RE: Đảo lốp xe- các bác tư vấn giúp em với!!!
Trích đoạn: bombop
Em đang tính đảo lốp xe nhưng có một số thắc mắc như sau, các bô lão giải giúp:
1. Làm thế nào để biết rằng cái lốp đó chỉ được quay 1 chiều hay được quay nhiều chiều?
2. Nếu là quay một chiều thì khi đảo từ trên xuống dưới thì ok nhưng đảo từ trái sang phải sẽ phải tháo mâm có phải không ah?
1. Lốp 1 chiều ( Unidirectional tyres ) thường có mũi tên hướng dẫn chiều xoay ở thành bên của lốp .
2. Đảo lốp ( tyre rotation ) thường là đảo lốp cùng với mâm . Lốp 1 chiều nếu đảo khác bên thì phải tháo mâm ra là đúng rồi , nhưng thường những xe lắp lốp 1 chiều , người ta khuyên chỉ nên đảo lốp cùng bên , từ trước ra sau thôi .
còn 1 câu nữa quên chưa hỏi các bác là sau khi vá trong (phải tháo lốp ra khỏi mâm), nếu không cân lại bánh thì hậu quả là gì? thiệt hại ra sao? hôm trước em vá xong rồi cho vào cốp luôn các bác ợ.
Lốp đã tháo ra khỏi mâm , khi lắp trở lại thì phải cân lại bánh ( wheel balancing ) . Nếu bánh xe không cân bằng xe sẽ bị rung khi chạy nhanh , nếu bánh trước không cân bằng thì sẽ thấy vô- lăng bị lắc , xe bị rung , ồn hơn , cảm giác lái xe không an toàn . Lâu dài sẽ ảnh hưởng đến rô-tuyn ( ball joints ) , thước lái và bạc đạn của bánh xe .