Bảo hộ thì cũng đã bảo hộ 20 năm nay rồi. Cuối cùng các liên doanh lắp ráp có làm được gì cho nền công nghiệp ô tô của VN ngoài việc nhập linh kiện nước ngoài về và ráp lại bán thu tiền lời.Thì cũng là nhằm bảo hộ việc sản xuất và lắp ráp xe nội địa. Với người không quá khó tính, cần 1 cái xe đi thì xe ráp trong nước là lựa chọn hợp lý.
Cái xương sống của nền công nghiệp ô tô là công nghiệp phụ trợ không một hãng nào chịu đầu tư vì đã xây dựng tại Thái và Indo hết rồi. Nếu chính phủ cứ coi chiếc ô tô là mặt hàng xa xỉ và gán thuế tiêu thụ đặc biệt cho nó thì chắc chắn sẽ ko có nền công nghiệp ô tô VN nào cả
Hiệp định Asean quy định một số mặt hàng nội khối được miễn thuế nhập khẩu. Ta có thể xuất khẩu mặt hàng nông nghiệp, hải sản... sang các nước Asean và được miễn thuế nhập khẩu trong khi đó họ xuất khẩu vào ta thì dựng lên hàng rào phi thuế quan để ngăn lại. Ăn gì mà khôn thế?? Khôn nhất thiên hạ rồi còn gì