cảm giác và mang tính định tính. Vì vậy, không thể nói ai đúng ai sai được.
Trong vật lý, cả lý thuyết hay thực tiễn đều cho phép có sai số.Tuy nhiên,sai số của bất kỳ một hiện tượng vật lý nào cũng phải nằm ở trong một giới hạn cho phép.
Vấn đề ở đây,các bác khẳng định bằng cảm tính là sau khi lắp space,cảm giác lái sẽ là A,là B hay là C.Thực tế chỉ là cảm giác. Mà cảm giác thì không thể chính xác để khẳng đinh đúng hay sai.
Theo em, Khi lắp Space (ví dụ có chiều dày 1/2 inch) thì theo lý thuyết chỉ có 2 yếu tố thay đổi.Đó là:
- Chân đế lớn hơn.Cái này các bác đã nói đến.
- Cái mà các bác quên, nhưng thực ra, nó mới là yếu tố quyết định mọi thay đổi của các thông số vật lý trên xe khi xe hoạt động,đó là CÁNH TAY ĐÒN.
Khi lắp Space,rõ ràng cánh tay đòn của trục bánh xe đã tăng lên 1/2 inch.Và chính nó làm tăng mọi loại lực (theo chiều thẳng đứng,và theo chiều nằm ngang vuông góc với hướng xe chạy cũng như cùng hướng xe chạy) liên quan khi xe chạy,và nhất là khi xe vào còng cua,qua đó các tín hiệu truyền đến các cảm biến cúng thay đổi.
Và các cảm biến liên quan cũng đã nhận được tín hiệu sai lệch so với ban đầu.Nhất là hệ thống cân bằng của xe.
Theo em, bác F1 đã có phần đúng.
Tuy nhiên, như em nói ,là có sự sai lệch về lực do cánh tay đòn của trục bánh xe tăng khi lắp Space.Nhưng sự sai lệch này có nằm trong giới hạn cho phép hay không (đối với sự chính xác của các loại cảm biến) thì phải sử dụng đến các loại máy móc để đo mới khẳng định được.Và điều quan trọng nhất là việc tăng cánh tay đòn lên 1/2 inch có làm cho các thông số của cảm biên cân bằng thay đổi vượt quá mức cho phép hay không.Điều này chỉ có máy móc mới đo được,cảm giác lái không đo được là đương nhiên.
Và em nghĩ đơn giản thế này, theo định luật bảo toàn năng lượng,thì khi ta được lợi cái này, ta sẽ bị bất lợi ở cái khác.
Và theo em,với điều kiện VN,tốc độ xe không quá cao,việc lắp Space khoảng 1/2 inch cho BMW,có lẽ không đến nỗi mất an toàn đáng báo động.
Ai thích thì cứ lắm.
Em cũng đang muốn lắp đây.Riêng em,em lắp vì muốn đẹp hơn một chút,Mà không lắp xe cúng đã đẹp rồi.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: B_O_S_S
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.332
5.015
113
Emptiness
NGUYEN T nói:
<span style=""color: #ff0000;"">Riêng em,em lắp vì muốn đẹp hơn một chút,Mà không lắp xe cúng đã đẹp rồi. </span>
Em khoái câu chốt này:);)
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng D
24/11/05
3.336
64
48
www.linhperfume.com
linhperfume.com
E vừa gắn Spacer H&R 15mm cho 1 chiếc Z4 hihi

7029361839_1107824e88_z.jpg

trước khi gắn cho 2 bánh sau

7029337655_8d4fa6b3e7_z.jpg
6883247774_556808a42f_z.jpg


và đây là hình sau khi gắn Spacer 15mm cho 2 bánh sau, 2 bánh trước chưa gắn đang chờ hàng về
 
Last edited by a moderator: