Có mỗi cái Cold Air Intake mà các bác tranh luận gay gắt nhỉ.
Ở các xe thông thường, gió vào động cơ bị nhà sản xuất cố tình hạn chế nhằm giảm tiếng ồn do động cơ gây ra. Việc này được thực hiện bởi các đường ống lấy khí phức tạp và lọc gió rất kín. Kết quả là động cơ xe giống như anh chàng lực sỹ nhưng bị ngạt mũi nên phải ăn nói nhỏ nhẹ. Vậy cách tốt nhất giúp cho anh chàng này hít thở thoái mái là bỏ luôn ống dẫn và lọc gió đi. Hệ thống lấy gió ở các xe đua (độ) làm đúng như vậy: Giảm độ dài cổ hút xuống mức tối thiểu và sử dụng vật liệu lọc gió thông thoáng hơn.
Cách mà các hãng độ xe thường làm là sử dụng lọc gió hình chóp giúp cho dòng không khí đi vào động cơ một cách trực tiếp nhất. Tuy nhiên, lọc gió kiểu này lại dẫn đến một rắc rối khác, không khí ở trong khoang máy luôn nóng hơn bên ngoài, nếu hút trực tiếp không khí ở đây thì hiệu suất động cơ không những không tăng lên mà sẽ giảm xuống, vì sao thì các bác ở trên đã giải thích rồi. Vấn đề bây giờ là phải lấy được khí lạnh, em nghĩ cụm từ Cold Air Intake bắt nguồn từ đây. Có 2 cách giải quyết, nối thêm ống vào để đưa cổ hút ra ngoài khoang máy (thường là đưa xuống gầm) hoặc gắn hộp cách nhiệt (heat shield) quanh lọc gió. Phương pháp lắp thêm hộp cách nhiệt tiết kiệm và đảm bảo thẩm mỹ hơn nên hay được dùng.
Có một quan niệm sai lầm là nhiều người nhìn thấy cái lọc gió hình chóp (Cone air filter) đã nghĩ đấy là hệ thống CAI. Nó chỉ là cái lọc gió thôi. Muốn có một hệ thống CAI đầy đủ thỉ phải xét đến cách sắp đặt hệ thống và cả vật liệu cách nhiệt nữa.
Theo quan điểm cá nhân em thì CAI không giúp cải thiện sức mạnh động cơ là bao, được cái tiếng máy nghe sướng hơn hẳn.
Ở các xe thông thường, gió vào động cơ bị nhà sản xuất cố tình hạn chế nhằm giảm tiếng ồn do động cơ gây ra. Việc này được thực hiện bởi các đường ống lấy khí phức tạp và lọc gió rất kín. Kết quả là động cơ xe giống như anh chàng lực sỹ nhưng bị ngạt mũi nên phải ăn nói nhỏ nhẹ. Vậy cách tốt nhất giúp cho anh chàng này hít thở thoái mái là bỏ luôn ống dẫn và lọc gió đi. Hệ thống lấy gió ở các xe đua (độ) làm đúng như vậy: Giảm độ dài cổ hút xuống mức tối thiểu và sử dụng vật liệu lọc gió thông thoáng hơn.
Cách mà các hãng độ xe thường làm là sử dụng lọc gió hình chóp giúp cho dòng không khí đi vào động cơ một cách trực tiếp nhất. Tuy nhiên, lọc gió kiểu này lại dẫn đến một rắc rối khác, không khí ở trong khoang máy luôn nóng hơn bên ngoài, nếu hút trực tiếp không khí ở đây thì hiệu suất động cơ không những không tăng lên mà sẽ giảm xuống, vì sao thì các bác ở trên đã giải thích rồi. Vấn đề bây giờ là phải lấy được khí lạnh, em nghĩ cụm từ Cold Air Intake bắt nguồn từ đây. Có 2 cách giải quyết, nối thêm ống vào để đưa cổ hút ra ngoài khoang máy (thường là đưa xuống gầm) hoặc gắn hộp cách nhiệt (heat shield) quanh lọc gió. Phương pháp lắp thêm hộp cách nhiệt tiết kiệm và đảm bảo thẩm mỹ hơn nên hay được dùng.
Có một quan niệm sai lầm là nhiều người nhìn thấy cái lọc gió hình chóp (Cone air filter) đã nghĩ đấy là hệ thống CAI. Nó chỉ là cái lọc gió thôi. Muốn có một hệ thống CAI đầy đủ thỉ phải xét đến cách sắp đặt hệ thống và cả vật liệu cách nhiệt nữa.
Theo quan điểm cá nhân em thì CAI không giúp cải thiện sức mạnh động cơ là bao, được cái tiếng máy nghe sướng hơn hẳn.