RE: Cú sốc cho xe hơi Trung Quốc?
Xe TQ lại tìm cách mới thâm nhập thị trường MỸ, vấn đề của họ không phải là kỹ thuật và công nghệ vì họ nhắm vào khúc xe bình dân ; vấn đề là tên tuổi và cách xâm nhập thị trường cũng áp dụng nhiều cách cùng lúc như mua lại hãng xe khác,xâm nhập bằng thương hiệu hãng khác :
"Các hãng xe Trung Quốc có thể học rất nhanh công nghệ và đủ khả năng sản xuất ôtô, nhưng họ chưa thiết lập được một hệ thống phân phối hoàn chỉnh. Do vậy, để thành công khi xâm nhập một thị trường nào đó, cách tốt nhất là nhờ sự trợ giúp từ chính các hãng bản địa”, nhà phân tích công nghiệp Peter Schmitdt nói. Từ nay, xe Trung Quốc có thể xâm nhập vào Mỹ hay châu Âu bằng thương hiệu của một hãng khác
Nhiều người cho rằng DaimlerChrysler có thể vấp phải phản ứng của người tiêu dùng Mỹ khi họ chưa thực sự tin tưởng vào chất lượng xe Trung Quốc. Tuy nhiên, dường như đó là con đường duy nhất mà tập đoàn này có thể lựa chọn vào thời điểm hiện nay. Nguyên do nằm ở chỗ không chỉ DaimlerChrysler mà hầu hết các ông lớn khác chắc chắn không thể thu được lợi nhuận từ xe hạng nhỏ nếu sản xuất chúng ở châu Âu hay Bắc Mỹ. Trong lúc dòng xe này lại đang được ưa chuộng tại do giá nhiên liệu ngày càng có xu hướng tăng cao.
Kế sách sản xuất xe hạng nhỏ tại Trung Quốc được nhiều hãng lựa chọn. Thế nhưng, do không thể đổ một khoản vốn quá lớn vào phân khúc xe hạng nhỏ vì lợi nhuận thu được rất thấp nên DaimlerChrysler chọn giải pháp phân phối nhằm giảm thiểu rủi ro.
Chiến lược của DaimlerChrysler đã "bại lộ" cách đây vài tháng khi nhà chiến lược về thị trường Trung Quốc, thành viên ban lãnh đạo, Ruediger Grube cho biết hãng đang xem xét tới khả năng xuất khẩu xe từ Trung Quốc, đặc biệt là dòng xe hạng nhỏ. Grube còn bình luận rằng các “ông lớn” của châu Âu và Mỹ coi Trung Quốc là nơi nâng cao sản lượng một cách an toàn nhất, qua đó, xuất khẩu sang các nước khác nhờ nhân công giá rẻ.
Giới quan chức Mỹ cũng cho rằng cách đối phó duy nhất với xe Trung Quốc hiện nay là đưa dây chuyền sản xuất sang đó và dựa vào chi phí sản xuất thấp để xuất khẩu, tránh luồng sản phẩm giá rẻ của các hãng như Chery xâm nhập ngược lại. Tại Mỹ, Chery thu hút được khá nhiều sự chú ý sau khi GM đệ đơn kiện hãng này vi phạm bản quyền thiết kế mẫu Chevrolet Spark."
http://www.vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/2006/09/3B9EEA40/