Hạng D
31/5/14
3.501
4.327
113
Giảm tốc thì có thu hồi năng lượng để nạp, hiệu suất thu hồi là bao nhiêu %. Trong khi nếu để xe chạy liên tục thì sẽ không mất đi phần hao phí nêu ở hiệu suất đó. Như vậy, em không thấy lý do hợp lý nào khi nói đi phố tiết kiệm hơn đi đường dài.

Định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng luôn đúng.

như Nissan và Honda máy xăng dùng làm máy phát để sạc pin may ra tiết kiểm hen bác
 
  • Like
Reactions: adng
Hạng D
23/8/08
3.184
1.899
113
45
Bác có thể xem lại cách hoạt động của xe HEV trong đô thị và ngoài đô thị để xem vì sao trong đô thị lại tiết kiệm hơn ngoài đô thị.
Thông số tiêu thụ nhiên liệu từ hãng ở bên dưới.
View attachment 3119963
Bác có thông tin chi tiết thì giải thích tại sao được không, chứ như em giải thích thì hãng cũng đang lập lờ gì đó. Căn cứ theo định luật bảo toàn thì là không thể.
 
Hạng B2
23/8/20
147
195
43
37
ông nhà báo này lúc thì MVP, lúc lại SUV, rốt cuộc nó là MVP hay là SUV dzị bà coan
 
Hạng D
8/4/12
2.477
7.875
113
Bác có thông tin chi tiết thì giải thích tại sao được không, chứ như em giải thích thì hãng cũng đang lập lờ gì đó. Căn cứ theo định luật bảo toàn thì là không thể.
Thứ nhất nói về xe động cơ đốt trong và xe hybrid. Giả sử cùng chạy ngoài đô thị (nơi mà xe động cơ đốt trong tiết kiệm nhất) thì hybrid vẫn tiết kiệm hơn xe động cơ đốt trong là vì vòng tua xe động cơ đốt trong vẫn thay đổi, tăng giảm trong khi xe hydrid thì vòng tua động cơ xăng luôn đc duy trì ở mức tối ưu nhất, cần thêm năng lượng để tăng tốc thì động cơ điện hoạt động để bù vào. Vì vậy mà ngoài đô thị hybrid vẫn tiết kiệm hơn xe thuần xăng.

Thứ 2, nói về hybrid chạy trong đô thị và ngoài đô thị. Vì sao trong đô thị lại còn tiết kiệm hơn cả ngoài đô thị? Trong đô thị tốc độ chạy chậm nên xe ko mất phần năng lượng để thắng lực cản của không khí còn ngoài đô thị thì xe còn mất 1 lượng năng lượng nữa để thắng lực cản không khí nữa (cái này mình ít để ý vì ngồi trong xe nhưng lực cản này rất lớn chứ ko hề nhỏ tẹo nào, lúc nào thử chạy 100km/h mà hạ kính xuống sẽ cảm nhận đc), nên theo định luật bảo toàn năng lượng mà bác có đề cập thì trong đô thị toàn bộ năng lượng đều sinh công có ích, còn ngoài đô thị thì mất 1 phần năng lượng để thắng lực cản không khí nói trên. Có thể đây chính là vấn đề cốt lõi. Cái này em suy luận chém gió thôi chứ chưa thấy hãng nào giải thích :p
 
  • Like
Reactions: adng
Hạng D
29/11/06
4.066
11.608
113
Sau hành trình gần 300 km từ TPHCM đi Hồ Tràm, Toyota Innova Cross thể hiện là một chiếc MPV thế hệ mới đáng giá từ thiết kế, khung gầm, trang bị và an toàn. Đặc biệt, khối động cơ Hybrid giúp Innova Cross trở thành lựa chọn cho khách hàng yêu thích phong cách sống bền vững.


Khi nhắc đến các dòng xe MPV 7 chỗ, Toyota Innova là một dòng xe huyền thoại, là mẫu xe đầu tiên trong ký ức của khách hàng Việt Nam. Và trong tháng 10/2023, Toyota Innova Cross thế hệ hoàn toàn mới ra mắt đã tiếp nối sứ mệnh này khi sở hữu phong cách SUV cùng với thiết kế ấn tượng, trang bị hiện đại. Đặc biệt, Toyota Innova Cross có thêm tùy chọn phiên bản Hybrid, trở thành lựa chọn hàng đầu cho những khách hàng yêu thích phong cách sống bền vững.

Trong không khí những ngày đầu năm, nhóm đánh giá xe của Otosaigon đã có cơ hội trải nghiệm Toyota Innova Cross HEV qua cung đường từ TPHCM đi Hồ Tràm. Trực tiếp ngồi sau vô lăng, thử các hàng ghế, tận tay chạm đến từng ngóc ngách, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu liệu Toyota Innova Cross HEV có xứng đáng với giá bán 990 triệu đồng?

Thiết kế thanh lịch với phong cách SUV đa dụng

Trước khi bắt đầu hành trình, chúng ta sẽ điểm qua một vài điểm nổi bật về thiết kế và trang bị của Toyota Innova Cross HEV. Ngay từ những phút đầu tiên, chiếc xe đã tạo ấn tượng với nhóm chúng tôi qua thiết kế mới hiện đại và mạnh mẽ, đặc biệt là phong cách khỏe khoắn, cơ bắp đậm chất SUV.

Theo công bố của nhà sản xuất, Toyota Innova Cross 2024 cũng được phát triển từ nền tảng toàn cầu TNGA nổi tiếng, vốn đã chứng minh được sự ổn định, vững chắc và an toàn trên nhiều dòng xe Toyota khác như Corolla Cross, Corolla Altis hay Camry. Nhờ đó, Innova Cross 2024 cũng thừa kế khả năng vận hành ổn định và linh hoạt, đồng thời đem đến không gian nội thất tối ưu cho ba hàng ghế.

Kích thước tổng thể DxRxC của Toyota Innova Cross lần lượt là 4.755 x 1.850 x 1.790 (mm), khá cao lớn so với mặt bằng phân khúc MPV 7 chỗ, tiệm cận với nhiều dòng xe MPV cỡ lớn. Trong khi đó chiều dài cơ sở 2.850 mm, bánh kính vòng quay 5,67 mét và khoảng sáng gầm 167 mm đem lại khả năng vận hành linh hoạt với nhiều địa hình khác nhau.


Về thiết kế, điểm ấn tượng ở đầu xe Toyota Innova Cross HEV là cụm lưới tản nhiệt lục giác với các họa tiết tổ ong táo bạo. Cụm đèn pha LED có thiết kế sắc sảo, trong khi bên dưới cản tích hợp đèn báo rẽ dạng LED, cùng với các cảm biến hỗ trợ lái an toàn hiện đại.

Chất SUV thể hiện rõ nét qua thiết kế thân xe Toyota Innova Cross HEV khi kết hợp các đường gân dập nổi cùng các vòm bánh cơ bắp, đi kèm là la-zăng hợp kim 18 inch thiết kế 5 chấu kép bắt mắt, sang trọng. Gương chiếu hậu tích hợp đèn chào mừng và đèn báo rẽ, giúp nhận diện tốt hơn. Ngoài ra, Toyota Innova Cross HEV cũng nâng cấp chìa khóa thông minh, hỗ trợ mở cửa rảnh tay keyless entry.


Đuôi xe Toyota Innova Cross HEV hiện đại với các chi tiết sắp đặt theo phương ngang, tạo nên vẻ bề thế, chắc chắn của một mẫu SUV 7 chỗ. Cụm đèn hậu tiếp tục nhấn mạnh điều này khi thiết kế bóng LED nằm ngang và nối liền bằng một nẹp mạ chrome sang trọng. Ngoài ra, trang trí đuôi xe Toyota Innova Cross HEV đậm chất SUV với cản sau ốp bảo vệ khỏe khoắn, cánh lướt gió trên cao tích hợp đèn phanh thứ ba, ăng ten dạng vây cá bắt mắt.

Nhìn chung, dáng vẻ và thiết kế của Innova Cross đã hiện đại, bắt mắt hơn nhưng vẫn giữ được nét thanh lịch và bền dáng thường thấy trên các mẫu xe Toyota.

[Video] Toyota Innova Cross 2024 hybrid có gì khác biệt?

Rộng rãi, tiện nghi và đa dụng

Bước vào khoang nội thất, Toyota Innova Cross HEV khiến chúng tôi bất ngờ về chất lượng hoàn thiện, các vật liệu cao cấp và không gian rộng rãi cho cả 3 hàng ghế. Bảng điều khiển thiết kế hiện đại với màn hình cảm ứng trung tâm đặt nổi cung cấp nhiều thông tin giải trí và vận hành hữu ích.


Điểm khiến chúng tôi ấn tượng nhất bên trong Toyota Innova Cross HEV chính là hàng ghế thứ hai thiết kế theo kiểu thương gia đẳng cấp. Hành khách sẽ được trải nghiệm bộ ghế da mềm, êm và thoáng. Đi kèm với rất nhiều tính năng bao gồm trượt lên/xuống, ngả lưng và bệ đỡ bắp chân chỉnh điện, kết hợp tựa tay linh hoạt đem lại tư thế ngồi thư giãn tối đa.


Hàng ghế thứ hai còn sở hữu không gian để chân, cũng như chiều cao trần xe thoải mái. Hàng ghế này sẽ tuyệt vời hơn nếu có thêm tính năng làm mát hay sưởi ấm. Tuy nhiên, trang bị như hiện tại đã quá tốt với một chiếc xe dành cho gia đình.

Ngoài ra, hàng ghế thứ hai còn trang bị cửa gió điều hòa trên trần với nút bấm chỉnh điện hiện đại, móc treo đồ có tải trọng lên đến 4kg, 2 cổng sạc USB Type C và khay tích hợp 2 chỗ để cốc tiện dụng. Đặc biệt khay này có thể gập gọn để tạo lối đi xuống hàng ghế thứ ba.


Hàng ghế thứ ba của Toyota Innova Cross 2024 có thể ngả lưng theo 5 vị trí khác nhau, tạo ra tư thế nghỉ rất thoải mái. Hành khách ở hàng ghế thứ ba cũng có chỗ để chân rộng rãi, đặc biệt có thể duỗi thẳng chân qua lối đi chính giữa, điều hiếm gặp trên các dòng xe MPV 7 chỗ tại Việt Nam.


Hàng ghế thứ ba còn trang bị đầy đủ 3 tựa đầu, 3 bộ dây an toàn 3 điểm cho cả 3 hành khách, hộc để ly trên thành cửa, cổng sạc 12V, cửa gió điều hòa trên trần… Ngoài ra, việc lên xuống hàng ghế thứ ba cũng nhanh chóng và dễ dàng qua thao tác trượt 1 chạm hàng ghế thứ hai. Toyota Innova Cross 2024 còn thiết kế một tay nắm ẩn giúp việc lên xuống xe ở hàng ghế thứ ba được thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, không thể bỏ qua hàng ghế thứ nhất trên Toyota Innova Cross HEV với những trang bị cao cấp nhất hiện tại. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng và ghế hành khách chỉnh cơ 4 hướng, cho phép người lái và hành khách có thể dễ dàng chọn lựa tư thế ngồi thoải mái nhất. So với các vị trí còn lại, hàng ghế trước Toyota Innova Cross HEV cho cảm giác ôm lưng nhiều hơn. Khoang lái cũng được trang bị các tính năng cao cấp như vô lăng bọc da tích hợp điều khiển đa chức năng, màn hình giải trí kết nối điện thoại thông minh, điều hòa tự động, phanh tay điện tử kết hợp giữ phanh tự động.


Ngoài ra, Toyota Innova Cross HEV còn được trang bị chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm, cửa sổ chỉnh điện 1 chạm chống kẹt tất cả vị trí, cửa sổ trời toàn cảnh panorama cùng hệ thống đèn viền nội thất…

Dung tích khoang hành lý Toyota Innova Cross HEV đủ dùng cho các nhu cầu hàng ngày. Đặc biệt, hàng ghế thứ ba của Innova Cross được thiết kế gập phẳng, giúp người dùng dễ dàng tận dụng tối đa không gian hành lý.


Đặc biệt, cốp hành lý Toyota Innova Cross HEV trang bị tính năng chỉnh điện, mang đến sự tiện nghi và êm ái, hành khách trong xe không phải chịu đựng tiếng ồn khi đóng cốp như nhiều dòng xe khác.

Công nghệ Hybrid hiện đại và êm ái

Bắt đầu hành trình TPHCM - Hồ Tràm, như những dòng xe Hybrid khác của Toyota Việt Nam, Toyota Innova Cross HEV thể hiện sự êm ái đáng kinh ngạc. Mô-tơ điện và năng lượng trong khối pin dự trữ giúp khởi động xe mà không phải dùng đến động cơ xăng. Đồng hồ lái chỉ nhắc nhở sẵn sàng với ký hiệu READY. Theo đó, người lái chỉ việc vào số D và lăn bánh.

Đây cũng chính là ưu điểm của những dòng xe Hybrid của Toyota và tiếp nối trên Toyota Innova Cross HEV. Khi khởi động xe hoặc lùi vào nhà, xe không phát ra khí thải vừa tránh được sự ồn ào, vừa không còn mùi xăng, mang lại không gian xanh cho gia đình.


Khi tất cả hành lý đã sẵn sàng trên xe, nhóm chúng tôi bắt đầu thẳng tiến đến Hồ Tràm. Ở những vòng lăn bánh đầu tiên, động cơ xăng 2.0L trên Toyota Innova Cross HEV gần như không hoạt động, đem lại sự tĩnh lặng tối đa. Sau vài phút, dung lượng pin giảm xuống, động cơ xăng bắt đầu sạc điện cho bộ pin và cung cấp năng lượng cho hai bánh trước. Điểm khiến chúng tôi ngạc nhiên là sự can thiệp rất nhịp nhàng, êm ái, tiếng vọng từ động cơ tinh tế, độ rung nhẹ và không khiến người ngồi trong cabin khó chịu.

Tiến lên cao tốc Long Thành - Dầu Giây, khối động cơ xăng 2.0L công suất tối đa 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 188 Nm, khi kết hợp cùng mô-tơ điện công suất 111 mã lực và mô-men xoắn 206 Nm bắt đầu chứng minh sức mạnh của mình. Nhờ có mô-tơ điện, nước ga đầu của Toyota Innova Cross HEV cho độ vọt cao, kết hợp với động cơ xăng 2.0L xe nhanh chóng lên ngưỡng 80 - 90 km/h một cách nhẹ nhàng.


Khi người lái chủ ý thốc ga mạnh để tăng tốc lên 120 km/h, mức giới hạn tối đa của cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Toyota Innova Cross HEV cũng chinh phục rất nhẹ nhàng nhờ sự kết hợp của cả hai động cơ xăng điện. Nếu xét về sức mạnh, động cơ Hybrid trên Toyota Innova Cross HEV có thể ngang hàng với nhiều khối động cơ xăng 2.4L, nhưng ít khí thải và tiết kiệm hơn hẳn.

Hộp số vô cấp e-CVT trên Toyota Innova Cross HEV phối hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện nhịp nhàng. Ngoài ra, không sử dụng cơ cấu dây đai và puli giúp phản hồi chân ga trên Toyota Innova Cross HEV khá nhanh nhạy.


Trên cao tốc, độ đầm chắc và ổn định của khung gầm TNGA phát huy hiệu quả tối đa. Đồng thời vô lăng trợ lực điện trên Toyota Innova Cross HEV xiết nặng hơn, đem lại cho người lái cảm giác tự tin, nhưng cũng không kém sự phấn khích. Đặc biệt 3 chế độ lái ECO, NORMAL và PWR cũng đem lại những cảm giác sau vô lăng khác nhau, phù hợp với nhiều mục đích vận hành.

Di chuyển qua đường rừng Bưng Riềng thuộc huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu, chúng tôi tiếp tục trải nghiệm được sự êm ái của hệ thống treo và khung gầm TNGA. Sử dụng hệ thống treo trước độc lập MacPherson và hệ thống treo sau dầm xoắn, Toyota Innova Cross HEV vẫn đem lại sự tự tin cho người lái khi có thể vào những khúc cua ở tốc độ 70 - 80 km/h.


Di chuyển ở những đoạn thẳng trong đường rừng Bưng Riềng ở tốc độ 80 - 90 km/h, Toyota Innova Cross HEV cho cảm giác bám đường rất tốt. Thân xe ổn định và rất ít chòng chành. dù trọng tâm lớn và khối lượng bản thân lên tới 1,7 tấn.

Trên đoạn đường ven biển Hồ Tràm, Toyota Innova Cross HEV phải đối mặt với những cơn gió tạt ngang. Tuy nhiên, người lái vẫn dễ dàng điều khiển, chứng tỏ các kỹ sư Toyota đã tối ưu thiết kế thân xe, giúp giảm đáng kể lực cản không khí. Ngoài ra, trên cung đường này, Toyota Innova Cross HEV tiếp tục chứng minh được khả năng cách âm rất tốt của mình.


Nếu đoạn cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Toyota Innova Cross HEV chứng minh khả năng cách âm gầm xe và các hốc bánh khá tốt, thì ở đoạn ven biển Hồ Tràm, Toyota Innova Cross HEV đã gần như hoàn thiện khi hạn chế được rất nhiều tiếng ồn do gió tạt, khoang xe hoàn toàn yên tĩnh.

Toyota Safety Sense thân thiện, chính xác

Với công nghệ an toàn chủ động Toyota Safety Sense (TSS) thế hệ mới nhất, Toyota Innova Cross HEV đang tỏ ra vượt trội so với nhiều đối thủ trong phân khúc MPV 7 chỗ. Trong suốt hành trình TPHCM - Hồ Tràm, các tính năng đi kèm TSS đã hoạt động hiệu quả và chuẩn xác.


Trên cung đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động DRCC giúp người lái có thêm thời gian thư giãn khi chủ động duy trì tốc độ, tăng giảm hợp lý theo tình trạng giao thông. Đặc biệt khi kết hợp cùng hai tính năng Cảnh báo lệch làn đường LDA và Hỗ trợ giữ làn đường LTA, Toyota Innova Cross HEV tự động điều chỉnh vô lăng kể cả khi vào cua với góc nghiêng lớn. Người lái chỉ việc đặt hờ tay trên vô lăng, trong khi hệ thống nhận diện vạch kẻ đường chính xác, thao tác tự xoay vô lăng cũng rất mượt mà, không tạo sự khó chịu, chông chênh giúp người lái hoàn toàn yên tâm, trong khi hành khách cũng dễ dàng có những phút giây thư giãn.

Khi ra khỏi cao tốc Long Thành - Dầu Giây, chúng tôi phải đối mặt với mật độ giao thông lớn trên QL51, Toyota Innova Cross HEV thường phải dừng và đi liên tục. Lúc này hệ thống kiểm soát hành trình chủ động DRCC tiếp tục phát huy công dụng khi có thể kích hoạt từ ngưỡng tốc độ thấp, người lái thoải mái buông chân ga và phanh, mọi việc đã có Toyota Innova Cross HEV lo liệu.


Một tính năng cũng khá hiệu quả trên gói TSS của Toyota Innova Cross HEV chính là đèn chiếu xa tự động AHB. Khi di chuyển buổi tối dọc đường ven biển Hồ Tràm, hệ thống tự động điều chỉnh pha cốt khi qua những đoạn đường tối sáng liên tục, kể cả ở vận tốc thấp. Và khi gặp xe ngược chiều hay có xe cùng chiều phía trước, Toyota Innova Cross HEV cũng tự động điều chỉnh đèn pha sang chế độ chiếu gần, tránh chói mắt người điều khiển các phương tiện khác.

Chất lượng đèn pha LED của Toyota Innova Cross HEV khá tốt ở chế độ chiếu gần. Với chóa phản xạ đa chiều, đèn pha Toyota Innova Cross HEV cho đường cắt khá tốt, góc mở của chùm sáng rộng, giúp người lái thuận tiện quan sát. Tuy nhiên, chất lượng đèn pha ở chế độ chiếu xa chỉ đủ dùng ở ngưỡng vận tốc 80 - 90 km/h, và hạn chế nhất định ở ngưỡng tốc độ cao hơn.

Gói an toàn chủ động TSS còn có Hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS. Tuy nhiên trong hành trình này, vì các điều kiện an toàn không đảm bảo nên chúng tôi không chủ động thử nghiệm tính năng này.


Ngoài ra, Toyota cũng hết sức chu đáo khi trang bị đầy đủ các công nghệ an toàn hiện đại như: Hệ thống phanh ABS, EBD, BA, Hệ thống cân bằng điện tử VSC, Hệ thống kiểm soát lực kéo TRC, Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM, Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA, Cảm biến áp suất lốp TPWS, Đèn báo phanh khẩn cấp ESS, Camera toàn cảnh, Cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước sau, 6 túi khí.

Tổng kết chung


Sau một ngày trải nghiệm, Toyota Innova Cross HEV đã chứng minh là làn gió mới tuyệt vời của nhà Toyota, thiết kế MPV đậm chất SUV, sở hữu khối động cơ Hybrid mạnh mẽ, đặc biệt là sự an toàn vượt trội cùng với hệ thống an toàn chủ động Toyota Safety Sense thế hệ mới.

Với mức giá 990 triệu đồng, rõ ràng Innova Cross HEV thật sự đáng tiền và là lựa chọn sáng giá cho khách hàng và các gia đình đang tìm kiếm một mẫu MPV tin cậy, rộng rãi, an toàn và êm ái với công nghệ Hybrid tiên tiến.

Thêm ảnh chi tiết Toyota Innova Cross HEV

View attachment 3119609View attachment 3119610View attachment 3119611
Thank Mod đã có bài review rất chi tiết.
Mod có thể viết 1 bài về vấn đề này được không?:
..."""Hộp số vô cấp e-CVT trên Toyota Innova Cross HEV phối hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện nhịp nhàng. Ngoài ra, không sử dụng cơ cấu dây đai và puli giúp phản hồi chân ga trên Toyota Innova Cross HEV khá nhanh nhạy"""...
Mình lên mạng và youtube tìm hiểu thì thấy rất ít thông tin bằng Tiếng Việt về cái hộp số này. Tiếng Anh thì không hiểu hết nổi.
 
  • Like
Reactions: phha
Hạng C
19/8/16
655
500
93
39
Bác có thông tin chi tiết thì giải thích tại sao được không, chứ như em giải thích thì hãng cũng đang lập lờ gì đó. Căn cứ theo định luật bảo toàn thì là không thể.
Có gì đâu mà khó hiểu bạn
Xe hybrid chia ra 2 loại
1 loại gồm 2 động cơ xăng điện hoạt động hỗ trợ nhau.
1 loại như con kick. Động cơ xăng dùng để phát điện chứ ko truyền động
Như vậy, đi trong phố tốn xăng nhiều hơn đi ngoài cao tốc vì thắng xe đề pa nhiều thay đổi tốc độ liên tục.
=> với con ỉn cross này ở dải tốc độ thấp đề pa bằng động cơ điện nên hao phí nó giảm rất nhiều. Còn đi ngoài cao tốc thực tế nếu đg vắng thì động cơ xăng chạy là chính nên việc tiết kiệm so với xe xăng là gần như ko có