Hạng C
22/6/06
976
5
18
Có mỗi cái Cold Air Intake mà các bác tranh luận gay gắt nhỉ.
 
Ở các xe thông thường, gió vào động cơ bị nhà sản xuất cố tình hạn chế nhằm giảm tiếng ồn do động cơ gây ra. Việc này được thực hiện bởi các đường ống lấy khí phức tạp và lọc gió rất kín. Kết quả là động cơ xe giống như anh chàng lực sỹ nhưng bị ngạt mũi nên phải ăn nói nhỏ nhẹ. Vậy cách tốt nhất giúp cho anh chàng này hít thở thoái mái là bỏ luôn ống dẫn và lọc gió đi. Hệ thống lấy gió ở các xe đua (độ) làm đúng như vậy: Giảm độ dài cổ hút xuống mức tối thiểu và sử dụng vật liệu lọc gió thông thoáng hơn.
Cách mà các hãng độ xe thường làm là sử dụng lọc gió hình chóp giúp cho dòng không khí đi vào động cơ một cách trực tiếp nhất. Tuy nhiên, lọc gió kiểu này lại dẫn đến một rắc rối khác, không khí ở trong khoang máy luôn nóng hơn bên ngoài, nếu hút trực tiếp không khí ở đây thì hiệu suất động cơ không những không tăng lên mà sẽ giảm xuống, vì sao thì các bác ở trên đã giải thích rồi. Vấn đề bây giờ là phải lấy được khí lạnh, em nghĩ cụm từ Cold Air Intake bắt nguồn từ đây. Có 2 cách giải quyết, nối thêm ống vào để đưa cổ hút ra ngoài khoang máy (thường là đưa xuống gầm) hoặc gắn hộp cách nhiệt (heat shield) quanh lọc gió. Phương pháp lắp thêm hộp cách nhiệt tiết kiệm và đảm bảo thẩm mỹ hơn nên hay được dùng.
Có một quan niệm sai lầm là nhiều người nhìn thấy cái lọc gió hình chóp (Cone air filter) đã nghĩ đấy là hệ thống CAI. Nó chỉ là cái lọc gió thôi. Muốn có một hệ thống CAI đầy đủ thỉ phải xét đến cách sắp đặt hệ thống và cả vật liệu cách nhiệt nữa.
Theo quan điểm cá nhân em thì CAI không giúp cải thiện sức mạnh động cơ là bao, được cái tiếng máy nghe sướng hơn hẳn.
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
@318ti: Bác túm cái quần như vậy là khá chuẩn rồi đó.Đúng hoàn toàn về nguyên lý.
Tuy nhiên,vấn đề cải thiện công suất thì chưa chính xác lắm.Đối với lái xe kiểu phàm phu như anh em mình thì việc cải thiện 1 vài hp chẳng có 1 tý tẹo ý nghĩa gì.Nhưng với dân độ xe và đua xe thì điều đó rất quan trọng.Khi bác nghe tiếng máy nổ có ẻ hào sảng hơn,là lúc công suất máy được cải thiện đấy bác.
 
Hạng B2
16/4/10
332
1
0
318ti nói:
Có mỗi cái Cold Air Intake mà các bác tranh luận gay gắt nhỉ.

Ở các xe thông thường, gió vào động cơ bị nhà sản xuất cố tình hạn chế nhằm giảm tiếng ồn do động cơ gây ra. Việc này được thực hiện bởi các đường ống lấy khí phức tạp và lọc gió rất kín. Kết quả là động cơ xe giống như anh chàng lực sỹ nhưng bị ngạt mũi nên phải ăn nói nhỏ nhẹ. Vậy cách tốt nhất giúp cho anh chàng này hít thở thoái mái là bỏ luôn ống dẫn và lọc gió đi. Hệ thống lấy gió ở các xe đua (độ) làm đúng như vậy: Giảm độ dài cổ hút xuống mức tối thiểu và sử dụng vật liệu lọc gió thông thoáng hơn.
Cách mà các hãng độ xe thường làm là sử dụng lọc gió hình chóp giúp cho dòng không khí đi vào động cơ một cách trực tiếp nhất. Tuy nhiên, lọc gió kiểu này lại dẫn đến một rắc rối khác, không khí ở trong khoang máy luôn nóng hơn bên ngoài, nếu hút trực tiếp không khí ở đây thì hiệu suất động cơ không những không tăng lên mà sẽ giảm xuống, vì sao thì các bác ở trên đã giải thích rồi. Vấn đề bây giờ là phải lấy được khí lạnh, em nghĩ cụm từ Cold Air Intake bắt nguồn từ đây. Có 2 cách giải quyết, nối thêm ống vào để đưa cổ hút ra ngoài khoang máy (thường là đưa xuống gầm) hoặc gắn hộp cách nhiệt (heat shield) quanh lọc gió. Phương pháp lắp thêm hộp cách nhiệt tiết kiệm và đảm bảo thẩm mỹ hơn nên hay được dùng.
Có một quan niệm sai lầm là nhiều người nhìn thấy cái lọc gió hình chóp (Cone air filter) đã nghĩ đấy là hệ thống CAI. Nó chỉ là cái lọc gió thôi. Muốn có một hệ thống CAI đầy đủ thỉ phải xét đến cách sắp đặt hệ thống và cả vật liệu cách nhiệt nữa.
Theo quan điểm cá nhân em thì CAI không giúp cải thiện sức mạnh động cơ là bao, được cái tiếng máy nghe sướng hơn hẳn.
 
còn 1 cách nữa là gắn cái air duct để dẫn gió lạnh vào
large112960.jpg

609852_143_full.jpg

3913179564_058afaf395_b.jpg
 
Hạng B2
16/4/10
332
1
0
nvka nói:
Cái ví dụ đo bằng Dyno của bác chỉ là lý thuyết khi đứng lại mà đo, còn trên thực tế, chạy xe khoảng 30 phút trở lên, thì có hộp hay không hộp vẫn vậy (gió nóng len vào khắp mọi nơi).
 
Dyno đứng lại đo là sao bác? Tốc độ, thời gian, nhiêt độ và môi trường xe chạy trên dyno cũng như chạy bên ngoài thôi mà bác
 
Hạng C
13/1/11
976
18
18
325i2008 nói:
Vậy bác cho em hỏi tiếp:
- Cách đây 1 tháng em định mua bộ Air intake system của BMW Performance, giá web hơn 900$ nhưng có 1 bác Bimmer của OS ta để lại 500$. Bộ này theo em đọc trên web thì thấy tăng 3 hp và tăng hiệu suất khoảng 30%
- Em cũng thấy có bác nhập về bộ Cold Air intake của K&N, tăng khoảng 10hp nếu máy 2.5 trở lên, giá chỉ khoảng 300$ sau khi tính mọi chi phí.

Theo bác thì em nên xài bộ nào ngoại trừ yếu tố thẩm mỹ (bộ BMW Performance thì là hàng hiệu, gắn vừa xe và có hộp hút gió bằng carbon fiber rất đẹp)?
Em thì nghĩ xe chằng phải for show nên hiếm khi mở nắp ca-po lên để thấy dc máy bên trong của nó, chủ yếu tăng tí ngựa để vượt xe cho nhanh
 
Theo rieng mình thi voi đuong xá o VN, mình chi độ xe voi mục đích cho khac la voi nhung xe khác, đep hon, chay ngon hon đuoc 1 chut xiu. Cai chay ngon hon 1 chut xíu đó chac mình chi tận huong duoc khoang 60% ah.
 
Nếu 325i08 mà mua đuoc cai BMW Performance còn mới voi giá $500 thi mua gấp. Khong mua thi nhuong cho mình hahahah.
Su that la tuỳ vào máy Naturally aspirated hay Force induction (turbo charge/super charge).
Voi máy Naturally Aspirated nhu 325i cua mình, chỉ riêng 1 cai CAI thi khong tăng đuoc bao nhieu hp đau. 3hp - 4hp la hên lắm roi đó. Mà tang duoc 3-4 hp thi nhu mình noi, o đuong xa VN se rat rat hiếm khi nào cảm nhân đuoc.
 
Vi horsepower chi cảm nhận đuoc khi mình đap gần lút ga & RPM (tua máy) cua mình tăng cao.
 
3-4 hp nay đoi voi anh em minh khong quan trong. Nhung voi xe đua thi rat quan trong vi ho vào cua, apex, thoát ra khoi cua, ho chi can hơn nhau vài hp la đu qua mat nhau.
Mình thay neu ban khong tiếc $200 thi nen hốt cai BMW Performance CAI. Nó nhìn WA ĐEP.
 
------
mtvy_52 nói:
Tiện bác Bimmerrian cho em hỏi, có hãng nào sx CAI cho GLK ko bác nhỉ hehehe. E chỉ biết K&N nhưng search ko thấy có.
aiya...rat tiec, mình chi biet vua đu ve BMW's thoi...
 
-------
Nismo350z nói:
@ Bimmerrian Nếu muốn độ NA thì ngoài intake, exhaust, và ECU,  còn độ thêm gì nữa ko bác?? Theo thời tuyết và môi truờng ở VN bác thấy cái intake nào hợp Coil Air Intakes, Short Ram Intakes, Intake Boxes, hay là chỉ thay lọc gió?

Bạn muon cam nhan đuoc su rõ rệt ma khong phải mở lốc máy ra thi phai độ CAI, ECU (Engine Control Unit), & exhaust system.
Riêng ve phần exhaust thì hơi bi hay đó. Vì o VN, minh khong phải đo chat thải CO2. Nên độ toi bến đuoc.
 
Exhaust system thi co 3 phần chính đê độ. Tuỳ vao túi $ moi nguoi.
bắt đầu tu exhaust manifold (headers)
todaf20cheader.jpg

 
Phần này quan trong, nen thay the voi cai nào từ nha sx nổi tiếng.
 
Xong đến catalytic converter (cats). phần nay thay bằng 1 cai straight pipe la đuoc.
phần cuối la cat-back exhaust. Phan nay thì ai cung biết (vn minh goi la ống xả).
 
Nguyen 1 bộ Intakes, ECU, exhaust system nhu vay, GUARRANTY xe mình se tang it nhat 30+ hp & Torque.
 
Ngoai ra, Bạn co thê thay bô power pulleys. may cai nay nó kéo máy, kéo AC, v.v... đoi cho cai nhe hon, no se kéo khỏe hon & lam cho xe co them hp.
 
Hơn nua, bạn co thể làm nhẹ xe đi. (co 2 cach lam nhẹ, minh chi noi 1 phan truoc thoi nhe. Phan kia hoi dai dong...)
Theo thong so ky thuat cua bmw.vn
Trong luong Xe: 1505kg
hp: 218
==> nếu bạn giảm đuoc 6.9 kg thì đong nghĩa voi tăng đuoc 1hp.
 
Nhung mình thay bỏ 1 em chân dài 50kg vo, xe mình (hay mình lai tăng hp) lai chay bốc hon moi lạ...
 
Chiu choi nua thi bạn mở máy ra, thay cam, pistons, rods nhe hon, cưng hon. Nhung đung toi phan nay thi mình khuyen la khong nên. Neu phai đung toi phan nay, thi tot nhat & rẻ nhât la bạn đổi nguyên 1 cai máy cua dòng cao cap hon, vi du nhu máy cua m3.
 
Còn them vai chieu nua, nhung dài dòng lam...
 
Voi đuong xa VN, mình thay độ sơ sơ cho đep, cho tiếng bô xe nghe khac, nhìn khác la đuoc roi. Chu o đay độ vua tốn nhieu $, ma tận huong thi khong đuoc bao nhieu...
 
----
moonriver nói:
Vì vậy em vẫn tin lập luận giữ khí hút vào ở nhiệt độ bình thường sẽ đảm bảo hơn.
Moonriver tin đúng nguoi roi hahahaha thank you :)
 
----
318ti nói:
Muốn có một hệ thống CAI đầy đủ thỉ phải xét đến cách sắp đặt hệ thống và cả vật liệu cách nhiệt nữa.
 
CHÍNH XÁC.
Neu cac bạn đê ý kỹ  thì se thay la cai cục tròn tròn (cuc hut gio) nó cu chỉa xuống... (vi du)
intake_jimc_bosch_car_lg.jpg

 
54-10922ais%20aFe%20Charger.JPG

 
Các nhà thiet kê gioi & uy tin cô tình đo. Tuy la cong cong quẹo quẹo tốn them vât lieu & $, nhung nó phải chỉa xuống vì nó muon hút gió nguôi (Gió nóng nhe hon & nam trên).
 
Mac dù co heat shield, nhung nguoi ta vân khong bỏ qua tưng chi tiêt nhỏ nhu vay đo.
 
Nhiet đo & trong lượng là kẻ thù cua tôc đo.
 
Hạng D
15/2/08
1.552
65
48
54
0209tur_02zoom+Subaru_WRX+Engine.jpg

 
em gà nhưng cũng xin có ý kiến. Em thấy hình chiếc Subaru bác nkva show hình như ko phải là CAI mà là Short Ram Intake. CAI inside Subaru phải dài hơn kéo xuống hốc bánh xe bên phải để lấy gió ngoài.
HÌnh dáng CAI cho Subaru
31_b.jpg

Khi installed vào xe thì nó nằm thế này ạh
nengun-1984-01-jsracing-racing_chamber_kit.png

 
Còn về phần heat shield box thì em thấy tuỳ loại xe mà after market sẽ có hay không, như Subaru thì ko bao giờ có shield box. Nhưng nếu là cho xe như Mitsubishi Lancer hay Evo thì ngoài hãng Injen thiết kế ống dài để lấy gió ngoài như Subaru, còn lại K&N hay AEM thì bộ CAI kit đều có Heat Shield box. Để chứng minh mai em mượn súng đi chụp bộ K&N cho Mitsu hầu các bác.
 
 
Hạng B2
26/2/04
480
78
28
40
Somewhere I Belong
Em cũng đã gắn CAI cho con Cerato ghẻ của em, nằm ngoài khoang máy, vì VN ko có máy Dyno nên em ko biết chính xác tăng được bao nhiêu horses nhưng theo cảm nhận cá nhân thì xe em tăng tốc nhanh hơn lúc lắp stock air intake.

Cold Air Intake - Gỏi nvka


Cold Air Intake - Gỏi nvka


Cold Air Intake - Gỏi nvka


Cold Air Intake - Gỏi nvka