Hạng B2
14/5/14
130
19
18
49
Xin hỏi chỗ nào làm bài bản như anh mexesieula nói ở trên, gần tết rồi em nghĩ nhiều anh em cũng đang trăn trở gửi xe ở đâu để tút lại nhan sắc sau 1 năm cày cuốc ở xứ thiên đường lắm.
Có đấy bác, đáng bóng 1.7tr, vệ sinh máy 500, nội thất 1tr, rữa gấm 500, phủ nano 3.5tr...nhiều chổ làm lắm, nhưng bác nên vào Sonax, hay Liqui lớn cho yên tâm
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Chào các bác, thấy vấn đề này nhiều bác cũng lăn tăn nên em chia sẻ chút kinh nghiệm.
Mặt sơn của chúng ta rất mỏng. Hiện tại những xe mới tinh thì có độ dày từ 6-8 mils (152- 200 micrometer) Để dễ hình dung một cái name card dày khoảng 12 mils hoặc 1 tờ A4 dày khoảng 3,5 mils.
Co thể thấy bề mặt sơn rất mong manh. Đây mới là phần quan trọng: khi đánh bóng, chúng ta chỉ làm phẳng phần sơn bóng phía trên cùng. Tức nó còn mỏng hơn nhiều so với con số 6-8 mils. Con số trên là TOÀN BỘ ĐỘ DÀY CỦA SƠN! Nó bao gồm lớp nền, lớp màu (đỏ đen trang v.v..) và lớp bóng.

Lớp bóng là một lớp trong suốt nhằm giúp chông tác hại của môi trường lên lớp màu chính. Do đó, khi đánh bóng, chúng ta sẽ làm việc trên lớp bóng, theo em dự thì nó không dày hơn 3,5 mils = độ dày của tờ A4!!! RẤT MỎNG NHÉ CÁC BÁC!

Đối với cái mà mọi người hay gọi là đánh cà na, hay đánh bas (bát, pát, j j đó...) thì nó bào sơn rất mạnh. Cà na có gốc dầu, chả khác gì kiểu lấy xăng chà lên sơn(họ dùng xăng để tẩy sơn mà!!), nhưng cà nà thì ko mạnh như xăng.
Thế cho nên có nhiều bác có mấy vệt xước nhẹ: đi kiếm chỗ đánh bóng, chỗ thì bảo, xời cái này em đánh bát hết ngay, 700k nguyên xe. Chỗ thì bảo mấy vệt này thì đánh thì có thể hết nhưng chỗ sâu quá bọn em ko xoá đc đâu nha, chỉ tương đối thôi và báo giá 2 triệu mấy toàn xe.
Với trường hợp này, đa số mang ra oánh 700k cho nhanh vừa hết xước vừa rẻ. NHƯNG!!
Ví dụ cái vệt xước sâu nhất chỉ 2 mils, lớp bóng bác có 3,5 mils tổng cộng. Ra chỗ 700 nó đánh ca na bay mịe nó 3 mils hoặc 4 mils. Thế bác chả còn tí lớp bóng hoặc còn rất ít, xe sẽ mờ đi rất nhanh! chạy thời gian là nó mờ mặt sơn!
Còn chỗ chuyên nghiệp. Vì các chất đánh bóng chuyên dụng có độ mài nhất định và đặc biệt quan trọng ở kỹ thuật và kinh nghiệm họ sẽ đánh bóng với tiêu chí mài mòn lớp bóng ít nhất có thể.
Đó là lý do tại sao đánh bóng chuyên nghiệp khá mắc tiền!
Ở nước ngoài những người chơi xe họ luôn muốn giữ lớp sơn zin, nhất là những người chơi xe cổ nên việc đánh bóng có thể tốn kém đến 5-10 ngàn $. Trong khi việc sơn lại cái xe cũng tầm đấy hơn chút.

RIÊNG Ở VIỆT NAM, em đã xem nhiều xe sơn lại, hầu như các bác phải đối mặt với việc bụi sơn dính lung tun, có khi cả trong nội thất, sơn phủ ko đều, sơn lỗi... do cái tính hay "tặc lưỡi" của thợ VN. Thay vì phải phủ nylon chuyên dung, thì họ lấy đại giấy báo phu qua loa. (giấy báo phủ kỹ thì cũng tạm ok). Thay vì môi trường không bụi thì họ cứ đem ra sân xịt đại, rồi đem vo phía trong phơi, bụi trong ko khí rất nhiều làm sao mà sơn trong cho đc) Chưa kể khi sơn lại ko tháo roang cao su, nó dính khe kẽ đầy! nhìn thảm lắm. Ko riêng gì xe thường kể cả các siêu xe luôn các bác ạ. thợ mình ẩu lắm, VN ko có nhiều chỗ thật sự pro nên các bác cân nhắc khi sơn lại.

Từ việc sơn lại rất chi là ko hay nên việc đánh bóng bảo vệ mặt sơn là vô cùng quan trong! Hay đến những chỗ chuyên nghiệp để được làm bài bản, tốn thêm một ít tiền nhưng nó đáng!!

Các bác có thểm tham khảo thêm bài e viết ở Đây
 
Hạng B1
21/4/12
53
0
6
45
QUY TRÌNH ĐÁNH BÓNG XE HƠI.


QUY TRÌNH ĐÁNH BÓNG 3 BƯỚC:

Thực tế khi ta đi đánh bóng "Xế hộp" của mình tại hãng hay ở các Gara ta thường nghe "đánh bóng theo 3 bước".Thật chất quy trình 3 bước này chỉ đúng đối với những chiếc xe vừa sơn lại,dặm lại hoặc những chiếc xe có bề mặt sơn xấu ,bị ố do sự ăn mòn axit của nước mưa...sơn đã quá cũ.
Chỉ có những trường hợp trên ta mới áp dụng quy trình 3 bước như trên. Đối với những xe mới lớp sơn còn mới thì không nên vì lớp sơn còn mới ta chỉ cần xử lý pass nhẹ thôi
( pass:3000 ) .Nếu đánh bóng theo quy trình ba bước ta phải xả nhám 1200,1500,2000 sau đó đánh pass phá, pass pha và pass bóng... với cách xử lý như vậy hoàn toàn sẽ làm mòn lớp sơn mới 1 cách vô ích, không mang lại hiệu qua tối đa.
Vì thế đối với những xe có lớp còn mới hoăc xay xác nhẹ ta chỉ cần xử lý pass bóng+ pass thôi, tùy vào tình trạng của lớp sơn mà ta tiến hành xử lý phù hợp !

Bước 1:
+Rửa, xử lý các chất bẩn bám trên bề mặt sơn ( Bụi sơn, nhựa đường, kẹo cao su, phân chim,bùn đất, bụi sơn dính trên xe...).
+Dùng nhám 1500 để làm sạch bề mặt với việc xả nhám này các vết trầy, xước tương đối sẽ mất ( nhám này chỉ áp dụng cho nhưng xe mới sơn lại hoặc đã quá cũ thôi )
+Dùng nhám 2000 để phục hồi độ nhẵn cho sơn.


Xử lý bề mặt bị xước, mới sơn lại hoặc dặm lại.

Bước 2:

+Dùng pass Phá + pass pha để xử lý đồng nhất bề mặt sơn ( do trong quá trình xả nhám có những chỗ k đồng đều ).
+Dùng pass 2000, để tạo độ bóng nhất định cho sơn.




Bước 3:



Pass phá+pass bóng 3M ( Xuất xứ USA)

+Dùng pass bóng chuyên dùng để tăng độ sáng bóng cho lóp sơn.
+Dừng pass dưỡng hoặc nano sơn để phủ lên bảo vệ lớp sơn lâu hơn( 1 đến 2 năm) tùy yêu cầu của khách hàng !











Mọi chi tiết xin lh : 0937 017 959 or
call_skype_logo.png
090 9912 117
Để được tư vấn miễn phí.!
 
Chỉnh sửa cuối:
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Làm gì có chuyện xả nhám bắt đầu từ 1200 hay 1500 lên bề mặt sơn dù cũ nát hay mới sơn lại?! Xả 2 phát là ko còn lớp bóng luôn, rất nguy hiểm!
Bác phải xem lại chứ bác tư vấn bà con làm theo hư xe họ rồi sao?
 
Hạng D
10/12/14
1.376
4.081
113
Thành phố Hồ Chí Minh
Chỉ một lần. Nếu oánh bằng cana hay những chất oánh bóng ko phù hợp.
Đánh bóng với sonax là lựa chọn tốt.
Xe mình mới mua 3 tháng bị 2b tông vô mấy lần, đem vô hãng sơn lại nguyên 2 cánh cửa và cảng sau, hôm nọ để ý kỹ mới thấy bụi sơn dính lên chỗ sơn zin, mình đem ra sonax ĐBP đánh bóng toàn xe, nói chung đánh xong xe nhìn cũng bóng nhưng nhìn kỹ thì ko thể bóng bằng nước sơn zin khi mình mới mua xe. Không biết nó bóng được bao lâu hả bác ? đánh bóng bằng sonax có hại sơn zin của xe ko ?
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Xe mình mới mua 3 tháng bị 2b tông vô mấy lần, đem vô hãng sơn lại nguyên 2 cánh cửa và cảng sau, hôm nọ để ý kỹ mới thấy bụi sơn dính lên chỗ sơn zin, mình đem ra sonax ĐBP đánh bóng toàn xe, nói chung đánh xong xe nhìn cũng bóng nhưng nhìn kỹ thì ko thể bóng bằng nước sơn zin khi mình mới mua xe. Không biết nó bóng được bao lâu hả bác ? đánh bóng bằng sonax có hại sơn zin của xe ko ?

Chào bác, độ bóng của sơn phụ thuộc vào độ phản xạ ánh sáng đúng hướng. Bác cứ tưởng tượng 1 tấm gương nó hết bóng khi nào, khi nó trầy tan nát. Do đó bác hỏi ko biết nó bóng bao lâu sau khi đánh bóng sonax thì em nghĩ nó bóng suốt đời nếu bác không chạy và bề mặt ko bị oxy hoá! He he
Neu bác đánh bóng xong và hôm sau đem ra cây xăng rửa thì nó sẽ hết bóng ngay sau khi họ rửa xong. Vì cách rửa của họ đa vô tình tạo nên những vết xước trên bề mặt sơn khiến nó mất bóng.

nên muốn giữ bóng lâu thì bác hãy rửa ở những chỗ chuyên nghiệp! Xe em đánh bóng và rửa sonax thì đến cả 2 năm chưa thấy hết bóng
 
Hạng B1
21/4/12
53
0
6
45
Làm gì có chuyện xả nhám bắt đầu từ 1200 hay 1500 lên bề mặt sơn dù cũ nát hay mới sơn lại?! Xả 2 phát là ko còn lớp bóng luôn, rất nguy hiểm!
Bác phải xem lại chứ bác tư vấn bà con làm theo hư xe họ rồi sao?
Làm gì có chuyện xả nhám bắt đầu từ 1200 hay 1500 lên bề mặt sơn dù cũ nát hay mới sơn lại?! Xả 2 phát là ko còn lớp bóng luôn, rất nguy hiểm!
Bác phải xem lại chứ bác tư vấn bà con làm theo hư xe họ rồi sao?

Chào Bạn Kombat : để xử lý bề mặt sơn hiệu quả trước tiên ta cần quan sát kỹ xem tình trạng sơn như thế nào, để có phương pháp phù hợp (không phải trường hợp nào cũng xử lý như nhau) và giảm tối đa chi phí và thời gian! Mình đã từng làm rất nhiều nơi, tham khảo các tài liệu cũng như đúc kết kinh nghiệm từ những chuyên gia...
Quy trình 3 bước. Ở trường hợp xe mới sơn lại hoàn toàn thì lớp bụi sơn và da cam rất dày, nếu không xử lý bằng nhám 1200 hoặc 1500 mà bạn xử lý bằng nhám nhuyễn hơn thì rất hao nhám và thời gian xử lý rất lâu và không hết da cam, không hiệu quả. (sau khi xử lý nhám 1200 hoặc nhám 1500 tùy tình trạng sơn, ta làm tinh bằng nhám 2000, xe chỉ bóng và trong khi lớp da cam mất đi hoàn toàn )
Còn đối với những bề mặt sơn nguyên bản còn tương đối mới thi có thể ta không cần xả nhám.​
không biết trước đây bạn đẵ từng làm trong lĩnh vực này chưa, còn nếu đã có kinh nghiệm thì bạn có thể góp ý thêm về kỹ thuật cho mình.. cám ơn bạn!​