RE: Dành cho người mới lái và đang học lái
Có nhìn kỹ và đọc kỹ câu 5 không"Lên đỉnh dốc khi thấy xe đã cân bằng mới được đổi số" còn khi đang lên dốc hay đang vượt thì không đổi số
Quên,sorry,nhiều sai sót quá do dạo này đãng trí vì buồn tình,sẽ edit lại
khi chạy nhanh lên dốc thì tối thiểu khi đó cũng ở số 3 mà khi vào số 3 và số 4 thì xe có đà nên côn có thể nhả nhanh chứ không nhả chậm như số 1 và số 2
Trích đoạn: rhapsody
Theo em nghĩ, lên dốc và đang vượt thì nên hạn chế lên số. Nhất là những người mới chạy. Nếu đạp côn vào số hơi lâu, xe giảm tốc độ do lên dốc, xe sau hun đít thì khổ.
Có nhìn kỹ và đọc kỹ câu 5 không"Lên đỉnh dốc khi thấy xe đã cân bằng mới được đổi số" còn khi đang lên dốc hay đang vượt thì không đổi số
Trích đoạn: bangken80
theo em bước đầu tiên lên xe còn có chỉnh ghế , chỉnh kiếng chiếu hậu nữa bác ơi [8D]
Quên,sorry,nhiều sai sót quá do dạo này đãng trí vì buồn tình,sẽ edit lại
Trích đoạn: rhapsody
Theo em nghĩ, lên dốc và đang vượt thì nên hạn chế lên số. Nhất là những người mới chạy. Nếu đạp côn vào số hơi lâu, xe giảm tốc độ do lên dốc, xe sau hun đít thì khổ.
khi chạy nhanh lên dốc thì tối thiểu khi đó cũng ở số 3 mà khi vào số 3 và số 4 thì xe có đà nên côn có thể nhả nhanh chứ không nhả chậm như số 1 và số 2
Last edited by a moderator:
RE: Dành cho người mới lái và đang học lái
Lùi dọc xe vào chỗ đỗ(nếu khó hiểu thì gọi YM sẽ trả lời cho rõ,nêu chưa rõ thì cho thêm số ĐT để gọi)
Hình trên mô tả như trên bãi thi(thông cảm trình độ vẽ bằng Paint lởm nên chỉ được vậy nếu ai làm được hình cái ô tô chéo 1 góc 45 độ thì cám ơn)
Khi thì hay học thì khoảng cách căn đường là rất quan trọng
Cách căn cho xe 4 chỗ :đi sát chuồng muốn vào,lề đưởng song song với thân xe khoảng 20cm đến 30cm.Khi thấy gương xe thẳng với vạch ngang đầu chuồng thì bắt đầu đánh lái(tùy từng loại xe mà số vòng quay vô lăng khác nhau,xe con 2 vòng thì hết lái nhưng khi lên xe cứ đánh lái thử xem có đúng là 2 vòng hết lái không vì có xe đánh lái 3 vòng mới hết lái.Xe đứng yên mà đánh hết lái sang 1 bên thì bánh xe được 1 góc khoản 45 độ so với thân xe.Số vòng xoay vô lăng sau này cũng rất quan trọng nếu như để ý 1 chút,nếu không đỗ xe sẽ bị xiên vẹo.
Hãy xác định khoảng bề rộng của chuồng sau đó đánh dấu,ví dụ khoảng cách khi xe vào chuồng rồi thì bên trái 30cm bên phải 30cm thì ra chấm 1 cái chấm cách góc trên của chuồng khoảng 20cm(như hình trên).Khi đánh lái phải tạo được 1 góc 45 độ(làm theo sân thi) khi tim mình và tâm vô lăng xe và mũi tên dưới đường thẳng hàng và đi 1 chút đến khi nào không còn nhìn thấy mũi tên nữa rồi dừng lại và trả thẳng tay lái(muốn thẳng tay lái đọc kỹ câu trên).Khi này nhìn gương chiếu hậu sẽ thấy cái chấm đầu chuồng ở đuôi trái xe là được.Khi lùi thẳng xe thấy bánh sau bắt đầu chạm vào chấm đó thì đánh hết lái sang trái rồi lùi lại.Khi lùi thấy thân xe thẳng hàng với chuồng thì trả thẳng lái rồi lùi tiếp vào.Khi ra khỏi chuồng thì khi thấy gương bằng đầu chuống thì hết lái đánh ra ngoài
Đối với những xe không có mõm dài như xe 4 chỗ mà người lái sát phía trên thì khi người lái ở giữa chuồng thì bắt đầu dánh lái,còn thao tác thì giống trên
Lùi dọc xe vào chỗ đỗ(nếu khó hiểu thì gọi YM sẽ trả lời cho rõ,nêu chưa rõ thì cho thêm số ĐT để gọi)
Hình trên mô tả như trên bãi thi(thông cảm trình độ vẽ bằng Paint lởm nên chỉ được vậy nếu ai làm được hình cái ô tô chéo 1 góc 45 độ thì cám ơn)
Khi thì hay học thì khoảng cách căn đường là rất quan trọng
Cách căn cho xe 4 chỗ :đi sát chuồng muốn vào,lề đưởng song song với thân xe khoảng 20cm đến 30cm.Khi thấy gương xe thẳng với vạch ngang đầu chuồng thì bắt đầu đánh lái(tùy từng loại xe mà số vòng quay vô lăng khác nhau,xe con 2 vòng thì hết lái nhưng khi lên xe cứ đánh lái thử xem có đúng là 2 vòng hết lái không vì có xe đánh lái 3 vòng mới hết lái.Xe đứng yên mà đánh hết lái sang 1 bên thì bánh xe được 1 góc khoản 45 độ so với thân xe.Số vòng xoay vô lăng sau này cũng rất quan trọng nếu như để ý 1 chút,nếu không đỗ xe sẽ bị xiên vẹo.
Hãy xác định khoảng bề rộng của chuồng sau đó đánh dấu,ví dụ khoảng cách khi xe vào chuồng rồi thì bên trái 30cm bên phải 30cm thì ra chấm 1 cái chấm cách góc trên của chuồng khoảng 20cm(như hình trên).Khi đánh lái phải tạo được 1 góc 45 độ(làm theo sân thi) khi tim mình và tâm vô lăng xe và mũi tên dưới đường thẳng hàng và đi 1 chút đến khi nào không còn nhìn thấy mũi tên nữa rồi dừng lại và trả thẳng tay lái(muốn thẳng tay lái đọc kỹ câu trên).Khi này nhìn gương chiếu hậu sẽ thấy cái chấm đầu chuồng ở đuôi trái xe là được.Khi lùi thẳng xe thấy bánh sau bắt đầu chạm vào chấm đó thì đánh hết lái sang trái rồi lùi lại.Khi lùi thấy thân xe thẳng hàng với chuồng thì trả thẳng lái rồi lùi tiếp vào.Khi ra khỏi chuồng thì khi thấy gương bằng đầu chuống thì hết lái đánh ra ngoài
Đối với những xe không có mõm dài như xe 4 chỗ mà người lái sát phía trên thì khi người lái ở giữa chuồng thì bắt đầu dánh lái,còn thao tác thì giống trên
RE: Dành cho người mới lái và đang học lái
Anh chỉ cho phương pháp căn đuôi xe: nhiều lúc lùi vào nơi lạ...ví dụ: đằng sau là 1 xe (máy + otô), 1 bức tường... nhìn vào gương hậu trong xe thì thấy khỏang cách với chướng ngại vật đằng sau xe rất gần, nhìn vào gương bên tài và phụ, thì cũng tương đối và ko chuẩn cho lắm nhiều lúc ko tự tin, chẳng nhẽ những lúc như thế phải thò đầu ra ngó 1 cái thì mới thực tế và giám lùi tiếp sao. Bác chỉ cho phương pháp căn đít xe nha? ===> Cái này có phải kẻ 1 cái vạch như căn vạch dừng và hàng đinh ko bác?
+ À quên hỏi bác: nếu lùi ngược lại theo phương pháp trên của bác thì phương pháp có khác gì ko?
+ Bác chỉ cho kinh nghiệm thi 10 bài thi liên hoàn nữa.
+ Bác có kinh nghiệm khi bác vượt một xe khác ko:
Em nghĩ: khi vượt một xe khác kô đơn giản chỉ là bóp còi xin vượt đằng trước ko có chướng ngại...tình huống đặt ra như sau:
-- Đằng trước là xe tải lớn...: đang đi trên dốc cao (nhiều khúc cua quanh co), tải nặng...nếu tuân thủ phương pháp chính thống là phía trước ko có chướng ngại vật, vào cua...thì xe mình sẽ bị mất đà và sẽ đi sau 1 bức tường vô hình và trên đường nếu nhiều xe như vậy thì mình sẽ bị tụt hậu...và thời gian đi sẽ rất lâu...
-- Đằng trước cố ý trêu ngươi: giả vờ cho vượt rồi sau đó khi xe mình chuẩn bị vượt và họ lại tăng tốc cùng mình...
-- Đằng trước cố tình ko cho vượt: mà mình đã xin vượt từ rất lâu...
-- Đằng trước ko hạ đèn pha làm cho xe mình bị chói mắt, xe mình bị hút đèn từ xe phía trước.
-- Đằng trước là xe tải lớn...đang đi trên dốc (đoạn đường đó rất bụi, tầm nhìn của xe mình xe bị hạn chế...) khi đó thì xử lí ntn.
-- Đường hẹp, trơn, lún...chỉ đủ cho xe mình vượt qua, nhưng đường trơn lầy...sẽ làm ntn.
Nói chung: cuối cùng chỉ là phương pháp căn xe căn đường mà bác chỉ ở trên thôi, nhưng biết áp dụng ntn trong từng trường hợp và phương pháp xử lý...bác chỉ thêm cho phần này.
Anh chỉ cho phương pháp căn đuôi xe: nhiều lúc lùi vào nơi lạ...ví dụ: đằng sau là 1 xe (máy + otô), 1 bức tường... nhìn vào gương hậu trong xe thì thấy khỏang cách với chướng ngại vật đằng sau xe rất gần, nhìn vào gương bên tài và phụ, thì cũng tương đối và ko chuẩn cho lắm nhiều lúc ko tự tin, chẳng nhẽ những lúc như thế phải thò đầu ra ngó 1 cái thì mới thực tế và giám lùi tiếp sao. Bác chỉ cho phương pháp căn đít xe nha? ===> Cái này có phải kẻ 1 cái vạch như căn vạch dừng và hàng đinh ko bác?
+ À quên hỏi bác: nếu lùi ngược lại theo phương pháp trên của bác thì phương pháp có khác gì ko?
+ Bác chỉ cho kinh nghiệm thi 10 bài thi liên hoàn nữa.
+ Bác có kinh nghiệm khi bác vượt một xe khác ko:
Em nghĩ: khi vượt một xe khác kô đơn giản chỉ là bóp còi xin vượt đằng trước ko có chướng ngại...tình huống đặt ra như sau:
-- Đằng trước là xe tải lớn...: đang đi trên dốc cao (nhiều khúc cua quanh co), tải nặng...nếu tuân thủ phương pháp chính thống là phía trước ko có chướng ngại vật, vào cua...thì xe mình sẽ bị mất đà và sẽ đi sau 1 bức tường vô hình và trên đường nếu nhiều xe như vậy thì mình sẽ bị tụt hậu...và thời gian đi sẽ rất lâu...
-- Đằng trước cố ý trêu ngươi: giả vờ cho vượt rồi sau đó khi xe mình chuẩn bị vượt và họ lại tăng tốc cùng mình...
-- Đằng trước cố tình ko cho vượt: mà mình đã xin vượt từ rất lâu...
-- Đằng trước ko hạ đèn pha làm cho xe mình bị chói mắt, xe mình bị hút đèn từ xe phía trước.
-- Đằng trước là xe tải lớn...đang đi trên dốc (đoạn đường đó rất bụi, tầm nhìn của xe mình xe bị hạn chế...) khi đó thì xử lí ntn.
-- Đường hẹp, trơn, lún...chỉ đủ cho xe mình vượt qua, nhưng đường trơn lầy...sẽ làm ntn.
Nói chung: cuối cùng chỉ là phương pháp căn xe căn đường mà bác chỉ ở trên thôi, nhưng biết áp dụng ntn trong từng trường hợp và phương pháp xử lý...bác chỉ thêm cho phần này.
Last edited by a moderator:
RE: Dành cho người mới lái và đang học lái
Nguyên tắc lùi xe:
- Không thấy không lùi.
- Không sỉ diện.
- Nếu không chắc thì xuống xe quan sát lại.
- Chuẩn bị lùi: Hạ kính, tắt nhạc, vì nếu có gì bất thường nghe được tiếng động lạ.
- Lùi xa: Không chỉ nhìn gần mà nhìn vào điểm xa cần lùi đến: Như thế tay lái không đánh lung tung, xe lùi chuẩn hơn.
- Quan sát cả 3 kính, nhưng đừng quên cái mũi xe nhất là khi lùi về một phía: Đuôi xe về bên phải, mũi xe quẹt bên trái và ngược lại.
- Khi gần đến đích, phía sau có vật cản: Quay đầu ra sau nhìn và đánh lái tay thuận.
- Những nơi chật hẹp nếu không chắc thì nhờ người signal, nhưng phải nhớ người cầm lái quyết định.
Nguyên tắc lùi xe:
- Không thấy không lùi.
- Không sỉ diện.
- Nếu không chắc thì xuống xe quan sát lại.
- Chuẩn bị lùi: Hạ kính, tắt nhạc, vì nếu có gì bất thường nghe được tiếng động lạ.
- Lùi xa: Không chỉ nhìn gần mà nhìn vào điểm xa cần lùi đến: Như thế tay lái không đánh lung tung, xe lùi chuẩn hơn.
- Quan sát cả 3 kính, nhưng đừng quên cái mũi xe nhất là khi lùi về một phía: Đuôi xe về bên phải, mũi xe quẹt bên trái và ngược lại.
- Khi gần đến đích, phía sau có vật cản: Quay đầu ra sau nhìn và đánh lái tay thuận.
- Những nơi chật hẹp nếu không chắc thì nhờ người signal, nhưng phải nhớ người cầm lái quyết định.
RE: Dành cho người mới lái và đang học lái
Căn đít xe cần gì phải vẽ vạch nhìn luôn sang cửa xe đang đỗ song song ấy,khi thấy bằng cửa thì cũng bằng đuôi mà chênh lệch chả là bao đâu
Còn kinh nghiệm thi thì có nhiều mẹo,khởi hành và lên dốc đề pa chỉ đi bằng số 1 bò đi càng tốt,nhiều chú xe tải hay xe khách chạy máy dầu hay táng số 2 ngay nên tốc độ chạy khá nhanh nhiều khi đạp mạnh gây chúi xe là có thể chết ở vạch đề pa,nhiều người chết kiểu này rồi,chết kiểu này là chết tức tưởi đó.Tránh các đèn đỏ khi thấy đèn đỏ thì đỗ cách xa nó khoảng 2m đến 3m tùy theo chỗ báo chíp.Chỗ có tín hiệu báo nguy hiểm thì chạy thật chậm và đạp mạnh phanh rồi bật đèn,khi hết báo động khoảng 3 giây hãy đi,đoạn này chạy nhanh mà đạp phanh mà xe vẫn trôi mặc dù 4 bánh chết cứng nhưng xe vẫn trôi là cũng bị trừ điểm vì không dừng lại(xe thi lốp mòn dã man,đi nhanh rồi phanh gấp thì nhao xe như )
Căn đít xe cần gì phải vẽ vạch nhìn luôn sang cửa xe đang đỗ song song ấy,khi thấy bằng cửa thì cũng bằng đuôi mà chênh lệch chả là bao đâu
Còn kinh nghiệm thi thì có nhiều mẹo,khởi hành và lên dốc đề pa chỉ đi bằng số 1 bò đi càng tốt,nhiều chú xe tải hay xe khách chạy máy dầu hay táng số 2 ngay nên tốc độ chạy khá nhanh nhiều khi đạp mạnh gây chúi xe là có thể chết ở vạch đề pa,nhiều người chết kiểu này rồi,chết kiểu này là chết tức tưởi đó.Tránh các đèn đỏ khi thấy đèn đỏ thì đỗ cách xa nó khoảng 2m đến 3m tùy theo chỗ báo chíp.Chỗ có tín hiệu báo nguy hiểm thì chạy thật chậm và đạp mạnh phanh rồi bật đèn,khi hết báo động khoảng 3 giây hãy đi,đoạn này chạy nhanh mà đạp phanh mà xe vẫn trôi mặc dù 4 bánh chết cứng nhưng xe vẫn trôi là cũng bị trừ điểm vì không dừng lại(xe thi lốp mòn dã man,đi nhanh rồi phanh gấp thì nhao xe như )
RE: Dành cho người mới lái và đang học lái
Thank bác cọp trắng , cách này thì em biết rùi vì đã có bằng , các bãi trong các tầng hầm trung tâm mua sắm cũng ok nhưng khi đi thực địa bên ngoài các bãi có độ dốc lên hay xuống là em mệt mỏi wá bác ạ xe nó cứ trôi lên trôi xuống [][], hôm nào đi xe vợ số AT thì khoẻ nhưng đi con ford everrest MT thì ngợp bác ợ mới đọc báo sáng nay thất thằng taxi ủi kinh wá . Bác có ở sài thành thì cho em tí kinh nghiệm nha số phone của em 0903819947
Cám ơn bác nhiều
Thank bác cọp trắng , cách này thì em biết rùi vì đã có bằng , các bãi trong các tầng hầm trung tâm mua sắm cũng ok nhưng khi đi thực địa bên ngoài các bãi có độ dốc lên hay xuống là em mệt mỏi wá bác ạ xe nó cứ trôi lên trôi xuống [][], hôm nào đi xe vợ số AT thì khoẻ nhưng đi con ford everrest MT thì ngợp bác ợ mới đọc báo sáng nay thất thằng taxi ủi kinh wá . Bác có ở sài thành thì cho em tí kinh nghiệm nha số phone của em 0903819947
Cám ơn bác nhiều
RE: Dành cho người mới lái và đang học lái
Trường hợp căn đường của bác là vẽ 1 cái vạch trước mũi xe, rồi ngắm nghía xem cái vạch đó ở đâu trên cửa xe hay tai gương. Nhưng nhiều lúc đỗ trước ngã tư, đường hẹp cái vạch trước mũi xe thì ngắn, theo phương pháp của bác thì chả nhìn thấy cái gì hết vì khi xe mình tiến vào vạch thì bị khuất rùi, vạch ngắn. Bác tư vấn thêm cho chỗ này hộ em với.
Trường hợp căn đường của bác là vẽ 1 cái vạch trước mũi xe, rồi ngắm nghía xem cái vạch đó ở đâu trên cửa xe hay tai gương. Nhưng nhiều lúc đỗ trước ngã tư, đường hẹp cái vạch trước mũi xe thì ngắn, theo phương pháp của bác thì chả nhìn thấy cái gì hết vì khi xe mình tiến vào vạch thì bị khuất rùi, vạch ngắn. Bác tư vấn thêm cho chỗ này hộ em với.
RE: Dành cho người mới lái và đang học lái
Thì cũng phải tự kẻ 1 đường thẳng ở mũi xe trong đầu để căn chứ,nói chung cứ lấy bằng đi đã rồi học trường đời sau,học trong trường chưa thành tài thì sao học trường đời được
Thì cũng phải tự kẻ 1 đường thẳng ở mũi xe trong đầu để căn chứ,nói chung cứ lấy bằng đi đã rồi học trường đời sau,học trong trường chưa thành tài thì sao học trường đời được
RE: Dành cho người mới lái và đang học lái
Cái khó nhất vẫn là parallel parking[8|]Em park 10 lần được 1Thi xong có bằng 5 lần được 2Và bây giờ khi có bằng sau 3 tháng thì vào lâu lâu vẫn missEm cảm thấy cái parallel parking này là lái theo cảm giác hay sao íVì em de nếu theo cảm giác thì chui vào ngay còn chỉ cần nhìn gương để căn bánh sau và lề thì y rằng bánh sau chậm lề
Bác nào có thủ thuật cái này chỉ em cái
Cái khó nhất vẫn là parallel parking[8|]Em park 10 lần được 1Thi xong có bằng 5 lần được 2Và bây giờ khi có bằng sau 3 tháng thì vào lâu lâu vẫn missEm cảm thấy cái parallel parking này là lái theo cảm giác hay sao íVì em de nếu theo cảm giác thì chui vào ngay còn chỉ cần nhìn gương để căn bánh sau và lề thì y rằng bánh sau chậm lề
Bác nào có thủ thuật cái này chỉ em cái