Hạng D
24/8/10
1.039
533
143
TP. Hồ Chí Minh
Nhưng nếu để quen tới mức độ này thì em nghĩ kỹ thuật cơ bản vẫn phải như vậy, vì không ai leo lên lái là quen ngay và tự tin vào số bằng 2 ngón tay đâu ạ!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/8/10
1.039
533
143
TP. Hồ Chí Minh
Belar nói:
Mời cáb bác tham khảo
"Thật ra mình cũng ít đạp côn khi kẹt xe lắm, chủ yếu là ga và thắng mà thôi! mình đi hộp số 7 cấp, khi kẹt xe thường để cấp số 3(đối với đường xấu, vì cần depa máy mà!) hoặc số 4(đối với đường tốt, bằng phẳng, không có dốc)."
http://vnexpress.net/Comment/2010/12/3BA92D86/?p=1
Em hỏi hơi ngu tí ạ, em mới nghe hộp số tự động 7 cấp, còn xe số sàn thì 6 cấp ( 45 chỗ ngồi vì em phi con này hoài), vậy xe số sàn nào 7 cấp thế bác???
Còn nếu có mà không hoặc ít dùng chân côn thì ....chân côn sinh ra để làm gì nhỉ?? Có phải như bài viết trên vnexpress kia đang chỉ sai kỹ thuật...!:p
Mong các bác cho em ít kiến thức!
 
Tập Lái
7/12/10
36
0
0
haichien nói:
dolathanh nói:
solopidi nói:
em chạy số tự động, hay nhả về N khi gần đến ngã 4 có đèn đỏ. Có lần nhả quá tay về R luôn :(
Sao lại có chuyện này thế bác?
Thứ nhất , không cần trả N khi xe chưa dừng hẳn, vì không nên như vậy.
Còn số tự động: nhiều loại nhưng bất kể loại nào thì hành trình N đến D và ngược lại, đều dễ dàng chuyển đổi, riêng về R thì phải bấm lẫy khóa ( trên cần số) hoặc lừa qua một zíc zắc ( như số MADA 6), hoặc nâng cần số lên như ở escape.
Chính vì thế bác trả về N mà nhầm tới R là do bác dùng cần số chưa chính xác rồi!

phantan nói:
AT> Xe chưa dừng sao vô R được nhỉ?
39.gif
MT ko đồng tốc ở tốc độ thấp thì khật khù tí, còn tốc độ cao nhưng cấp số sai biệt ko lớn thì ứ hự như hát bội, còn sai biệt số lớn (5>1) là biết tay thợ thôi...chưa kể tình huống khác như tai nạn. Còn số vô chưa hết mà nhả côn...roạt rẹt tí và sửa sai ngay thì nhẹ nợ, chứ thêm ga, coi chừng gãy mấy răng coi như húp cháo.:D
Các bác chưa gặp phải nên chưa thấy đó thôi ! :)
"Tài xế riêng em tuyển chọn trên OS kỳ đi dự SN OS 5 Năm" - với kinh nghiệm trên 300,000km lái xe an tòan - cũng có lúc mắc phải sơ suất này !
Kết quả : Xe thắng 1 cái éc ngay trước mặt chốt CSGT trên QL1A - ngay đọan đông xe luôn !!! :D:D:D
Cái này thực ra là do thói quen của các bác tài lái xe số MT thường ngày thôi .
Lâu lâu có 1 vài cú thì chẳng hại gì mấy .

Như trường hợp chủ thớt cũng mới chỉ nhầm mức số 5 -> số 4 (Ủah ??? sao lạ vậy ??? 2 số này nằm ngược phía mà ??? hay là bác chủ muốn vào số 5 nhưng đẩy nhầm vể số 3 ??? Em nghi là thế .)

Với mức giảm số này thì chẳng hại gì đâu . Khi đi đường đổ dốc đèo hay đổ dốc cầu dài - thường thường vẫn giảm bớt số để hãm tốc độ . Đôi khi lao nhanh quá còn phải xuống 2 cấp số 1 lần .
An tòan tính mạng quan trọng hơn mà . Cùng lắm là mòn bố ly hợp thôi .

Còn như bác chủ, hay nhầm như thế là cũng một phần do tay đặt lên cần số chưa chuẩn! KHi đặt tay lên cần số thì tư thế tay phải đặt lòng bàn tay lên trên chốc đầu cần số, sau đó nghiêng bàn tay theo hướng đối nghịch với số muốn vào!
tránh tuyệt đối cầm cần số như cầm đũa ăn cơm là dễ nhầm lắm...!
Em có chút lý thuyết vặt chia sẻ, các bác góp ý thêm nhé!

Cái này thì do thói quen thôi bác . Khi quen tay, quen xe thì kẹp 2 ngón sang số cũng chẳng sao cả .

Chúc vui vẻ và lái xe an tòan
 
em nhầm chút các bác ạ, em hay nhầm số 4 với số 3, bị mấy lần rồi, có thể tại mình đãng trí nữa cơ
 
Hạng F
5/3/10
6.008
34.773
113
tức quá cái lap top bị hư phải dùng iPhone nên không post nhiều đươc, các bác nào lỡ trách em thì chuẩn bị xin lỗi đi nhé, em chẳng dư hơi mà đi bịp các bác
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Love Car nói:
Xe em là số bán tự động!
Nhiều khi em đang chạy chế độ S nó có số từ 1-5 nhưng sao khi em giảm tốc em cũng giảm số theo nhưng đến khi nó xuống đến số 3-2-1 thì nó hay bị giật xe lại,các bác cho em hỏi đây là điều bình thường hay là xe em bị gì rồi!

Xe bác vẫn là "Số tự động" chứ không phải "bán tự động" gì cả.
Chẳng qua có chế độ S thì cho phép chuyển số lên xuống bằng tay.
Khi đạp thắng thì xe tự động giảm xuống cấp số phù hợp .
Bác không nên về tới cấp số 1 vì sẽ làm xe giật khá mạnh . Với cấp số này chỉ dùng để đề pa (tức là chuyển về số 1 sau khi đã đạp thắng gần như dừng hẳn) hoặc dùng để pa và đi những nơi cần thật chậm, đường lầy lội, đường xấu, kéo xe ...
Khi xe có gia tốc lớn (đổ dốc) thì cũng có thể chuyển "ép" về số 1 nhưng sau đó hộp số sẽ tự động nhảy lên cấp số 2 ngay thôi . Thao tác này có tác dụng giống như nhấp phanh 1 cái .
Bình thường dù chạy chậm như rùa 5-7 km/h cũng không cần về cấp số 1 - trừ khi cần lực kéo lớn và phải đạp bù ga ờ cấp số 1 .
 
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
PhuongHa2006 nói:
tutucungtoi nói:
Xe MT – các kỹ sư đã nghiên cứu kỹ, chỉ có thể lầm :
-        Khởi động số 3 thay vì số 1 : róc máy
-        Tăng tốc từ số 1 lên số 4 : cũng róc máy
-        Giảm từ số 5 về số 4 hoặc 2 : khựng xe
-        …
Bác chạy quen rồi, khi đổ đèo, dốc có thể nhấp phanh giảm tốc rồi về số thấp hơn, chẳng hạn từ 5 về 4 hoặc 3.
Giảm từ số 5 về số 4 hoặc 2 : khựng xe => có hại gì không các bác???
phải làm thật lẹ (nhưng vẫn chính xác) do lúc đạp côn cái xe sẽ vọt lên ngay tức khắc dù đang siết thắng (do đang đổ đèo).
 
phantan nói:
Tăng giảm số theo lý thuyết thì từng cấp số...Tuy nhiên, thực tế có những tình huống ko cần tăng hay giảm từng cấp mà chẳng sao, với nguyên tắc luôn đồng tốc:
- Tăng vượt số...xe depart xuống dốc, ngắn vận tốc tăng nhanh hơn đường bằng ko nhất thiết 1>2 mà có thể 1>3 nếu đủ trớn, tốc độ tương đương số 3.
- Giảm số cũng thế thôi, đang chạy số 5 chừng 60Km/h có chướng ngại> Thắng, tốc độ còn 30Km...về số 4 làm gì...về 3 luôn cho mau.
Còn ko đồng tốc thì các bác đã biết..nhẹ thì khựng, nặng thì gãy răng, nặng hơn bể hộp số.
đậu trên dốc đề-pa số 4 xuống dốc cũng vô tư chẳng hư gì cả - chỉ có ... không an toàn
24.gif

.... hư nhìu thứ lắm :D Bạn chủ thớt là phái đẹp ? nói ra bạn cũng k hỉu đâu tại toàn từ ngữ kỹ thuật khô khan lắm :D
 
Chi Hội Trưởng SFC
1/8/10
3.144
508
113
124
solopidi nói:
tức quá cái lap top bị hư phải dùng iPhone nên không post nhiều đươc, các bác nào lỡ trách em thì chuẩn bị xin lỗi đi nhé, em chẳng dư hơi mà đi bịp các bác
Bác chỉ giúp em cách login vào forum of otosaigon bằng safari để post bài với. Sao em không thể login được trên safari .
 
Hạng D
24/8/10
1.039
533
143
TP. Hồ Chí Minh
solopidi nói:
tức quá cái lap top bị hư phải dùng iPhone nên không post nhiều đươc, các bác nào lỡ trách em thì chuẩn bị xin lỗi đi nhé, em chẳng dư hơi mà đi bịp các bác
Ai lại trách bác nhỉ....! Trên đời này chuyện gì mà chẳng có thể xảy ra chứ...em chỉ nói nếu bác nhầm như vậy thì cách dùng cần số ( số tự động) có thể bị sai cách! vì em đã từng như vầy: vào bất kỳ cấp nào cũng...bấm lẫy khóa, nâng cần số lên (  xe escape).....!
Sau đó có sư phụ chỉ em mới biết. Riêng từ N sang D hoặc D về N thì chỉ cần đẩy cần số tới - lui mà thôi, không cần phải bấm lẫy khóa hoặc nâng hạ cần số gì cả, còn chuyển qua cấp R hoặc L hay S ( 3 -2 -1 ) thì đều phải bấm lẫy khóa hoặc nâng hạ cần!
Thêm nữa,nếu là số bán tự động thì ở chế độ D + - , đề dễ dàng chuyển đổi......!
Bác hiểu lầm em trách bác thì ...chít em;)
 
Hạng D
5/12/09
1.535
1
0
TP.HCM Q.Tân Phú
haichien nói:
Love Car nói:
Xe em là số bán tự động!
Nhiều khi em đang chạy chế độ S nó có số từ 1-5 nhưng sao khi em giảm tốc em cũng giảm số theo nhưng đến khi nó xuống đến số 3-2-1 thì nó hay bị giật xe lại,các bác cho em hỏi đây là điều bình thường hay là xe em bị gì rồi!

Xe bác vẫn là "Số tự động" chứ không phải "bán tự động" gì cả.
Chẳng qua có chế độ S thì cho phép chuyển số lên xuống bằng tay.
Khi đạp thắng thì xe tự động giảm xuống cấp số phù hợp .
Bác không nên về tới cấp số 1 vì sẽ làm xe giật khá mạnh . Với cấp số này chỉ dùng để đề pa (tức là chuyển về số 1 sau khi đã đạp thắng gần như dừng hẳn) hoặc dùng để pa và đi những nơi cần thật chậm, đường lầy lội, đường xấu, kéo xe ...
Khi xe có gia tốc lớn (đổ dốc) thì cũng có thể chuyển "ép" về số 1 nhưng sau đó hộp số sẽ tự động nhảy lên cấp số 2 ngay thôi . Thao tác này có tác dụng giống như nhấp phanh 1 cái .
Bình thường dù chạy chậm như rùa 5-7 km/h cũng không cần về cấp số 1 - trừ khi cần lực kéo lớn và phải đạp bù ga ờ cấp số 1 .
Thanks bác!Xe em là Camry .Vậy nếu em dùng chế độ số sàn thì chỉ về đến số 2 là được rồi à?
 
Hạng C
31/8/07
880
6
18
dolathanh nói:
solopidi nói:
tức quá cái lap top bị hư phải dùng iPhone nên không post nhiều đươc, các bác nào lỡ trách em thì chuẩn bị xin lỗi đi nhé, em chẳng dư hơi mà đi bịp các bác
Ai lại trách bác nhỉ....! Trên đời này chuyện gì mà chẳng có thể xảy ra chứ...em chỉ nói nếu bác nhầm như vậy thì cách dùng cần số ( số tự động) có thể bị sai cách! vì em đã từng như vầy: vào bất kỳ cấp nào cũng...bấm lẫy khóa, nâng cần số lên (  xe escape).....!
Sau đó có sư phụ chỉ em mới biết. Riêng từ N sang D hoặc D về N thì chỉ cần đẩy cần số tới - lui mà thôi, không cần phải bấm lẫy khóa hoặc nâng hạ cần số gì cả, còn chuyển qua cấp R hoặc L hay S ( 3 -2 -1 ) thì đều phải bấm lẫy khóa hoặc nâng hạ cần!
Thêm nữa,nếu là số bán tự động thì ở chế độ D + - , đề dễ dàng chuyển đổi......!
Bác hiểu lầm em trách bác thì ...chít em;)
Giờ mới để ý, mình khi sang số toàn bấm lẫy (vì nó nằm ngay ngón tay cái) và khi sang số bấm lẫy thấy nhẹ nhàng hơn khi không bấm lẫy