Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
haichien nói:
Vì là bài post với chủ đề cứu hộ cho xe dẫn động cầu sau nói chung , nêu em cũng nhào vô có tý ý kiến ý cò tý :

- Với xe dẫn động cầu sau thì NSX luôn có hướng dẫn là mở khoá công tắc sang ACC/ON và gạt cần số về "N" là OK. Một số dòng xe có thể gạt cần số về "N" mà không cần mở khoá công tắc bằng một thao tác : cắm cây chốt hoay tuốc nơ vít vào 1 cái lỗ gần bên cần số. Sau đó gạt cần số về N ngon lành.
- Việc kéo xe bằng cách nhấc đuôi xe là sai vì : ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống cân bằng và thước lái (dù là mở khoá điện để không bị lock volant) .
- Bác gallardo nói như trên cũng sai vì chẳng có manual nào có hướng dẫn tháo trục láp ra cả . Việc này đòi hỏi chút kỹ thuật . NSX không hề khuyến cáo người dùng làm công việc như vậy .

Kinh nghiệm cá nhân của em : 1 lần bị cứu hộ kéo vài km từ trong hầm Hải Vân ra ngoài theo kiểu nhắc đầu xe (vì em em bị bể 2 vỏ cùng lúc, chỉ thay được bánh sơ cua vào bánh trước).
Mắc dù đã mỏ khoá điện và gạt cần số về N. Nhưng do vẫn để mở công tắc điện nên hệ thống ECU hoạt động , chi phối việc thắng "kiểu ABS" trên trục sau -> xe cà giựt thấy xót xa luôn !!!
20.gif
Sau đó thì hệ thống báo lỗi "ABS" !!!

May mà sau khi lắp bánh xe vào, lăn bánh vài vòng thì hệ thống hết báo lỗi, trở lại bình thường . Hú hồn !

Kinh nghiệm rút ra là : Khi bị cứu hộ và phải nhắc đầu xe, các bác gạt cần số về N rồi tắt công tác điện (dù khoá volant cũng không ảnh hưởng do nhấc đầu).
Việc này tránh được hệ thống hiểu sai là xe bị trượt dốc và khoá 2 bánh sau .

Một số xe cũng không khuyến khích người kéo xe tháo trục láp. Trường hợp như trên thì nên để xe nổ máy hoặc bật công tắc và kéo cả 4B sẽ đỡ gây thiệt hại hơn cho các hệ thống điện tử, đặc biệt hệ thống vi sai của xe.
Ở Ford escape, NSX hạn chế việc tháo láp truyền động ra trục sau bằng cách làm nguyên bộ khóa lục giác đặc biệt cho bộ phận láp, muốn tháo giữa đường cũng bó tay.