Trong lĩnh vực giao thông đường bộ, cơ sở pháp lý có hiệu lực cao nhất vẫn là Luật GTĐB, thế nhưng trong Luật GTĐB không hề có đề cập tới khái niệm “không làm chủ tốc độ”. Vậy CSGT căn cứ vào đâu để kết luận người lái xe KLCTĐ? KLCTĐ là cái gì, biểu hiện của KLCTĐ là gì?
Khoản 1 điều 12 của Luật GTĐB 2008 quy định: Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.
Theo đó, người lái xe phải tuân thủ 3 điều sau:
Tới lượt chính phủ ban hành nghị định 171 về quy định xử phạt, trong đó thêm vô một đoạn: Xử phạt …. cho hành vi không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước.
Nghĩa là chính phủ cũng chẳng giải thích thế nào là khoảng cách an toàn mà ngầm cho rằng cứ “để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước” là không an toàn, anh chạy sao thì chạy, cách 1cm mà không xảy ra tai nạn cũng không sao, nhưng xa bao nhiêu đi nữa mà cứ xảy ra va chạm với xe chạy liền trước là vi phạm.
Cùng một hành vi, nếu gây hậu quả là vi phạm, còn nếu không gây hậu quả thì không sao. Luật pháp gì mà quái đản thế?
Khoản 1 điều 12 của Luật GTĐB 2008 quy định: Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.
Theo đó, người lái xe phải tuân thủ 3 điều sau:
- Tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường
- Phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình
- Ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.
Tới lượt chính phủ ban hành nghị định 171 về quy định xử phạt, trong đó thêm vô một đoạn: Xử phạt …. cho hành vi không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước.
Nghĩa là chính phủ cũng chẳng giải thích thế nào là khoảng cách an toàn mà ngầm cho rằng cứ “để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước” là không an toàn, anh chạy sao thì chạy, cách 1cm mà không xảy ra tai nạn cũng không sao, nhưng xa bao nhiêu đi nữa mà cứ xảy ra va chạm với xe chạy liền trước là vi phạm.
Cùng một hành vi, nếu gây hậu quả là vi phạm, còn nếu không gây hậu quả thì không sao. Luật pháp gì mà quái đản thế?