Cuối cùng cũng xuất hiện hén, hehe. Đợi tag quá trời vậy lão.Ý kiến của em về quy định phạt lùi xe tại đường 1 chiều :
1. Trước tiên phải xem văn bản pháp luật quy định về lùi xe theo luật là gì :
- Trong luật cũng như trong các văn bản hướng dẫn không có khái niệm như thế nào là lùi xe. Như vậy lùi xe có thể hiểu là hành vi : cho xe lùi vào chỗ dừng đỗ, lùi vào nhà, ... (không liên tục và có khoảng cách cụ thể với vị trí bắt đầu lùi), lùi về sau liên tục để thực hiện mục đích gì khác (lưu thông liên tục và không có khoảng cách cụ thể với vị trí bắt đầu lùi -- tương tự như lưu thông ngược chiều); hành vi chạy lùi không có mốc cụ thể bao nhiêu mét, tốc độ lùi bao nhiêu, ... --> do đó bất cứ hành vi nào cho xe lùi lại tức là lùi xe không phân biệt lùi xa hay gần.
- Về quy định hành vi lùi xe : luật GTĐB quy định quy tắc lùi xe --> luật chấp nhận cho lùi xe tức cho phép xe được di chuyển ngược chiều lưu thông trong điều kiện nhất định --> trong quy tắc này hoàn toàn không có nội dung cấm lùi xe ở đường 1 chiều hay 2 chiều.
- Luật không cấm lùi xe ở đường 1 chiều nhưng có quy định cấm lưu thông ngược chiều ở đường 1 chiều. Lùi xe với lưu thông vào (đi tới) đường cấm về bản chất như nhau chỉ khác nhau về hình thức xe di chuyển.
- Theo quy định ban hành VBQPPL : NĐ là văn bản dưới luật nên không có giá trị thay thế luật mà chỉ hướng dẫn thực hiện luật --> hành vi luật không cấm mà NĐ cho là vi phạm và xử phạt là sai quy định.
==> về luật : không cấm lùi xe ở đường 1 chiều như bác @ntt61 đã nêu.
2. Tuy nhiên trong NĐ 46 lại có quy định phạt về hành vi lùi xe ở đường 1 chiều --> như vậy giữa luật và văn bản hướng dẫn luật (NĐ46) có nội dung chưa thống nhất nhau :
- Bản chất lùi xe là di chuyển ngược với chiều đang lưu thông nhưng được luật cho phép thực hiện theo quy tắc lùi xe --> hành vi lưu thông ngược chiều ở đường 1 chiều hay 2 chiều về bản chất đều như nhau --> vậy tại sao phạt ở đường 1 chiều mà không phạt ở đường 2 chiều --> nếu cho mức độ lưu thông ngược chiều ở đường 1 chiều nguy hiểm hơn nên phạt là chưa rõ ràng và phù hợp luật.
- Nếu cho "lùi xe ở đường một chiều" là bất cứ hành vi lùi xe nào ở đường một chiều và đều bị xử phạt thì cũng chưa chính xác, rõ ràng và đúng luật về quy định lùi xe như đã nêu ở phần 1 trên.
- Tuy nhiên, căn cứ theo tính chất mức độ và câu chữ tại điểm l khoản 2 điều 5 NĐ 46 có thể thấy hành vi "lùi xe ở đường một chiều" có tính chất như chạy vào đường cấm --> hành vi lùi xe ở đây có tính chất lưu thông liên tục và không có vị trí dừng cụ thể trên đường.
==> Chính vì không có cơ sở xác định nên hành vi "lùi xe ở đường một chiều " bị xử phạt theo em được hiểu : là hành vi cho xe chạy lùi liên tục không xác định vị trí (là hành vi tương tự như lưu thông vào đường cấm hoặc ngược chiều đường đang đi) chứ không phải bất cứ hành vi lùi xe nào ở đường 1 chiều như lùi vào chỗ dừng đỗ, lùi vào nhà, ....(vì những hành vi này mặc nhiên phải thực hiện khi muốn dừng đỗ, vào nhà, ..).
--> Để dễ hiểu và phù hợp với luật thì nội dung "Lùi xe ở đường một chiều" đúng ra là "Lùi xe liên tục ở đường một chiều" hoặc "Lùi xe ở đường một chiều không đúng quy định" hoặc phải điều chỉnh lại nội dung lùi xe ở luật và NĐ.
Quan điểm của bác khá rõ ràng. Tuy nhiên em vẫn bảo lưu ý kiến là việc xử phạt theo NĐ 46 không mâu thuẫn với luật GTĐB. Việc điều chỉnh luật nếu được thì tốt, nếu không thì cứ từ từ đến khi chín muồi. Các Nghị định, TT được tuyên truyền đầy đủ sẽ bổ sung được cho giai đoạn ngắn hạn.
Về nguyên tắc, Luật GTĐB cũng đã quy định:
Điều 9. Quy tắc chung
1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
Điều 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ
1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.
Như vậy, nếu đã xác định là đường 1 chiều theo hệ thống Biển báo, thì chiều đi duy nhất là tiến đến. Các hành vi ngược chiều theo quy định của Biển báo đều là vi phạm.
Hành vi lùi xe để vào chỗ đậu xe cho phép sẽ là bất khả kháng, nên không bị xử phạt.