Với giá bán 939 triệu đồng, Chevrolet Captiva 2014 đươc GM Việt Nam nâng cấp nhiều tiện nghi hơn với hi vọng lấy lại được sự quan tâm của khách hàng như thời điểm lần đầu tiên ra mắt vào năm 2007.[pagebreak][/pagebreak]
Còn nhớ, năm 2007 là thời điểm mà thị trường ô tô trở nên sôi động, đặc biệt là sự có mặt của Chevrolet Captiva, mẫu xe nổi bật nhờ kiểu dáng crossover hấp dẫn. Người ta phải bỏ thêm hàng nghìn USD để có thể sở hữu Captiva ngay lập tức mà không cần phải chờ đợi, điều đó đủ cho thấy sức hút của chiếc xe này.
Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng người ta nhận ra chiếc xe này có vài vấn đề về hệ thống điện, hay gặp lỗi khi vận hành, và hơn cả là khá hao xăng, do đó sự quan tâm của khách hàng cho Chevrolet Captiva ngày càng giảm dần.
Phiên bản Captiva LTZ 2014 gần đây nhất đã được GM cải tiến rất nhiều. Ngoài việc thay thế cụm động cơ cũ bằng công nghệ hoàn toàn mới ECOTEC, chiếc xe cũng được nâng cấp nhiều tiện nghi hơn trước. Với hi vọng tìm lại danh tiếng thưở nào, liệu Captiva mới có đủ sức ?
Kiểu dáng nâng cấp hiện đại hơn
Chevrolet Captiva 2014 có kiểu dáng tổng thể không khác biệt so với năm 2007, tuy nhiên phiên bản facelift này được hãng xe chữ thập cách tân vài chi tiết ở phần đầu xe, bổ sung các tấm ốp kim loại khoẻ khoắn, cũng như phần đèn đóm hiện đại hơn đã giúp Captiva mang một bộ mặt mới mẻ và phong cách hơn trước nhiều.
Bằng việc thiết kế lại phần đầu xe và toàn bộ cản trước, sau, Chevrolet Captiva trông to lớn vạm vỡ hơn trước mặc dù kiểu dáng vẫn giữ nguyên : 4.673 x 1.868 x 1.756 mm tương ứng với chiều dài x rộng x cao. Chiều dài cơ sở của xe ở mức 2.707 mm với khoảng sáng gầm xe 165 mm. Kích thước vừa đủ để mang lại không gian rộng rãi bên trong cũng như sự sang trọng cần thiết khi di chuyển trên đường.
Phong cách khoẻ khoắn của xe được nhấn mạnh thm bằng bộ vành kích thước lớn 19”, thiết kế 5 chấu thể thao giúp Captiva nổi bêật hơn xưa nhiều. Bệ bước lên xuống xe được tích hợp sẵn giúp Captiva khẳng định được kiểu dáng nam tính của mình.
Chúng tôi đặc biệt đánh giá cao những tấm ốp kim loại bên dưới cản trước và sau, chi tiết này giúp Captiva ra dáng một chiếc SUV to lớn, đồng thời không còn cho thấy sự yểu điệu như trước nữa. Cụm đèn LED phía sau cũng là một trang bị hấp dẫn, kết hợp cùng bộ đèn pha có thấu kính phía trước.
Tóm lại, kiểu dáng mới của Chevrolet Captiva mặc dù không có đột phá nhưng cũng đủ làm hài lòng con mắt của khách hàng, to lớn vạm vỡ và không kém phần lịch lãm, không có điều gì để chê với ngoại hình của chiếc xe này.
Nội thất ngập tràn tiện nghi, nhưng…
Có thể nói, Chevrolet Captiva 2014 lần này được GM chăm chút khá kĩ lưỡng bằng việc bổ sung hàng loạt các trang thiết bị tiện nghi như cửa sổ trời, chìa khoá thông minh khởi động không cần chìa, điều khiển hệ thống giải trí trên vô lăng, chức năng số MT +/- được kích hoạt, điều hoà tự động 2 vùng, … Nhưng, điều mà người tiêu dùng trông chờ nhất trên Captiva là dàn lạnh thứ hai thì vẫn “bặt vô âm tính” khiến bao nhiêu người tiếc nuối.
Ngồi trong khoang lái của Chevrolet Captiva, thật sự không có gì để chê về mặt thiết kế, các trang bị tiện nghi hiện đại xung quanh đầy đủ, ghế ngồi bọc da màu trắng sang trọng, các chi tiết ốp nhựa giả gỗ cũng như ốp kim loại khá tinh tế làm toát lên sự cao cấp, chỉ duy nhất cụm vô lăng có chút gì đó hơi “cổ”, kích thước lại khá lớn.
Không gian ở hai hàng ghế chính có thể đánh giá là tuyệt vời, chỗ để chân rộng rãi, không gian dư thừa trên đầu, khoảng trống hai bên vai lý tưởng, hứa hẹn đây sẽ là chiếc xe lý tưởng cho gia đình, nhất là những chuyến đi xa.
Chúng tôi rất ấn tượng về tính tiện ích của hàng ghế 2 và 3 bởi việc sắp xếp rất linh hoạt. Có thể tạo sàn phẳng, hoặc cốp rộng để chứa đồ. Tất cả thao tác đều chỉ thông qua lẫy 1 chạm, nhẹ nhàng và thật đơn giản.
Captiva mới cung cấp cho người lái hệ thống khởi động bằng phím xoay mà không cần chìa khóa, khá tiện ích nhưng chưa đẹp mắt. Sẽ là ấn tượng hơn nếu đây là nút Start/Stop vốn đã rất phổ biến.
Hệ thống âm thanh hiện đại bao gồm đài AM/FM với ổ CD 6 ổ đĩa, MP3 và cổng kết nối USB, AUX, âm thanh 6 loa. Tuy nhiên các thao tác trên hệ thống này còn rối, chất lượng âm thanh chỉ ở mức trung bình.
Xe còn được trang bị một màn hình thông tin đặt chính giữa, cho biết nhiều thông số quan trọng như nhiệt độ, số km còn đi được, mức tiêu hao nhiên liệụ và một la bàn số khá tiện lợi. Ngoài ra xe có thêm cửa số trời cao cấp hơn trước. Nhìn chung các “đồ chơi” trên Captiva mới khấ hấp dẫn và đẩy đủ.
Tuy nhiên, khi ngồi vào hàng ghế thứ hai, điều làm chúng tôi bất ngờ nhất chính là việc Captiva vẫn không được trang bị hệ thống điều hoà hay bất kì cửa gió nào cho hàng ghế phía sau. Điều này rất bất tiện đối với một đất nước có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam. Hiểu được điều này, một đại lý GM ở Việt Nam có cả dịch vụ “độ dàn lạnh” thứ hai cho Captiva với chi phí khoảng trên 20 triệu đồng.
Một chiếc xe có tốt đến đâu nhưng hệ thống điều hoà không đáp ứng kịp sự thoải mái trong những ngày nắng nóng bức thì cũng phần nào gây sự ái ngại cho những người muốn sở hữu. Tuy nhiên giải pháp “độ” thêm một dàn lạnh nữa cũng là một lý do đáng cân nhắc khi muốn mua Chevrolet Captiva mới.
Vận hành
Captiva LTZ 2013 được trang bị động cơ xăng DOHC Ecotec LE9 thế hệ mới với dung tích 2.4L. Động cơ 4 xy-lanh, hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp có thể đạt công suất 165 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn 230 Nm tại 4.600 vòng/phút. GM Việt Nam công bố mức tiêu thụ nhiên liệu của xe là 12,1L/100 km khi lái trong thành phố và 7,6L/100 km khi lái trên đường cao tốc trong điều kiện tiêu chuẩn.
Động cơ của Captiva 2014 mới được kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Đồng thời, công nghệ steptronic với chế độ sang số bằng tay cùng hệ thống hỗ trợ xuống dốc (Hill Descent Control - HDC) giúp người lái di chuyển trong thành phố cũng như địa hình đồi núi quanh co một cách an toàn. Hộp số còn có chế độ lái Eco tự chọn giúp tiết kiệm nhiên liệu. Việc tắt/bật chế độ Ecotec rất đơn giản bởi một phím bấm bên cạnh cần số và được đèn báo hiển thị ngay trên bảng đồng hồ công-tơ-mét.
Vận hành trong điều kiện đô thị, Chevrolet Captiva thể hiện xuất sắc với khả năng vận hành êm ái đến từ hộp số 6 cấp, khả năng cách âm tốt cũng giúp cho không gian bên trong trở nên thoải mái và dễ chịu, không gian rộng rãi giúp cho từng vị trí ngồi cảm nhận được sự thoải mái.
Trong hành trình thử nghiệm từ Quy Nhơn về Nha Trang, Chevrolet Captiva đối mặt với nhiều thử thách qua nhiều địa hình khác nhau. Ở tốc độ cao xe cho thấy sự đầm chắc và yên tâm cho các hành khách, hệ thống treo thể thao hơi cứng đôi lúc làm người ngồi trong xe cảm giác khó chịu, phản hồi từ mặt đường lên vô lăng còn kém nên cảm giác lái không thật lắm, tuy nhiên vẫn chấp nhận được nhờ tầm nhìn thoáng, cột A nhỏ cùng khả năng cách âm vẫn khá tốt ở tốc độ cao.
Điểm yếu của hệ thống điều hoà được khắc phục bằng cách hướng các cửa gió lên trần xe, giúp thổi luồng gió đến hàng ghế thứ hai để làm lạnh nhanh hơn, tuy nhiên không thể giúp ích được gì cho hàng ghế thứ 3.
Nhờ các công nghệ an toàn điện tử được tích hợp, Chevrolet Captiva cho một cảm giác an toàn khi vào cua ở tốc độ cao, hệ thống cân bằng điện tử ESP và chống trượt TCS làm việc hiệu quả, tạo cảm giác yên tâm cho người lái. Đạp phanh gấp ở tốc độ cao, ABS và EBD được kích hoạt giúp xe dừng lại nhanh chóng mà không bị “bê”.
Động cơ 2.4L 165 mã lực tỏ ra hơi chậm chạp trong những tình huống cần vượt xe khác trên xa lộ, hộp số 6 cấp làm việc khá vất vả để cõng trọng lượng hơn 2 tấn (bao gồm hơn 1,8 tấn xe và 4 người lớn) lao nhanh hơn. Tuy nhiên chi tiết này có thể khắc phục dễ dàng bằng việc sử dụng chức năng sang số bằng tay +/-, giúp cho việc vượt xe khác dễ dàng hơn. Đây là chức năng vốn bị “cắt” của Chevrolet Captiva 2012 khá khó hiểu, nay đã được bổ sung.
Hoàn hảo hơn nếu có thêm một dàn lạnh
Với những gì mà Chevrolet Captiva 2014 thể hiện, tôi cho rằng giá bán 939 triệu đồng của xe là phù hợp, nếu được bổ sung thêm một dàn lạnh thứ hai cho hai hang ghế phía sau. Còn lại tất cả những chi tiết khác không có gì đáng để chê trách.
Với chất lượng ngày càng hoàn thiện hơn, Chevrolet Captiva 2014 là một cái tên đáng cân nhắc trong các phương án đầu tư phương tiện di chuyển của những gia đình hiện đại.