Hạng C
19/12/13
527
89
28
Bác chủ chọn Sò máy Dầu là hợp lý luôn đó.

Máy dầu này ngồi trong xe không ồn khó chịu đâu, mở nhạc nghe thì đố bác nào ngồi trong xe đoán được là dầu hay xăng.
Cảm giác chạy thì ngon luôn, máy dầu đề pa liền đi AT trong TP chạy cũng sướng mà ra xa lộ đạp là dính ghế.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/3/13
2.323
2.197
113
Sonork nói:
Azinomoto nói:
Nếu như quảng đường ngày nào bác cũng đi 30-45 km thì nên mua dầu sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều , ngược lại lâu lâu mới đi thì mua xăng cho khỏe . 1 phép tính đơn giản 
 
Em lấy cột mốc nếu xe chạy 100.000 km :
 
+ Dầu : 22.000 đ/lít , tiêu hao nhiên liêu : 6 lit/100 km  ( giá tiền và tiêu hao ước chừng như vậy )
+ Xăng : 25.000 đ/lít , tiêu hao nhiên liêu : 10/100 km 
 
Vậy sau 100.000 km :
 
+ Xe dầu tốn : 220.000.000 đ
+ Xe xăng tốn : 250.000.000 đ  
 
==> Tiết kiệm đc 30.000.000 đ
Bác này hồi xưa cháy trường hay cô giáo ốm thế :)
Theo công thức của bác thì xe dầu chỉ tốn 132.000.000, tức là chênh 118 củ.
Tuy nhiên công thức trên dựa trên các thông số đầu vào chưa chuẩn lắm:
 
1. Giá xăng 25K thì giá dầu cũng gần 23K, cụ thể là 22.770đ/lít. Đó là chưa kể sau này giá dầu sẽ tăng dần do nhà nước tăng dần tiêu chuẩn chất lượng dầu Diesel (cái này có lộ trình rồi nhưng đang tính hoãn để giảm chi phí đầu vào vận tải. Nếu nhập dầu để hợp chuẩn Euro 4 hay 5 thì giá tăng thêm 20%).
 
2. Xăng tiêu hao 10l/100km là giá trị hỗn hợp, riêng đường trường chỉ tầm 8l. Giá trị hỗn hợp của dầu phải cỡ 8 lít/100km hoặc hơn, đặc biệt nếu đi càng chậm thì mức độ tiêu hao hai loại càng gần nhau.
 
3. Chi phí phát sinh do dùng dầu/xăng chưa thể hiện. Chẳng hạn lọc dầu thay nhiều và thường xuyên hơn lọc xăng. Tự thay thì không nói, nếu phải vào hãng thì thêm tốn thời gian lẫn quãng đường đi lại.
 
Ngoài ra như các bác cũng biết là giá xe dầu cao hơn xăng. Một cách khách quan, trừ khi mang xe chạy kinh doanh, chạy tour với cường độ lớn thì hãy nghĩ đến máy dầu. VỚi gia đình, lợi ra vài chục triêu cho 5 năm chạy xe liên tục, chịu đủ tiếng ồn cho tới mùi dầu mà chính người thân trong gia đình mình phải gánh, em nghĩ các bác nên nghĩ lại :)
Bác So nói chính xác hơn.
 
Hạng D
28/10/12
1.568
1.476
113
Sonork nói:
1. Đây mời bác ngó qua, nếu chỉ thị của Thủ tướng được xem là lá cải thì vâng, nhà em đưa tin lá cải :)
www.fms.com.vn/view/1398_viet-nam-nang-chat-luong-xang-dau-su-dung-giai-doan-2016--2021-.htm

2. Bác cứ yên tâm là tương đương. Lý do vì máy dầu 2.2 của Sorento bị giảm mạnh công suất (còn 50%) khi đi ở vòng quay thấp quanh khoảng 1000-1500v/phút. Máy xăng cũng giảm nhưng ít hơn. Bác vào trang web của Kia xem đồ thị công suất là biết.

3. Xăng dầu ở VN đều bẩn hơn tiêu chuẩn châu Âu (tất nhiên) nhưng máy dầu nhạy cảm với nhiên liệu bẩn hơn. Em gặp các bác thay lọc dầu với tuần suất cao hơn 2 năm/lần kia nhiều, có thể họ không may mua phải dầu bẩn.

Xe của các bác có phải lúc nào cũng chạy trên đường cao tốc đâu. Sẽ có lúc đi vào ngõ, lùi vào sân nhà bạn bè họ hàng; rồi anh em họ hàng chia tay nhau bên cạnh xe, rồi lúc bốc xếp đồ lên xuống từ cửa sau... Bác và gia đình có thể đi nhiều quen mùi nhưng những người khác thì chưa chắc. Nhà em sợ nhất quả xe máy dầu nhà hàng xóm thi thoảng đỗ ở cửa, khiếp máy tắt rồi mà vẫn hôi. Xăng cũng chả thơm tho gì nhưng dầu thì đúng là khủng khiếp.
Cái link bác đưa có nói là sẽ tăng chất lượng xăng dầu, nhưng có nói là giá dầu sẽ đắt hơn giá xăng đâu? Ở Thái Lan chuẩn xăng dầu đã là Euro 4, mà giá xăng pha cồn Ethanol 20% (E20) vẫn còn đắt hơn Diesel nguyên chất chứ đừng nói tới xăng E10 hay xăng nguyên chất.
Còn cái biểu đồ công suất chỉ để đánh giá độ tương quan giữa công suất, mô men xoắn hay vòng tua của từng chiếc xe, nó chả có giá trị so sánh mức độ tiêu hao nhiên liệu giữa 2 loại xe. Muốn so sánh thì một là theo thông số nhà sản xuất, 2 là trải nghiệm thực tế mà thôi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
16/4/13
419
859
93
tarmpung nói:
Cái link bác đưa có nói là sẽ tăng chất lượng xăng dầu, nhưng có nói là giá dầu sẽ đắt hơn giá xăng đâu? Ở Thái Lan chuẩn xăng dầu đã là Euro 4, mà giá xăng pha cồn Ethanol 20% (E20) vẫn còn đắt hơn Diesel nguyên chất chứ đừng nói tới xăng E10 hay xăng nguyên chất.
Còn cái biểu đồ công suất chỉ để đánh giá độ tương quan giữa công suất, mô men xoắn hay vòng tua của từng chiếc xe, nó chả có giá trị so sánh mức độ tiêu hao nhiên liệu giữa 2 loại xe. Muốn so sánh thì một là theo thông số nhà sản xuất, 2 là trải nghiệm thực tế mà thôi.
Thế bác bắt em phải đưa nốt link cho bác chứ không chịu tìm hiểu và suy luận ạ :)
vietnamnet.vn/vn/kinh-te/160192/so-phan-nha-may-oto-quang-nam-bi-hyundai-tu-bo.html
Vietnamnet nói:
Báo cáo chỉ ra rằng, nhiên liệu nhập khẩu từ nước ngoài theo tiêu chuẩn Euro 4,5 đạt chuẩn có giá thành cao với mức chênh lệch 20-30% so với nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 2,3. Đồng thời, nguồn cung cấp nhiên liệu bị lệ thuộc vào nhà cung cấp nước ngoài.
Nếu bác biết vụ này thì sẽ không thắc mắc. Nhà máy của Hyundai định lắp ở VN là để sản xuất động cơ Diesel cho cả trong nước và xuất sang ĐNA nhưng các bác nhà ta chần chừ không muốn lên Euro 4 bởi nó tăng đáng kể chi phí vận tải, làm yếu sức cạnh tranh nền kinh tế. Nếu cứ dùng dầu Euro 2 thì phải làm riêng động cơ trong nước và xuất khẩu, tăng chi phí, chưa kể đằng nào cũng phải lên Euro 4 sẽ gây lãng phí.
Riêng về xăng thì hiện nay thì đã cơ bản đạt chuẩn Euro 4, chỉ có hàm lượng lưu huỳnh cần xử lý thêm.
Nếu ngay bây giờ ép phải dùng cả xăng dầu theo chuẩn Euro 4/5 thì các bác cứ nhìn giá bên Mỹ với châu Âu là rõ: giá Diesel đắt hơn xăng.
 
Hạng B2
16/4/13
419
859
93
Về vụ công suất với moment xoắn thì thôi em chả tranh cãi với bác vì bác không quen suy luận, thích dùng thực tế.
www.automobile-catalog.com/economy/2014/1773620/kia_sorento-r_2_2_2wd.html
Trong đó bác sẽ thấy khi chạy số 6, tốc độ 60km/h trên đường phẳng không gió thì nó ăn 4.7 lít dầu/100km nhưng khi giảm xuống 50km/h thì lập tức nó vọt lên 6.3l/100km. Nhìn trên đồ thị công suất bác sẽ hiểu tại sao nó lại như vậy. Hãy nghĩ xem nếu xe đi chậm hơn nữa trong thành phố với tình trạng liên tục phanh, và đó chính là điểm yếu của máy dầu. Còn lại em chả có 2 xe Sorento để test cho bác đâu, nên bác tự tìm câu trả lời cho mình thôi :)

 
Hạng D
28/10/12
1.568
1.476
113
Sonork nói:
tarmpung nói:
Cái link bác đưa có nói là sẽ tăng chất lượng xăng dầu, nhưng có nói là giá dầu sẽ đắt hơn giá xăng đâu? Ở Thái Lan chuẩn xăng dầu đã là Euro 4, mà giá xăng pha cồn Ethanol 20% (E20) vẫn còn đắt hơn Diesel nguyên chất chứ đừng nói tới xăng E10 hay xăng nguyên chất.
Còn cái biểu đồ công suất chỉ để đánh giá độ tương quan giữa công suất, mô men xoắn hay vòng tua của từng chiếc xe, nó chả có giá trị so sánh mức độ tiêu hao nhiên liệu giữa 2 loại xe. Muốn so sánh thì một là theo thông số nhà sản xuất, 2 là trải nghiệm thực tế mà thôi.
Thế bác bắt em phải đưa nốt link cho bác chứ không chịu tìm hiểu và suy luận ạ :)
vietnamnet.vn/vn/kinh-te/160192/so-phan-nha-may-oto-quang-nam-bi-hyundai-tu-bo.html
Vietnamnet nói:
Báo cáo chỉ ra rằng, nhiên liệu nhập khẩu từ nước ngoài theo tiêu chuẩn Euro 4,5 đạt chuẩn có giá thành cao với mức chênh lệch 20-30% so với nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 2,3. Đồng thời, nguồn cung cấp nhiên liệu bị lệ thuộc vào nhà cung cấp nước ngoài.
Nếu bác biết vụ này thì sẽ không thắc mắc. Nhà máy của Hyundai định lắp ở VN là để sản xuất động cơ Diesel cho cả trong nước và xuất sang ĐNA nhưng các bác nhà ta chần chừ không muốn lên Euro 4 bởi nó tăng đáng kể chi phí vận tải, làm yếu sức cạnh tranh nền kinh tế. Nếu cứ dùng dầu Euro 2 thì phải làm riêng động cơ trong nước và xuất khẩu, tăng chi phí, chưa kể đằng nào cũng phải lên Euro 4 sẽ gây lãng phí.
Riêng về xăng thì hiện nay thì đã cơ bản đạt chuẩn Euro 4, chỉ có hàm lượng lưu huỳnh cần xử lý thêm.
Nếu ngay bây giờ ép phải dùng cả xăng dầu theo chuẩn Euro 4/5 thì các bác cứ nhìn giá bên Mỹ với châu Âu là rõ: giá Diesel đắt hơn xăng.
đưa ra cái link rồi nói "suy luận" nghe có vẻ rất nguy hiểm, nhưng thực ra cũng chỉ là đoán mò thôi. Mỗi quốc gia có quy định mức giá xăng dầu khác nhau, chứ chả phải hễ lên Euro 4 hay 5 thì giá dầu phải đắt hơn giá xăng cả. Như láng giềng Thái Lan lên Euro 4 mà giá xăng vẫn đắt hơn giá dầu (chênh lệch hơi bị nhiều đó), Hàn thì chuẩn Euro 5 chuẩn bị lên Euro 6 giá xăng vẫn đắt hơn diesel.

cảm ơn cái link còn lại bác đưa nhé, nhờ cái link em mới biết Sorento máy dầu quá tiết kiệm, nó đánh giá mức lượng hao xăng ở từng tốc độ, chứ chả liên quan gì tới biểu đồ công suất hay mô men xoắn như bác từng đề cập cả. Nếu bác kiếm thêm cái link cho máy xăng để so sánh thì quá tốt, và làm ơn đừng "suy luận" nữa.
 
Hạng B2
16/4/13
419
859
93
Vậy tại sao ở 50km tiêu hao dầu của 2.2 lại vọt lên 6.3l mà ở 60 hoặc cao hơn chỉ loanh quanh 4.7l, trong khi vẫn chạy số 6 (top gear). Nếu chỉ biết thu nhận thông tin thô, không có chút suy luận (thậm chí đoán mò) thì đâu có gì để tranh luận nữa? Em gửi link bác đọc được đến đâu thì đọc.

Thái và Hàn vì sao xăng đắt hơn dầu thì phải xem lại thuế của từng quốc gia lên đó và số tiền trợ giá (như kiểu mình có quỹ bình ổn xăng dầu). Ở Mỹ thuế lên xăng dầu đều chiếm cỡ 13% giá thành, không có trợ giá và dầu đắt hơn xăng 20%. Ở những nước kia em không có số liệu thuế và trợ giá, bác tự tìm nhé.
 
Hạng C
18/10/13
856
565
113
Sonork nói:
Vậy tại sao ở 50km tiêu hao dầu của 2.2 lại vọt lên 6.3l mà ở 60 hoặc cao hơn chỉ loanh quanh 4.7l, trong khi vẫn chạy số 6 (top gear). Nếu chỉ biết thu nhận thông tin thô, không có chút suy luận (thậm chí đoán mò) thì đâu có gì để tranh luận nữa? Em gửi link bác đọc được đến đâu thì đọc.
50 km/h chạy sao nổi bằng số 6 bác, đó là ngưỡng tối thiểu của số 5 à (AT)…….
39.gif

 
Hạng D
20/12/13
1.871
1.718
113
Em là em thấy bác Sonork chắc là chưa bao giờ chạy thử Sò xăng & dầu để so sánh, đánh giá rồi, hoặc chí ít cũng có thể chạy Santa Fe bản xăng và dầu cũng được (vì nó cũng là một nhà ấy mà). Nhận xét, lập luận của bác Sonork nghe cứ như nhà khoa học, nguy hiểm nhưng lại toàn lý thuyết suôn. Buồn
33.gif