RE: Đánh giá X5 sau 5000km
Bài tổng hợp của Bác Hung-ng thật công phu , bổ ích và có phong cách trình bày thật chuyên nghiệp , xem như một bản giới thiệu toàn diện về nhiều khía cạnh , cả kỹ thuật , mỹ thuật và cảm xúc tâm lý về một chiếc xe hơi , thật đáng học hỏi lắm thay
Bài tổng hợp của Bác Hung-ng thật công phu , bổ ích và có phong cách trình bày thật chuyên nghiệp , xem như một bản giới thiệu toàn diện về nhiều khía cạnh , cả kỹ thuật , mỹ thuật và cảm xúc tâm lý về một chiếc xe hơi , thật đáng học hỏi lắm thay
RE: Đánh giá X5 sau 5000km
x5 3.0 diesel uống hết bao nhiêu lit anh nào biết kô? catalogue nói là 8.2 lít trong phố nhưng chắc cứ phải nhân đôi lên
x5 3.0 diesel uống hết bao nhiêu lit anh nào biết kô? catalogue nói là 8.2 lít trong phố nhưng chắc cứ phải nhân đôi lên
RE: Đánh giá X5 sau 5000km
Nếu ai hỏi em thứ gì em không thích nhất trên xe X5, em sẽ trả lời ngay rằng đó là cái còi xe. Cũng là dòng xe Đức sao cái còi của Mer nó bấm nhẹ nhàng ngon lành thế mà sao cái còi trên X5 em không thể dùng ngón tay để ấn được, buộc phải rời tay khỏi vành vôlăng và dùng điểm tì cổ tay để ấn còi. Mãi rồi cũng quen nhưng thấy khó chịu quá, mà cái còi nó cũng có vẻ không hợp khí hậu VN mình hay sao đó, thỉnh thoảng nó lại tậm tịt, bên kêu bên không nên càng bực mình, hỏi ra mới được 1 số bác cho biết cả các dòng Bim khác nó đều thế chứ không riêng gì X5.
Em cũng may mắn có 2 vợ đều là 2 cầu, 1 Tây 1 Hàn cùng lúc nên việc cảm nhận và so sánh khá dễ dàng. Cùng một đoạn đường, cùng 1 ổ gà hay 1 cái gờ lồi trên mặt đường, khi lái 2 chiếc xe qua cảm giác quá khác nhau. Mặc dù vợ Hàn của em thuộc loại khá ngon và êm nhưng khi chạy qua những chỗ đó vẫn không tránh khỏi việc người vẫn bị lắc lư, nếu chạy tốc độ cao 90-100kmh gặp chướng ngại chẳng hạn như mấy cái cống nổi lên trên đường cao tốc Pháp Vân, với em Hàn thì rất dễ đầu đụng nóc xe, và có cảm giác như xe bị bay bổng lên rồi mới tiếp đất. Thế nhưng cưỡi vợ Tây chân dài hơn đúng là thấy khác hẳn, không có hiện tượng lắc lư người khi qua chỗ mấp mô, khi chạy trên đường cao tốc cũng không bị bật tung người lên và cũng không nghe thấy những tiếng kêu "bình bình" xót ruột mà chỉ là những tiếng "kịch kịch" không đến nỗi đáng sợ lắm. Chắn chắn những cảm giác đó có được là nhờ những thứ mà em vừa kể ở bài trước. Có bác bảo em là so thế so làm gì, vợ Tây X5 cưới hỏi đắt gấp mấy lần vợ Hàn thì đương nhiên phải ngon hơn, nhưng rõ ràng như những gì em đã giới thiệu thì X5 không phải chỉ đắt do thương hiệu, mà những bộ phận cấu thành nên nó cũng đáng đồng tiền bát gạo phải không các bác?
Vậy đi X5 có gì đáng phàn nàn không? Có đấy các bác ạ, đó là cảm giác nơm nớp lo âu, sợ sệt, xót ruột... Khi cầm lái X5, lúc chạy trên đường cũng thấy thư thái, phổng mũi vì được các bác 2B, 4B đi trên đường, các bác ngồi quán nước vỉa hè ngoái nhìn theo ngưỡng mộ, thì ngược lại, lúc dừng đèn đỏ phải dáo dác nhìn quanh xem có chú 2B nào vây quanh có thể làm sứt sẹo em nó không, phải dè chừng mấy ông xe buýt, xe tải, taxi nhường các ông ấy đi trước, phải để ý xem có ông nghiện nào nghi nghi có thể chạy vào vặt tai em nó không... Khi phải đỗ ở đâu đó thì đúng là một vấn đề lớn, kể cả gửi xe rồi mà vẫn nơm nớp, ngồi ăn uống hay nhâm nhi cafe cũng nhấp nhổm không yên. Nhưng xét về tổng thể thì cảm giác sung sướng, thích thú vẫn át được những bất tiện kể trên.
Trong bài sau, em sẽ cố chứng minh để các bác rằng một số thứ trên X5 đắt, nhưng xắt ra miếng.
Nếu ai hỏi em thứ gì em không thích nhất trên xe X5, em sẽ trả lời ngay rằng đó là cái còi xe. Cũng là dòng xe Đức sao cái còi của Mer nó bấm nhẹ nhàng ngon lành thế mà sao cái còi trên X5 em không thể dùng ngón tay để ấn được, buộc phải rời tay khỏi vành vôlăng và dùng điểm tì cổ tay để ấn còi. Mãi rồi cũng quen nhưng thấy khó chịu quá, mà cái còi nó cũng có vẻ không hợp khí hậu VN mình hay sao đó, thỉnh thoảng nó lại tậm tịt, bên kêu bên không nên càng bực mình, hỏi ra mới được 1 số bác cho biết cả các dòng Bim khác nó đều thế chứ không riêng gì X5.
Em cũng may mắn có 2 vợ đều là 2 cầu, 1 Tây 1 Hàn cùng lúc nên việc cảm nhận và so sánh khá dễ dàng. Cùng một đoạn đường, cùng 1 ổ gà hay 1 cái gờ lồi trên mặt đường, khi lái 2 chiếc xe qua cảm giác quá khác nhau. Mặc dù vợ Hàn của em thuộc loại khá ngon và êm nhưng khi chạy qua những chỗ đó vẫn không tránh khỏi việc người vẫn bị lắc lư, nếu chạy tốc độ cao 90-100kmh gặp chướng ngại chẳng hạn như mấy cái cống nổi lên trên đường cao tốc Pháp Vân, với em Hàn thì rất dễ đầu đụng nóc xe, và có cảm giác như xe bị bay bổng lên rồi mới tiếp đất. Thế nhưng cưỡi vợ Tây chân dài hơn đúng là thấy khác hẳn, không có hiện tượng lắc lư người khi qua chỗ mấp mô, khi chạy trên đường cao tốc cũng không bị bật tung người lên và cũng không nghe thấy những tiếng kêu "bình bình" xót ruột mà chỉ là những tiếng "kịch kịch" không đến nỗi đáng sợ lắm. Chắn chắn những cảm giác đó có được là nhờ những thứ mà em vừa kể ở bài trước. Có bác bảo em là so thế so làm gì, vợ Tây X5 cưới hỏi đắt gấp mấy lần vợ Hàn thì đương nhiên phải ngon hơn, nhưng rõ ràng như những gì em đã giới thiệu thì X5 không phải chỉ đắt do thương hiệu, mà những bộ phận cấu thành nên nó cũng đáng đồng tiền bát gạo phải không các bác?
Vậy đi X5 có gì đáng phàn nàn không? Có đấy các bác ạ, đó là cảm giác nơm nớp lo âu, sợ sệt, xót ruột... Khi cầm lái X5, lúc chạy trên đường cũng thấy thư thái, phổng mũi vì được các bác 2B, 4B đi trên đường, các bác ngồi quán nước vỉa hè ngoái nhìn theo ngưỡng mộ, thì ngược lại, lúc dừng đèn đỏ phải dáo dác nhìn quanh xem có chú 2B nào vây quanh có thể làm sứt sẹo em nó không, phải dè chừng mấy ông xe buýt, xe tải, taxi nhường các ông ấy đi trước, phải để ý xem có ông nghiện nào nghi nghi có thể chạy vào vặt tai em nó không... Khi phải đỗ ở đâu đó thì đúng là một vấn đề lớn, kể cả gửi xe rồi mà vẫn nơm nớp, ngồi ăn uống hay nhâm nhi cafe cũng nhấp nhổm không yên. Nhưng xét về tổng thể thì cảm giác sung sướng, thích thú vẫn át được những bất tiện kể trên.
Trong bài sau, em sẽ cố chứng minh để các bác rằng một số thứ trên X5 đắt, nhưng xắt ra miếng.
RE: Đánh giá X5 sau 5000km
Đọc bài của bác xong em thấy X5 đê mê quá,lâu nay em thích Q7 còn vợ cả em lại ưa X5,nếu để vợ cả đọc bài của bác chắc em toi
Đọc bài của bác xong em thấy X5 đê mê quá,lâu nay em thích Q7 còn vợ cả em lại ưa X5,nếu để vợ cả đọc bài của bác chắc em toi
RE: Đánh giá X5 sau 5000km
Một trong những thứ mới nhìn qua sẽ bị đánh giá là quá đắt, đó là HUD- Headup dipslay. Ai chả nghĩ thế khi mà chỉ có mấy ký tự chiếu lên kính xe mà cũng tới 1200$. Để giải thích tại sao nó đắt thế thì phải xem qua nguyên lý hoạt động và cấu tạo của bộ phận này. Hình dưới đây cho thấy nguyên lý hoạt động của Headup Display, tương tự như một máy chiếu LCD projector.
1- Nguồn sáng bằng đèn LED; 2- TFT projection display; 3- Gương phẳng; 4- Gương lõm; 5- Kính chắn gió; 6- Điểm quan sát của lái xe; 7- Hình ảnh được chiếu lên
Theo sơ đồ trên, ta thấy hình ảnh tạo ra bởi TFT (thin-film transitor) projector được nguồn sáng chiếu qua một hệ thống gương phản chiếu lên kính lái và kính lái cũng là 1 gương phản chiếu để tạo ra ảnh ảo với khoảng cách khoảng 2.2m phía trước mắt người lái. HUD có độ phân giải 480x240pixel và kích thước 20x10cm. Màu sắc hiển thị chuẩn là màu cam nhưng vẫn có các màu đỏ, vàng dùng cho các cảnh báo, màu xanh lá cây cho Cruise Control trên nền trong suốt. Độ sáng của HUD được tự động điều chỉnh theo điều kiện môi trường xung quanh như khi trời nắng, mưa, sương mù, tuyết rơi, ban đêm, đi vào đường hầm... hoặc chỉnh bằng tay khi xoay nút chỉnh độ sáng bảng đồng hồ. Tất nhiên, người lái vẫn có thể điều chỉnh được các thông số hiển thị, vị trí, độ sáng của HUD thông qua iDrive.
Hai hình nhỏ trên đây cho thấy cấu tạo của HUD. Bên ngoài có 1 lớp kính cong để bảo vệ chắn bụi cho hệ thống quang học bên trong và cũng có tác dụng ngăn ánh sáng chiếu ngược làm chói mắt người lái. Các bảng mạch điện tử tiếp nhận các thông số từ hệ thống để chuyển sang TFT tạo ra hình ảnh ảo thông qua hệ thống gương chiếu để chiếu lên lên kính. 1 gương phẳng làm bằng thuỷ tinh phản chiếu ánh sáng từ TFT, chiếu vào 1 gương lồi làm bằng nhựa có tác dụng phóng hình ảnh to ra để chiếu tiếp lên kính lái. Góc chiếu lên kính lái được tính toán để phản xạ
toàn phần, tạo ảo ảnh bềnh bồng trước mắt ngưới lái. Bộ HUD có bộ đếm giờ hoạt động, và sau 1 thời gian hoạt động nhất định thì phải thay cả cụm chứ không thay từng linh kiện được.
Hình bên trên cho thấy giải pháp của BMW để tránh hiện tượng nhoè hình như ở góc dưới. Do đặc tính khúc xạ của thủy tinh và độ dày của kính nên 2 mặt kính sẽ tạo ra 2 lớp phản chiếu khác nhau, dẫn đến hình ảnh chiếu lên sẽ bị nhoè thành 2 lớp. Vậy là kính lái phải có cấu tạo đặc biệt để sao cho hình ảnh phản xạ của 2 mặt trong và ngoài kính lái trùng khít lên nhau khi đến mắt lái xe. Cũng giống như các loại kính lái thông thường, loại kính này cũng gồm 2 lớp thuỷ tinh được gắn kết bởi 1 lớp nhựa ở giữa. Tuy nhiên, các lớp kính và nhựa kết dính này có độ dày khác nhau, ở phía trên dày hơn và mỏng dần về phía dưới như các bác thấy mô tả ở góc dưới bên phải tấm hình trên.
Đến đây chắc các bác đồng ý với em là để chế tạo nên những thứ như thế không dễ và nó đắt cũng xứng đáng. Nhân đây em cũng xin kể các bác nghe 1 chuyện vui liên quan đến cái HUD này. Chả là mấy tuần trước, em có ghé qua salon HG, 1 bác sale thấy em đi X5 thì hỏi em là xe em có camera nhìn đêm không và khoe 1 em X5 đen đang trưng bày ở đó có. Em cãi sống cãi chết với bác sale đó là X5 không có option Camera nhìn đêm (Night Vision) mà không lại được, và bác đó dẫn em ra để chỉ cho em thấy. Bác ấy chỉ vào cái hốc HUD phía trước vôlăng và đắc thắng bảo em rằng đây là camera nhìn đêm Khi em giải thích đó là HUD thì bác ấy cãi cố là cái đó ban đêm mới nhìn được chứ ban ngày có thấy gì đâu[:-] Thế mới biết các bác sale cũng chả biết gì mấy các bác nhỉ, và nghe cách họ giải thích qua quít với khách hàng mới thấy vừa bực mình, vừa buồn cười, chắng hạn như chiếc xe CR-V của bạn em bị nhảy sai giờ, các bác ở SH trên Nghi Tàm nơi bán xe bảo là xe này xe Mỹ, nó tự động lấy theo giờ Mỹ, không chỉnh được, trong khi chỉ cần tra manual 5 phút là chỉnh được ngay
Một trong những thứ mới nhìn qua sẽ bị đánh giá là quá đắt, đó là HUD- Headup dipslay. Ai chả nghĩ thế khi mà chỉ có mấy ký tự chiếu lên kính xe mà cũng tới 1200$. Để giải thích tại sao nó đắt thế thì phải xem qua nguyên lý hoạt động và cấu tạo của bộ phận này. Hình dưới đây cho thấy nguyên lý hoạt động của Headup Display, tương tự như một máy chiếu LCD projector.
1- Nguồn sáng bằng đèn LED; 2- TFT projection display; 3- Gương phẳng; 4- Gương lõm; 5- Kính chắn gió; 6- Điểm quan sát của lái xe; 7- Hình ảnh được chiếu lên
Theo sơ đồ trên, ta thấy hình ảnh tạo ra bởi TFT (thin-film transitor) projector được nguồn sáng chiếu qua một hệ thống gương phản chiếu lên kính lái và kính lái cũng là 1 gương phản chiếu để tạo ra ảnh ảo với khoảng cách khoảng 2.2m phía trước mắt người lái. HUD có độ phân giải 480x240pixel và kích thước 20x10cm. Màu sắc hiển thị chuẩn là màu cam nhưng vẫn có các màu đỏ, vàng dùng cho các cảnh báo, màu xanh lá cây cho Cruise Control trên nền trong suốt. Độ sáng của HUD được tự động điều chỉnh theo điều kiện môi trường xung quanh như khi trời nắng, mưa, sương mù, tuyết rơi, ban đêm, đi vào đường hầm... hoặc chỉnh bằng tay khi xoay nút chỉnh độ sáng bảng đồng hồ. Tất nhiên, người lái vẫn có thể điều chỉnh được các thông số hiển thị, vị trí, độ sáng của HUD thông qua iDrive.
Hai hình nhỏ trên đây cho thấy cấu tạo của HUD. Bên ngoài có 1 lớp kính cong để bảo vệ chắn bụi cho hệ thống quang học bên trong và cũng có tác dụng ngăn ánh sáng chiếu ngược làm chói mắt người lái. Các bảng mạch điện tử tiếp nhận các thông số từ hệ thống để chuyển sang TFT tạo ra hình ảnh ảo thông qua hệ thống gương chiếu để chiếu lên lên kính. 1 gương phẳng làm bằng thuỷ tinh phản chiếu ánh sáng từ TFT, chiếu vào 1 gương lồi làm bằng nhựa có tác dụng phóng hình ảnh to ra để chiếu tiếp lên kính lái. Góc chiếu lên kính lái được tính toán để phản xạ
toàn phần, tạo ảo ảnh bềnh bồng trước mắt ngưới lái. Bộ HUD có bộ đếm giờ hoạt động, và sau 1 thời gian hoạt động nhất định thì phải thay cả cụm chứ không thay từng linh kiện được.
Hình bên trên cho thấy giải pháp của BMW để tránh hiện tượng nhoè hình như ở góc dưới. Do đặc tính khúc xạ của thủy tinh và độ dày của kính nên 2 mặt kính sẽ tạo ra 2 lớp phản chiếu khác nhau, dẫn đến hình ảnh chiếu lên sẽ bị nhoè thành 2 lớp. Vậy là kính lái phải có cấu tạo đặc biệt để sao cho hình ảnh phản xạ của 2 mặt trong và ngoài kính lái trùng khít lên nhau khi đến mắt lái xe. Cũng giống như các loại kính lái thông thường, loại kính này cũng gồm 2 lớp thuỷ tinh được gắn kết bởi 1 lớp nhựa ở giữa. Tuy nhiên, các lớp kính và nhựa kết dính này có độ dày khác nhau, ở phía trên dày hơn và mỏng dần về phía dưới như các bác thấy mô tả ở góc dưới bên phải tấm hình trên.
Đến đây chắc các bác đồng ý với em là để chế tạo nên những thứ như thế không dễ và nó đắt cũng xứng đáng. Nhân đây em cũng xin kể các bác nghe 1 chuyện vui liên quan đến cái HUD này. Chả là mấy tuần trước, em có ghé qua salon HG, 1 bác sale thấy em đi X5 thì hỏi em là xe em có camera nhìn đêm không và khoe 1 em X5 đen đang trưng bày ở đó có. Em cãi sống cãi chết với bác sale đó là X5 không có option Camera nhìn đêm (Night Vision) mà không lại được, và bác đó dẫn em ra để chỉ cho em thấy. Bác ấy chỉ vào cái hốc HUD phía trước vôlăng và đắc thắng bảo em rằng đây là camera nhìn đêm Khi em giải thích đó là HUD thì bác ấy cãi cố là cái đó ban đêm mới nhìn được chứ ban ngày có thấy gì đâu[:-] Thế mới biết các bác sale cũng chả biết gì mấy các bác nhỉ, và nghe cách họ giải thích qua quít với khách hàng mới thấy vừa bực mình, vừa buồn cười, chắng hạn như chiếc xe CR-V của bạn em bị nhảy sai giờ, các bác ở SH trên Nghi Tàm nơi bán xe bảo là xe này xe Mỹ, nó tự động lấy theo giờ Mỹ, không chỉnh được, trong khi chỉ cần tra manual 5 phút là chỉnh được ngay
Last edited by a moderator:
RE: Đánh giá X5 sau 5000km
X5 cho những người khoái hi-tech chứ như em nhìn thấy muốn ném hết đi. Bác hung_ng chịu khó tìm hỉu quá, em nhìn thấy cái iDrive hết muốn lái lun đó bác, lên xe chỉ tìm cái nút DTC hay DSC mà tắt đi cho rảnh nợ . Mà bác ít đi nhỉ, hình như gặp bác nhận xe chỗ Hà cơm lâu lắm rồi mà giờ mới dc 5000km à?
X5 cho những người khoái hi-tech chứ như em nhìn thấy muốn ném hết đi. Bác hung_ng chịu khó tìm hỉu quá, em nhìn thấy cái iDrive hết muốn lái lun đó bác, lên xe chỉ tìm cái nút DTC hay DSC mà tắt đi cho rảnh nợ . Mà bác ít đi nhỉ, hình như gặp bác nhận xe chỗ Hà cơm lâu lắm rồi mà giờ mới dc 5000km à?