Trích đoạn: hung_ng
Cảm biến ánh sáng dùng để điều khiển đèn gồm 2 loại là cảm biến ánh sáng môi trường xung quanh và cảm biến ánh sáng phía trước và đều được tích hợp trên cùng một bộ cảm biến mưa/ánh sáng/mặt trời. Tín hiệu từ 2 cảm biến này được chuyển tới trung tâm chức năng trên nóc xe, sau đó chuyển về bộ xử lý để quyết định tự động bật hay tắt đèn. Mời các bác xem hình để dễ hình dung.
Bác mb_fan có vẻ hơi vội khi nghi ngờ tính năng của biến mặt trời, thực ra chỉ cần nghĩ kỹ một chút sẽ thấy việc định vị mặt trời ở đâu không khó vì đã có la bàn biết phương hướng, có đồng hồ biết giờ thì việc tính ra mặt trời đang ở phía nào không có gì là quá phức tạp. Nói vậy thôi chứ nếu suy kiểu đó thì có lẽ không cần cảm biến mặt trời, mà ở đây cảm biến này chuyên dụng cho việc điều chỉnh phạm vi hoạt động của hệ thống điều hoà nhiệt độ trong xe. Cảm biến mặt trời sẽ đo lường góc chiếu của tia nắng mặt trời lên chiếc xe, riêng rẽ hai vị trí bên lái và bên phụ. Tất nhiên tia nắng có thể chiếu từ đằng trước, bên hông hoặc đằng sau tuỳ theo hướng xe chạy, cho nên cảm biến này luôn hoạt động để ghi nhận góc chiếu của tia nắng. Người ngồi trong xe sẽ bị nắng rọi hay không cũng tuỳ thuộc góc chiếu này và người bị nắng rọi sẽ cảm thấy nóng/ấm hơn những người ngồi ở vị trí khuất. Cảm biến mặt trời, đúng như tên gọi của nó, sẽ luôn tính toán hướng tia nắng trên cơ sở vị trí hiện tại của xe so với mặt trời. Và như vậy, nhiệm vụ của cảm biến này là xác định vị trí nào bị rắng rọi để điều chỉnh nhiệt độ điều hoà cho phù hợp giúp mọi người đều cảm thấy thoải mái nhất. Tín hiệu của cảm biến được chuyển tới trung tâm chức năng trên nóc xe, sau đó chuyển tiếp tới bộ phận điều hoà nhiệt độ để tự động điều chỉnh. Hình sau đây cho thấy nguyên lý hoạt động của cảm biến mặt trời.
Bộ cảm biến mưa/ánh sáng/mặt trời có 2 phiên bản, một phiên bản dành cho loại xe có HUD, vì như các bác đã biết thì HUD đòi hỏi loại kính lái riêng, cũng như độ sáng tối của hình chiếu HUD cũng tuỳ thuộc môi trường nên cảm biến này cũng phải khác loại bình thường. Nếu nhìn từ bên ngoài vào chân gương mà thấy có 2 ống kính riêng thì chắc chắn đó là loại dùng cho HUD (thực ra chả cần chú ý đến thế, chỉ cần nhìn xe nào không có 1 dải phủ màu xanh nhạt phía trên kính lái thì đã chắc chắn là có HUD rồi). Tuy vậy, nếu loại cảm biến thường có thể thay thế từng bộ phận quang học hay điện tử khi hư hỏng thì bộ dùng cho HUD lại phải thay cả cụm vì còn phải tinh chỉnh độ chính xác quang học gì đó.
Hệ thống môtơ gạt mưa cho kính lái và kính sau đều có cái gọi là reset contact để đảm bảo gạt mưa luôn dừng đúng về vị trí ở chân kính chứ không lơ lửng vướng mắt. Gạt mưa ở kính lái có thể đặt 2 mức tốc độ gạt nhưng kính sau thì chỉ 1 tốc độ. Máy bơm cho kính trước và sau được gắn ngay gần bầu đựng nước rửa kính, còn hệ thống rửa đèn có bơm riêng do đòi hỏi áp lực cao.
Gạt mưa trên kính lái có tới 5 chế độ: gạt gián đoạn, gạt tự động, gạt liên tục tốc độ thấp, gạt liên tục tốc độ cao và gạt khi giữ cần gạt mưa trên vôlăng. Tốc độ gạt dù ở chế độ nào cũng có liên quan với tốc độ xe. Kính sau thì chỉ có 2 chế độ là gạt liên tục và gạt gián đoạn.
Gạt mưa cả trước và sau đều có tính năng chống kẹt cứng, tự động ngắt môtơ 3 phút nếu môtơ hoạt động mà cần không gạt. Bầu đựng nước rửa kính có cảm biến mức nước, sẽ có cảnh bảo và không cho bơm của hệ thống rửa đèn hoạt động khi mức nước quá thấp.
Hệ thống rửa đèn sẽ được tự động kích hoạt khi đèn đang bật sáng và hệ thống gạt mưa đang hoạt động. Hệ thống hoạt động lần đầu và sau đó ngừng trong 7 phút, nếu trong 7 phút đó mà gạt mưa hoạt động ít nhất 5 lần thì hệ thống rửa đèn lại được kích hoạt tiếp. Hệ thống rửa đèn không hoạt động khi hết nước rửa kính hoặc khi có triệu chứng hệ thống gạt mưa bị kẹt. Khi hoạt động, đầu phun sẽ nhô lên và nước rửa kính sẽ được máy bơm áp lực cao phun lên mặt đèn để làm sạch. Nước phun cho rửa đèn và rửa kính sẽ được tự động sấy nóng nếu cần.
Bác X5danang có hỏi về việc gập gương bằng điều khiển từ xa nhưng đáng tiếc là tính năng này đã bị BMW disable vì lý do kiện tụng pháp lý gì đó (em nghe dân Mỹ đồn thế). Tính năng này, gọi là comfort closing, hoạt động cùng với việc đóng cửa sổ, cửa nóc khi ấn và giữ nút khoá trên điều khiển, sau đó gương sẽ tự gập vào. Thực ra trong tài liệu của BMW vẫn có hướng dẫn sử dụng tính năng này nhưng khi đến tay người dùng thì đã bị vô hiệu mất
.