Tập Lái
23/5/12
36
1
0
41
1. Làm thế nào thể kiểm tra dầu động cơ
- Cần thực hiện thường xuyên việc kiểm tra dầu động cơ, đặc biệt xe có hiện tượng hụt dầu giữa các kỳ bảo dưỡng (thay dầu). Vận hành xe với mức dầu thấp có thể là nguyên nhân gây hư hỏng cho động cơ.
- Hãy đỗ xe vào vị trí bằng phẳng (hoặc cho động cơ hoạt động đến nhiệt độ làm việc ổn định), cài phanh đỗ xe, chuyển cần số về vị trí P. Tắt khóa điện. Chờ 1 - 2 phút để dầu hồi về bầu chứa. Kéo que thăm dầu động cơ ra khỏi vị trí (chi tiết số 4 hình bên dưới). Nếu bạn không biết que thăm dầu ở đâu, có thể tham khảo trên số hướng dẫn sử dụng theo xe - thông thường que thăm dầu được nhận diện với tay cầm có màu nổi bật (đỏ hoặc cam).
- Để kiểm tra mức dầu động cơ thao tác như sau: kéo que thăm dầu ra khỏi vị trí trên động cơ, dùng khăn sạch lau khô que thăm dầu, sau đó đưa que thăm dầu trở lại vị trí ban đầu và kéo ra trở lại. Mực dầu ở giữa vị trí MIN - MAX thì chấp nhận được. Nếu mực dầu dưới mức MIN -> châm thêm dầu hoặc cao hơn mức MAX thì cần thiết phải hút bớt dầu ra.
- Lưu ý, một số model hiện nay sẽ không bố trí que thăm dầu động cơ (như New Touareg) khi đó việc kiểm tra dầu thực hiện trên màn hình tích hợp hệ thống RCD550 hoặc DVD850. Vào CAR -> chọn Service -> màn hình hiển thị mức dầu động cơ.

2. Kiểm tra tình trạng của dầu động cơ
- Nếu màu sắc của dầu động cơ trở nên Đen cũng là lúc chúng ta nên thay dầu mới. Dầu có màu nâu, sáng bóng và có độ trong -> có nghĩa là trong tình trạng còn sử dụng được.
- Nếu dầu động cơ có màu cafe sữa -> dầu động cơ có lẫn nước giải nhiệt -> đang có vấn đề bên trong động cơ, có thể hở joang nắp máy là nguyên nhân khiến nước giải nhiệt lẫn vào dầu động cơ. Như vậy xe của bạn cần được kiểm tra ngay.
- Nếu tình trạng dầu sach và dưới mức LOW thì bạn có thể châm thêm dầu và kiểm tra sự rò rỉ cần thiết để đánh giá tình trạng thiếu dầu bất thường.
- Khi châm thêm dầu thì cũng cần lưu ý chủng loại dầu theo khuyến cáo bởi nhà sản xuất, bạn có thể thấy trong sổ tay hướng dẫn sử dụng theo xe.

3. Làm thế nào để châm thêm dầu động cơ
- Trên động cơ (sau khi mở nắp capo xe) bạn dễ dàng nhìn thấy nút vặn (chi tiết số 3 hình bên dưới)- nơi để châm dầu động cơ
- Nếu mức dầu dưới vị trí MIN -> châm thêm một lượng dầu vào đúng vị trí. Sau đó kiểm tra lại bằng que thăm dầu (que có tay nắm màu cam _ hình bên dưới). Châm dầu cho đến khi mức dầu ở giữa vị trí MIN - MAX. Lưu ý mức dầu không vượt quá mức MAX.

4. Kiểm tra nước giải nhiệt động cơ.
- Nước giải nhiệt động cơ được kiểm tra thông qua bình nước giải nhiệt (chi tiết số 1 hình bên dưới). Nước giải nhiệt có màu hồng (hơi đỏ) hoặc xanh bởi phụ gia rất dễ nhận diện.
- Nước giải nhiệt chỉ được kiểm tra và châm thêm nếu cần thiết tại thời điểm nhiệt độ động cơ lạnh.
- Mực nước giải nhiệt ở giữa vị trí MIN - MAX thì chấp nhận được. Mực nước giải nhiệt quá cao dẫn đến hiện tượng nước sẽ trào ra ngoài khi động cơ làm việc do dãn nở hoặc mực nước quá thấp dẫn đến quá trình giải nhiệt kém đi.

5. Bổ sung dung dịch rửa kính, rửa đèn pha
- Trong trường hợp vận hành chức năng xịt nước rửa kính nhưng vẫn không thấy nước phun lên hoặc trên màn hình táp lô hiển thị thông tin cảnh báo châm thêm dung dịch rửa kính khi đó chúng ta thao tác như sau. Dùng nước sạch có thể pha thêm dung dịch rửa kính nhằm tăng hiệu quả làm sạch châm vào vị trí số 2 hình bên dưới cho đến khi mực nước vừa đầy.

6. Kiểm tra tình trạng lọc gió động cơ
- Lọc gió động cơ quá bẩn là nguyên nhân dẫn đến động cơ làm việc kém, mất công suất và góp phần tăng khả năng hao nhiên liệu
- Lọc gió là chi tiết cần được kiểm tra và vệ sinh thường xuyên đặc biệt trong môi trường bụi, bẩn, ẩm thấp như VN.
- Để kiểm tra: Tiến hành tháo nắp đậy hộc lọc gió và lấy lọc gió ra ngoài, thông thường dùng gió nén để thổi sạch (tuyệt đối không dùng bất kỳ dung dịch hoặc môi chất gì để vệ sinh hoặc rửa) nếu lọc gió bẩn, có màu đen hoặc ẩm nên thay mới.
- Chọn lọc gió mơi đúng qui cách kỹ thuật, sử dụng phụ tùng chính hãng để thay thế để đảm bảo hiệu quả vận hành.

7. Kiểm tra mức dầu phanh/ ly hợp
- Hệ thống phanh giữ vai trò quan trọng trong quá trình vận hành. Hệ thống phanh phổ biến trên ô tô là phanh thủy lực và dung dịch được sử dụng gọi là dầu phanh/ dầu ly hợp (hộp số thường). Cần kiểm tra đảm bảo mức dầu phanh ở giữa vị trí MIN - MAX (chi tiết số 5 hình bên dưới ). Nếu mức dầu phanh thấp dưới MIN nhất thiết cần phải được châm thêm. Lưu ý dùng dầu phanh đúng chủng loại - tham khảo trên hướng dẫn sử dụng theo xe nhằm đảm bảo hệ thống phanh làm việc hoàn hảo. Thông thường thì mỗi 2 năm nên thay dầu phanh 1 lần.

8. Kiểm tra tình trạng ắc qui khởi động / bình điện[/i]
-[/i] Ắc qui giữ vai trò quan trọng giúp khởi động động cơ cho mỗi hành trình (chi tiết số 6 hình bên dưới). Bất kỳ sự tiếp xúc không tốt cũng là nguyên nhân dẫn đến lỗi của hệ thống điện hoặc không khởi động được động cơ.
- Kiểm tra ắc qui nếu phát hiện bất kỳ sự rò rỉ hoặc rạng nứt hoặc biến dạng hoặc hỏng thì ắc qui cần thiết phải được thay mới. Ắc qui có 2 cực: bao gồm 1 cực âm thể hiện dấu - và 1 cực dương thể hiện dấu +. Qua quá trình sử dụng các cực của ắc qui thường có hiện tượng oxy hóa (tạo một lớp muối trên bề mặt) và là nguyên nhân dẫn đến việc tiếp xúc kém. Cần vệ sinh sach sẽ giúp ắc qui làm việc hoàn hảo hơn.
- Mách nhỏ: có thể dùng nước sôi 80 - 90 độ C rửa trực tiếp vào từng vị trí. Lưu ý khi thực hiện thao tác nhất thiết khóa điện phải ở vị trí OFF.

-
images

9. Kiểm tra cần gạt mưa
- Chổi cao su gạt mưa được khuyến cáo nên thay mỗi năm / lần hoặc sớm hơn nhằm đảm bảo hiệu quả làm sạch kính chắn gió trong quá trình vận hành. Đồng thời bạn nên kiểm tra thường xuyên tình trạng hoạt động của các vòi xịt nước rửa kính có trong tình trạng hoàn hảo không?
- Tình trạng chai cứng hoặc rách của chổi gạt mưa dẫn đến hệ thống làm việc kém hiệu quả, gạt nước không sạch, phát tiếng ồn khi làm việc thậm chí có thể gây trầy, hỏng kính chắn gió.
- Kiểm tra bằng cách nhấc cần gạt mưa khỏi vị trí kính chắn gió, kiểm tra bề mặt chổi gạt cao su, cũng như bề mặt tiếp xúc giữa chổi gạt và kính chắn gió. Bề mặt chỗi gạt phải mềm, tiếp xúc toàn diện vào bề mặt kính chắn gió. Hoàn toàn không có hiện tượng chai cứng hoặc rách cũng như vận hành không phát ra tiếng kêu và vết gạt trên kính phải sạch.
images


9. Kiểm tra tình trạng lốp
- Lốp ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng vận hành. Nên kiểm tra tình trạng lốp xe ít nhất mỗi tháng/ lần. Cũng cần thiết trang bị một đồng hồ kiểm tra áp suất lốp. Áp suất lốp đúng qui định giúp xe vận hành ổn định, êm ái cũng như góp phần kéo dài tuổi thọ của lốp. Thông tin áp suất lốp chuẩn có thể tìm thấy trong sổ tay hướng dẫn sử dụng theo xe hoặc sticker dán trên Trụ B - bên cạnh ghế lái.
- Mọi dấu hiệu rạng nức hoặc phù nề hoặc mòn quá giới hạn ... lốp nên được thay mới để đảm bảo an toàn.
images

 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
3/7/12
334
20
18
hay và rất có ích..cám ơn bác đã chia sẽ cho mọi người
033102beer_1_prv.gif