Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm i Khoản 4 Điều này. -->> 100.000 - 200.000

Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; tránh, vượt không đúng quy định gây tai nạn giao thông hoặc không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông. -->> 7.000.000 - 8.000.000.

Câu hỏi đặt ra là làm sao để cãi lộn được với XXX khi mình lỡ húc xe trước và sẽ đối diện với 2 định nghĩa "va chạm" và "tai nạn" vậy mấy bác ơi? Hai mức phạt nó khác LÚA nhiều quá.
Tai nạn là có người thương vong nên khác va chạm.
 
Hạng C
20/8/14
677
698
93
Vậy nếu va chạm nhẹ nhàng thì mình phải CÃI với xxx cho bằng được là tui vi phạm vô tội "Không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước " để bị phạt có 100.000 tới 200.000 thui nha mấy bác. Không có chuyện "không làm chủ tốc độ" đâu.
 
Hạng D
4/2/08
4.603
6.480
113
TPHCM
cái này là điểm hay của luật xứ thiên đường các bác à... tương tự cụm từ "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" cũng thường xuyên được dùng để gán tội muh, sống chung thôi các bác ợ, thay đổi được đâu
 
Hạng C
8/3/06
685
1.039
93
Chuyện này cũng nhạy cảm, nhưng người lái xe nhìn chung phải làm chủ tốc độ để tránh gây tai nạn cho xe trước, ngoài chuyện bất khả kháng.

Mình chứng kiến 1 chuyện cũng bực dích tới làm chủ tốc làm mình bức xúc :
Ngay ngã tư Trần Hưng Đạo, Nguyễn Văn Cừ xe lưu thông trên Trần Hưng Đạo, hướng từ quận 1 về Q5. Một xe oto phanh lại (chắc do nhắm qua đèn đỏ không kịp thời gian). Một xe honda đi sau tông "ầm" vào đít xe oto. Chuyện gì xảy ra ạ?
Ngược lại với ý nghĩ của mình là xe honda sai. Xe honda dừng lại lên túm áo tài xế và bắt lỗi vì đang đi trên đường mà thắng lại đột ngột, khiến honda tông phải oto và đời bắt đền cái bửng trước và không đếm xỉa gì đến thiệt hại của xe oto.

Thấy thật bát công quá, đi sau không làm chủ tốc độ mà còn lớn tiếng ức hiếp tài trước. Chả lẽ mình nhảy xuống cãi giúp. Buồn 1 chút vì trường hợp trên, nhưng éo le cho nhiều bác vì không làm chủ tốc độ tông phải mấy em xem thường tính mạng trèo rào băng qua quốc lộ.
 
  • Like
Reactions: nikenvt
- trong lgtdb không có khái niệm không làm chủ tốc độ.
- nghị định 171 cũng không có khung hình phạt cho " không làm chủ tốc độ".
- bác chủ có thể khiếu nại nếu quyết định xử phạt có ghi lỗi này.
- bạn em vừa hôn đít xe khác bị phạt lỗi " không giữ khoản cách an toàn theo qui định gây ra tai nạn " phạt 7 t5 giam bằng 2 tháng. Không thấy nhắc đến lỗi không làm chủ tốc độ.

" không làm chủ tốc độ" là từ ngữ hay dùng của CSGT trước đây, khi mà NĐ 36 năm 1995, Luật GTĐB 2001 sau đó là Luật 2008 chưa ban hành.
Thời đó, CSGT là trùm, muốn phán người vi phạm lỗi gì là phán, sau này có NĐ, có luật nên giảm bớt. Tuy nhiên, cụm từ " không làm chủ tốc độ" đã trở thành câu thần chú hiệu nghiệm để xxx bắt nạt và dọa lái xe, nên xxx ko thể dễ dàng mà bỏ đi được và cố gắng lưu giữ cho tới hôm nay.
Khi nào mà lái xe nắm vững luật hơn, trình độ học vấn cao hơn, các quan chức, cán bộ, công chức lái xe ô tô nhiều hơn thì câu thần chú này sẽ "biến".

"Không làm chủ tốc độ" là lỗi khi không thực hiện diều 13, khoản 1 công ước Viên.
..
ĐIỀU 13:Vận tốc và khoảng cách giữa các phương tiện
1. Người lái xe phải kiểm soát được phương tiện của mình trong mọi tình huống, có thể duy trì sự cẩn trọng cần thiết và đúng đắn và luôn luôn trong điều kiện có thể thực thi mọi thao tác cần thiết của người lái xe. Người lái xe phải, khi điều chỉnh vận tốc của phương tiện, thường xuyên phân tích tình thế xung quanh, cụ thể như địa hình vùng đất, tình trạng đường sá, điều kiện và tải trọng phương tiện mình điều khiển, điều kiện thời tiết và mật độ lưu thông trên đường, để có thể dừng phương tiện trong khoảng tầm nhìn phía trước và dừng ngay trước bất kỳ vật cản nào có thể lường trước....
(bản dịch của bác Sbg345)
Luật GT vn thì chưa có.
Nói ngắn gọn: Lái xe phải điều chỉnh tốc độ sao cho kịp thời đừng xe khi cần thiết để không đâm vào xe(người) đi phía trước. Nếu không thực hiện được như quy định là không làm chủ được tốc độ. Quy định này đương nhiên không áp dụng cho những trường hợp khác ví dụ: xe khác tạt đầu, cố tình lao vào mũi xe vv...Nhưng trường hợp xe trước phanh gấp vì bị "tạt đầu" mà xe đi sau đâm vào thì xe sau vẫn phạm lỗi "không làm chủ tốc độ".
Cho rằng không chạy quá tốc độ tối đa theo luật là đủ để không pham lỗi là quan niệm sai. Lái xe phải điều chỉnh tốc độ theo tình huống giao thông thưc tế và giữ tốc độ không vượt quá mức hạn chế của luật.
Để cho ai đó áp dụng tùy tiện khái niệm "lỗi không làm chủ tốc độ" là do luật còn quá sơ sài mà thôi.

Theo e thì điều 13 này cũng ko thể làm căn cứ để xử phạt được, cho dù có đưa vào luật lỗi này.
Với tốc độ cho phép trên đoạn đường đó, lái xe nếu tuân thủ đúng tốc độ cho phép, giữ đúng khoảng cách qui định theo từng tốc độ (căn cứ vào vệt thắng khi có tai nạn) và giảm tốc độ theo qui định (như vào giao lộ, chuyển hướng, ...) mà có 1 tình huống đột ngột (ví dụ người qua đường đột ngột ko đúng nơi qui định) thì không thể bắt lỗi "không làm chủ tốc độ" được vì không có căn cứ.
Lỗi "không làm chủ tốc độ" đã từng tranh luận mút mùa Lệ Thủy vì thế nào là không làm chủ tốc độ.

Gần đây nhất thì các cơ quan chức năng hay bám víu vào điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT Các trường hợp phải giảm tốc độ tóm tắt là “Người tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn khi có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường; trời mưa, đường hẹp ....”

Nhưng từ ngày 01 tháng 01 năm 2025 thông tư số 31/2019/TT-BGTVT đã bị xóa sổ, thay thế bởi thông tư 38/2024/TT-BGTVT chỉ còn quy định giữ khoảng cách an toàn tương đương tốc độ xe đang chạy để bảo đảm tránh xảy ra va chạm trong trường hợp phương tiện phía trước đột ngột giảm tốc độ hoặc dừng lại.

Nghĩa là khi xảy ra tai nạn, nếu đạp thắng lết bánh mà vẫn va chạm thì xét theo khoảng cách an toàn thôi.

Giờ chỉ còn xe máy rơi vào điểm mù hoặc bất chợt tạt ngang cướp đường thì không biết xử lý thế nào.