Chủ đề tương tự
Cái số một rất hay, chắc sẽ áp dụng nhiều xe, còn cái số 2 kinh quá; anh không lắp thử thanh giằng ngan?
Bác lại cải tiến hả bác? Như vậy là bác làm cứng thêm lò xo, giảm xóc đỡ phải làm việc, đỡ hỏng bác nhể! Nhưng đổi lại bác sẽ nhanh thay lốp đấy. Vì giảm xóc được thiết kế ngoài việc dập tắt dao động của lò xo ra nó còn chuyển một phần năng lượng cơ học sang một dạng khác, đó là nhiệt năng. Nay bác cho nó nghỉ thì công năng đó dội ngược trở lại hết vào lốp. Nếu di chuyển liên tục trên đường xấu lốp xe bác sẽ tăng nhiệt hơn bình thường, và khi gặp ổ gà đột ngột không hãm kịp tốc độ khả năng... "bùm" là rất cao. Cầu trước là phần khá nhạy cảm, bác nên tính toán kỹ trước khi tuning. Còn mấy cái vặt vặt khác như bạc cao su càng A, rô tuyn thước lái cũng bị chia sẻ lực dội này nữa, không tính.
Last edited by a moderator:
Bác nói chính xác ! Việc thêm lò so là sai lầm kể cả vị trí đặt. Tốt nhất bác chủ nên thay giảm xóc nếu muốn giảm hành trình. Giằng bằng tăng đơ cũng nên chế thanh giằng như bác truong195 nói. ( cái gầm của bác chủ trông kinh quámanhcuong nói:Bác lại cải tiến hả bác? Như vậy là bác làm cứng thêm lò xo, giảm xóc đỡ phải làm việc, đỡ hỏng bác nhể! Nhưng đổi lại bác sẽ nhanh thay lốp đấy. Vì giảm xóc được thiết kế ngoài việc dập tắt dao động của lò xo ra nó còn chuyển một phần năng lượng cơ học sang một dạng khác, đó là nhiệt năng. Nay bác cho nó nghỉ thì công năng đó dội ngược trở lại hết vào lốp. Nếu di chuyển liên tục trên đường xấu lốp xe bác sẽ tăng nhiệt hơn bình thường, và khi gặp ổ gà đột ngột không hãm kịp tốc độ khả năng... "bùm" là rất cao. Cầu trước là phần khá nhạy cảm, bác nên tính toán kỹ trước khi tuning. Còn mấy cái vặt vặt khác như bạc cao su càng A, rô tuyn thước lái cũng bị chia sẻ lực dội này nữa, không tính.
Last edited by a moderator:
Cái lò xo thứ nhì có tác dụng dập tắt nhanh dao động, hay chứ- nó có tác dụng như một cái nhún tốt, Lực từ bánh xe vào thẳng saxi.
Cái đó là nhiệm vụ của giảm chấn bác à. Thêm lò so có nghĩa là tăng độ cứng của lò so ( hoặc nhíp ) mục đích là tăng tải ( giống mấy bác xe tải độ nhíp ). Về điểm đặt lực thì khi thiết kế chassi người ta đã " hóa cứng khung " rồi ạ ( theo cách giải của Cơ lý thuyết và Sức bền vật liệu ) nên cái vị trí đó cũng ko tốt hơn đâu. Theo em nếu bác cầu kỳ thì làm thanh giằng ngang ( thanh chống lật ) và thay giảm sóc tốt hơn ( hơi bị tốn xiền ke ke ) chứ ko cần thêm lò so ( vì bác có định dùng làm xe chở tiền đâu nhỉ )truong195 nói:Cái lò xo thứ nhì có tác dụng dập tắt nhanh dao động, hay chứ- nó có tác dụng như một cái nhún tốt, Lực từ bánh xe vào thẳng saxi.
À mà em quên mất. Khi thiết kế thì dàn chassi là dàn tĩnh, các thanh sẽ chịu lực kéo hoặc nén tùy trạng thái. Khi bác dùng hệ tăng đơ vào thì các dây tăng đơ khi ở trạng thái tĩnh cũng vẫn tạo ra 1 lực kéo và nó hoàn toàn ko chịu 1 lực nén nào. Vì thế nếu điểm đặt lực của bác mà ko tính toán kỹ sẽ làm méo hệ khung ( nếu lực đủ lớn )
Last edited by a moderator: