Sorry các bác, mấy bữa nay bận quá, ban ngày thì không có lúc nào rảnh rỗi để viết, tối về lại bận xem VA
hết thời gian nên không có bài hầu các bác.
Bài này em muốn nói kỹ hơn về hệ thống đèn Adaptive headlight System (AHL) của X5. Có thể đèn xenon thì nhiều xe có, nhưng bi-xenon thì không nhiều và hệ thống tương đương như AHL thì em tin chắc là rất ít xe được trang bị, và chắc hẳn mỗi loại sẽ có đặc thù riêng. AHL có nhiều tính năng khá tinh vi, hiện đại, và tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó cũng là điều thú vị, kể cả sự bất ngờ nữa.
Do đèn bi-xenon dùng chung cả pha và cốt trên cùng 1 đèn nên khoang trống cho đèn pha nay thừa ra và được tận dụng để làm đèn ban ngày Daytime Driving Light. Như các bác đã biết thì Angel eyes giờ đã trở thành biểu tượng và là cái không thể thiếu trên các xe BMW đời mới, và bây giờ ngoài chức năng trang trí thì chính nó còn được dùng như đèn chạy ban ngày. Đèn ban ngày tuy chưa phải là bắt buộc trên xe hơi nhưng nó đang dần trở thành trang bị tiêu chuẩn của các xe hạng sang, giúp tăng độ an toàn trên đường nhờ việc cải thiện sự nhận biết của xe ngược chiều trong điều kiện ánh sáng lấp loá, nhất là khi chạy dưới bóng cây. Trên X5, đèn ban ngày được tạo bởi 1vòng sáng lớn hơn bên ngoài và 1 vòng nhỏ hơn bên trong. Không giống như các loại angel eye độ thêm đòi hỏi nguồn điện riêng và phát nhiệt không mong muốn có thể gây chảy nhựa, cấu tạo angel eyes của X5 có thể làm cho nhiều người bất ngờ.
1 Vòng Angel eye; 2-Đường dẫn sáng; 3-Vòng Angel eye; 4- Bóng đèn; 5-Chụp đèn
Hình trên cho thấy cấu tạo khoang đèn phía trong dùng 1 bóng halogen để cấp nguồn sáng cho 2 vòng angel eyes (sau đây viết tắt là AE). Vòng AE bên trong được chiếu sáng từ phía sau, hệ thống phản chiếu được thiết kế để đảm bảo phần lớn ánh sáng sẽ tập trung làm sáng vòng AE bên trong, có 1 tấm chắn nằm giữa vòng AE này để giúp ánh sáng phản chiếu được tập trung. Ánh sáng từ khoang này cũng được dùng để cấp cho 2 vòng AE bên ngoài bao quanh đèn bi-xenon thông qua 2 sợi cáp quang và như vậy thực chất vòng AE bên ngoài chỉ là các ống dẫn sáng.
Do vậy vòng AE bên trong luôn sáng hơn vòng AE bên ngoài và màu sắc của vòng AE là tuỳ thuộc vào màu phát sáng của bóng đèn chứ không phải từ bản thân vòng AE. Hai vòng sáng này sẽ luôn sáng cả ngày lẫn đêm nếu ta không tắt tính năng Daytime Driving Light từ iDrive. Khi đèn cốt được bật sáng thì vòng AE sẽ tự động giảm bớt độ sáng để chuyển về tính năng trang trí là chính.
Về cấu tạo của đèn bi-xenon thì chắc không cần phải nhắc lại, chỉ khác ở đây là cơ cấu điều khiển đèn. Đèn bi-xenon trên X5 được thiết kế dùng tấm chắn sáng chứ không phải dạng thò thụt. Khi dùng đèn cốt thì tấm chắn chặn các luồng sáng cao và ánh sáng luôn toả rộng ở tầm thấp để không làm chói mắt xe ngược chiều. Để điều khiển hướng đèn, có 2 loại môtơ, một loại dùng để điều khiển đèn liếc ngang liếc dọc gọi là swivel modul, còn 1 môtơ khác điều chỉnh độ cao đèn gọi là stepper motor controller.
Lại sorry lần nữa, em buồn ngủ quá, mà viết xong hết về cái này chắc phải 1-2h sáng mất. Em hứa sáng mai viết tiếp. [8D]