cmv534 nói:
Chào các cụ! Các cụ thi nhau làm cho xe của mình đi êm hơn thì em lại làm ngược lại; làm cho xe đi sóc hơn.
Chả là em hay phải chở hàng nặng mà lại thường đi đường rừng núi xấu nhiều ổ gà ổ voi.
Mua con xe về thấy cái đít nó cứ xệ xệ thấy ghét quá em đi làm lại bộ nhíp sau cụ thể là: thay thanh số 3 vì thanh này đã duỗi thẳng, độn thêm một thanh nữa đỡ bên dưới thanh số 3 và ngắn hơn. Sau khoảng một tuần thì cả bộ nhíp ổn định và kết quả là đít xe cao lên hẳn trông sờ pọt như pajero, em chở 5 tạ hàng và 5 người thì bộ nhíp mới duỗi thẳng. Nếu đi 1-2 người thì thấy cảm giác hơi xóc hơn còn đi nhiều người thì rất êm ái không có cảm giác lỳ lỳ cái đuôi như lúc trước. Đặc biệt cảnh báo các bác không nên độ cầu sau cho đít xe cao lên như em vì có lẽ xe này thiết kế cái đít nó phải xệ xệ như thế. Cụ thể là xe em trước kia đi 60-70 vẫn vào cua bám vạch bình thường, nay chỉ dám cua khi tốc độ đến 50 là cao, cao quá là nó nhấc cái bánh xe lên khỏi mặt đường như chơi. Em đã có lần vào ăn cơm trưa ở đoạn Lục yên ra có vài cốc bia quên mất đặc điểm xe mình phi lên 60 thế là cái đít xe nó đòi đi trước quay đúng một vòng ập vào vách núi mới chịu dừng lại.
Còn chuyện cầu trước các cụ kinh nghiệm nhiều chỉ co em cách khắc phục với; 2 lốp trước bị mòn má trong rất nhanh, em đã cân chỉnh chụm, thước lái rồi mà không hết, nguyên nhân cuối cùng là lò xo yếu. Bọn thợ nó ngại làm hay sao ý mà nó bảo cứ để đi lâu lâu lại đảo 2 má lốp, kiểu này thì em phải khoanh tay nhìn lốp mòn quá!
Để xe chở khỏe hơn, gầm sau cao hơn, nhưng vẫn êm khi chở người, em cũng đã nghiên cứu và làm thử thế này.
Sau khi làm xong, hốc bánh sau cao lên được 7 cm, nhìn rất cao ráo. Đi có êm hơn. Xe chở cũng khỏe vì phải đủ tải để nhún lò xo xuống thì hệ nhíp mới làm việc.
Tuy nhiên, nếu thiên về chở đồ thì hợp lý. Còn chở người thì xe bị bồng bềnh lắm và gây say xe cho những người ở hàng ghế 2 và 3.
Em cũng đã thử các loại lò so khác có độ cứng nhỏ hơn và khá dài
Để giảm độ bồng bềnh, em cũng đã chế thêm thụt phụ vào cạnh lò xo.
Nhưng kết quả đều không như mong muốn. Hàng ghế 2 bình thường là êm ái nhất, bây giờ thì lại bị lực dội từ cái thụt phụ lên khi xe vào sóc và gây khó chịu, mặc dù hàng ghế 3 đã giảm được lực dội. Cả 2 hàng ghế sau giờ đây đều bị sóc. Với mỗi phương án, em đều nhờ gấu ngồi sau để cảm nhận rồi chỉnh sửa cho phù hợp.
Cuối cùng, em đã từ bỏ các phương án này và trở về nguyên bản, và chỉ giữ lại lò xo phụ ở trước và hệ giằng ở sau như em đã trình bày ở trang đầu – là phương án êm nhất mà em đã đạt được khi chở người.