em nghĩ mấy cái vạch sọc tiểu đảo nằm trước ngã tư ở lane cho rẻ phải / quay đầu chủ ý là để bảo vệ cho mấy xe đang chờ đèn để rẻ phải / quay đầu. vì thường là đèn lệch pha, mấy xe đó phải dừng chờ đèn đối diện đỏ mới đi dc nên có khả năng bị xe đi thẳng hun đít (trên lý thuyết là có thể xảy ra vì tài xế lơ đảng, bị ảo giác hay gì đó, tưởng xe trước nó cũng chạy, e ko rành...). vẽ cái tiểu đảo để warning thôi. ý nghĩa sâu xa của cái tiểu đảo e nghĩ là như vậy, có điều bị mấy anh CSGT vận dụng để kiếm cơm nên thành ra phản tác dụng
Mấy cái tiểu đảo này đi VVK từ quận 1 về gặp suốt đến cầu Ng V Cừ luôn, 4b đi làn sát con lươn thì đến gần phải chuyển làn qua phải, nếu muốn quay đầu thì qua tiểu đảo chuyển trái trở lại. Đoạn đó em toàn ôm làn giữa chạy, bị mấy bác mê tốc độ chạy làn kế bên cắt đầu xin vào hoài, hehe. Nên đến ngã tư là em chủ động chậm lại nhường đường.
theo như hình bác vẽ thì dòng xe chạy ngang phải đi làm sao, trong khi làn xe máy chờ đèn đỏ chiếm gần hết làn đường của dòng xe đi ngang rồie xin bổ sung thêm, cái tiểu đảo dạng này dể thấy nhất là các bác ra QL1A, những chổ cho xe quay đầu sẽ có tiểu đảo kiểu đó.
cái này ở lane sát lươn cứng dành cho 4B mà bác, đâu liên quan gì với xe máy. bác chờ rẻ trái or quay đầu thì vô chổ con lươn vạt xéo xéo đó chờ thôi, cái này có lợi và an toàn cho xe chờ quay đầu và ko làm cản trở xe đi thẳng. Ở ngoài QL1A thì là lươn cứng bằng be tông, và ko bị ẹo như ở nội thành nên mình đi dễ dàng hơn, ko bị cán vạchtheo như hình bác vẽ thì dòng xe chạy ngang phải đi làm sao, trong khi làn xe máy chờ đèn đỏ chiếm gần hết làn đường của dòng xe đi ngang rồi
PS: cai hình ko phải e tự vẽ mà chụp lại từ tài liệu này (QCVN412012BGTVT), bác tham khảo thêm https://db.tt/GQHJ1K01
Chỉnh sửa cuối:
Ở NN, giảm làn bằng tiểu đảo mình chỉ thấy họ sử dụng ở những nơi mà đường xây rộng nhiều làn (quy hoạch trước mấy chục năm lận) nhưng lưu lượng xe không nhiều. Để an toàn cho người đi bộ, trước vạch sơn cho người đi bộ qua đường người ta dùng "sơn tiểu đảo" thu lại còn 1 làn xe. Còn thu lại rồi lại dãn ra, bắt xe đánh võng như trường hợp trên thì có mấy topic đã đề cập mình chẳng biết tại sao các bác GT lại làm vậy. Bác nào biết khai sáng giùm.