Theo em có 2 vấn đề chính nếu k đc giải quyết thì k thể thay đổi đc chất lượng dịch vụ của EA:
- độc quyền (giả sử có thằng ZA nó cũng nhập bán bmw như EA hiện tại thì liệu EA có dám để khách hàng than phiền nhiều ?)
- quá tải (vì chỉ có mỗi xưởng dv ở q7 bao sân cho cả hcm và khắp các tỉnh lân cận, cung k đủ cầu thì sao phục vụ tốt đc)
Độc quyền: không giải quyết được với tình hình thị trường hiện tại. Thị trường Việt Nam cho BMW còn quá nhỏ để chia lẻ với nhiều nhà phân phối. Hơn 10 năm trước đây BMW đã từng đầu tư lắp ráp ở Việt Nam cho tương lai dài hạn nhưng rút cuộc thì chi phí đầu tư và duy trì không hiệu quả vì nhu cầu thị trường không như mong đợi. Thêm một nhà phân phối nữa thì cạnh tranh lẫn nhau cho miếng bánh quá nhỏ, tỷ suất lợi nhuận kém, không có lợi cho BMW mà cũng không có lợi cho nhà phân phối.
Quá tải: EA biết thừa điều này nhưng có 2 lý do chính họ không đầu tư thêm xưởng:
Đầu tư cao nên phải khấu hao chi phí lâu dài, dẫn tới lợi nhuận sẽ giảm mạnh trong một thời gian dài mà thị trường thì càng lúc càng cạnh tranh với các hãng xe khác, chính sách nhà nước thay đổi có xu hướng gia tăng sự cạnh tranh nên thị phần càng bấp bênh.
Chưa có sức ép đủ mạnh từ phía khách hàng để BMW/EA thấy nếu không đầu tư thì sẽ mất uy tín và mất luôn cả thị phần đang có. Nếu đầu tư thì sẽ là cơ hội để gia tăng và ổn định thị phần nhờ nâng cao uy tín chất lượng dịch vụ.
-> Giải quyết bài toán qúa tải ngay tức thời: EA cần thay đổi chính sách cho làm việc full load cả ngày thứ bảy. Hiện giờ kỹ thuật xưởng chỉ làm 1/2 manday nên nói là quá tải nhưng các anh chưa làm hết công suất.
-> Khách hàng phải gia tăng sức ép bằng việc: complaint qua các kênh giao tiếp có thể record và voice up được như BMW Voice.
Tập hợp nhiều trường hợp cụ thể gởi mail cho quản lý EA và sau đó là gởi trực tiếp cho BMW head và các kênh truyền thông đại chúng.
Không mua bảo hành chính hãng khi mua xe mới, đề nghị trừ tiền bảo hành vào trong giá xe. Vừa có giá tốt, ra gara ngoài bảo dưỡng, sửa chữa nhanh chóng hơn mà free of mind.