Không khả thi
TS Ngô Viết Nam Sơn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty tư vấn thiết kế NVD - cho rằng COE có lẽ chỉ có thể thực hiện được ở Singapore bởi đây là quốc gia duy nhất trên thế giới chỉ có một TP (diện tích chỉ bằng 1/3 TP.HCM) nên họ có thể kiểm soát số lượng xe đồng bộ, chặt chẽ.
Trong khi đó, VN có 64 tỉnh, thành và giữa các địa phương có sự chênh lệch rất lớn về trình độ phát triển, thực trạng giao thông. “Nếu đấu giá COE trên cả nước sẽ bất công cho các địa phương không xảy ra quá tải giao thông. Còn nếu chỉ hạn chế ở các đô thị đang gặp nạn ùn tắc như TP.HCM và Hà Nội thì ngay lập tức các đô thị này sẽ phải đối mặt với làn sóng xe ngoại tỉnh tràn vào. Khi đó việc kiểm soát còn phức tạp hơn hiện nay. Chúng ta đã thấy ví dụ rõ ràng nhất là khi TP.HCM bắt đầu chủ trương hạn chế lượng taxi từ tháng 6.2010, thì hàng loạt taxi mang biển số tỉnh đã tràn vào hoạt động dài hạn. Do đó, có thể khẳng định nếu quản lý phương tiện cá nhân bằng chính sách cấp “quota” cho TP.HCM sẽ chẳng đem lại hiệu quả về hạn chế xe cá nhân, bởi người dân có nhu cầu sẽ “lách” bằng cách đăng ký xe biển số tỉnh và đem vào hoạt động ở TP.HCM”, TS Sơn nói.
TS Nguyễn Hữu Nguyên - Trung tâm nghiên cứu kinh tế miền Nam - nhận xét nếu triển khai đề án COE, số lượng ô tô sẽ bị “siết” lại theo đúng mục tiêu quản lý của ngành giao thông chứ không còn dựa trên bài toán cung cầu và nhu cầu phát triển của xã hội.
Đây là kiểu quản lý “gọt chân cho vừa giày”, sẽ hết sức bất công cho những người dân có nhu cầu thực sự, nhất là khi thực trạng giao thông công cộng của TP.HCM hiện còn quá èo uột.
“Muốn học tập Singapore, trước hết hãy học tập họ trong việc chuẩn bị cho người dân một hệ thống xe công cộng thuận tiện, giá rẻ, đúng giờ. Khi đó, những người giàu có muốn sở hữu xe hơi riêng thì phải chịu các loại thuế, phí đắt đỏ cũng là hợp lý.
Còn với điều kiện của TP.HCM nói riêng và VN nói chung, sẽ là bất công nếu các cơ quan chức năng cứ chăm chăm “bóp” số lượng xe cá nhân mà “quên” mất trách nhiệm chuẩn bị xe công cộng thay thế cho người dân. Cần hiểu rằng, cuộc sống đi lên, nhu cầu sở hữu ô tô của người dân là chính đáng và cũng phù hợp với xu thế phát triển. Nếu triển khai giải pháp này, có thể gây rối loạn thị trường ô tô tức thời, vì trước mắt nhiều người dân có nhu cầu sẽ đổ xô đi mua xe trước khi COE được áp dụng. Sau đó, COE sẽ là cú bồi khiến công nghiệp ô tô VN bị đình trệ, sau hàng loạt đề xuất thuế, phí nặng nề vừa qua”, TS Nguyên phân tích.
PS: Tiến sĩ là phải có tầm nhìn phân tích và lập luận như thế chứ ai lại như Tiến sũy (giấy) ĐL #
TS Ngô Viết Nam Sơn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty tư vấn thiết kế NVD - cho rằng COE có lẽ chỉ có thể thực hiện được ở Singapore bởi đây là quốc gia duy nhất trên thế giới chỉ có một TP (diện tích chỉ bằng 1/3 TP.HCM) nên họ có thể kiểm soát số lượng xe đồng bộ, chặt chẽ.
Trong khi đó, VN có 64 tỉnh, thành và giữa các địa phương có sự chênh lệch rất lớn về trình độ phát triển, thực trạng giao thông. “Nếu đấu giá COE trên cả nước sẽ bất công cho các địa phương không xảy ra quá tải giao thông. Còn nếu chỉ hạn chế ở các đô thị đang gặp nạn ùn tắc như TP.HCM và Hà Nội thì ngay lập tức các đô thị này sẽ phải đối mặt với làn sóng xe ngoại tỉnh tràn vào. Khi đó việc kiểm soát còn phức tạp hơn hiện nay. Chúng ta đã thấy ví dụ rõ ràng nhất là khi TP.HCM bắt đầu chủ trương hạn chế lượng taxi từ tháng 6.2010, thì hàng loạt taxi mang biển số tỉnh đã tràn vào hoạt động dài hạn. Do đó, có thể khẳng định nếu quản lý phương tiện cá nhân bằng chính sách cấp “quota” cho TP.HCM sẽ chẳng đem lại hiệu quả về hạn chế xe cá nhân, bởi người dân có nhu cầu sẽ “lách” bằng cách đăng ký xe biển số tỉnh và đem vào hoạt động ở TP.HCM”, TS Sơn nói.
TS Nguyễn Hữu Nguyên - Trung tâm nghiên cứu kinh tế miền Nam - nhận xét nếu triển khai đề án COE, số lượng ô tô sẽ bị “siết” lại theo đúng mục tiêu quản lý của ngành giao thông chứ không còn dựa trên bài toán cung cầu và nhu cầu phát triển của xã hội.
Đây là kiểu quản lý “gọt chân cho vừa giày”, sẽ hết sức bất công cho những người dân có nhu cầu thực sự, nhất là khi thực trạng giao thông công cộng của TP.HCM hiện còn quá èo uột.
“Muốn học tập Singapore, trước hết hãy học tập họ trong việc chuẩn bị cho người dân một hệ thống xe công cộng thuận tiện, giá rẻ, đúng giờ. Khi đó, những người giàu có muốn sở hữu xe hơi riêng thì phải chịu các loại thuế, phí đắt đỏ cũng là hợp lý.
Còn với điều kiện của TP.HCM nói riêng và VN nói chung, sẽ là bất công nếu các cơ quan chức năng cứ chăm chăm “bóp” số lượng xe cá nhân mà “quên” mất trách nhiệm chuẩn bị xe công cộng thay thế cho người dân. Cần hiểu rằng, cuộc sống đi lên, nhu cầu sở hữu ô tô của người dân là chính đáng và cũng phù hợp với xu thế phát triển. Nếu triển khai giải pháp này, có thể gây rối loạn thị trường ô tô tức thời, vì trước mắt nhiều người dân có nhu cầu sẽ đổ xô đi mua xe trước khi COE được áp dụng. Sau đó, COE sẽ là cú bồi khiến công nghiệp ô tô VN bị đình trệ, sau hàng loạt đề xuất thuế, phí nặng nề vừa qua”, TS Nguyên phân tích.
PS: Tiến sĩ là phải có tầm nhìn phân tích và lập luận như thế chứ ai lại như Tiến sũy (giấy) ĐL #
