Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Đai cam động cơ.

Hạng B2
7/10/04
298
20
20
Vậy là khi thay đai cam sẽ thay luôn bi tỳ đai cam và bi căng đai cam phải ko các bác??
Bác nào từng thay em này cho em ít kinh ngjhiệm đi ạ.
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
@ DANG PHAT

Chào bác chủ, theo em bác nên vào hãng thay đi bác, hồi trước xe em FL 202 đi được 107K km, quen biết anh chủ gara do người quen giới thiệu vô thay dây curoa, nói chung thao tác làm thì không sao, nhưng khi thay xong thì nổ máy lên nó kêu to hơn lúc chưa thay, hỏi ảnh thì ảnh nói phải thay thêm một ổ bi nâng dây curoa, không biết em nói tên cái phụ tùng này có đúng không các bác có chuyên môn thứ lỗi vì lâu quá em không nhớ nhưng em quan sát chức năng hoạt động của nó thì thấy như vậy. rồi bác chủ gara nói cái đó chổ ảnh không có thôi để vậy đi cũng được....lỡ rồi đi được vài tháng mà trong lòng không thích tý nào luôn, đến lúc đi thay nhớt vào hãng em nhờ họ báo giá thay dây curoa thì họ báo phải thay luôn cái phụ tùng đó luôn, thay xong xe êm ru rù rù luôn, cái gì thay ngoài chứ dây curoa cam thì nên thay hãng cho chắc, ra ngoài họ nói mấy ông ở Hãng toàn ra chợ lấy hết, xe anh xe cỏ cần gì vô hãng, thôi chất lượng như nhau em thay rẻ hơn...em đã đóng ngu phí cho chuyện này rồi nên vài dòng với bác chủ xem qua cho vui, mấy bác chủ ga ra đừng vì vậy mà giận em nhé, em không có ý gì đâu các bác nhé.



cái cụ kể là cân chỉnh độ căng/chùng tự động của cu-roa cam (hay sên cam xe các đời trước) VN quen kiu theo Pháp là "tăng-đưa" hay "tăng-đơ " (tendeur) ngày nay thì gọi theo Anh-Mỹ = adjust
khi bộ phận "tăng-đơ" này hao mòn => sên cam/cu-roa cam sẽ chùng nhiều hơn quy định của nhà chế tạo => nó sẽ báo sáng đèn <span style=""color: #ff0000;"">đỏ</span> trên táp-lô, kiu là MIL (Malfunction Indicator Lamp)

Indicator_lamp_Vw_engine_check.jpg


Indicator_lamp_Check_Engine.jpg


các xe ngày nay đều có đèn này trên táp-lô
khi nó sáng là cứ chạy về hãng thôi
một số xe thì quá 100,000km chút nó mới sáng đèn này : sau khi đề máy nổ ngon lành, cả dàn đèn táp-lô tự tắt hết, chú nào vẫn sáng là có dzấn đề rồi

ngoài lề phát :
BMW xăng 4 thì "xe xưa" truyền động bánh sau by trục láp
Mr_Kiet_07_03_2009_022.jpg


2 đũa thép đẩy cò xú-bắp, không cần sên cam (giống như VW Con Bọ & một số xe V-8 Mỹ)
Mr_Kiet_07_03_2009_024.jpg


OVH (Overhead Valve)
OHV_Overhead_Valve.png
 
Hạng D
3/9/08
4.595
49.201
113
Thay đi cho chắc cú. Chủ thớt cứ nghĩ đang bon bon 80km/h nó đứt 1phát thì:
Nhẹ là đi nguyên dàn supap
Nặng hơn thì vỡ pitong.
Năng hơn nữa thì đi luôn tay dên.:(
Tùy theo hãng xe nhưng thường hãng xe họ khuyến cáo là phải thay sau mỗi 60ngàn km hoặc 80ngàn km tùy hiệu.
(Xe Camry nó có người không chịu thay nó đứt ở km 120ngàn.)
 
Hạng D
15/3/08
2.901
12.386
113
Xe em corola 92 máy 4a, không hiểu sao cứ nổ máy thì nghe tiếng hú, mở capo thì nghe kêu từ dây curoa cam. Các bác đoán giúp bệnh gì ạh.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
datpq nói:
Xe em corola 92 máy 4a, không hiểu sao cứ nổ máy thì nghe tiếng hú, mở capo thì nghe kêu từ dây curoa cam. Các bác đoán giúp bệnh gì ạh.
Chắc là mấy cái puli tăng-đơ
 
Hạng B2
3/4/07
366
4
18
Các bác cho e hỏi ngố thế xe nào cũng co đai cam hay sao? Tại Civic e vào hảng thường xuyên nhung ko thấy nhắc đến thay đai cam.
 
Hạng D
19/10/09
4.958
16.743
113
Tel : 0949999684 .
joilephong nói:
Các bác cho e hỏi ngố thế xe nào cũng co đai cam hay sao? Tại Civic e vào hảng thường xuyên nhung ko thấy nhắc đến thay đai cam.
Tùy xe dùng sên hay dây cuaro cam bác à.Cái này thay định kỳ tầm 100k nhưng cực kỳ quan trọng và cũng hơi tốn công sức.
Nó đứt 1 cái hơi bị phiền,em thấy ngoài chợ nó bán theo kiểu đếm răng chứ chẳng thấy mã số gì cả,toàn dây gì đâu không mà ớn thuyệt.
 
Hạng D
1/8/12
1.711
380
83
datpq nói:
Xe em corola 92 máy 4a, không hiểu sao cứ nổ máy thì nghe tiếng hú, mở capo thì nghe kêu từ dây curoa cam. Các bác đoán giúp bệnh gì ạh.
Em dự là 2 cái vòng bi của bánh tì bị rơ nên phát ra tiếng hú đoá bác.
 
Hạng D
1/8/12
1.711
380
83
Hối trước em đi Corolla 1.6GLI 2k bị đứt dây đai cam lúc được 140k nhưng không hư hỏng gì,chỉ đặt cam lại rồi lắp dây đai mới vào vì thiết kế động cơ của xe đó là pit-tông không lên đến xú-pap nếu bị sai thì.Làm em hú vía 1 phen! :)
 
Hạng B2
7/10/04
298
20
20
Em nghe nói Ford Laser này cũng ko bị hư supap, pitong khi bị đứt dây cam, nhưng mà đang bon bon mà nó tèo thì nằm đường chắc cú.