Trích đoạn: crownchip
Pót cái link của bác tuandq để AE dễ bình loạn
Giá xe ôtô cao, ai lợi?
VNECONOMY cập nhật: 24/11/2005
Thị trường ôtô dường như vẫn chưa có dấu hiệu sôi động trở lại như vẫn thường thấy vào cùng kì các năm trước đây, mặc dù Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô (VAMA) đã có thông cáo chính thức về giá xe ôtô năm 2006.
Theo đó, giá các loại xe chắc chắn sẽ tăng ngay từ đầu năm sau. Dư luận gần đây có vẻ đang bất lợi đối với các nhà sản xuất, khi cho rằng người tiêu dùng dường như luôn phải gánh trọn mọi biến động theo hướng tăng lên của chính sách thuế, còn nhà đầu tư không hề giảm bớt lợi nhuận, do không có đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Tuy nhiên, để có thể có được những đánh giá khách quan, thiết nghĩ cần phải có sự phân tích cụ thể về giá xe ôtô sản xuất trong nước. Rõ ràng trong cơ cấu giá xe mà người tiêu dùng phải bỏ tiền ra để trả phải bao gồm: giá linh kiện nhập khẩu; chi phí sản xuất, lắp ráp; chi phí quản lý, bán hàng; lợi nhuận và thuế các loại.
Theo cách tính điểm nội địa hóa của quy định hiện hành, thì các công việc hàn, sơn, lắp ráp (phần đầu tư chủ yếu của hầu hết các nhà máy lắp ráp ôtô) chiếm 12% giá trị bộ linh kiện khi lắp ráp hoàn chỉnh. Giả định một xe ôtô 5 chỗ ngồi có giá trị (chưa thuế) của bộ linh kiện nhập khẩu là 12.000 USD, thì sẽ có giá bán cuối cùng khi mức thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 50% vào năm 2006, như theo bảng 1.
Để có thể giảm giá bán, rõ ràng phải giảm một trong 3 yếu tố ngoài thuế là: giá bộ linh kiện, giá thành sản xuất và tiêu thụ, hoặc lợi nhuận của nhà sản xuất. Có thể phân tích cho từng trường hợp khi tính toán cho mỗi yếu tố này tăng thêm 1.000USD như sau (theo công thức biểu thuế ở bảng 2).
Qua phân tích trên, rõ ràng khi tăng bất cứ yếu tố nào trên đây, thì người tiêu dùng đều phải gánh chịu, nhưng nhà sản xuất chỉ được lợi khi có lợi nhuận, còn Nhà nước luôn thu được thuế.
Đối với trường hợp (a) thiết nghĩ là một trường hợp khá nhạy cảm, sẽ là chủ quan khi nhận định rằng giá đầu vào bị khai khống (tăng lên) mà không có số liệu so sánh giữa giá bộ linh kiện với giá xe nguyên chiếc cùng loại cụ thể ở chính thị trường đó, trong khi đó phần thuế lại khá lớn.