Hạng B2
5/7/07
104
0
0
46
toiyeuI30cw nói:
- Trợ lực điện cho cảm giác lái tốt khi đi đường TP do điều khiển rất nhẹ, khi chạy với tốc độ cao thì nặng và thật tay hơn tùy vào tốc độ vận hành


- Trợ lực dầu không có thay đổi gì ở tốc độ thấp/cao mà giữ nguyên trạng thái ngay từ khi khởi động máy

Về tiêu tốn nguyên liệu thì trợ lực điện bằng 0, trợ lực dầu thì tiêu tốn hơn do máy khi vận hành phải gánh thêm 1 máy bơm trợ lực nữa.

điện cho trợ lực điện lấy ở đâu vậy bác?
 
Chi hội phó GMFC
13/5/05
2.522
10
38
50
anhle nói:
toiyeuI30cw nói:
- Trợ lực điện cho cảm giác lái tốt khi đi đường TP do điều khiển rất nhẹ, khi chạy với tốc độ cao thì nặng và thật tay hơn tùy vào tốc độ vận hành


- Trợ lực dầu không có thay đổi gì ở tốc độ thấp/cao mà giữ nguyên trạng thái ngay từ khi khởi động máy

Về tiêu tốn nguyên liệu thì trợ lực điện bằng 0, trợ lực dầu thì tiêu tốn hơn do máy khi vận hành phải gánh thêm 1 máy bơm trợ lực nữa.

điện cho trợ lực điện lấy ở đâu vậy bác?

Tiền không tự nhiên sinh ra và cũng không tự nhiên mất đi, nó chỉ chuyển từ túi này sang túi khác... Lý luận của trợ lực điện và thủy lực nghe vui nhẩy...

Trợ lực điện xài năng lượng mặt trời.... hihi...
 
Hạng C
14/7/09
578
11
28
43
wanacar nói:
Tiền không tự nhiên sinh ra và cũng không tự nhiên mất đi, nó chỉ chuyển từ túi này sang túi khác... Lý luận của trợ lực điện và thủy lực nghe vui nhẩy...

Trợ lực điện xài năng lượng mặt trời.... hihi...


cơ cấu sử dụng trợ lực điện là dùng động cơ bước( step motor) bác ạ.
Động cơ bước này tiêu thụ 1 lượng điện không đáng kể, bác có thể tham khảo ở đây

http://vi.wikipedia.org/w...6%A1_b%C6%B0%E1%BB%9Bc

Động cơ bước là một loại động cơ điện có nguyên lý và ứng dụng khác biệt với đa số các động cơ điện thông thường. Chúng thực chất là một động cơ đồng bộ dùng để biến đổi các tín hiệu điều khiển dưới dạng các xung điện rời rạc kế tiếp nhau thành các chuyển động góc quay hoặc các chuyển động của rôto có khả năng cố định rôto vào các vị trí cần thiết.
Về cấu tạo, động cơ bước có thể được coi là tổng hợp của hai loại động cơ: ĐỘng cơ một chiều không tiếp xúc và động cơ đồng bộ giảm tốc công suất nhỏ.
<h2> Hoạt động</h2> Động cơ bước không quay theo cơ chế thông thường, chúng quay theo từng bước nên có độ chính xác rất cao về mặt điều khiển học. Chúng làm việc nhờ các bộ chuyển mạch điện tử đưa các tín hiệu điều khiển vào stato theo thứ tự và một tần số nhất định. Tổng số góc quay của rôto tương ứng với số lần chuyển mạch, cũng như chiều quay và tốc độ quay của rôto phụ thuộc vào thứ tự chuyển đổi và tần số chuyển đổi.
<h2> Ứng dụng</h2> Trong điều khiển chuyển động kỹ thuật số, động cơ bước là một cơ cấu chấp hành đặc biệt hữu hiệu bởi nó có thể thực hiện trung thành các lệnh đưa ra dưới dạng số.
Động cơ bước được ứng dụng nhiều trong ngành Tự động hoá, chúng được ứng dụng trong các thiết bị cần điều khiển chính xác. Ví dụ: Điều khiển robot, điều khiển tiêu cự trong các hệ quang học, điều khiển định vị trong các hệ quan trắc, điểu khiển bắt, bám mục tiêu trong các khí tài quan sát, điều khiển lập trình trong các thiết bị gia công cắt gọt, điều khiển các cơ cấu lái phương và chiều trong máy bay...
Trong công nghệ máy tính, động cơ bước được sử dụng cho các loại ổ đĩa cứng, ổ đĩa mềm, máy in...


Do đó có 1 điều rất hay là phiên bản 1.8 của Laccetti lại tiêu thụ nhiên liệu ít hơn loại 1.6 là vì có thêm cơ cấu trợ lực điện :D( cái này là option cao cấp trên các xe hạng sang như Lexus hay BMW X5)
 
Last edited by a moderator:
Chi hội phó GMFC
13/5/05
2.522
10
38
50
Bác wiki luôn cái thủy lực luôn đi, rồi so sánh 2 cái đó tiết kiệm được bao nhiêu năng lượng... cho 100km, tương đương bao nhiêu tiền...

Cái bác wiki ở trên chỉ có giá trị tham khảo cho vui thôi bác, wiki mà... bác tính ra được cụ thể bao nhiêu thì mới biết nó giá trị thế nào... Em thì chả nghĩ nó tiết kiệm được nhiều (chủ quan) khi tiền đầu tư nhiều... Giống như máy lạnh Inverter được quảng cáo ấy...
 
Chi hội phó GMFC
13/5/05
2.522
10
38
50
Em hỗ trợ bác về vấn đề Electronic Power Steering với Hydraulic PS nhé:

http://www.carwale.com/forums/viewthread-2935.html nói:
Theoritically it is possible to modify a hydraulic power steering to electric but since your prime concern is fuel economy, practically it is not feasible. For a mere 5-8% increase in fuel economy, you would never want to spend a few ten-thousands, would you? The modification cost cannot be recovered from savings in fuel bills.
Với số tiền đầu tư để chuyển từ HPS sang EPS (tiết kiệm 5-8% lượng xăng/ dầu tiêu thụ) thì chẳng đáng. Vì thế có lẽ giá xe có EPS cũng sẽ đắt hơn HPS ngần ấy tiền (nếu là option)... Mặt lợi ích của EPS có lẽ là ở chỗ khác bác ơi... cùng tìm hiểu xem nhé!
 
Hạng C
14/7/09
578
11
28
43
wanacar nói:
Bác wiki luôn cái thủy lực luôn đi, rồi so sánh 2 cái đó tiết kiệm được bao nhiêu năng lượng... cho 100km, tương đương bao nhiêu tiền...

Cái bác wiki ở trên chỉ có giá trị tham khảo cho vui thôi bác, wiki mà... bác tính ra được cụ thể bao nhiêu thì mới biết nó giá trị thế nào... Em thì chả nghĩ nó tiết kiệm được nhiều (chủ quan) khi tiền đầu tư nhiều... Giống như máy lạnh Inverter được quảng cáo ấy...

thực tế luôn bác nhé:

Xe 1.6 : 13km/lít xăng
Xe 1.8 : 13.3km/lít xăng

tí em up hình thực tế luôn bác nhé :D