Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Có phải xe bị bó phanh?

V8
Hạng B2
27/5/05
150
1
0
Chào các bác.
Tôi chạy xe xg300, thỉnh thoảng khi đi về tôi vẫn kiểm tra các đĩa phanh xem có nóng quá không (trước đây tôi chạy m6 đã 1 lần bị bó phanh). Các lần kiểm tra trước đây đèu không có gì bất thường, 4 đĩa phanh chỉ hơi nóng. Gần đây khi chạy xe tôi có cảm giác hơi bị "ghì" mỗi khi tăng hay giảm ga hoặc khi chạy ở tốc độ thấp, kiểm tra đĩa phanh thấy 2 đĩa trước rất nóng trong khi 2 đĩa phanh sau lại chỉ hơi ấm. Tôi đã đưa xe vào gara kiểm tra, thợ nói không có vấn đề gì. Tuy nhiên tôi vẫn không yên tâm vì 2 lý do:
- Xe nằm trên cầu, quay 2 bánh trước thấy khá nặng trong khi 2 bánh sau nhẹ hơn khá nhiều.
- Hiện tượng xe bị "ghì" và 2 đĩa phanh trước nóng hơn như đã nói ở trên.
Nhờ các bác có kinh nghiệm tư vấn giúp cái nhé.
Cảm ơn nhiều:D.
 
V8
Hạng B2
27/5/05
150
1
0
RE: Có phải xe bị bó phanh?

Cám ơn bác, xe cầu trước bác ạ.
Tôi sẽ thử như hướng dẫn của bác; thế còn việc 2 đĩa phanh trước nóng hơn nhiều so với phanh sau là vì lý do gì? bác có thể giải thích thêm được không?
 
V8
Hạng B2
27/5/05
150
1
0
RE: Có phải xe bị bó phanh?

Lại cảm ơn bác phát nữa:D
 
Hạng D
22/2/06
1.305
10.127
113
46
Sài Gòn
RE: Có phải xe bị bó phanh?

Thực ra khi xe bó phanh cũng dễ nhận biết bác ạ ( theo kinh nghiệm lôm côm của iem), nếu bác nghi xe bị bó phanh bác cứ chạy thêm 1 đoạn đường nữa, nếu cảm giác khi tăng tốc xe càng lúc càng ghì thì đúng là nên nghĩ bị cạ phanh ( khi má phanh bị nóng sẽ giãn nở thêm và bó chặt hơn đĩa phanh).Lúc này, bác nên dừng xe và sử dụng con đội để kiểm tra ngay lập tức ( đợi vào gara đĩa phanh đã nguội thì kiểm tra ko chính xác). Trường hợp này rất nguy hiểm vì hệ thống ABS đã mất tác dụng, bác nên sửa liền.
@ bác Huynh: theo iem nghĩ ko nhất thiết bó phanh thì tạt nước vào sẽ sôi, phanh bình thường cũng sẽ bị sôi nếu bác đi trên 1 đoạn đường tương đối dài và sử dụng phanh hơi nhiều. :). Cái kinh nghiệm của iem chỉ có thế :D. Iem xin hết :D
 
Hạng B2
25/9/03
137
2
0
Hà Nội
www.gattanday.net
RE: Có phải xe bị bó phanh?

Trích đoạn: polar bear

Trích đoạn: V8

Cám ơn bác, xe cầu trước bác ạ.
Tôi sẽ thử như hướng dẫn của bác; thế còn việc 2 đĩa phanh trước nóng hơn nhiều so với phanh sau là vì lý do gì? bác có thể giải thích thêm được không?

Phanh ở cầu chủ động, chắc chắn cần lực lớn hơn cầu bị động -> phanh phải nóng hơn là chuyện đương nhiên. Thế nên họ mới thường tìm cách giải nhiệt cho thắng trước đấy thôi.

tôi không nghĩ là phanh ở cầu chủ động cần lực lớn hơn cầu bị động, mà là bao giờ lực phanh trước cũng mạnh hơn phanh sau, vì khi phanh trọng lượng xe dồn ra đằng trước nên bánh trước cần phanh mạnh hơn bánh sau;)
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
RE: Có phải xe bị bó phanh?

Có đôi điều cần noí lại cho rõ nhé các bác :
1. Bánh trước nóng hơn bánh sau là chuyện đương nhiên, vì nó bị hấp nhiệt từ động cơ toả ra mà. Thêm nữa nhiệt còn truyền từ hộp số qua trục truyền động cũng làm bánh và phanh nóng hơn. Xe bác V8 máy lớn 3.5, lại là cầu trước thì quá đúng cho trường hợp này rồi.
2.Người ta luôn làm cầu trước phanh ăn hơn cầu sau, bất kể là cầu nào chủ động. Lý do thì bác Quanroll đã giải thích quá đúng rồi/ Cũng vì lý do đó mà bánh sau hay tạo vệt hơn tại nó bị thoát tải khi phanh.
3. Thử phanh kẹt bằng cách phanh gấp thì mãn đời cũng chả giải quyết được gì, cách thử là cho xe trôi và ghi nhận quãng đường trôi được. So sánh với xe cùng loại hay ít nhất là xe có cùng hệ thống truyền động ( MT, AT, CVT...).
4. KHi xe bị quá nhiệt bất cứ chi tiết nào, việc tối kỵ là làm lạnh đột ngột nó, cụ thể là động cơ bị thiếu nước hay phanh bị cọ diã.... Vỉệc làm lạnh đột ngột sẽ dẫn đến các hệ luỵ rất nghiêm trọng như thổi gioong Culass, vênh đầu xi lanh, cong vênh đĩa thắng.....
Đôi điều trao đổi với các bác.
 
Hạng D
3/3/05
1.098
78
48
RE: Có phải xe bị bó phanh?

Trích đoạn: polar bear


Nhưng tại sao phần lớn xe có phanh trước là đĩa và sau là tang trống?
Có phải vì lý do kỹ thuật nên việc chế tạo phanh đĩa phía trước đơn giản hơn phía sau kg? (thường xe xịn mới có phanh đĩa phía sau).

Bác nào biết cho tý kiến lửa.

Theo em biết, khi phanh, phanh trước chịu nhiều lực hơn, do trọng lương dồn về phía trước. Bác thấy mấy cái xe motosport, đằng trước có 2 cái phanh đĩa to đùng, còn đằng sau, đĩa nhỏ hơn nhiều.
Thắng đĩa tốt hơn tang trống, vì tỏa nhiệt tốt hơn. Thoát nước cũng tốt hơn (khi đi qua vùng ngập nước). Mà cũng lưu ý, sau khi lội nước, phải rà phanh, chứ lúc cần gấp, nó kg ăn đâu.
Nhưng giá thành phanh đĩa đắt hơn, nên phanh sau vẫn làm tang trống, còn phanh trước làm đĩa vì những ưu điểm đã nói trên.
 
Hạng D
3/3/05
1.098
78
48
RE: Có phải xe bị bó phanh?

Trích đoạn: Der Fahrer

Thế tại sao xe tải không làm phanh dĩa ?
21.gif

Em cũng ưh biết.:D Đoán thôi nhé.
Cái xe tải to đùng, trọng lượng cả hàng hóa và xe lên cả mấy chục tấn, nếu làm phanh đĩa, thì đĩa phanh phải to và dày đến cỡ nào????Tốn tiền lém.