Hạng C
13/1/11
976
18
18
nvka, Mình khong muon đánh lêch hướng cai thread cua capsslock, nen minh tao 1 bài viet moi ve Cold air intake system (CAIS).
 
Chuc năng duy nhat cua CAIS la hút Oxy cho cai máy cua xe.
Nguyen tat rat cơ bản la khí nguội thi nhieu oxy hon khi nóng. Bởi vì o ngay tai 1 vi trí, 1 thoi điểm, không khí nguội/lạnh có mật độ oxy cao hơn không khí nóng.

Boi vay tai sao hầu het nhung nhà độ xe đeu goi đồ loc gió la Cold Air Intake.

Túm lai, nếu đô đúng & chuẩn thi BAT BUOC:
1. Nếu cai loc gio cua bạn nam trong khoan máy thi phai Có cai hộp đe cach nhiet & van phai co ống dẫn khong khi nguoi tu ngoai vao cai hôp đó. Hộp cách nhiet la heat shield.
2. Neu cai loc gio cua ban kết nối dài dài ra toi ben ngoài khoan máy thi khong cần cai hộp.

nvka co the tham khảo thêm la google Cold air intake system nhe.
 
Mình dẫn chung voi 2 cái hình CAIS with heat shield.
intake_afe_54-10462-stage2-BMW-E46-M3-2.jpg

Cai CAIS nay la cua Turner Motorsport:
Turner Motorsport có tham gia racing trong SCCA, Rolex Series, v.v..
 
nvka co viet:
nvka nói:
bimmerian nói:
nvka co the tham khảo thêm la google Cold air intake system nhe.
Vâng, cám ơn bác đã hướng dẫn.
1. Lọc nào cũng trong "khoang máy" hết bác ạ và lọc TO không có " hộp" có tác dụng như sau: (2 tác dụng)
- Tăng ngựa
- Giảm tiêu thụ xăng (cải thiện từ 1 - 2 gallon theo chuẩn Mỹ). Lý do tại sao thì chắc mời bác tự dịch - đọc - hiểu hoặc nên tham khảo từ các thợ máy chuyên độ xe chứ không phải từ mấy garage hoặc thợ chỉ biết "sửa chữa" - "bảo dưỡng".
Tác hại: (3 tác hại)
- Hydrolock: Do hút nhanh, hút mạnh và mút ác liệt nên dễ dính nước dẫn tới việc nguy hiểm khi bị thủy kích hoặc nước ngập.
- Ồn: Gầm gừ to dễ làm người già và trẻ nhỏ hỏang sợ, mất thần kinh
- Mất bảo hành từ hãng: Các hãng sẽ từ chối bảo hành nếu bác chơi độ như thế này.
2. Chẳng có cái gì tác động tới hệ thống C.A.I này khi bác kết nối "dài" ra ngoài vì kết nối dài ra ngoài chỉ là mở đường không khí, thay đổi vị trí hút gió - dành cho các xe offroad là chủ yếu để tránh bị "hydrolock", còn cơ bản thì nó vẫn nằm trong khoang máy, vẫn vận hành như thường.
 
Sai. Xin xem lai dan chung thu 2 cua mình.
Đay la dan chung thu2 cua mình: Dinan CAIS ma đuoc ket noi tu ngoài vao:
DINAN_CAI_Engine_Bay_2.JPG

 
xe cũ cua mình co lăp cai Dinan CAI này. Chạy ào ào duoi mua, co bi thủy gi đau.
Tat ca cach san pham cua Dinan đuoc bao hành trong 48 tieu bang.
 
nvka nói:
---- Bác nên tham khảo thông tin trước khi có lời đánh giá - nhận xét các sản phẩm của các garage độ xe như của Capslock - Hoàng Gia Tuning
Minh chua hề nhận xét hay đánh giá gì vê sản phẩm của Capsslock - Hoang Gia Tuning.
 
nvka nói:
và đặc biệt là khái niệm chơi performance dành cho các chủ xe có đam mê cầm lái & tốc độ, tránh để hiểu sai tính năng bác nhé.
hahaha nvka nói như vay la nói hơi wá lòi.
Mình viet bài này voi tinh than xây dung thôi nhe. Mình khong biet nvka co bao gio đieu khiển (hoac biet đieu khiên) xe trên trường đua chua ?!?!
Drift & autocross khong co tính nhe.
 
Đay la hình xe cũ cua mình. Xe khong có gì wá la đat biet. Quan trong la mình tham gia khá nhieu tổ chuc hoc & đieu khiên xe trên trường đua roi. Cho Amatuer, mình wá rành vê đô xe cho performance.
IMG_0663-vi.jpg

 
 
 
nvka nói:
À mà e quên,
Air intake lấy gió bên ngoài, mặc kệ cái buồng maý nóng bao nhiêu. (xe bình thường thì khoảng 180 độ, xe đua thì trên 200 độ - nếu e nhớ không nhầm). Nên việc khoang hay "cách nhiệt" chẳng có ý nghĩa gì vì thời gian hút gió tính bằng đơn vị phần lẻ của "giây" nên nhiệt độ không thể "nướng" gió nóng lên được tí độ nào cả. (trừ khi hút gió "Lào" đã nóng sẵn ;)
Sai.
nvka dẫn chung bang hình ảnh cho mình 1 chiếc xe đua uy tín, đuoc độ boi 1 nhà độ xe uy tín, mà CAIS khong có heat shield (hộp cách nhiệt) đi.
 
Hạng B2
18/10/08
254
1
18
54
Bác hạ hỏa tí, e không có ý gì cả đâu.
thôi, e gửi bác 1 cái hình mà Cais nằm ngoài hộp:
http://www.turbomagazine....baru_wrx/photo_04.html
E thì chắc chưa có điều kiện để học - tham gia các khóa học nhiều như bác, nhưng mà bỏ ra khoảng 100 đồng (thay vì chơi gái) để mua vé chạy Nascar trên North Carolina tại trường đua Charlotte cứ vài lần mỗi tháng thì cách đây độ 5 năm em cũng đều lắm bác ạ.
Em chắc xin dừng tranh biện ở đây, lấy tinh thần vui vẻ là chính, chúc sức khỏe bác.
 
Hạng D
17/8/09
4.675
179
63
43
đang hay mà các bác , sao lại dừng :cool:
em xin phép lót dép ngồi coi
 
Hạng C
23/1/11
966
78
28
Em có nghe nói bộ Cold Air intake chạy ở điều kiện thời tiết Việt nam gặp mưa rất nguy hiểm. Các bác giải thích cho em với ạ!
Cold air intake với air intake khác nhau chỗ nào?
 
Thx các bác!
 
Hạng B2
18/10/08
254
1
18
54
325i2008 nói:
Cold air intake với air intake khác nhau chỗ nào?
Thx các bác!
Cách gọi để phân biệt thôi bác (chữ cold giống như chữ "độ" để gọi "xe ôtô" và "xe ôtô độ") Cold air intake là hàng độ của (air) intake.
Air intake: là hàng theo chuẩn của hãng theo xe, có lọc rất nhiều trước khi đẩy khí vào sâu. Nhận diện: hơn 90% là cái hộp nhựa ở trong có cái lọc.
Cold air intake: Là loại air intake chế tạo đặc biệt với tiêu chí "free flow" nôm na là hút và mút rồi sút thẳng vào trong. ---> Nhiều "khí" thì tỉ suất oxy cao hơn.
 
Còn bác 325i2008 nghe nói nguy hiểm là vì cứ theo tính chất của thằng cold mình suy ra: Mồm nó to, nó há rộng thì đớp cả bụi, cả rác, cả cát.... thì dễ làm engine bị "đau bụng" vì ở vn môi trường và điều kiện bị ô nhiễm khá cao. Nhưng mà e thấy cũng chẳng có sao, đó chỉ là suy diễn trên một số trường hợp nhỏ thôi bác
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
28/2/05
2.105
485
83
Em thấy có 2 bác tranh luận từng vấn đề thì như vây rất hay, như vây mục BIM thêm ý nghĩa không chỉ là nơi gặp gỡ mà còn học hỏi. trao đổi kiến thức về dòng xe mỉnh yêu thích!!!!
Hai bác tranh luận rất hòa nhã nhưng sâu sắc, tôn trọng nhau, vậy là pro cả rồi!Nên tiếp tục tranh luận các khúc mắt kỹ thuât, nếu cần thì hộm nào thực nghiệm những vấn để chỉ trích dẫn lý thuyết!!như vậy cả 2 bác đều thỏa mãn và mọi người có cơ hội hiểu biết hơn!!
Em vote 2 bác nè!!
 
Hạng D
28/2/05
2.105
485
83
Vâng, cám ơn bác đã hướng dẫn.
1. Lọc nào cũng trong "khoang máy" hết bác ạ và lọc TO không có " hộp" có tác dụng như sau: (2 tác dụng)
- Tăng ngựa
- Giảm tiêu thụ xăng (cải thiện từ 1 - 2 gallon theo chuẩn Mỹ). Lý do tại sao thì chắc mời bác tự dịch - đọc - hiểu hoặc nên tham khảo từ các thợ máy chuyên độ xe chứ không phải từ mấy garage hoặc thợ chỉ biết "sửa chữa" - "bảo dưỡng".
Tác hại: (3 tác hại)
- Hydrolock: Do hút nhanh, hút mạnh và mút ác liệt nên dễ dính nước dẫn tới việc nguy hiểm khi bị thủy kích hoặc nước ngập.
- Ồn: Gầm gừ to dễ làm người già và trẻ nhỏ hỏang sợ, mất thần kinh
- Mất bảo hành từ hãng: Các hãng sẽ từ chối bảo hành nếu bác chơi độ như thế này.
2. Chẳng có cái gì tác động tới hệ thống C.A.I này khi bác kết nối "dài" ra ngoài vì kết nối dài ra ngoài chỉ là mở đường không khí, thay đổi vị trí hút gió - dành cho các xe offroad là chủ yếu để tránh bị "hydrolock", còn cơ bản thì nó vẫn nằm trong khoang máy, vẫn vận hành như thường.

Em có câu hỏi ạ?
Độ air intake thì cảm biến MAF sẽ báo cho hệ thống điều chỉnh HT phun xăng và điện phù hợp với lượng khí nạp nhiều hơn thì phải tốn xăng hơn chứ sao lại tiết kiệm nhiên liệu hơn là thế nào?Bác nói sơ sơ được ko ạ?
 
Hạng B2
18/10/08
254
1
18
54
caubasg nói:
Em có câu hỏi ạ?
Độ air intake thì cảm biến MAF sẽ báo cho hệ thống điều chỉnh HT phun xăng và điện phù hợp với lượng khí nạp nhiều hơn thì phải tốn xăng hơn chứ sao lại tiết kiệm nhiên liệu hơn là thế nào?Bác nói sơ sơ được ko ạ?
Không hẳn bác ạ.
Đây là logic của nó: Môi trường giả lập như sau Nếu đi Q km với cùng 1 vận tốc là X bác tiêu thụ hết Y lít xăng. (bác lưu ý chữ "tiêu thụ" nhé - khác với "nạp vào")
Vậy với intake chính hãng Y lít xăng của bác sử dụng Z thể tích Oxy là hết và tạo ra M công suất ngựa.
Nếu độ lên hàng khủng thì Y lít xăng của bác có Z + n thể tích Oxy để đốt nên sẽ sản sinh ra (M + k) công suất ngựa
Vậy với Y lít xăng của bác sau khi độ sẽ đi quãng đường dài hơn Q km ban đầu. Lý do là sau khi độ sẽ có tỉ suất nhiên liệu - hay còn gọi là "hiệu suất" sử dụng nhiên liệu cao hơn vì có nhiều OXY nạp vào để đốt hơn.
Cảm biến bơm xăng vào bao nhiêu sẽ thành quá date ra phần "cặn" chứ không "chừa" lại để đốt nên bài toán ở đây là làm thể nào để hấp thụ tốt nhất - đốt nhiều nhất và OXY chính là cách giải quyết cho chuyện bùng cháy này.
Bác có thể tham khảo chi tiết hơn vì sao:
[link]http://en.wikipedia.org/wiki/Cold_air_intake[/link]