@bác Giáo già
Nếu câu chuyện của bác Metocdo là ngược lại (nghĩa là bị xx phạt) thì bác Metocdo có khả năng kiện được không? vì cũng đường nhánh nhưng tại ngã tư CMT8 và NTMK thì không bị phạt, nghĩa là có sự bất nhất trong qui định và xử phạt về GT.
......................
Bạn thân mến,
Như chúng ta đã biết câu chuyện, bên CSGT đã sai, vậy trong mọi trường hợp bạn metocdo có thể kiện CSGT được. Ngay cả trường hợp này, chưa bị đóng phạt cũng vậy, nếu bạn metocdo cảm thấy chưa thoả đáng với lời xin lỗi của CSGT và có thiệt hại (chứng minh được) vẫn có thể khởi kiện hành chinh.
Trong cuộc sống, nhất là xã hội như VN hiện nay, không phải lúc nào ta cũng chứng minh, liệt kê hết những mất mát, thiệt thòi là hậu quả của những hành vi phạt sai trái (luật mình còn thiếu nhiều; hoặc những trường hợp như bác tài taxi kia, tuy thu nhập thấp nhưng có thể dẽ dàng liệt kê được). Vả chăng, trong những trường hợp tương tự thế này, cái chúng ta cần chính là một lời xin lỗi, và thái độ cầu thị của bên mắc lỗi. Dù sao, bạn metocdo đã có được điều đó.
Theo mình, đã là người, ai cũng có lúc mắc lỗi. Nói như vậy không đồng nghĩa với việc cho rằng những người làm quan chức, nhân viên công lực...có thể tuỳ nghi phạm lỗi. Với họ không được phép, kể cả lỗi nghiệp vụ (chứ chưa kể nhận và đòi hối lộ, thuộc về nhân cách, đó là tội rồi) như trường hợp này. Ngành CA cần phải có những kỷ luật thích đáng và đảm bảo rằng nhân viên ra làm nhiệm vụ, tiếp xúc dân, thì phải luôn nắm vững luật, vững nghiệp vụ để tránh pháp luật bị hiểu méo mó. Với ngành bảo vệ pháp luật, không có lỗi coi là nhỏ, vì nó liên quan trực tiếp đến lợi ích người dân. Nhưng đó là chuyện nội bộ của ngành ấy, dân tin và có yêu họ hay không tuỳ thuộc việc tự hoàn thiện đội ngũ của chính họ.
Theo mình thì như thế, tuỳ thuộc bạn Metocdo thôi. May mắn cho bạn Metocdo đây là trường hợp ít gây hậu quả (qua lời trần tình). Mà nói cho ngay, những trường hợp nhỏ mà còn rầy rà thế, ta cũng ít nhiều vơi đi hy vọng ở những trường hợp lớn, gây ảnh hưởng xấu, không khéo ta sẽ lại rất dễ....buông. Tôi còn nhớ cách đây vài năm, có sự "tranh cãi" về cách hiểu khác nhau về quy định chiều cao tối đa 4m5 của xe chở hàng giữa CSGT và Bộ GTVT, khiến hàng ngàn xe container ùn tắc nhiều ngày, thiệt hại cực lớn...vậy mà chả ai chịu trách nhiệm cả, doanh nghiệp, người dân lãnh đủ! Trong ấy cũng có một phần ở thái độ "né" kiện, 'sợ" làm lớn chuyện...đã thành nếp trong tâm lý chúng ta đấy.
TB: Tôi rất phản cảm khi nghe tin tức nơi này nơi kia quan chức làm sai rồi bi bô viện cớ rằng thì là mà.... Người dân có lẽ chỉ cần hiểu đơn giản là nếu ai sai thì ...xuống, ra khỏi chức vụ mà anh ngồi lầm chỗ ấy cho người khác đủ năng lực làm, chả thiếu người. Họ phải học cho kỹ trước khi vận dụng, chứ không thể coi đây là lúc ...học, rồi thì để dân gánh chịu mọi đàng, nhất là những cái sai của họ.