Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng lộ trình triển khai hệ thống thu phí không dừng qua 3 giai đoạn lớn. Ở giai đoạn 1, các trạm thu phí vẫn còn dùng thanh chắn (barie). Dự kiến đến giai đoạn 3, từ năm 2026 trở đi, trạm thu phí mới có đa làn tự do ETC.
3 giai đoạn trong lộ trình thu phí điện tử không dừng tại Việt Nam được bộ GTVT chia ra như sau:
Giai đoạn 1 (đơn làn ETC có barie) dự kiến thực hiện từ năm 2016 đến năm 2023. Các trạm thu phí vẫn tồn tại barie, barie sẽ mở cho xe đi qua trong trường hợp khi xe có thông tin thẻ dịch vụ hợp lệ, có đủ số dư tài khoản thu phí. Khi xe chưa gắn thẻ dịch vụ, hoặc có gắn thẻ dịch vụ nhưng không đủ số dư tài khoản thì hệ thống chuyển sang chế độ thu phí một dừng - MTC.
Giai đoạn 2 (đơn làn tự do ETC) dự kiến thực hiện từ năm 2024 đến năm 2025, giai đoạn này tại các trạm thu phí không còn barie, chỉ duy trì dải phân cách các làn, không còn cabin thu phí. Các phương tiện lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí.
Giai đoạn cuối cùng (đa làn tự do ETC), dự kiến từ 2026 trở đi, tại khu vực trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn và các thiết bị thu phí gắn trên giá long môn. Các phương tiện lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí.
Như vậy, phải đến giai đoạn 2, dự kiến từ 2024 đến 2025, khi đó các trạm mới bỏ hết barie và chỉ duy trì các dải phân cách các làn và không còn cabin thu phí.
Ông Hồ Trọng Vinh, phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (một trong hai nhà cung cấp dịch vụ ETC), cho biết sau khi tổ chức thu phí không dừng từ ngày 1-8 vừa qua, trong đó các tuyến cao tốc thu phí không dừng 100%, đơn vị này cũng đã sẵn sàng cho việc nâng cấp hệ thống tiến tới bỏ barie để các xe có thể lưu thông nhanh hơn, tiện lợi hơn.
"Nhưng để có thể bỏ barie tại các trạm thu phí, các bộ ngành cần sớm xây dựng hành lang pháp lý quy định rõ các biện pháp chế tài các vi phạm. Chẳng hạn nếu xe qua trạm không trả phí hoặc chưa đủ tiền thì sẽ thu hồi tiền phí đó ra sao và chủ xe bị xử lý như thế nào?", ông Vinh nói.
Xem thêm: