Hạng F
23/3/12
9.236
19.441
113
TP. HCM
dạ, ý e đang muốn hỏi là QL 1A đường đi từ SG-Mũi Né ạ! thương những đoạn này nó cho chạy 80 ( ngoài khu dân cư) và vạch giữa tim đương là màu vàng (khi nét đứt, khi nét liền).
ps: vạch vàng hình như là báo hết khu dân cư phải k bác??? mấy cái vụ này e khá là gà!
Bác tham khảo QC 41/2016 sẽ rất rõ.
Từ 1/11/2016 sẽ áp dụng.
Đơn giản là:
Vạch vàng là vạch tim đường. Vạch trắng là vạch phân làn.
Vạch vàng liền: cấm vượt.
Vạch vàng đứt: cho vượt.
 
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
V
Nếu đường có 2 làn cho xe cơ giới, xe có tốc độ chậm phải đi về phía bên phải, nhường trống làn trái cho xe vượt là cách đi của các nước văn minh hiện nay.
1 số nước tiên tiến đã thực hiện xử phạt các xe ôm làn trái ko nhường làn trái cho xe vượt.
Lý do đơn giản là vượt bên phải khuất tầm nhìn, nguy hiểm hơn vượt bên trái do tay lái nằm bên trái.
Trên cao tốc, nhiều xe cứ ôm làn trái chạy 110 - 120, bảo tôi chạy max tốc độ, ai muốn vượt thì cứ chuyển sang làn phải mà vượt sao lại bắt tôi nhường?
Họ ko biết rằng như thế gây nguy hiểm cho người xin vượt, cho người khác và cho chính họ. Vì khi vượt phải, xe xin vượt khuất tầm nhìn hơn nên dễ gặp tai nạn hơn.
Khi bác đi cao tốc mà bác vượt xe trước bên trái thì thấy rất khoái và thoải mái hơn vượt bên phải rất nhiều, đúng ko?
Đồng ý với bác về việc thoải mái cho người vượt nhưng có thoải mái cho người bị vượt khi phải chuyển lane để nhường? bác nói "phải nhường" là không đúng với Luật VN.
 
Hạng D
27/8/13
2.466
3.073
113
HCM
Bác tham khảo QC 41/2016 sẽ rất rõ.
Từ 1/11/2016 sẽ áp dụng.
Đơn giản là:
Vạch vàng là vạch tim đường. Vạch trắng là vạch phân làn.
Vạch vàng liền: cấm vượt.
Vạch vàng đứt: cho vượt.
thank bác để e ngâm cứu!
 
Hạng F
16/7/15
6.330
26.257
113
Không hiểu lắm ý anh nói gì, nên cũng lơ mơ.
Đầu tiên là tình huống trong thớt này : đường cho phép 60, người ta chạy 59-60 km là đúng luật, xe sau muốn vượt, có thể vào lane trong nếu không sai luật ( lane trong hỗn hợp ). Ở đây chúng ta cần phân biệt rõ là chúng ta đang đi đúng luật, đúng tốc độ qui định, và đúng lane, còn xe sau quá tốc độ qui định. Ở đây không phải tình huống ngăn cản không cho vượt. Thậm chí nếu anh đi 40km/h vẫn đúng luật ( cái này thì bọn xxx QL 20 và chim mồi hay làm nè ). Nói chung thì tình huống ngăn không cho vượt rất chung chung, vì để nhường đường cho vượt, phải đảm bảo đúng luật và đủ an toàn, nếu không thì không thể nhường cho vượt.

Trường hợp anh hỏi, đường 3 làn, 1 làn cho oto con, thì anh đi đúng lane, đúng tốc độ qui định. nếu anh đi chậm hơn thì cũng không sai ( vì không có qui định tốc độ tối thiểu ), có chăng máy xe sau chửi anh thôi, hoặc gây lộn đánh nhau, hoặc có khi sợ anh ( vì nghĩ anh là chim mồi ). Còn nếu anh chuyển lane nhường đường xe cứu thương và cứu hỏa thì không có gì là phạm luật, vì đó là xe ưu tiên, và anh phải nhường đường ( lúc này thì thành tình huống đã khác ). Còn nếu anh chuyển lane cho xe khác vượt thì anh đi sai lane, phạm luật, nếu xe đó không thuộc diện ưu tiên hoặc có dấu hiệu ưu tiên.
Còn nếu đường 2 chiều, mỗi chiều 1 lane, không có bản cấm vượt, vạch đứt và đủ điều kiện an toàn thì anh có thể vượt bình thường ( vượt bên trái, qua làn đường ngược lại ).

Cảm giác như anh đang phân vân về vượt phải. Vượt phải là anh vượt bên phải xe khác ( tất nhiên là oto ) trong cùng một lane, trừ trường hợp xe đó bị sự cố ( tai nạn, hư hỏng ) và dừng lại trên đường hoặc xe đang rẽ trái và có tín hiệu.
1. Còn nếu anh chuyển lane cho xe khác vượt thì anh đi sai lane, phạm luật, nếu xe đó không thuộc diện ưu tiên hoặc có dấu hiệu ưu tiên.
2. Còn nếu đường 2 chiều, mỗi chiều 1 lane, không có bản cấm vượt, vạch đứt và đủ điều kiện an toàn thì anh có thể vượt bình thường ( vượt bên trái, qua làn đường ngược lại ).

Nghĩ cũng lạ, 1 cái là chạy hẳn qua đường ngược chiều (chắc cú là sai làn/lane) thì OK; 1 cái chạy tạm qua (cùng chiều, sai làn/lane) thì anh nói không được !?!?
Thế em mắc ỉa không thể chặt gốc 90 độ để vào lề đường, buộc phải chạy tà tà qua trước chốt xxx để xuống ỉa thì sai làn/lane !?!?


chắc để em mở luôn cái thớt để hỏi vậy !?!?
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.441
113
TP. HCM
Anh này phải cho lên QL 20, tranh luật với đám xxx và bọn chim mồi ( tụi nó là trơ trơ và mọi rợ đó ), sẵn tiện dạy cho đám đó bài học là ta đã thua Lào, sắp tới là đám Châu phi da đen nữa nè.
:3dcuoi::3dcuoi::3dcuoi:
P/s 1 : tụi xxx và chim mồi làm đúng luật, ta vượt nó sai luật nên bị nó lụm, vậy là xong.
P/s 2 : theo luật chủ thớt không sai, thằng xe khách muốn vượt cứ vào trong mà vượt nếu lane trong là lane hỗn hợp, được chạy. Còn nếu không được chạy lane trong thì không có gì phải nhường. Còn nếu xe khách sai thì kệ nó, nhưng đừng ảnh hưởng tới người khác. Vì nó sai, nhường nó mà mình cũng sai thì thằng nhường nó là dạng gì vậy???
P/s 3 : Sai đúng là theo luật chứ không phải cảm tính, muốn nói ai sai là sai, muốn nói ai đúng là đúng.
E lại nghĩ khác.
Tại sao CSGT biến chất, thoái hóa kết hợp với bọn xấu làm sai mà ta lại sơ?
P/s 1 : tụi xxx và chim mồi làm đúng luật, ta vượt nó sai luật. Tụi nó làm sai chứ đúng chổ nào? Xe tải chạy chậm, xe sau xin vượt mà ko nhường là sai. Đúng là ta sai nếu ta vượt. Nếu gặp TH như vậy, e sẽ chạy theo sau, ghi hình, quay clip,...khi tới chốt e sẽ xuống xe báo cho anh CSGT và hỏi Trạm ở đâu để e gặp Đội trưởng để trình bày.
 
  • Like
Reactions: nta139
Hạng F
23/3/12
9.236
19.441
113
TP. HCM
Đồng ý với bác về việc thoải mái cho người vượt nhưng có thoải mái cho người bị vượt khi phải chuyển lane để nhường? bác nói "phải nhường" là không đúng với Luật VN.
À "phải nhường" là khi có "đủ điều kiện an toàn".
Khi chưa có "đủ điều kiện an toàn" thì ko nhất thiết "phải nhường".
:D
Tóm lại, "phải nhường" khi có "đủ điều kiện an toàn". Chưa có "đủ điều kiện an toàn" thì tôi ko thể nhường.
Còn lấy lý do là max tốc độ nên ko nhường thì ra tòa thua chắc.
 
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
À "phải nhường" là khi có "đủ điều kiện an toàn".
Khi chưa có "đủ điều kiện an toàn" thì ko nhất thiết "phải nhường".
:D
Tóm lại, "phải nhường" khi có "đủ điều kiện an toàn". Chưa có "đủ điều kiện an toàn" thì tôi ko thể nhường.
Còn lấy lý do là max tốc độ nên ko nhường thì ra tòa thua chắc.
Tại sao phải nhường khi xe sau có thể chuyển làn để vượt?
 
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Nhưng có "phải" không bác, "nên" nhường thì đúng hơn.