Hạng F
23/3/12
9.236
19.441
113
TP. HCM
Đồng ý về việc bổ sungthêm vào quy định luật sau này. Còn hiện đang bàn có trái luật không thì em nghĩ không trái.
Xét về mặt an toàn giao thông thì OK, xét về mặt pháp chế thì sai.
Người dân nếu bị phạt thì vẫn phải đóng phạt, nếu ai biết đi khiếu nại thì có thể được "xóa án oan sai".
 
Hạng D
22/5/08
1.680
1.297
113
Xét về mặt an toàn giao thông thì OK, xét về mặt pháp chế thì sai.
Người dân nếu bị phạt thì vẫn phải đóng phạt, nếu ai biết đi khiếu nại thì có thể được "xóa án oan sai".
Pháp chế không sai, vì luật buộc người dân phải biết các quy định pháp luật. Còn việc điều chỉnh luật cho phù hợp thực tế là chuyện của nhà làm luật, họ sẽ phải thực hiện đúng quy trình. Mình cứ đúng phần mình.
 
Hạng F
7/8/14
8.538
7.329
113
59
Sai ở chỗ



Luật và NĐ chỉ cấm lùi xe ở đường 1 chiều và đường đôi (thường có biển "cấm đi ngược chiều"), chứ không cấm ở đường chiều:
"2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
l) Lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất; lùi xe không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước;"


vì đường 2 chiều là:
View attachment 681125
(đường đi cả chiều đi và về trên cùng một phần đường...) tức là đi được cả 2 chiều, nên tiến và lùi đều không vi phạm.
Hình như là có gì sai sai, ND đâu có phạt lùi xe trên đường đôi? Còn bác tự cho là đường đôi là 2 đường một chiều ghép lại, Luật, QC...đâu có định nghĩa như vậy?
 
  • Like
Reactions: bac 8 and nttanmam
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Hi
Rất vui vì được anh trả lời.
Mình đọc kỹ bài của anh nhưng nhận thấy đấy cũng chỉ là suy nghĩ cá nhân của anh như mọi người khác, chưa phải ý kiến của một luật sư.
Cám ơn bác đã có nhận xét nhưng em có ý :
- Em không phải là luât sư nên ý kiến trên chỉ là ý cá nhân của người tham gia giao thông.
- Các bài viết tranh luận trên os này đều là quan điểm, phân tích dựa trên cơ sở luật và thực tế của từng oser.
==> chắc chắn không phải là nội dung có tính pháp lý khi giải quyết tranh chấp --> chỉ có giá trị tham khảo để xem xét vận dụng như thế nào thôi bác.
Văn bản luật mà còn không thấu đáo tạo ra nhiều cách hiểu khác nhau khi vận dụng làm giảm đi hiệu lực thi hành và ảnh hưởng tới tinh thần "thượng tôn pháp luật".
Ngắn gọn lại theo Luật được Quốc hội thông qua anh lùi xe trên đường 1 chiều gặp csgt chiếu theo Nghị định của Chính phủ ban hành lập biên bản.
Trong trường hợp đó anh là luật sư anh sẽ xử lý thế nào.
Bác đưa ra TH nhưng không cụ thể về lùi xe ở đường một chiều như thế nào, em đưa cụ thể cho bác luôn để dễ hiểu :
- Nếu lùi xe để vào nơi dừng, đỗ xe hay vào nhà : nếu csgt lập bb theo NĐ46 về hành vi "lùi xe ở đường một chiều" thì đề nghị họ ghi vào biên bản đúng hành vi hiện trạng --> em sẽ có cách xử lý (đúng pháp luật) không bị xử phạt --> nếu bác bị như vậy thì úp bb lên thớt này em hướng dẫn cho.
- Nếu lùi xe để tìm nhà hay để rẽ hướng khác, ... : nếu csgt lập bb theo NĐ46 về hành vi "lùi xe ở đường một chiều" thì phải chịu --> cái này em đã giải thích ở các quote trên rồi.
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Như vậy, nếu đã xác định là đường 1 chiều theo hệ thống Biển báo, thì chiều đi duy nhất là tiến đến. Các hành vi ngược chiều theo quy định của Biển báo đều là vi phạm.
Cái này thì luật đã quy định rõ rồi, em không ý kiến khác.
Tuy nhiên, vấn đề cần tìm hiểu về câu chữ giữa Luật và NĐ :
- Về tính logic :
+ Luật GTĐB và NĐ46 thì văn bản pháp luật hiện hành nào có giá trị pháp lý cao hơn?--> Luật GT
+ Luật GTĐB có cho phép lùi xe trên đường gt không? --> Luật cho phép
+ Luật GTĐB có cho phép lùi xe ở đường 1 chiều không? --> Luật không đề cập
--> vậy quy định pháp luật hiện hành có cấm lùi xe ở đường 1 chiều không? --> theo logic là không.
- Về tính thực tiễn :
+ Luật GTĐB cho phép lùi xe --> cho phép thực hiện hành vi di chuyển ngược lại chiều đang lưu thông (chỉ khác ở cách thức phương tiện di chuyển).
+ Luật GTĐB không quy định khái niệm lùi xe ở đường 1 chiều hay 2 chiều hoặc lùi xe là di chuyển như thế nào mà chỉ có quy định khi lùi xe phải thỏa điều kiện gì.
+ Việc lùi xe vào nơi dừng đỗ, vào nhà , .. có phải là hành vi di chuyển ngược lại hướng lưu thông? --> chắc chắn là có.
+ Việc lùi xe vào nơi dừng đỗ, vào nhà có phải là hành vi bất khả kháng không? --> theo em không vì : việc ra vào nơi dừng đỗ xe, vào nhà, ... có thể phải thực hiện lùi và cũng có thể không phải lùi xe.
--> như vậy có phải bất cứ hành vi nào di chuyển ngược chiều lưu thông đều là vi phạm không? --> theo em là không vì nếu có thì luật đã không cho phép lùi xe.
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Cái này thì luật đã quy định rõ rồi, em không ý kiến khác.
Tuy nhiên, vấn đề cần tìm hiểu về câu chữ giữa Luật và NĐ :
- Về tính logic :
+ Luật GTĐB và NĐ46 thì văn bản pháp luật hiện hành nào có giá trị pháp lý cao hơn?--> Luật GT
+ Luật GTĐB có cho phép lùi xe trên đường gt không? --> Luật cho phép
+ Luật GTĐB có cho phép lùi xe ở đường 1 chiều không? --> Luật không đề cập
--> vậy quy định pháp luật hiện hành có cấm lùi xe ở đường 1 chiều không? --> theo logic là không.
- Về tính thực tiễn :
+ Luật GTĐB cho phép lùi xe --> cho phép thực hiện hành vi di chuyển ngược lại chiều đang lưu thông (chỉ khác ở cách thức phương tiện di chuyển).
+ Luật GTĐB không quy định khái niệm lùi xe ở đường 1 chiều hay 2 chiều hoặc lùi xe là di chuyển như thế nào mà chỉ có quy định khi lùi xe phải thỏa điều kiện gì.
+ Việc lùi xe vào nơi dừng đỗ, vào nhà , .. có phải là hành vi di chuyển ngược lại hướng lưu thông? --> chắc chắn là có.
+ Việc lùi xe vào nơi dừng đỗ, vào nhà có phải là hành vi bất khả kháng không? --> theo em không vì : việc ra vào nơi dừng đỗ xe, vào nhà, ... có thể phải thực hiện lùi và cũng có thể không phải lùi xe.
--> như vậy có phải bất cứ hành vi nào di chuyển ngược chiều lưu thông đều là vi phạm không? --> theo em là không vì nếu có thì luật đã không cho phép lùi xe.
Chi tiết bàn sau. Nhưng thế này là ổn cả, đúng k:
"2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
l) Đi lùi ở đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”; Lùi xe khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất; lùi xe không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước;"
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Chi tiết bàn sau. Nhưng thế này là ổn cả, đúng k:
"2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
l) Đi lùi ở đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”; Lùi xe khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất; lùi xe không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước;"
Ok bác.
 
  • Like
Reactions: dawmgoodman
Hạng F
23/3/12
9.236
19.441
113
TP. HCM
E có 1 si nghĩ. Ví dụ 1 xe lùi nhưng lại lùi cùng chiều (ko ngược chiều) với hướng đi của đường 1 chiều thì sao (ko vi phạm đi ngược chiều) vi phạm lỗi gì?
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: nttanmam