Hạng C
19/8/16
655
500
93
39
Thank Mod đã có bài review rất chi tiết.
Mod có thể viết 1 bài về vấn đề này được không?:
..."""Hộp số vô cấp e-CVT trên Toyota Innova Cross HEV phối hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện nhịp nhàng. Ngoài ra, không sử dụng cơ cấu dây đai và puli giúp phản hồi chân ga trên Toyota Innova Cross HEV khá nhanh nhạy"""...
Mình lên mạng và youtube tìm hiểu thì thấy rất ít thông tin bằng Tiếng Việt về cái hộp số này. Tiếng Anh thì không hiểu hết nổi.
Về bản chất về mặt cơ khí và phương pháp truyền động khác nhau.
điểm giống nhau là tỉ số truyền động thay đổi biến thiên liên tục chứ ko thay đổi theo nhưng cấp cố định như hộp AT nên có cùng tên CVT. CVT truyền thống dùng dây đai kim loại trượt trên 2 puli. Khi bạn muốn thay đổi tốc độ thì 2 puli này sẽ thay đổi khoảng cách để thay đổi tỉ số truyền động
Với ecvt thì khác:
Ecvt dùng hệ bánh răng hành tinh để truyền động nên sẽ ko bao giờ có chuyện trượt như hộp cvt truyền thống. (Tương tự với mấy hợp số D-cvt cải tiến bổ sung thêm bánh răng ở dải tốc độ thấp hạn chế chuyện trượt của puli)
việc thay đổi tỉ số truyền dựa vào mo tơ điện và 2 bộ ly hợp.
1. Ly hợp thấp lúc đó xe dùng thuần điện
1 ly hợp cao lúc đó xe kết hợp 2 động cơ điện và xăng.
 
Hạng D
23/8/08
3.184
1.899
113
45
Thứ nhất nói về xe động cơ đốt trong và xe hybrid. Giả sử cùng chạy ngoài đô thị (nơi mà xe động cơ đốt trong tiết kiệm nhất) thì hybrid vẫn tiết kiệm hơn xe động cơ đốt trong là vì vòng tua xe động cơ đốt trong vẫn thay đổi, tăng giảm trong khi xe hydrid thì vòng tua động cơ xăng luôn đc duy trì ở mức tối ưu nhất, cần thêm năng lượng để tăng tốc thì động cơ điện hoạt động để bù vào. Vì vậy mà ngoài đô thị hybrid vẫn tiết kiệm hơn xe thuần xăng.

Thứ 2, nói về hybrid chạy trong đô thị và ngoài đô thị. Vì sao trong đô thị lại còn tiết kiệm hơn cả ngoài đô thị? Trong đô thị tốc độ chạy chậm nên xe ko mất phần năng lượng để thắng lực cản của không khí còn ngoài đô thị thì xe còn mất 1 lượng năng lượng nữa để thắng lực cản không khí nữa (cái này mình ít để ý vì ngồi trong xe nhưng lực cản này rất lớn chứ ko hề nhỏ tẹo nào, lúc nào thử chạy 100km/h mà hạ kính xuống sẽ cảm nhận đc), nên theo định luật bảo toàn năng lượng mà bác có đề cập thì trong đô thị toàn bộ năng lượng đều sinh công có ích, còn ngoài đô thị thì mất 1 phần năng lượng để thắng lực cản không khí nói trên. Có thể đây chính là vấn đề cốt lõi. Cái này em suy luận chém gió thôi chứ chưa thấy hãng nào giải thích :p
Bác giải thích có chút logic hơn một số bác khác.
Em giữ lập luận về hiệu suất, nên không thể có chuyện tiết kiệm hơn.
Về lực cản của gió, cũng có gây tốn hơn đó nhưng nếu chạy ở 60kmh thì cản gió không tốn hơn đáng kể.
Muốn các hãng giải thích một cách khoa học. Mấy bác giải thích mập mờ e bỏ qua.
 
Hạng C
19/8/16
655
500
93
39
Thứ nhất nói về xe động cơ đốt trong và xe hybrid. Giả sử cùng chạy ngoài đô thị (nơi mà xe động cơ đốt trong tiết kiệm nhất) thì hybrid vẫn tiết kiệm hơn xe động cơ đốt trong là vì vòng tua xe động cơ đốt trong vẫn thay đổi, tăng giảm trong khi xe hydrid thì vòng tua động cơ xăng luôn đc duy trì ở mức tối ưu nhất, cần thêm năng lượng để tăng tốc thì động cơ điện hoạt động để bù vào. Vì vậy mà ngoài đô thị hybrid vẫn tiết kiệm hơn xe thuần xăng.

Thứ 2, nói về hybrid chạy trong đô thị và ngoài đô thị. Vì sao trong đô thị lại còn tiết kiệm hơn cả ngoài đô thị? Trong đô thị tốc độ chạy chậm nên xe ko mất phần năng lượng để thắng lực cản của không khí còn ngoài đô thị thì xe còn mất 1 lượng năng lượng nữa để thắng lực cản không khí nữa (cái này mình ít để ý vì ngồi trong xe nhưng lực cản này rất lớn chứ ko hề nhỏ tẹo nào, lúc nào thử chạy 100km/h mà hạ kính xuống sẽ cảm nhận đc), nên theo định luật bảo toàn năng lượng mà bác có đề cập thì trong đô thị toàn bộ năng lượng đều sinh công có ích, còn ngoài đô thị thì mất 1 phần năng lượng để thắng lực cản không khí nói trên. Có thể đây chính là vấn đề cốt lõi. Cái này em suy luận chém gió thôi chứ chưa thấy hãng nào giải thích :p
Bạn giải thích sai hoàn toàn về hybrid nhá
về bản chất chỉ có 2 loại hybrid:
1. Động cơ xăng chỉ dùng để phát điện sạc pin. Không dùng để truyền động tiêu biểu là con kick của Nis
=> Với loại này. Thực chất nó là xe điện kèm thêm 1 cái máy phát điện (gọi động cơ xăng cho nó sang mồm).
=> Nhưng cái “động cơ xăng” chỉ chạy khi động cơ điện đạt đến mức vận tốc nhất định.
do đó loại này đi trong phố chỉ 2.2L/100km (hãng công bố) do trong phố động cơ xăng rất ít khi chạy vì tốc độ thấp. Nhưng đi ngoài đô thị tới 6L.
=> VIỆC NÀY CHẢ LIÊN QUAN GÌ ĐẾN HIỆU SUẤT VÀ CÔNG SUẤT ĐỘNG CƠ CẢ.
2. Loại này phổ biến. cả động cơ xăng và điện cùng tạo lực truyền động.
Loại này, đề pa và ở dải tốc độ thấp chỉ động cơ điện hoạt động truyền động cho xe. Động cơ xăng ko tham gia vào việc truyền động (thường mức để động cơ xăng bắt đầu tham gia ở 40-50km/h) như vậy đi trong phố hầu như động cơ xăng chạy ở dạng garẩnte nên ít tốn xăng.
ra ngoài đô thị tốc độ cao thì động cơ xăng mới chạy thật sự tham gia truyền động nên việc ngoài đô thị tốn xăng hơn là đg nhiên.
ko liên quan gì đến gió mưa lực cản gì cả
 
Hạng C
19/8/16
655
500
93
39
Bác giải thích có chút logic hơn một số bác khác.
Em giữ lập luận về hiệu suất, nên không thể có chuyện tiết kiệm hơn.
Về lực cản của gió, cũng có gây tốn hơn đó nhưng nếu chạy ở 60kmh thì cản gió không tốn hơn đáng kể.
Muốn các hãng giải thích một cách khoa học. Mấy bác giải thích mập mờ e bỏ qua.
Bạn đó giải thích sai hoàn toàn về nguyên tắc động cơ hybrid:
Về bản chất động cơ hybrid có 2 kiểu thiết kế.
1. “Động cơ xăng” nói cho sang mồm còn thực tế nó là máy phát điện gắn trên con xe điện. Mục đích chỉ là phát điện sạc pin. Ko tham gia và quá trình chuyển động của xe.
loại này tiêu biểu nisan kick.
Loại này động cơ xăng chỉ chạy (phát điện) khi vận tốc xe đạt mức hãng lập trình hoặc pin xe giảm đến mức hãng quy định
Trong đô thị hãng công bố 2.2L/100km vì đa số thơì gian trong đô thị tốc độ chậm nên động cơ xăng ko hoạt động. Mà ko chạy tốn xăng kiểu gì
Trong khi đó ngoài đô thị hãng công bố 6L vì ngoài đô thị chạy tốc độ cao. Động cơ xăng hoạt động liên tục phát điện. Nhắc lại là chỉ phát điện ko tham gia truyền động của xe. Công suất xe là công suất động cơ điện.
2. Đa số hybrid theo kiểu này. Cả 2 động cơ đều tham gia truyền động. Và bổ sung cho nhau.
công suất tối đa của xe = xăng + điện.
loại này hoạt động dựa theo vận tốc xe:
- Ở dải tốc độ thấp thắng dừng liên tục trong đô thị. Động cơ xăng chạy garante ko tham gia truyền động. Truyền động của xe do động cơ điện phụ trách. (Thiết kế như này để lấy ưu điểm động cơ điện đề pa nhanh ko độ trễ)
- ở dải tốc độ cao (thường trên 50). Động cơ xăng mới bắt đầu tham gia truyền động. Và tất nhiên khi động cơ xăng thực sự chạy nó phải tốn xăng hơn ở dải tốc độ thấp chỉ chạy garante.
ở đây ko coa bất cứ điều gì liên quan đến sức cản cả. Tất cả đều do giá trị vận tốc lập trình quy định
P/s: Trong trường hợp hết pin chai pin thì sao.
Loại 1: bản chất nó là xe điện kèm máy phát điện nên xe chỉ hết pin khi hết xăng. Còn quên sạc hay chai pin thì vẫn có động cơ xăng sạc nên chả ảnh hưởng gì đến nó cả. Và Tất nhiên hiệu suất của xe ko thay đổi vẫn như bthg.
Loại 2: khi pin chai hoặc hết. Động cơ điện ko hoạt động lúc này xe trở thành cái xe thuần xăng với mức công suất = động cơ xăng. Tức là nó tăng tốc kém đi chân ga kém nhạy … và tất nhiên nó vẫn có khả năng sạc pin nhưng tốn xăng hơn loại 1.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
23/8/08
3.184
1.899
113
45
Bạn đó giải thích sai hoàn toàn về nguyên tắc động cơ hybrid:
Về bản chất động cơ hybrid có 2 kiểu thiết kế.
1. “Động cơ xăng” nói cho sang mồm còn thực tế nó là máy phát điện gắn trên con xe điện. Mục đích chỉ là phát điện sạc pin. Ko tham gia và quá trình chuyển động của xe.
loại này tiêu biểu nisan kick.
Loại này động cơ xăng chỉ chạy (phát điện) khi vận tốc xe đạt mức hãng lập trình hoặc pin xe giảm đến mức hãng quy định
Trong đô thị hãng công bố 2.2L/100km vì đa số thơì gian trong đô thị tốc độ chậm nên động cơ xăng ko hoạt động. Mà ko chạy tốn xăng kiểu gì
Trong khi đó ngoài đô thị hãng công bố 6L vì ngoài đô thị chạy tốc độ cao. Động cơ xăng hoạt động liên tục phát điện. Nhắc lại là chỉ phát điện ko tham gia truyền động của xe. Công suất xe là công suất động cơ điện.
2. Đa số hybrid theo kiểu này. Cả 2 động cơ đều tham gia truyền động. Và bổ sung cho nhau.
công suất tối đa của xe = xăng + điện.
loại này hoạt động dựa theo vận tốc xe:
- Ở dải tốc độ thấp thắng dừng liên tục trong đô thị. Động cơ xăng chạy garante ko tham gia truyền động. Truyền động của xe do động cơ điện phụ trách. (Thiết kế như này để lấy ưu điểm động cơ điện đề pa nhanh ko độ trễ)
- ở dải tốc độ cao (thường trên 50). Động cơ xăng mới bắt đầu tham gia truyền động. Và tất nhiên khi động cơ xăng thực sự chạy nó phải tốn xăng hơn ở dải tốc độ thấp chỉ chạy garante.
ở đây ko coa bất cứ điều gì liên quan đến sức cản cả. Tất cả đều do giá trị vận tốc lập trình quy định
P/s: Trong trường hợp hết pin chai pin thì sao.
Loại 1: bản chất nó là xe điện kèm máy phát điện nên xe chỉ hết pin khi hết xăng. Còn quên sạc hay chai pin thì vẫn có động cơ xăng sạc nên chả ảnh hưởng gì đến nó cả. Và Tất nhiên hiệu suất của xe ko thay đổi vẫn như bthg.
Loại 2: khi pin chai hoặc hết. Động cơ điện ko hoạt động lúc này xe trở thành cái xe thuần xăng với mức công suất = động cơ xăng. Tức là nó tăng tốc kém đi chân ga kém nhạy … và tất nhiên nó vẫn có khả năng sạc pin nhưng tốn xăng hơn loại 1.
Giả sử hãng nói 100km đô thị chạy hết 3 lít xăng. Thì nếu em chạy trong đô thị liên tục 1000 km thì số lít xăng có là (1000/100)*3= 30 lít hay không?
Cũng cách chạy đó em coi là chạy đường dài, thì tiêu hao tại sao lại khác?
 
Hạng D
28/2/15
1.001
706
113
40
Con này chắc bền hơn CX8, nhưng nếu muốn tiện nghi, cảm giác hưởng thụ thì chắc CX8 hơn. Em đoán vậy chứ em cũng chưa sở hữu chiếc nào trong 2 chiếc này.
bền thì không biết sao, chứ cx5 2017 mình đi thì thấy máy móc bình thường, tiện nghi đủ, nội thất thì cũ do xài không giữ, nhà thêm quân nên đang nghiên cứu mấy chú 7 chỗ
 
Hạng C
19/8/16
655
500
93
39
Giả sử hãng nói 100km đô thị chạy hết 3 lít xăng. Thì nếu em chạy trong đô thị liên tục 1000 km thì số lít xăng có là (1000/100)*3= 30 lít hay không?
Cũng cách chạy đó em coi là chạy đường dài, thì tiêu hao tại sao lại khác

Giả sử hãng nói 100km đô thị chạy hết 3 lít xăng. Thì nếu em chạy trong đô thị liên tục 1000 km thì số lít xăng có là (1000/100)*3= 30 lít hay không?
Cũng cách chạy đó em coi là chạy đường dài, thì tiêu hao tại sao lại khác?
1. Về thông số hãng đưa ra bạn hiểu là có điều kiện:
- Tốc độ xe, Tốc độ gió v.v.v đi kèm.
- Mật độ xe trên đường trong đô thị
- Giờ hãng đưa ra 100 km/3L (nhưng hãng ko nói rõ 3L với khoảng tốc độ nào).
=> Như mình đã nói ở trên sẽ có 1 mức tốc độ để động cơ xăng chạy chịu tải truyền động
Do đó việc bạn chạy đô thị 20 km/h 1000 km sẽ khac với việc bạn chạy 40 km/h 1000 km.
2. Bạn đang có hiểu nhầm về đường ngoài đô thị:
- Đường ngoài đô thị phải phải tương đương với khái niệm đường dài như minh hay hiểu.đâu.
- Cũng dựa vào mật độ xe và tóc độ xe thôi.
=> chắc chắn đg ngoài đô thị điều kiện test tốc độ xe phải cao và động cơ xang chạy liên tục là đg nhiên tốn xăng hơn