Vespa GTS Super là dòng Vespa thân lớn với ngoại hình đặc trưng và vừa được bán chính hãng tại thị trường Việt Nam với cái giá không tưởng: 120 triệu cho một chiếc xe 300cc. Đây là một mức giá có thể nói là khá tàn nhẫn khi nó chỉ ngang bằng giá xe 150cc của một vài hãng xe đối thủ. Chạy một chiếc tay ga phân khối lớn luôn mang lại khá nhiều khác biệt, và GTS 300 là một chiếc xe mang lại khá nhiều cảm xúc trong lần mình trải nghiệm GTS Super tại Côn Đảo do Piaggio Việt Nam tổ chức.[pagebreak][/pagebreak]
Có một vài mẫu xe mà thiết kế của nó trường tồn theo thời gian, và ngôn ngữ thiết kế không có quá nhiều thay đổi dù trải qua nhiều chục năm. Cảm ơn chúa Trời đã mang đến cho con người những thiết kế huyền thoại như Porsche, BMW, RayBan, hay Vespa… Những thiết kế này vừa mắt ngay cả những người khó tính nhất, và dù già trẻ lớn bé, nhìn vào cũng phải thốt lên rằng: Nó đẹp. Đến với Vespa, chắc chắn điều đầu tiên là vì sự đẹp này. GTS Super giữ lại gần như hoàn toàn những thiết kế thuở ban đầu, nhưng với một vài thay đổi nhỏ để chiếc xe hiện đại hơn. Vẫn kiểu dáng bầu bĩnh, vẫn đèn pha tròn, vẫn những chi tiết đó. GTS Super mới được trang bị thêm đèn daylight công nghệ LED, tuy rằng ánh sáng đèn LED này có thể miêu tả là le lói như đèn dầu nếu so sánh với đèn daylight LED của chiếc Privamera cũng trong gia đình Vespa.
Đèn pha trước vẫn sử dụng đèn halogen, mình đánh giá cao đèn halogen hơn là LED nếu áp dụng công nghệ này trên xe máy. Biết rằng LED tiết kiệm hơn, nhưng chẳng hiểu sao, đèn LED trên các mẫu xe máy bán tại Việt Nam, vẫn chưa có chiếc nào đủ sáng để đi đêm hoặc đi mưa, và đèn halogen của Vespa từ trước giờ vẫn vô đối về độ sáng. Hãy để ý đường đêm Hà Nội, nếu có chiếc nào bật pha sáng trưng chạy ngược chiều, có lẽ đến 80% đó là Vespa do các chị em điều khiển. Với cái đèn pha ổn như Vespa thì phần nào tăng thêm tầm nhìn cho người lái ban đêm, nhưng lại là cái hoạ nếu sử dụng không đúng cách.
Phần đèn sau thì không có quá nhiều khác biệt, có thể nói là y chang những phiên bản trước. Nhưng có lẽ Vespa nên là như vậy, phần đuôi sau quá hoàn hảo đến mức nếu thay đổi mà sơ suất thì sẽ gây tiếc nuối, thôi thì hãy giữ nguyên như trước giờ cho chắc ăn. Còn nhớ cách đây vài năm, một chiếc GTS Super của một anh chàng mặc Vét Tông giữa trời đông Hà Nội đã suýt hớp hồn cô bạn gái cũ của mình, dù chỉ nhìn đằng sau đến. Có lẽ đó phần nhiều cũng là nhờ bờ mông quyến rũ của Vespa chứ không hẳn là vì bộ Vét Tông bạc màu ấy.
Như đã nói ở trên, người ta đến với Vespa là vì nó đẹp. Chắc ít ai đến với Vespa vì cái động cơ. Thường thì ai đã mua một chiếc xe vì đẹp, thì dù động cơ thế nào họ cũng vẫn sẽ mua. GTS Super 300 sử dụng lại khối động cơ Quasar cũ, với 4 van, công suất bao nhiêu mình cũng không rõ, Google chắc là có. Tất nhiên là 300cc sẽ mạnh hơn 125cc, mạnh hơn 150cc, và mạnh hơn thì hiển nhiên nam tính hơn, nam thì phải mạnh. GTS Super 300 như dành cho những anh chàng hơi bạo lực chút, không thích sự nhẹ nhàng, mà phải có chút gì hoang dại….à không hẳn là hoang dại, chỉ là mấy anh chàng thích dạo đầu hơi mạnh bạo hơn bình thường. Nước đề 300cc thì khó có thể chê được, và trước giờ xe Vespa luôn tạo cho người lái cảm giác màn dạo đầu ngọt ngào hơn là so với xe của những hãng khác. Tất nhiên là trên một khối động cơ thì được cái này phải mất cái kia, màn dạo đầu mạnh mẽ thì đồng thời phần kết khá tẻ nhạt. Nhưng với một cô gái đẹp như Vespa Super GTS 300 thì ít ai lại mong chờ nó sẽ đua với một chiếc moto như Ninja 300 hay R3. Mặc kệ bọn kia đi, bọn nó chẳng bao giờ mặc Vét Tông chạy xe 300cc đi long nhong được như là bọn chạy Vespa. Vespa nho nhã và lịch lãm theo phong cách một quý tử nhà giàu tầm 30 tuổi đi với một cô nàng đài cát kiêu sa cũng đang độ chín muồi. Không gầm gừ hiếu thắng, Vespa GTS Super cuốn hút ngay cả khi đưa nó vào những nơi hoang dã mà đáng ra không dành cho nó.
Dân châu Âu cũng khá là thực dụng, chắc phải ngang ngửa dân Nhật. GTS trang bị những thứ nhỏ xíu nhưng lại rất cần cho nhu cầu của loài người trong thế giới hiện đại. Ngay phía trước chân là hộp để đồ, có lẽ đủ cho điện thoại, ví tiền, hay gần với thực tế hơn là khẩu trang hay váy chống nắng. Lỗ sạc USB cấp nguồn sạc trong trường hợp điện thoại lỡ hết pin mà vợ thì đang đòi Facetime, tính năng này tuy nhỏ, nhưng có lẽ nguồn sạc điện thoại là cái sẽ kéo giảm tình trạng ly hôn đang ngày càng tăng cao, ở cái thời kỳ mà phụ nữ càng ngày càng đẹp.
Bên dưới yên ngồi, nói không ngoa chứ có lẽ đủ để hành lý cho hai người dùng trong một ngày. Và thật tinh tế ở chỗ, toàn bộ cái hộp để đồ này có thể lấy rời ra, và mang đi, chứ không cần phải lục lọi tìm kiếm trên xe, vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro cướp giật. Sự thực dụng đến trong từng chi tiết nhỏ nhặt, và khi tháo cái hộp để đồ này ra, toàn bộ khoang động cơ GTS Super nằm bên dưới, rất dễ dàng vệ sinh sạch sẽ từng chi tiết khi phải đem một cô gái đẹp sử dụng ở điều kiện môi trường bẩn bụi như ở Việt Nam.
ABS không phải là tuỳ chọn, mà là được trang bị cơ bản kèm với chìa khoá từ. Tất nhiên là tiền sửa chữa phụ tùng cơ thể người luôn luôn đắt hơn tiền chọn trang bị an toàn, và ABS là cái cần thiết nhưng lại luôn luôn thiếu trên những chiếc xe tay ga bán tại thị trường Việt. Có thể nhắc lại, Piaggio là hãng đầu tiên tại Việt Nam trang bị chìa khoá từ, và có lẽ cũng là hãng đầu tiên bán xe có ABS như một trang bị tiêu chuẩn ở Việt Nam. Với phiên bản 125cc, động cơ i-GET với tính năng tạm dừng động cơ. Còn với phiên bản 300cc, động cơ 4 valve cũ nhưng lại được trang bị thêm hệ thống kiểm soát lực kéo ASR (một tên gọi khác của Traction Control), cũng là lần đầu tiên được trang bị trên xe tay ga.
Cái giá khó ngờ, 120 triệu cho một chiếc 300cc. Nhẹ nhàng hơn thì chọn phiên bản 125cc với cái giá 89 triệu. Có lẽ với cái giá này thì khá "ác" cho những hãng xe khác, và theo tìm hiểu thì hiện tại GTS 300 cũng đang cháy hàng. Xe ngon, giá lại rẻ, chắc tương lai gần GTS Super 300 sẽ là một sự lựa chọn khó có thể bỏ qua nếu đã lỡ suy nghĩ đến mua xe tay ga. Về mức độ thu hút phụ nữ, mẫu xe này tỏ ra không hề thua kém và có lẽ ở "trend" hiện tại, tay ga tạo nhiều cơ hội tiếp cận phái đẹp hơn là xe côn.