RE: Đánh giá chất lượng xe Vitara
Tôi nghĩ rằng hầu hết các bác đánh giá thấp về cái xe Vitara này đều dựa theo các tiêu chí của xe du lịch (sedan - hoặc 4 chỗ v.v), mà quên mất 1 điểm cơ bản là xe 2 cầu có các đặc điểm khác biệt so với xe du lịch.
- Về hệ thống giảm xóc: Giảm xóc của xe 2 cầu nói chung đều cứng hơn so với xe du lịch, vì có như thế thì đi đường xóc mới không bị nhún hết giảm xóc. Như thế khi đi đường tốt hoặc xóc ít thì sẽ bị lắc lư nhiều hơn so với 4 chỗ. Bù lại là khoảng chạy của giảm xóc của xe 2 cầu dài hơn nhiều so với du lịch, nên khi đi đường xấu thì có thể leo qua các mô đất v.v mà không sợ bị hết nhún. Một điểm nữa cần quan tâm là hệ thống cầu sau của hầu hết xe 2 cầu đều theo dạng trục cứng (solid axle) chứ không phải dạng treo độc lập, nhằm tránh bị giảm khoảng sáng gầm xe khi chở nặng. Nhược điểm là trọng lượng của trục (unsprung weight) lớn hơn, nên độ nhạy của giảm xóc kém hơn so với xe du lịch (hầu hết có giảm xóc dạng treo độc lập).
- Về độ bốc: Do có khung xe to và nặng, hệ truyền động cũng phải có kích thước lớn (để chịu lực khi đi đường xấu, chưa kể khi chạy cầu chậm, lực kéo có thể tăng lên 2 lần), hệ thống treo cũng lớn hơn v.v nên hầu hết xe 2 cầu đều nặng hơn xe du lịch có cùng dung tích máy, và như thế không thể bốc bằng. Cũng như các bác so độ bốc của em Pajero 2.4 với em Camry 2.4 ấy, làm sao so được.
- Chất lượng: nội thất của Vitara đúng là hơi kém, qua chỗ xóc kêu lọc xọc, xe tôi cũng bắt đầu bị. Nhưng không biết so với các xe cùng tầm tiền (như Doblo, hay Terios) thì có tệ quá không?
- Còn những ưu điểm của xe 2 cầu mà xe du lịch không có như là đi vào đường xấu mà không lo đụng gầm, lội nước đến 40-50cm khi ngập lụt, không gian bên trong thoáng và liền với khoang hàng, có thể chở đồ đạc cồng kềnh v.v thì sao?
Tiếc là ở VN không có nhiều loại tương đương để so sánh. Để cho khách quan, các bác nên so sánh với con Daihatsu Feroza 1.6, chứ Terios 1.3 thì hơi bé. Hoặc so về độ bốc với Doblo 1.6 cũng được.