Hạng D
2/12/03
1.809
4.319
113
Vietnam
Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cầu Phong Châu được bảo trì hàng năm, Cục không nhận được báo cáo về dấu hiệu mất an toàn tại thời điểm xảy ra sự cố.

Chiều 9/9, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cầu Phong Châu và tuyến quốc lộ 32C được lập kế hoạch bảo trì, giao vốn thực hiện bảo trì hàng năm. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ (chủ đầu tư) tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện bảo trì theo kế hoạch.

Năm 2010, các đơn vị đã sửa chữa lan can cầu, mặt cầu, khe co giãn. Năm 2013, cầu được thay dầm nhịp bê tông cốt thép, thay khe co giãn bằng loại khe răng lược, thảm lại mặt cầu. Năm 2018 cầu được xử lý trụ, chống va xô. Năm 2019, các trụ T6, T7 được xử lý xói lở. Năm 2023 cầu được sửa chữa, sơn kết cấu nhịp dầm thép, khe co giãn.
Trước cơn bão Yagi, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu tổ chức trực phòng chống kiểm tra đánh giá tình trạng cầu nằm trong vùng ảnh hưởng của bão, cầu yếu phải theo dõi, kiểm tra thường xuyên và xử lý kịp thời.

Cục Đường bộ: Cầu Phong Châu không có dấu hiệu mất an toàn

Hiện trường vụ sập cầu Phong Châu, Phú Thọ chiều 9/9. Ảnh: Nguyễn Chương

Cầu Phong Châu được xây dựng, khai thác từ năm 1995. Cầu dài 375 m làm bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu. Phần đường xe chạy 7 m, lề người đi mỗi bên 1 m; bề rộng mặt cầu 9,5 m. Cầu gồm 8 nhịp và các trụ cầu bằng bê tông cốt thép.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ, kết quả kiểm định cầu năm 2019 đánh giá cho thấy cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua, mỗi lần sửa đều kiểm định lại độ an toàn.

Sở nhận định, ảnh hưởng của bão Yagi gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo lòng sông khu vực cầu Phong Châu, kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính 6,7 của cầu. Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ Nguyễn Minh Tuấn cho rằng "không loại trừ tình huống có vật trôi theo dòng nước, va đập với mố cầu gây sự cố".

Lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm nạn nhân, phân luồng giao thông; bố trí cảnh báo cho người và phương tiện qua lại khu vực...
Báo cáo của tỉnh Phú Thọ cho biết có 10 ôtô, 2 xe máy rơi xuống sông lúc cầu sập. 3 người được cứu, 13 người mất tích.

Các bác có thể xem tại đây:

>>>> Xem thêm:​

Sự cố quá khủng khiếp!
 
  • Like
Reactions: thichmexe
Hạng D
26/6/05
2.614
303
83
Vũng Tàu
Lí do rất nhiều, toàn khách quan cả. Ko có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy tai nạn liên quan đến yếu tố con người, nghe quen quen. Tại ông Zời già thôi, haizz!
 
Hạng D
2/7/17
1.704
2.315
113
45
từ ngày lập dự án, lên kế hoạch, kêu gọi vốn, rót vốn, giải phóng mặt bằng nó lâu ơi là lâu, gian nan cỡ vậy mà nỡ lòng nào cầu sập không báo cho đồng bào được một tiếng.
 
  • Haha
Reactions: thichmexe
Hạng D
25/9/14
2.758
2.935
113
33
Móa, mỗi lần có bão lục mà sập cầu, sập đê, sập công trình... là có nhiều thằng cười thầm, có thứ để tại với bị.
 
  • Haha
Reactions: thichmexe
Hạng D
8/4/12
2.455
7.781
113
Dân phản ánh, báo chí đưa tin về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cầu từ năm 2023 nhưng quan chức nào có ai nghe, vẫn cứ mackeno :rolleyes:
Cục Đường bộ: Cầu Phong Châu không có dấu hiệu mất an toàn

Cục Đường bộ: Cầu Phong Châu không có dấu hiệu mất an toàn
 
  • Like
Reactions: thichmexe
Hạng C
23/11/09
562
629
93
HCM
Lý do thì nhiều: Do mưa lũ, do cát tặc, do xe quá tải, ... Có thể tất cả các lý do đó gây nên sập cầu.
 
Hạng D
18/2/10
3.272
3.127
113
Dân phản ánh, báo chí đưa tin về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cầu từ năm 2023 nhưng quan chức nào có ai nghe, vẫn cứ mackeno :rolleyes:
View attachment 3201132
View attachment 3201133
Vụ này đã gia cố móng trụ rồi nha bác, còn cách gia cố ntn em ko rõ, nhưng ko nên đưa thông tin phiến diện như vậy! Cái hố trụ như hình thì cầu này cũng vậy cả!

Thấy rối não rồi nha.

View attachment 3201369
Cái câu trọng tài 18 tấn có vẻ ko đúng (cái tải 18 tấn này có thể do xe 2 trục, còn xe hơn 2 trục thì theo HL93 sẽ cao hơn), vì em lượm lặt cõi fb thấy tiêu chuẩn thiết kế cầu này là HL93, ko tính theo tấn mà phân theo số trục, cũng theo cõi mạng thì trụ giữa này thiết kế ko đồng nhất so với các trụ còn lại (nông hơn hẳn), ko rõ trong quá trình khảo sát địa chất ban đầu xác định vị trí này là nền đá cứng hay gì đó nên chỉ sâu vậy, em ko dám bàn!

Em chỉ thắc mắc tại sao các trụ cầu trên những sông thường có lũ như sông hồng lại ko làm cái mũi nhọn, để giảm áp lực nước lên trụ, tránh hổng hố móng dẫn đến mất trụ rớt cầu như thế này!

Dạ em ko phải dân xd, em phán vậy thôi nhà :D


Tham khảo tiêu chuẩn HL93
 
  • Like
Reactions: mienhinh
Hạng D
18/3/08
1.564
13.004
133
Quan trọng là ai sẽ là Cơ Quan trung lập điều tra và xử đám QLĐB, Cục QLĐB .... chứ chung xuồng chung team thì giờ họ nói gì chả xong.
 
  • Like
Reactions: yeuvo_2