@ DANG PHAT
Chào bác chủ, theo em bác nên vào hãng thay đi bác, hồi trước xe em FL 202 đi được 107K km, quen biết anh chủ gara do người quen giới thiệu vô thay dây curoa, nói chung thao tác làm thì không sao, nhưng khi thay xong thì nổ máy lên nó kêu to hơn lúc chưa thay, hỏi ảnh thì ảnh nói phải thay thêm một ổ bi nâng dây curoa, không biết em nói tên cái phụ tùng này có đúng không các bác có chuyên môn thứ lỗi vì lâu quá em không nhớ nhưng em quan sát chức năng hoạt động của nó thì thấy như vậy. rồi bác chủ gara nói cái đó chổ ảnh không có thôi để vậy đi cũng được....lỡ rồi đi được vài tháng mà trong lòng không thích tý nào luôn, đến lúc đi thay nhớt vào hãng em nhờ họ báo giá thay dây curoa thì họ báo phải thay luôn cái phụ tùng đó luôn, thay xong xe êm ru rù rù luôn, cái gì thay ngoài chứ dây curoa cam thì nên thay hãng cho chắc, ra ngoài họ nói mấy ông ở Hãng toàn ra chợ lấy hết, xe anh xe cỏ cần gì vô hãng, thôi chất lượng như nhau em thay rẻ hơn...em đã đóng ngu phí cho chuyện này rồi nên vài dòng với bác chủ xem qua cho vui, mấy bác chủ ga ra đừng vì vậy mà giận em nhé, em không có ý gì đâu các bác nhé.
cái cụ kể là cân chỉnh độ căng/chùng tự động của cu-roa cam (hay sên cam xe các đời trước) VN quen kiu theo Pháp là "tăng-đưa" hay "tăng-đơ " (tendeur) ngày nay thì gọi theo Anh-Mỹ = adjust
khi bộ phận "tăng-đơ" này hao mòn => sên cam/cu-roa cam sẽ chùng nhiều hơn quy định của nhà chế tạo => nó sẽ báo sáng đèn <span style=""color: #ff0000;"">đỏ</span> trên táp-lô, kiu là MIL (Malfunction Indicator Lamp)
các xe ngày nay đều có đèn này trên táp-lô
khi nó sáng là cứ chạy về hãng thôi
một số xe thì quá 100,000km chút nó mới sáng đèn này : sau khi đề máy nổ ngon lành, cả dàn đèn táp-lô tự tắt hết, chú nào vẫn sáng là có dzấn đề rồi
ngoài lề phát :
BMW xăng 4 thì "xe xưa" truyền động bánh sau by trục láp
2 đũa thép đẩy cò xú-bắp, không cần sên cam (giống như VW Con Bọ & một số xe V-8 Mỹ)
OVH (Overhead Valve)