Về bản chất về mặt cơ khí và phương pháp truyền động khác nhau.Thank Mod đã có bài review rất chi tiết.
Mod có thể viết 1 bài về vấn đề này được không?:
..."""Hộp số vô cấp e-CVT trên Toyota Innova Cross HEV phối hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện nhịp nhàng. Ngoài ra, không sử dụng cơ cấu dây đai và puli giúp phản hồi chân ga trên Toyota Innova Cross HEV khá nhanh nhạy"""...
Mình lên mạng và youtube tìm hiểu thì thấy rất ít thông tin bằng Tiếng Việt về cái hộp số này. Tiếng Anh thì không hiểu hết nổi.
điểm giống nhau là tỉ số truyền động thay đổi biến thiên liên tục chứ ko thay đổi theo nhưng cấp cố định như hộp AT nên có cùng tên CVT. CVT truyền thống dùng dây đai kim loại trượt trên 2 puli. Khi bạn muốn thay đổi tốc độ thì 2 puli này sẽ thay đổi khoảng cách để thay đổi tỉ số truyền động
Với ecvt thì khác:
Ecvt dùng hệ bánh răng hành tinh để truyền động nên sẽ ko bao giờ có chuyện trượt như hộp cvt truyền thống. (Tương tự với mấy hợp số D-cvt cải tiến bổ sung thêm bánh răng ở dải tốc độ thấp hạn chế chuyện trượt của puli)
việc thay đổi tỉ số truyền dựa vào mo tơ điện và 2 bộ ly hợp.
1. Ly hợp thấp lúc đó xe dùng thuần điện
1 ly hợp cao lúc đó xe kết hợp 2 động cơ điện và xăng.