Tại sao Suzuki Jimny lại nhỏ như vậy?
Ai cũng thắc mắc với 1 chiếc xe địa hình thực thụ, khung gầm rời, 2 cầu cứng, gài cầu cơ , ngoại hình mạnh mẽ, nhìn trên hình trên clip thấy có vẻ to nhưng khi thấy thực tế ở ngoài đường lại bé tí, vào trong nội thất thì chật chội, không có chỗ để đồ nếu đi đủ người.
Theo quan điểm cá nhân của mình đó là do Jimny đã không thiết kế chiếc xe đó cho chúng ta và hầu hết khách hàng trên thế giới trừ Nhật Bản, đương nhiên rồi, nó dành cho người Nhật và cụ thể là họ thiết kế Jimny để phù hợp với tiêu chuẩn của dòng xe Kei Car Nhật Bản.
Dòng xe Kei Car yêu cầu kích thước tối đa không vượt quá 3,4 x 1,48 x 2,0m (DxRxC) và dung tích không quá 660cc. Bởi vậy chiếc Jimny ở Nhật chỉ có kích thước 1.475 x 1.645 x 3.395mm nên ốp vè không có, cảng trước, cảng sau phải thu gọn lại.
Kei Car ở Nhật được ưu đãi thuế, phí, bảo hiểm và sở hữu dễ dàng hơn, người Nhật cũng thích sự đơn giản bền bỉ, nên Kei Car chiếm 1/3 thị phần xe ở Nhật, riêng Suzuki bán được hơn 330 ngàn chiếc mỗi năm trong phân khúc này, vì vậy họ phát triển 1 chiếc xe thực dụng như Jimny hiện tại để tiếp nối truyền thống cũng là điều dễ hiểu.
Và để gia tăng thị phần toàn cầu nhất là Ấn Độ nơi có dòng xe Gypsy nổi tiếng phục vụ cho các cơ quan an ninh, chính quyền và quân đội cũng như dân sự do nhà máy liên doanh với Maruti của họ sản xuất, nên họ đã nâng cấp ngoại hình cho Jimny như tăng cảng, thêm ốp vè cho nó có vẻ rộng ra, nhìn cũng đẹp hơn nhưng trong khoang lái vẫn không nhiều thay đổi. Theo truyền thống kéo dài trục cơ sở với chiếc Gypsy thì ở Ấn bản Jimny 5 cửa đã được ra mắt.
Túm lại Jimny thiết kế chính cho thị trường Nhật ở phân khúc Kei Car, Ấn là thị trường quan trọng tiếp theo cũng không quá đòi hỏi về kích thước, chiều dài lớn hơn thì đã có bản 5 cửa đáp ứng. Còn các thị trường khác thì chỉ là ăn ké không nặng nề về doanh số trong đó có Việt Nam.
Rõ ràng là Suzuki tính toán rất "chắc ăn" trong phân khúc này vì nếu làm to hơn, rộng hơn, mạnh hơn thì sẽ đụng ngay ông "trùm" LandCruiser 3 cửa, chưa kể Pajero, Patrol và các dòng Jeep, Land Rover .... đều có dòng 3 cửa rất nổi tiếng tùy theo thị trường từng khu vực, khó có đất cho Suzuki chen chân.
Vậy nên thôi chấp nhận và "yêu" những gì Jimny vốn có, cả mặt mạnh lẫn khiếm khuyết thì sẽ thấy chiếc xe này rất thú vị, rất phấn khích!