Độ tiện dụng và thoải mái của khoang xe cũng như thiết kế ngoại thất
Bên trong cabin, Nissan Navara EL được trang bị những tính năng cơ bản như ghế nỉ màu be nhưng chất liệu khá cao cấp cho tư thế ngồi thoải mái, ghế lái chỉnh cơ, vô lăng 3 chấu không tích hợp nút bấm, màn hình lái hiển thị những thông tin cơ bản.
Hệ thống giải trí 6 loa hỗ trợ CD/USB/ AUX cho chất lượng âm thanh ổn với trình nghe nhạc bình thường của em. Tuy không thể kết nối bluetooth nhưng người dùng chỉ cần chép nhạc vào USB và mở nghe khi chạy xe là đủ đáp ứng nhu cầu.
Băng ghế sau có độ lõm lưng ghế khá tốt, ngồi thoải mái. Nếu hàng ghế sau có thêm tựa đầu thứ 3 hay tựa tay ở giữa thì sẽ tăng tính tiện dụng và thoải mái hơn. Về điều hoà thì xe chỉ chỉnh cơ nhưng phải công nhận là xe cho khả năng làm lạnh nhanh và sâu. Đặc biệt bản EL vẫn duy trì cửa gió cho hàng ghế sau, đảm bảo nhiệt độ thoải mái khi trời nắng nóng cho hành khách phía sau.
Riêng với nước uống, Navara EL thật sự có rất nhiều chỗ để với khoảng 10 vị trí gồm 4 chỗ trên 4 cửa xe, 2 ở khay đựng cốc đặt dưới sàn ghế sau, 2 trên gần cần số và đặc biệt là 2 chỗ trên táp-lô có thể lợi dụng hơi mát từ cửa gió điều hoà để làm lạnh nước uống, rất tiện dụng và hợp lý.
Đáng ghi nhận là Navara EL có kính hậu chỉnh điện và gập điện. 4 cửa kính trên xe đều chỉnh điện, riêng cửa kính nơi người lái Auto luôn nha các bác. Tay nắm cửa của bản EL được mạ chrome chứ không phải nhựa đen như bản E.
Về tính năng an toàn, NP300 Navara EL có hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phanh khẩn cấp (BA) và đáng chú ý là 2 túi khí trước. Đáng tiếc là thiếu cân bằng điện tử.
Là phiên bản cấp thấp so với phiên bản đầy đủ “đồ chơi” VL và chỉ trên bản E tiêu chuẩn một chút, Nissan Navara EL có những khác biệt ở ngoại hình : xe không có đèn pha LED Projector mà chỉ là bóng halogen, tuy nhiên khi đi đêm độ sáng vẫn ổn và đảm bảo tầm nhìn, không quá tệ như đèn trên chiếc Ranger Wildtrak mà em từng lái thử cách đây 1 năm. Navara EL không có thanh giá nóc trên mui, mâm đúc 16” thay vì hợp kim 18”. Các chi tiết khác đều tương tự phiên bản VL, xe vẫn có bậc lên xuống tiêu chuẩn, lót thùng chứa hàng, cánh gió phía sau, đèn sương mù, lưới tản nhiệt mạ chrome, gương chiếu hậu tích hợp đèn xi-nhan...
Với giá bán 649 triệu thì chúng ta không thể đòi hỏi quá nhiều trang bị hiện đại trên bản EL này. Riêng cá nhân em thì em hài lòng và cảm thấy đủ dùng với trang bị và độ tiện dụng bên trong khoang ca-bin Navara EL. Và điều đầu tiên mà em làm khi sở hữu xe này là trang bị cho nó một chiếc Camera lùi để đi phố đậu xe dễ dàng hơn.
Đánh giá chung
Sau 1.000 km đồng hành cùng chiếc bán tải Navara EL trong 4 ngày với đa dạng địa hình thì em em hài lòng với động cơ, hộp số khi đi phố và ổn định khi đi nhanh, khả năng cách âm tốt, vô-lăng ở mức trung bình. Riêng độ êm ái của hệ thống treo thì tuyệt vời và khác biệt hẳn với các đối thủ trong phân khúc bán tải tại Việt Nam.
Về độ tiện dụng và thoải mái của khoang xe cũng như thiết kế ngoại thất thì Navara EL đáp ứng những nhu cầu cơ bản cho người dùng. Cũng đáng nghi nhận là xe không bị cắt trang bị quá nhiều so với tầm giá với các đối thủ.
Mức giá 649 triệu là giá đề xuất mà Nissan Việt Nam đưa ra, nếu áp dụng các chương trình khuyến mãi thì giá bán sẽ giảm xuống đôi chút. Nếu so với những chiếc sedan B hay hatchback trong tầm giá 600-700 triệu đồng thì Navara EL có ưu thế là xe to rộng, gầm cao đi đường ngập nước, đường xấu hay đường trường tự tin hơn, cùng với trang bị ổn, chở nhiều đồ hay dùng nhiều mục đích.
Tóm lại, quan điểm cá nhân em đánh giá Navara EL là một chiếc bán tải “ngon, bổ, rẻ” và thích hợp cho gia đình tại Việt Nam hiện nay.
Nếu trong thời gian tới, Nissan Việt Nam bổ sung thêm phiên bản VL sử dụng hệ thống treo đa điểm như tại thị trường Malaysia và thêm túi khí rèm cho bản này thì sẽ tăng sự lựa chọn cho người dùng với chiếc bán tải mạnh mẽ, trang bị hợp lý cùng khả năng vận êm ái như xe SUV.
***Bài viết này em viết theo những cảm nhận và cách trình bài của riêng cá nhân em sau những gì có được khi thử Navara EL. Các bác cứ đóng góp, bình luận thoải mái.
Bên trong cabin, Nissan Navara EL được trang bị những tính năng cơ bản như ghế nỉ màu be nhưng chất liệu khá cao cấp cho tư thế ngồi thoải mái, ghế lái chỉnh cơ, vô lăng 3 chấu không tích hợp nút bấm, màn hình lái hiển thị những thông tin cơ bản.
Hệ thống giải trí 6 loa hỗ trợ CD/USB/ AUX cho chất lượng âm thanh ổn với trình nghe nhạc bình thường của em. Tuy không thể kết nối bluetooth nhưng người dùng chỉ cần chép nhạc vào USB và mở nghe khi chạy xe là đủ đáp ứng nhu cầu.
Băng ghế sau có độ lõm lưng ghế khá tốt, ngồi thoải mái. Nếu hàng ghế sau có thêm tựa đầu thứ 3 hay tựa tay ở giữa thì sẽ tăng tính tiện dụng và thoải mái hơn. Về điều hoà thì xe chỉ chỉnh cơ nhưng phải công nhận là xe cho khả năng làm lạnh nhanh và sâu. Đặc biệt bản EL vẫn duy trì cửa gió cho hàng ghế sau, đảm bảo nhiệt độ thoải mái khi trời nắng nóng cho hành khách phía sau.
Riêng với nước uống, Navara EL thật sự có rất nhiều chỗ để với khoảng 10 vị trí gồm 4 chỗ trên 4 cửa xe, 2 ở khay đựng cốc đặt dưới sàn ghế sau, 2 trên gần cần số và đặc biệt là 2 chỗ trên táp-lô có thể lợi dụng hơi mát từ cửa gió điều hoà để làm lạnh nước uống, rất tiện dụng và hợp lý.
Đáng ghi nhận là Navara EL có kính hậu chỉnh điện và gập điện. 4 cửa kính trên xe đều chỉnh điện, riêng cửa kính nơi người lái Auto luôn nha các bác. Tay nắm cửa của bản EL được mạ chrome chứ không phải nhựa đen như bản E.
Về tính năng an toàn, NP300 Navara EL có hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), phanh khẩn cấp (BA) và đáng chú ý là 2 túi khí trước. Đáng tiếc là thiếu cân bằng điện tử.
Là phiên bản cấp thấp so với phiên bản đầy đủ “đồ chơi” VL và chỉ trên bản E tiêu chuẩn một chút, Nissan Navara EL có những khác biệt ở ngoại hình : xe không có đèn pha LED Projector mà chỉ là bóng halogen, tuy nhiên khi đi đêm độ sáng vẫn ổn và đảm bảo tầm nhìn, không quá tệ như đèn trên chiếc Ranger Wildtrak mà em từng lái thử cách đây 1 năm. Navara EL không có thanh giá nóc trên mui, mâm đúc 16” thay vì hợp kim 18”. Các chi tiết khác đều tương tự phiên bản VL, xe vẫn có bậc lên xuống tiêu chuẩn, lót thùng chứa hàng, cánh gió phía sau, đèn sương mù, lưới tản nhiệt mạ chrome, gương chiếu hậu tích hợp đèn xi-nhan...
Với giá bán 649 triệu thì chúng ta không thể đòi hỏi quá nhiều trang bị hiện đại trên bản EL này. Riêng cá nhân em thì em hài lòng và cảm thấy đủ dùng với trang bị và độ tiện dụng bên trong khoang ca-bin Navara EL. Và điều đầu tiên mà em làm khi sở hữu xe này là trang bị cho nó một chiếc Camera lùi để đi phố đậu xe dễ dàng hơn.
Đánh giá chung
Sau 1.000 km đồng hành cùng chiếc bán tải Navara EL trong 4 ngày với đa dạng địa hình thì em em hài lòng với động cơ, hộp số khi đi phố và ổn định khi đi nhanh, khả năng cách âm tốt, vô-lăng ở mức trung bình. Riêng độ êm ái của hệ thống treo thì tuyệt vời và khác biệt hẳn với các đối thủ trong phân khúc bán tải tại Việt Nam.
Về độ tiện dụng và thoải mái của khoang xe cũng như thiết kế ngoại thất thì Navara EL đáp ứng những nhu cầu cơ bản cho người dùng. Cũng đáng nghi nhận là xe không bị cắt trang bị quá nhiều so với tầm giá với các đối thủ.
Mức giá 649 triệu là giá đề xuất mà Nissan Việt Nam đưa ra, nếu áp dụng các chương trình khuyến mãi thì giá bán sẽ giảm xuống đôi chút. Nếu so với những chiếc sedan B hay hatchback trong tầm giá 600-700 triệu đồng thì Navara EL có ưu thế là xe to rộng, gầm cao đi đường ngập nước, đường xấu hay đường trường tự tin hơn, cùng với trang bị ổn, chở nhiều đồ hay dùng nhiều mục đích.
Tóm lại, quan điểm cá nhân em đánh giá Navara EL là một chiếc bán tải “ngon, bổ, rẻ” và thích hợp cho gia đình tại Việt Nam hiện nay.
Nếu trong thời gian tới, Nissan Việt Nam bổ sung thêm phiên bản VL sử dụng hệ thống treo đa điểm như tại thị trường Malaysia và thêm túi khí rèm cho bản này thì sẽ tăng sự lựa chọn cho người dùng với chiếc bán tải mạnh mẽ, trang bị hợp lý cùng khả năng vận êm ái như xe SUV.
***Bài viết này em viết theo những cảm nhận và cách trình bài của riêng cá nhân em sau những gì có được khi thử Navara EL. Các bác cứ đóng góp, bình luận thoải mái.