Hạng C
10/9/08
770
404
63
Lâu lâu các bác mải mê PS quá, nay quay lại với Jolie 1 tí nhé.

Mình vừa thi công (nghịch) xong 2 việc sau (mời các bác xem hình):

1) Lắp thêm 1 lò xo phụ vào giảm sóc trước của xe

03062011009.jpg


Cảm nhận: Cảm giác xe đỡ sóc hơn khi đi qua gờ, ồ gà. Tiếng dội lên tay lái và dàn taplo đỡ đi khá nhiều, tuy không hết hoàn toàn. Mình có cảm giá êm ái mỗi khi qua chỗ sóc. Cảm giác bồng bềnh bị dập tắt khá nhanh, tức là có bồng bềnh 1 tí khoảng 1 nhịp là hết.

2) Bổ sung hệ dây cáp + tăng đơ vào gầm xe.

dsc01515x.jpg


Cảm nhận:

- Khi chạy 1 mình, qua đường có nhiều gợn, gồ gề nhỏ, bình thường sẽ có nhiều tiếng ồn do khung xe và thùng xe bị rung. Sau khi lắp hệ dây này, xe rất tĩnh, những tiếng ồn kia hầu như ko còn. Cảm giác xe chắc nịch, nó giống như lúc xe chở đông người. Lúc qua gờ sóc chỉ còn nghe tiếng lốp bịch bịch, chứ ko ồm ồm như trước.
- Khi vào cua ở tốc độ nhanh hoặc cua hẹp, xe không còn bị chao nghiêng và văng đuôi, mà chỉ có người (nếu ko đeo dây an toàn) là bị hơi văng. Cảm giác lúc cua khá tự tin so với trước, vèo 1 cái là xong. Lúc trước lúc cua phải rón rén giảm tốc độ, lấy cua rộng,..v.v.

Bác nào có điều kiện thì có thể làm thử để cảm nhận, khá thú vị đấy ah.

Tạm biệt các bác !
 
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
Cái số một rất hay, chắc sẽ áp dụng nhiều xe, còn cái số 2 kinh quá; anh không lắp thử thanh giằng ngan?
 
Hạng D
8/9/07
3.987
276
83
53
Bác lại cải tiến hả bác? Như vậy là bác làm cứng thêm lò xo, giảm xóc đỡ phải làm việc, đỡ hỏng bác nhể! Nhưng đổi lại bác sẽ nhanh thay lốp đấy. Vì giảm xóc được thiết kế ngoài việc dập tắt dao động của lò xo ra nó còn chuyển một phần năng lượng cơ học sang một dạng khác, đó là nhiệt năng. Nay bác cho nó nghỉ thì công năng đó dội ngược trở lại hết vào lốp. Nếu di chuyển liên tục trên đường xấu lốp xe bác sẽ tăng nhiệt hơn bình thường, và khi gặp ổ gà đột ngột không hãm kịp tốc độ khả năng... "bùm" là rất cao. Cầu trước là phần khá nhạy cảm, bác nên tính toán kỹ trước khi tuning. Còn mấy cái vặt vặt khác như bạc cao su càng A, rô tuyn thước lái cũng bị chia sẻ lực dội này nữa, không tính.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
12/4/11
261
20
18
manhcuong nói:
Bác lại cải tiến hả bác? Như vậy là bác làm cứng thêm lò xo, giảm xóc đỡ phải làm việc, đỡ hỏng bác nhể! Nhưng đổi lại bác sẽ nhanh thay lốp đấy. Vì giảm xóc được thiết kế ngoài việc dập tắt dao động của lò xo ra nó còn chuyển một phần năng lượng cơ học sang một dạng khác, đó là nhiệt năng. Nay bác cho nó nghỉ thì công năng đó dội ngược trở lại hết vào lốp. Nếu di chuyển liên tục trên đường xấu lốp xe bác sẽ tăng nhiệt hơn bình thường, và khi gặp ổ gà đột ngột không hãm kịp tốc độ khả năng... "bùm" là rất cao. Cầu trước là phần khá nhạy cảm, bác nên tính toán kỹ trước khi tuning. Còn mấy cái vặt vặt khác như bạc cao su càng A, rô tuyn thước lái cũng bị chia sẻ lực dội này nữa, không tính.
Bác nói chính xác ! Việc thêm lò so là sai lầm kể cả vị trí đặt. Tốt nhất bác chủ nên thay giảm xóc nếu muốn giảm hành trình. Giằng bằng tăng đơ cũng nên chế thanh giằng như bác truong195 nói. ( cái gầm của bác chủ trông kinh quá
033102bebe_1_prv.gif
033102bebe_1_prv.gif
033102bebe_1_prv.gif
)
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
5/11/10
6.668
15.026
113
Theo hình thứ 2 xe bác có chế thanh giằng sau, nó ít tác dụng sao bác chằng thêm dây cáp nhiều vậy, mà chằng như vậy khi chở đủ tải xe nhúng xuống dây sẻ chùng đâu còn tác dụng nữa.
 
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
Cái lò xo thứ nhì có tác dụng dập tắt nhanh dao động, hay chứ- nó có tác dụng như một cái nhún tốt, Lực từ bánh xe vào thẳng saxi.
 
Hạng D
8/9/07
3.987
276
83
53
Lực từ bánh xe dội thẳng vào chassis, rồi từ chassis lại dội ngược thẳng trở lại bánh xe hầu như nguyên vẹn, không được "chuyển hóa" tẹo nào - theo em không tốt.
 
Hạng B2
12/4/11
261
20
18
truong195 nói:
Cái lò xo thứ nhì có tác dụng dập tắt nhanh dao động, hay chứ- nó có tác dụng như một cái nhún tốt, Lực từ bánh xe vào thẳng saxi.
Cái đó là nhiệm vụ của giảm chấn bác à. Thêm lò so có nghĩa là tăng độ cứng của lò so ( hoặc nhíp ) mục đích là tăng tải ( giống mấy bác xe tải độ nhíp ). Về điểm đặt lực thì khi thiết kế chassi người ta đã " hóa cứng khung " rồi ạ ( theo cách giải của Cơ lý thuyết và Sức bền vật liệu ) nên cái vị trí đó cũng ko tốt hơn đâu. Theo em nếu bác cầu kỳ thì làm thanh giằng ngang ( thanh chống lật ) và thay giảm sóc tốt hơn ( hơi bị tốn xiền ke ke ) chứ ko cần thêm lò so ( vì bác có định dùng làm xe chở tiền đâu nhỉ )
À mà em quên mất. Khi thiết kế thì dàn chassi là dàn tĩnh, các thanh sẽ chịu lực kéo hoặc nén tùy trạng thái. Khi bác dùng hệ tăng đơ vào thì các dây tăng đơ khi ở trạng thái tĩnh cũng vẫn tạo ra 1 lực kéo và nó hoàn toàn ko chịu 1 lực nén nào. Vì thế nếu điểm đặt lực của bác mà ko tính toán kỹ sẽ làm méo hệ khung ( nếu lực đủ lớn )
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
10/9/08
770
404
63
Các bác lý thuyết cao siêu quá. Các bác cứ thử lắp cái lò so nhỏ vào bánh trước như em lắp. Xe êm rồi các bác sẽ ko muốn bỏ ra nữa đâu.

Dây tăng đơ của em có nhiệm vụ giữ ổn định cho khung xe, do đó xe đầm và chắc nịch là như vậy.