Hạng C
2/5/07
700
322
63
HCM
Theo em quan sát có nhiều bác tài khi đậu xe, bánh trước quẹo hẳn sang một bên. Em thì thường hay trả thẳng tay lái lại rồi mới rời khỏi xe vì những lý do sau (theo cá nhân em):
- Mỹ quan hơn
- Khi depart không phải lăn tăn là xe sẽ lạc theo hướng nào.

Tuy nhiên về góc độ kỹ thuật, các bác nào biết cho em hỏi khi đậu xe mà bánh lái ngẻo sang một bên thì có hại gì cho hệ thống lái, bơm trợ lực lái hoặc các thiết bị gì khác của xe không?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
14/5/07
1.130
10
0
RE: Có nhất thiết phải trả thẳng tay lái khi đậu xe?

Em đoán là chẳng có hại gì, vì theo đúng bài bản là khi đậu lên hoặc xuống dốc, chúng ta phải bẻ lái thuận hoặc nghịch sao cho giả sử khi xe hỏng thắng tay, hỏng hộp số thì xe không trôi được vì bánh trước cán vào lề.
 
Hạng D
28/5/07
3.615
319
83
48
HCM
RE: Có nhất thiết phải trả thẳng tay lái khi đậu xe?

Theo E nghĩ là không ảnh hưởng gì vì trong hướng dẫn đỗ xe an toàn trên dốc khuyến cáo nên bẻ tay lái sao cho trường hợp xe bị trôi dóc thì sẽ đâm vào lề đường để tự dừng lại. Có gì sai các bác chỉ bảo thêm.:)
 
Hạng D
28/5/07
3.615
319
83
48
HCM
RE: Có nhất thiết phải trả thẳng tay lái khi đậu xe?

Trời bác @dawn với E trùng ý nhau lại trùng cả t/g nữa :D online trong giờ làm :D:D
 
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: Có nhất thiết phải trả thẳng tay lái khi đậu xe?

Theo E chẳng ảnh hưởng gì hết , vì tất cả các cơ phận của hệ thống lái đều ..ngưng hoạt động mà ?? vấn đề là hơi ...quê chút xíu , vì tay lái OS mà đậu xe ...kỳ quá ?? còn vấn đề
trong hướng dẫn đỗ xe an toàn trên dốc khuyến cáo nên bẻ tay lái sao cho trường hợp xe bị trôi dóc thì sẽ đâm vào lề đường để tự dừng lại. Có gì sai các bác chỉ bảo thêm.
là hoàn toàn đúng luôn ( vì sách đã nói thì có sai bao giờ ????)
 
Hạng C
2/5/07
700
322
63
HCM
RE: Có nhất thiết phải trả thẳng tay lái khi đậu xe?

Theo thiển ý của em thì việc bẻ tay lái thuận/nghịch khi đỗ xe giữa dốc là biện pháp dự phòng cuối cùng theo thứ tự sau:
- Kéo thắng tay
- Vào số (tới hoặc de tùy dốc)
- Chèn bánh xe.
- Đánh tay lái cho bánh lái chèn vào lề.

Việc dùng bánh lái của xe để dừng xe chứng tỏ hệ thống này phải chịu một lực tác dụng nhất định không cùng phương với lực trôi dốc của xe và lệch giữa 2 bánh lái (vì chỉ 1 bánh chèn lề) liên tục trong suốt khoảng thời gian xe đỗ. Như vậy theo em kg tốt cho hệ thống lái của xe
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Có nhất thiết phải trả thẳng tay lái khi đậu xe?

Trích đoạn: tuanhfam

Việc dùng bánh lái của xe để dừng xe chứng tỏ hệ thống này phải chịu một lực tác dụng nhất định không cùng phương với lực trôi dốc của xe và lệch giữa 2 bánh lái (vì chỉ 1 bánh chèn lề) liên tục trong suốt khoảng thời gian xe đỗ. Như vậy theo em kg tốt cho hệ thống lái của xe
Bác nghĩ sai rồi: không phải đánh lái cho chèn bánh lúc đỗ xe mà đề phòng trường hợp xe bị trôi dốc (khi không có người lái),sẽ chuyển hướng cho cọ lề giúp xe ngừng lại. Tuy nhiên nếu đậu xe phía vực và đường không có lề cao thì...liệu mà mần!!! Thực tế là đánh" tay lái chết" luôn luôn có hại hơn là khi xe đang chuyển động,rù rằng xe có trợ lực thì người lái không cảm nhận thấy điều này..!
Đối với nhiều người, việc vặn tay lái cho thẳng bánh xe khi đã dừng, là không mấy cần thiết,nhất là trong trường hợp đậu "bó vỉa",vì khi chạy,thế nào cũng phải đánh ra..!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
11/1/08
2.038
603
113
RE: Có nhất thiết phải trả thẳng tay lái khi đậu xe?

Đánh lái lúc đậu rõ ràng là có ích khi đậu dốc, lỡ hư thắng tay. Tuy nhiên, nếu tay lái không thẳng, lúc cắm chìa khóa vào để khởi động, bác phải trả thẳng lái hoặc phải lắc lắc tay lái mới xoay chìa được. Lúc này "tất cả các cơ phận của hệ thống lái đều ..ngưng hoạt động" nên trước mắt là tốn cơm, kế nữa là có hại như Mr Thiết nói đó.
 
Hạng C
2/5/07
700
322
63
HCM
RE: Có nhất thiết phải trả thẳng tay lái khi đậu xe?

Trích đoạn: Mr.Thiet

Bác nghĩ sai rồi: không phải đánh lái cho chèn bánh lúc đỗ xe mà đề phòng trường hợp xe bị trôi dốc (khi không có người lái),sẽ chuyển hướng cho cọ lề giúp xe ngừng lại. Tuy nhiên nếu đậu xe phía vực và đường không có lề cao thì...liệu mà mần!!! Thực tế là đánh" tay lái chết" luôn luôn có hại hơn là khi xe đang chuyển động,rù rằng xe có trợ lực thì người lái không cảm nhận thấy điều này..!
Đối với nhiều người, việc vặn tay lái cho thẳng bánh xe khi đã dừng, là không mấy cần thiết,nhất là trong trường hợp đậu "bó vỉa",vì khi chạy,thế nào cũng phải đánh ra..!

Cám ơn bác Mr. Thiet. Em hiểu rùi. Việc bẻ lái khi đỗ xe chỉ dự phòng khi không có mặt mình mà vợ 2 lại rục rịch thôi.
Nhất trí với bác việc đánh tay lái chết rất có hại. Ngày trước khi em thi lấy bằng lái, đánh tay lái chết cũng là một lỗi bị trừ điểm. Hôm rồi đưa vợ cả đi thi, chấm thi thực hành bằng máy, đánh tay lái chết thoải mái, nhất là đoạn dze vào garage mà chẳng bị trừ điểm nào cả. Không biết bây giờ có update lỗi này chưa.

Còn việc đậu "bó vỉa" em nghĩ chủ động đánh tay lái ra hay hơn là xe đã bẻ lái sẵn chứ bác. Nhiều chỗ quán nhậu đậu xe ("bó vỉa") lâu lâu kêu mình ra dời xe (tới hoặc lui một đoạn rất ngắn) cho xe khác ra vào. Xe bẻ lái sẵn trong trường hợp này sẽ mệt hơn đó bác, nhất là đang zô zô ngon trớn trong quán :D:D:D