Hạng C
3/6/16
544
12.624
93
Cái nguyên nhân người ta phải làm khuôn giày riêng cho từng cá nhân riêng rẽ là vì tuy cùng size giầy, nhưng người tây, ta, ... có khung xương khác nhau. Cho nên khi sản xuất cùng một khuôn giày duy nhất cho cùng 1 size thì có thể người Âu Mỹ mang lại đau chân, người Á lại rộng, ...

Cho nên người ta phải tìm cách customize cho từng bàn chân riêng rẽ!
Sản xuất dây chuyền mà ''lọ mọ'' theo kích cỡ riêng rẽ thì không làm được. Chỉ có một số tiệm giày thủ công thôi nhưng chỉ có nhà giàu mới chịu nổi giá thành. Khi xưa có lần đi tham quan nhà máy giày Bata mình được biết là kích thước ngang của bàn chân của cácdân tộc khác nhau (ví dụ dân bắc Âu rộng hơn) do đó form giày, ngoài kích thước cơ bản theo chiều dài (bằng số), được phân theo nhóm bề rộng bằng chữ. Cũng trên cơ sở này mà người ta đặt sản xuất giày cho từng thị trường khác nhau. Ngoài ra các nhà sản xuất cũng có hệ thống đánh số cỡ giày khác nhau.
"...
Width[edit]
Some systems also include the width of a foot (or the girth of a shoe last), but do so in a variety of ways:
  • Measured foot width in millimetres (mm) - this is done with the Mondopoint system.
  • Measured width as a letter (or combination of letters), which is taken from a table (indexed to length and width/girth) or just assigned on an ad-hoc basis. Examples are (each starting with the narrowest width):
    • A, B, C, D, E, EE, EEE, EEEE, F, G (typical North American system, with the unlettered norm being D for men and B for women; also foot circumference in Japanese Mondopoint system).
    • 4A, 3A, 2A, A, B, C, D, E, 2E, 3E, 4E, 5E, 6E (variant North American)
    • C, D, E, F, G, H (common UK; "medium" is usually F, but varies by manufacturer—makers Edward Green and Crockett & Jones, among others, use E instead, but one maker's E is not necessarily the same size as another's).
    • N (narrow), M (medium) or R (regular), W (wide).
The width for which these sizes are suitable can vary significantly between manufacturers. The A–E width indicators used by most American, Canadian, and some British shoe manufacturers are typically based on the width of the foot, and common step sizes are 3⁄16 inch (4.8 mm)..."
 
  • Like
Reactions: HappyGrass
Hạng C
2/1/16
568
36.188
93
Sản xuất dây chuyền mà ''lọ mọ'' theo kích cỡ riêng rẽ thì không làm được. Chỉ có một số tiệm giày thủ công thôi nhưng chỉ có nhà giàu mới chịu nổi giá thành. Khi xưa có lần đi tham quan nhà máy giày Bata mình được biết là kích thước ngang của bàn chân của cácdân tộc khác nhau (ví dụ dân bắc Âu rộng hơn) do đó form giày, ngoài kích thước cơ bản theo chiều dài (bằng số), được phân theo nhóm bề rộng bằng chữ. Cũng trên cơ sở này mà người ta đặt sản xuất giày cho từng thị trường khác nhau. Ngoài ra các nhà sản xuất cũng có hệ thống đánh số cỡ giày khác nhau.
"...
Width[edit]
Some systems also include the width of a foot (or the girth of a shoe last), but do so in a variety of ways:
  • Measured foot width in millimetres (mm) - this is done with the Mondopoint system.
  • Measured width as a letter (or combination of letters), which is taken from a table (indexed to length and width/girth) or just assigned on an ad-hoc basis. Examples are (each starting with the narrowest width):
    • A, B, C, D, E, EE, EEE, EEEE, F, G (typical North American system, with the unlettered norm being D for men and B for women; also foot circumference in Japanese Mondopoint system).
    • 4A, 3A, 2A, A, B, C, D, E, 2E, 3E, 4E, 5E, 6E (variant North American)
    • C, D, E, F, G, H (common UK; "medium" is usually F, but varies by manufacturer—makers Edward Green and Crockett & Jones, among others, use E instead, but one maker's E is not necessarily the same size as another's).
    • N (narrow), M (medium) or R (regular), W (wide).
The width for which these sizes are suitable can vary significantly between manufacturers. The A–E width indicators used by most American, Canadian, and some British shoe manufacturers are typically based on the width of the foot, and common step sizes are 3⁄16 inch (4.8 mm)..."
Cái thông số độ rộng width thật ra là còn thiếu nhiều lắm anh. Có ít nhất thêm 3 thông số khác phải đưa vào để đo khung xương chân.

Mà bây giờ người ta làm tự động được, nhất là dép nên áp dụng đại trà được. Còn giầy tây thì vẫn còn thủ công ở giai đoạn cuối cùng.
 
  • Like
Reactions: ngr040
Hạng B2
19/11/17
499
30.256
93
Tôi dự rằng hai mươi mấy người like bài này toàn dân dốt toán. :)

Dạy và học toán ở Singapore, Mỹ và Việt Nam.
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.348
159.488
113
www.phindeli.com
Tôi dự rằng hai mươi mấy người like bài này toàn dân dốt toán. :)

View attachment 2192043
Nhiều hơn chứ, sao chỉ có hai mấy người?

Dân VN mang tiếng là giỏi toán (phổ thông) hơn tây. Nhưng số giỏi cũng chỉ cỡ 5-10% là cùng.

Cứ nhìn điểm tuyển sinh đại học công lập thì biết.
 
Hạng B2
19/11/17
499
30.256
93
Nhiều hơn chứ, sao chỉ có hai mấy người?

Dân VN mang tiếng là giỏi toán (phổ thông) hơn tây. Nhưng số giỏi cũng chỉ cỡ 5-10% là cùng.

Cứ nhìn điểm tuyển sinh đại học công lập thì biết.
Ý anh là người dốt toán ở cnl còn rất nhiều nhưng ko dám like bài này vì sợ lộ?
Em thấy anh và các thầy bên chên, cùng 1 số cựu học sinh giỏi chưa like. :D
 
Hạng D
23/5/12
1.937
77.857
113
Không phải riêng mỗi môn toán, giáo dục Việt Nam tất tật giáo dục vị giáo dục, méo phải là giáo dục vị nhân sinh.
 
Hạng F
11/1/10
6.129
64.428
113
Ý anh là người dốt toán ở cnl còn rất nhiều nhưng ko dám like bài này vì sợ lộ?
Em thấy anh và các thầy bên chên, cùng 1 số cựu học sinh giỏi chưa like. :D
Bài dài quá! Còn chưa kịp hiểu bài nói gì thì like thế nào? Mình thật!
 
  • Like
Reactions: ngr040
Hạng D
23/5/12
1.937
77.857
113
Nhiều hơn chứ, sao chỉ có hai mấy người?

Dân VN mang tiếng là giỏi toán (phổ thông) hơn tây. Nhưng số giỏi cũng chỉ cỡ 5-10% là cùng.

Cứ nhìn điểm tuyển sinh đại học công lập thì biết.
Nhiều kỹ sư xây dựng không biết dựng góc vuông ở hiện trường thế mới nản lòng chiến sĩ
 
  • Wow
Reactions: ngr040
Hạng B2
19/11/17
499
30.256
93
Bài dài quá! Còn chưa kịp hiểu bài nói gì thì like thế nào? Mình thật!
Cái gì cần dài thì dài, cần ngắn thì ngắn. Anh cứ đòi hỏi phải nói ngắn về 1 quá trình dài, thì có bất hợp lý rồi, phải ko anh cựu học sinh giỏi? :)