Hiện nay giá của bản Lacetti CDX 1.6 là 29.2k còn 1.8 là 3o.8k. Vậy theo bác là có nên đầu tư 1.6k obama cho cái máy 122HP( so với 1o7HP của bản 1.6) cộng với tay lái trợ lực điện đi nhàn và sướng hơn không ạwanacar nói:Em hỗ trợ bác về vấn đề Electronic Power Steering với Hydraulic PS nhé:
Với số tiền đầu tư để chuyển từ HPS sang EPS (tiết kiệm 5-8% lượng xăng/ dầu tiêu thụ) thì chẳng đáng. Vì thế có lẽ giá xe có EPS cũng sẽ đắt hơn HPS ngần ấy tiền (nếu là option)... Mặt lợi ích của EPS có lẽ là ở chỗ khác bác ơi... cùng tìm hiểu xem nhé!http://www.carwale.com/forums/viewthread-2935.html nói:Theoritically it is possible to modify a hydraulic power steering to electric but since your prime concern is fuel economy, practically it is not feasible. For a mere 5-8% increase in fuel economy, you would never want to spend a few ten-thousands, would you? The modification cost cannot be recovered from savings in fuel bills.
Em biết bác đang đi bản 1.6 nên chắc phải bảo vệ lý lẽ của mình.
Ginza nói:wanacar nói:Bác wiki luôn cái thủy lực luôn đi, rồi so sánh 2 cái đó tiết kiệm được bao nhiêu năng lượng... cho 100km, tương đương bao nhiêu tiền...
Cái bác wiki ở trên chỉ có giá trị tham khảo cho vui thôi bác, wiki mà... bác tính ra được cụ thể bao nhiêu thì mới biết nó giá trị thế nào... Em thì chả nghĩ nó tiết kiệm được nhiều (chủ quan) khi tiền đầu tư nhiều... Giống như máy lạnh Inverter được quảng cáo ấy...
thực tế luôn bác nhé:
Xe 1.6 : 13km/lít xăng
Xe 1.8 : 13.3km/lít xăng
tí em up hình thực tế luôn bác nhé
Đường sài gòn hả bác. Chứ đường trường mà nhậu kiểu này thì chết mất
Bác hiểu nhầm, xe mình đi nó chỉ hợp với mình thôi! Em chỉ không hiểu cái HPS/EHPS và cái EPS thực chất lợi và nhược ở điểm nào thôi, thảo luận/ phản biện cũng chỉ giúp nhau làm "người tiêu dùng thông minh" còn hơn là đọc cái quảng cáo không thôi... Em cũng lái EPS rồi nhưng thấy không thích bằng nên em không mua thôi ạ. Còn bác so sánh giá CDX 1.6 & 1.8 thì nếu có 1.8 lúc em mua thì em (và nhiều bác khác) cũng sẽ cân nhắc... Xét 1 xe cụ thể khác nhau cái option EPS hay HPS thì mới biết nó đáng giá bao nhiêu phải không bác.Ginza nói:Hiện nay giá của bản Lacetti CDX 1.6 là 29.2k còn 1.8 là 3o.8k. Vậy theo bác là có nên đầu tư 1.6k obama cho cái máy 122HP( so với 1o7HP của bản 1.6) cộng với tay lái trợ lực điện đi nhàn và sướng hơn không ạwanacar nói:Em hỗ trợ bác về vấn đề Electronic Power Steering với Hydraulic PS nhé:
Với số tiền đầu tư để chuyển từ HPS sang EPS (tiết kiệm 5-8% lượng xăng/ dầu tiêu thụ) thì chẳng đáng. Vì thế có lẽ giá xe có EPS cũng sẽ đắt hơn HPS ngần ấy tiền (nếu là option)... Mặt lợi ích của EPS có lẽ là ở chỗ khác bác ơi... cùng tìm hiểu xem nhé!http://www.carwale.com/forums/viewthread-2935.html nói:Theoritically it is possible to modify a hydraulic power steering to electric but since your prime concern is fuel economy, practically it is not feasible. For a mere 5-8% increase in fuel economy, you would never want to spend a few ten-thousands, would you? The modification cost cannot be recovered from savings in fuel bills.
Em biết bác đang đi bản 1.6 nên chắc phải bảo vệ lý lẽ của mình.
Về EPS em công nhận là nó mới hơn cái HPS (chắc cũng hơn 50 năm rồi), cái này miễn bàn. Em chỉ còn xét tính hiệu quả ứng dụng với số tiền bỏ ra thôi. Hôm nào anh em mình cà phê nhé, mở mang kiến thức chút...
Thực tế nếu chạy giỏi (hơn em) thì còn ít hơn bác ạ... Em đi SG-VT-lòng vòng VT- SG cỡ hơn 300km mà còn được 13km/l nữa, mà em chạy toàn dưới tốc độ cho phép không đó, hic... nội thành VT em hóng gió 40km/h (đi cỡ 100km). Các bác ngoài Bắc còn chạy được >16km/l, em nghĩ tốc chắc phải >70km/htrung phi nói:Chính xác là thế đó bác ợ. Nhưng tất nhiên là theo tài liệu.
wanacar nói:Thực tế nếu chạy giỏi (hơn em) thì còn ít hơn bác ạ... Em đi SG-VT-lòng vòng VT- SG cỡ hơn 300km mà còn được 13km/l nữa, mà em chạy toàn dưới tốc độ cho phép không đó, hic... nội thành VT em hóng gió 40km/h (đi cỡ 100km). Các bác ngoài Bắc còn chạy được >16km/l, em nghĩ tốc chắc phải >70km/htrung phi nói:Chính xác là thế đó bác ợ. Nhưng tất nhiên là theo tài liệu.
Bác lại chỉ được cái nói đúng
wanacar nói:Bác hiểu nhầm, xe mình đi nó chỉ hợp với mình thôi! Em chỉ không hiểu cái HPS/EHPS và cái EPS thực chất lợi và nhược ở điểm nào thôi, thảo luận/ phản biện cũng chỉ giúp nhau làm "người tiêu dùng thông minh" còn hơn là đọc cái quảng cáo không thôi... Em cũng lái EPS rồi nhưng thấy không thích bằng nên em không mua thôi ạ. Còn bác so sánh giá CDX 1.6 & 1.8 thì nếu có 1.8 lúc em mua thì em (và nhiều bác khác) cũng sẽ cân nhắc... Xét 1 xe cụ thể khác nhau cái option EPS hay HPS thì mới biết nó đáng giá bao nhiêu phải không bác.
Về EPS em công nhận là nó mới hơn cái HPS (chắc cũng hơn 50 năm rồi), cái này miễn bàn. Em chỉ còn xét tính hiệu quả ứng dụng với số tiền bỏ ra thôi. Hôm nào anh em mình cà phê nhé, mở mang kiến thức chút...
Hehe, em fun mà bácEm bổ sung tí ạ:
Trợ lực dầu: khi chạy nhanh tay lái nhẹ nên rất nguy hiểm, không an toàn( tốc độ >80km/h). Tuy nhiên vì đã đuợc đưa vào sử dụng lâu rồi( mấy chục năm ) nên khi hư rất dễ sửa, dễ bảo dưỡng. Ngoài ra còn phải bổ sung lượng dầu bị hao. ưu điểm là giá thành hạ.
Trợ lực điện: chạy chậm tay lái nhẹ, nhanh thì vô lăng xiết chặt lại rất an toàn( cái này chạy trên cao tốc Trung lương thì thấy hiệu quả ngay ).
Nhược điểm của EPS là khi hỏng thì khỏi sửa mà thay cả cụm luôn
P/s: em với bác cafe thì vỡ ra nhiều cái hay lắm
@trungphi: Khổ cái dân mình thì nghĩ: đưa ra con số như thế chứ chắc gì được như thế...trung phi nói:wanacar nói:Thực tế nếu chạy giỏi (hơn em) thì còn ít hơn bác ạ... Em đi SG-VT-lòng vòng VT- SG cỡ hơn 300km mà còn được 13km/l nữa, mà em chạy toàn dưới tốc độ cho phép không đó, hic... nội thành VT em hóng gió 40km/h (đi cỡ 100km). Các bác ngoài Bắc còn chạy được >16km/l, em nghĩ tốc chắc phải >70km/htrung phi nói:Chính xác là thế đó bác ợ. Nhưng tất nhiên là theo tài liệu.
Bác lại chỉ được cái nói đúng. Bởi vậy nên mình nói con số đó "là theo tài liệu" mừ
@Ginza: về HPS và EPS thì hỗ trợ chính là làm cho cái vô lăng nhỏ đi, nhẹ nhàng khi điều khiển ở tốc độ thấp do ma sát giữa bánh lái với mặt đường. Khi ở tốc độ cao thì không cần lắm. Đến giờ thì 2 phái EPS và HPS vẫn tranh cãi về cái gọi là "cảm giác lái", chưa kết thúc được. Cảm giác lái chính là cái "phản" lực khi ta quay vô lăng, cái mà ta thấy vướng vướng...
Về nguyên tắc thì khi đạt đến 1 tốc độ nào đó thì hệ thống "trợ lực" này ngắt hoàn toàn và tài xế điều khiển vô lăng bằng chính lực tay của họ. Một số trường hợp đặt biệt thì được thêm cái "phản" lực, nghĩa là thay vì "trợ" thì nó làm cho "nặng" thêm. Cái option này chắc chỉ có trên các xe đắt tiền.
Ưu điểm của EPS là sẽ làm xe nhẹ đi góp phần vào việc giảm tiêu thu năng lượng, bảo trì đơn giản hơn hay nói cách khác là khỏi bảo trì, hư là thay. Theo xu hướng điện hóa chiếc xe hiện nay thì HPS là lỗi thời, tuy nhiên công suất EPS lại gây ra khó khăn khác là nguồn điện. Xe hiện nay đa số là 12V, thì EPS bị giới hạn công suất so với HPS (máy bao nhiêu thì đó là giới hạn). Một số xe đời mới (mẫu mới) thì đang nâng nguồn điện thành 24V/48V để "điện khí hóa" chiếc xe (thành Hybrid hay xe điện luôn). Và đương nhiên khi đó EPS là option phải có của chiếc xe.
Túm lại cái:
- HPS hay EPS cũng tùy xe (hãng) mà tốt hay xấu.
- EPS mà dỏm thì rách việc, xịn thì chắc chỉ có trên xe xịn. Hy vọng khi phát triển đại trà thì sẽ rẻ đi, chất nâng lên.
- Ông cụ HPS thì thành tiêu chuẩn lâu rồi, bệnh tật gì cũng được khám/ chữa gần hết, giá hạt dẻ, nhưng lấy mất công suất máy (bộ phận tiêu hao năng lượng thứ 3 của xe) và làm nặng xe/ mất không gian máy, phải bảo trì định kỳ (già rồi mà...).