Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Ý kiến của em về quy định phạt lùi xe tại đường 1 chiều :
1. Trước tiên phải xem văn bản pháp luật quy định về lùi xe theo luật là gì :
- Trong luật cũng như trong các văn bản hướng dẫn không có khái niệm như thế nào là lùi xe. Như vậy lùi xe có thể hiểu là hành vi : cho xe lùi vào chỗ dừng đỗ, lùi vào nhà, ... (không liên tục và có khoảng cách cụ thể với vị trí bắt đầu lùi), lùi về sau liên tục để thực hiện mục đích gì khác (lưu thông liên tục và không có khoảng cách cụ thể với vị trí bắt đầu lùi -- tương tự như lưu thông ngược chiều); hành vi chạy lùi không có mốc cụ thể bao nhiêu mét, tốc độ lùi bao nhiêu, ... --> do đó bất cứ hành vi nào cho xe lùi lại tức là lùi xe không phân biệt lùi xa hay gần.
- Về quy định hành vi lùi xe : luật GTĐB quy định quy tắc lùi xe --> luật chấp nhận cho lùi xe tức cho phép xe được di chuyển ngược chiều lưu thông trong điều kiện nhất định --> trong quy tắc này hoàn toàn không có nội dung cấm lùi xe ở đường 1 chiều hay 2 chiều.
- Luật không cấm lùi xe ở đường 1 chiều nhưng có quy định cấm lưu thông ngược chiều ở đường 1 chiều. Lùi xe với lưu thông vào (đi tới) đường cấm về bản chất như nhau chỉ khác nhau về hình thức xe di chuyển.
- Theo quy định ban hành VBQPPL : NĐ là văn bản dưới luật nên không có giá trị thay thế luật mà chỉ hướng dẫn thực hiện luật --> hành vi luật không cấm mà NĐ cho là vi phạm và xử phạt là sai quy định.
==> về luật : không cấm lùi xe ở đường 1 chiều như bác @ntt61 đã nêu.
2. Tuy nhiên trong NĐ 46 lại có quy định phạt về hành vi lùi xe ở đường 1 chiều --> như vậy giữa luật và văn bản hướng dẫn luật (NĐ46) có nội dung chưa thống nhất nhau :
- Bản chất lùi xe là di chuyển ngược với chiều đang lưu thông nhưng được luật cho phép thực hiện theo quy tắc lùi xe --> hành vi lưu thông ngược chiều ở đường 1 chiều hay 2 chiều về bản chất đều như nhau --> vậy tại sao phạt ở đường 1 chiều mà không phạt ở đường 2 chiều --> nếu cho mức độ lưu thông ngược chiều ở đường 1 chiều nguy hiểm hơn nên phạt là chưa rõ ràng và phù hợp luật.
- Nếu cho "lùi xe ở đường một chiều" là bất cứ hành vi lùi xe nào ở đường một chiều và đều bị xử phạt thì cũng chưa chính xác, rõ ràng và đúng luật về quy định lùi xe như đã nêu ở phần 1 trên.
- Tuy nhiên, căn cứ theo tính chất mức độ và câu chữ tại điểm l khoản 2 điều 5 NĐ 46 có thể thấy hành vi "lùi xe ở đường một chiều" có tính chất như chạy vào đường cấm --> hành vi lùi xe ở đây có tính chất lưu thông liên tục và không có vị trí dừng cụ thể trên đường.
==> Chính vì không có cơ sở xác định nên hành vi "lùi xe ở đường một chiều " bị xử phạt theo em được hiểu : là hành vi cho xe chạy lùi liên tục không xác định vị trí (là hành vi tương tự như lưu thông vào đường cấm hoặc ngược chiều đường đang đi) chứ không phải bất cứ hành vi lùi xe nào ở đường 1 chiều như lùi vào chỗ dừng đỗ, lùi vào nhà, ....(vì những hành vi này mặc nhiên phải thực hiện khi muốn dừng đỗ, vào nhà, ..).
--> Để dễ hiểu và phù hợp với luật thì nội dung "Lùi xe ở đường một chiều" đúng ra là "Lùi xe liên tục ở đường một chiều" hoặc "Lùi xe ở đường một chiều không đúng quy định" hoặc phải điều chỉnh lại nội dung lùi xe ở luật và NĐ.
Cuối cùng cũng xuất hiện hén, hehe. Đợi tag quá trời vậy lão.

Quan điểm của bác khá rõ ràng. Tuy nhiên em vẫn bảo lưu ý kiến là việc xử phạt theo NĐ 46 không mâu thuẫn với luật GTĐB. Việc điều chỉnh luật nếu được thì tốt, nếu không thì cứ từ từ đến khi chín muồi. Các Nghị định, TT được tuyên truyền đầy đủ sẽ bổ sung được cho giai đoạn ngắn hạn.
Về nguyên tắc, Luật GTĐB cũng đã quy định:
Điều 9. Quy tắc chung
1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Điều 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ
1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

Như vậy, nếu đã xác định là đường 1 chiều theo hệ thống Biển báo, thì chiều đi duy nhất là tiến đến. Các hành vi ngược chiều theo quy định của Biển báo đều là vi phạm.
Hành vi lùi xe để vào chỗ đậu xe cho phép sẽ là bất khả kháng, nên không bị xử phạt.
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
E có sợt "lùi xe" trong luật GTĐB, thì chỉ điều 16 thui. Ko biết còn chổ nào khác ko, bac 8 có biết úp giúp ae.
Bác có thể search tiếp "vượt phải", em nghĩ trong Luật GTĐB cũng không có. QCVN41 mới đưa ra khái niệm "vượt phải", vậy không thể phạt hành vi "vượt phải" trong QCVN41 vì luật GTĐB k cấm?
 
  • Like
Reactions: nttanmam and bac 8
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Câu hỏi của bác sẽ có câu trả lời khi bác trả lời các câu hỏi dưới :
- Hành vi lưu thông của người và phương tiện là gì?
- Lùi xe có phải là hành vi cho xe di chuyển trên đường?
- Lùi xe có phải là hành vi của người tham gia giao thông hay xe tự động đi lùi?

Lại bẻ chữ, mình rút. Chào.

@bac 8 bớt giận. Đúng là lão @TOAGT hơi câu chữ vụ này.
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.441
113
TP. HCM
Bác cũng đang hiểu sai về đường 1 và 2 chiều. thực ra nó lại như điện 1 và 2 chiều chứ không phải như mình nghĩ. chịu khó xem qcvn41 về đường 1 và 2 chiều nhé bác. Đường đôi theo em là 2 đường 1 chiều.
Hoặc ít nhất, có vẻ có 2 loại đường 2 chiều trong luật.
Sai chổ nào?
Bác hiểu sai ý e thì có. Đọc kỷ lại còm của e đi.
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Đúng đó!
Lưu thông là phải theo chiều đi bên phải. Đi lùi bên phải đồng nghĩa với đi ngược chiều.
Ko riêng gì đường 1 chiều hay đường có gắn biển cấm đi ngược chiều (đường đôi), mà tất cả các đường 2 chiều (ko có dải phân cách, kp có biển cấm đi ngược chiều) cũng ko được "chạy lùi" ngược chiều. Vì bản chất và sự nguy hiểm là như nhau (va chạm với xe chạy đúng chiều).
Vấn đề là luật GTĐB 2008 thiếu sự phân biệt giữa lùi xe thông thường để chuyển hướng xe, đỗ xe với "chạy lùi".
Điều 16 là cấm triệt để lùi xe trong các trường hợp đã nêu nhưng, bỏ sót cấm "chạy lùi xe" ngược chiều trên đường.
Còn NĐ 46 phát hiện ra "chạy lùi" trên đường 1 chiều, trên đường có biển cấm đi ngược chiều là nguy hiểm nên xử phạt như là 1 cách chữa cháy cho luật. Nhưng, như thế là ko đúng nguyên tắc pháp chế, cấm hẳn "lùi xe" ở đường 1 chiều thì sao đỗ được xe, và còn thiếu cấm "chạy lùi" ở đường 2 chiều.
Đường 2 chiều nó được "đi và về trên cùng một phần đường" tức là đã cho phép 2 chiều lưu thông rồi đó bác.
Còn đường đôi em cũng nghĩ như bác 8, là 2 đường 1 chiều. Nên ở 1 chiều đường, không được lùi xe (đường đôi sẽ có biển "cấm đi ngược chiều").
 
  • Like
Reactions: nttanmam and bac 8
Hạng F
23/3/12
9.236
19.441
113
TP. HCM
Cuối cùng cũng xuất hiện hén, hehe. Đợi tag quá trời vậy lão.

Quan điểm của bác khá rõ ràng. Tuy nhiên em vẫn bảo lưu ý kiến là việc xử phạt theo NĐ 46 không mâu thuẫn với luật GTĐB. Việc điều chỉnh luật nếu được thì tốt, nếu không thì cứ từ từ đến khi chín muồi. Các Nghị định, TT được tuyên truyền đầy đủ sẽ bổ sung được cho giai đoạn ngắn hạn.
Về nguyên tắc, Luật GTĐB cũng đã quy định:
Điều 9. Quy tắc chung
1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Điều 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ
1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

Như vậy, nếu đã xác định là đường 1 chiều theo hệ thống Biển báo, thì chiều đi duy nhất là tiến đến. Các hành vi ngược chiều theo quy định của Biển báo đều là vi phạm.
Hành vi lùi xe để vào chỗ đậu xe cho phép sẽ là bất khả kháng, nên không bị xử phạt.
Như vậy, với mục l, khoản 2, điều 5 NĐ 46 thì lùi xe trên đường 2 chiều, ko có dải phân cách, ko có biển cấm đi ngược chiều thì chạy lùi thoải mái? Về độ nguy hiểm thì có khác gì với đường 1 chiều? Chạy lùi bên nào thì đúng, bên phải hay bên trái?
Đường đôi, nếu chạy lùi bên phần đường trái, cùng chiều với hướng xe thì sao?
Tại sao là bất khả kháng, cấm lùi xe thì ko được lùi, cho dù là đỗ xe. Đã cấm lùi thì cấm đỗ xe luôn! Lý luận của xxx đấy! Anh cãi thế nào là bất khả kháng?
maxresdefault.jpg


Bác có thể search tiếp "vượt phải", em nghĩ trong Luật GTĐB cũng không có. QCVN41 mới đưa ra khái niệm "vượt phải", vậy không thể phạt hành vi "vượt phải" trong QCVN41 vì luật GTĐB k cấm?
Lầm to, xem nè"
"4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:..."
Sợt cái khác đi anh!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
22/5/08
1.680
1.297
113
Sai chổ nào?
Bác hiểu sai ý e thì có. Đọc kỷ lại còm của e đi.
Sai ở chỗ

Đúng đó!
Lưu thông là phải theo chiều đi bên phải. Đi lùi bên phải đồng nghĩa với đi ngược chiều.
Ko riêng gì đường 1 chiều hay đường có gắn biển cấm đi ngược chiều (đường đôi), mà tất cả các đường 2 chiều (ko có dải phân cách, kp có biển cấm đi ngược chiều) cũng ko được "chạy lùi" ngược chiều. Vì bản chất và sự nguy hiểm là như nhau (va chạm với xe chạy đúng chiều).
Vấn đề là luật GTĐB 2008 thiếu sự phân biệt giữa lùi xe thông thường để chuyển hướng xe, đỗ xe với "chạy lùi".
Điều 16 là cấm triệt để lùi xe trong các trường hợp đã nêu nhưng, bỏ sót cấm "chạy lùi xe" ngược chiều trên đường.
Còn NĐ 46 phát hiện ra "chạy lùi" trên đường 1 chiều, trên đường có biển cấm đi ngược chiều là nguy hiểm nên xử phạt như là 1 cách chữa cháy cho luật. Nhưng, như thế là ko đúng nguyên tắc pháp chế, cấm hẳn "lùi xe" ở đường 1 chiều thì sao đỗ được xe, và còn thiếu cấm "chạy lùi" ở đường 2 chiều.

Luật và NĐ chỉ cấm lùi xe ở đường 1 chiều và đường đôi (thường có biển "cấm đi ngược chiều"), chứ không cấm ở đường chiều:
"2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
l) Lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất; lùi xe không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước;"


vì đường 2 chiều là:
Đã có thông tin về vấn đề XI NHAN từ Cục CSGT

(đường đi cả chiều đi và về trên cùng một phần đường...) tức là đi được cả 2 chiều, nên tiến và lùi đều không vi phạm.
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng F
23/3/12
9.236
19.441
113
TP. HCM
Sai ở chỗ



Luật và NĐ chỉ cấm lùi xe ở đường 1 chiều và đường đôi (thường có biển "cấm đi ngược chiều"), chứ không cấm ở đường chiều:
"2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
l) Lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất; lùi xe không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước;"


vì đường 2 chiều là:
View attachment 681125
(đường đi cả chiều đi và về trên cùng một phần đường...) tức là đi được cả 2 chiều, nên tiến và lùi đều không vi phạm.
Đi và về trên cùng phần đường là đi tới chứ ko phải lùi.
Xét về độ nguy hiểm do va chạm thì lùi ở phần đường bên phải đường 2 chiều và phần đường bên phải đường đôi thì có khác gì? Hay là đường 2 chiều bác lùi ở phần đường trái?
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Như vậy, với mục l, khoản 2, điều 5 NĐ 46 thì lùi xe trên đường 2 chiều, ko có dải phân cách, ko có biển cấm đi ngược chiều thì chạy lùi thoải mái? Về độ nguy hiểm thì có khác gì với đường 1 chiều? Chạy lùi bên nào thì đúng, bên phải hay bên trái?
Đường đôi, nếu chạy lùi bên phần đường trái, cùng chiều với hướng xe thì sao?
Tại sao là bất khả kháng, cấm lùi xe thì ko được lùi, cho dù là đỗ xe. Đã cấm lùi thì cấm đỗ xe luôn! Lý luận của xxx đấy! Anh cãi thế nào là bất khả kháng?
maxresdefault.jpg
Cái này chưa chắc phải đường 2 chiều đâu, thế mới loạ...

Lầm to, xem nè"
"4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:..."
Sợt cái khác đi anh!
em nói là "Vượt phải", khác với "vượt bên phải". Thử tìm trong QCVN và luật GTĐB đi bác. "vượt phải" nhé.
Hoặc cả vụ "xi nhan đường cong" đó, NĐ bảo trừ những đường cong k có giao lộ đồng mức, Luật thì cứ chuyển hướng phải xi nhan, vậy NĐ trái luật à?
 
  • Like
Reactions: nttanmam