Hạng C
10/9/08
770
404
63
F1racer nói:
Hình thứ nhất thì giảm được lực xuống. Em nghĩ lực khi xe qua mấy sóng trâu, làm cho xe bật lên sẽ tăng ==> xe dằn xóc hơn nguyên bản. Vậy nếu muốn nhịp nhàng thì phải thay hoặc thêm ống nhún để thêm lực nén xuống lẫn lực kéo chứ nhỉ??:cool:

Về nguyên bản, lực dội từ lốp lên sẽ bị tiêu hao năng lượng tại lò xo chính và làm xe bập bềnh. Thụt lắp vào làm giảm độ bập bềnh này. Khi đó, 1 phần lực còn lại qua lò xo và 1 phần lực cũng theo cái thụt mà truyền lên trên. Ngoài ra còn 1 phần lực sẽ truyền qua khớp ở càng A,...Ta thấy sóc là do cái lực tổng hợp này.

Khi lắp thêm lò xo nhỏ, động năng từ lốp dội lên sẽ bị tiêu hao đi 1 phần tại lò xo nhỏ này, từ đó, lực lội lên trên sẽ nhỏ đi. Xe đỡ dằn xóc.

Còn muốn giảm dằn sóc nữa thì chỉ có cách độ lại hệ thống treo qua bóng khí hoặc bóng dầu. Khi đó, lực dội bị triệt tiêu nhiều khi truyền qua khí hoặc dầu.
 
Hạng C
10/9/08
770
404
63
glare2 nói:
Em cũng nghĩ là để dập tắt dao động tốt hơn mà giữ nguyên hành trình thì phải thay thụt ( tốt nhất là thụt khí ). Nếu bác nói là chạy đường đẹp thì đúng rồi. Mấy xe đua gầm thấp cũng xài thụt hành trình ngắn đó thôi ( như bác làm ra kết quả hiện nay là hạn chế hành trình của thụt ) chỉ mấy xe dùng đường xấu mới dùng thụt hành trình dài. Đó cũng là 1 trong những lý do xe sedan êm hơn SUV khi chạy trong phố.
Mình cũng đã nghĩ phải thay thụt dầu có đường kính to hơn (để tiêu bớt lực dội), hoặc dùng thụt gas. Tuy nhiên chưa có điều kiện thử. Hôm trước có hỏi cửa hàng chuyên bán thụt để định thay thụt gas thì các bác ấy bảo bị sóc hơn, nên chẳng hiểu thế nào nên lại ko mua nữa. Do đó, cứ thử nghiệm thế này đã. Các phương án khác mình sẽ tiếp tục ngâm cứu.
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
pdkhoajp nói:
glare2 nói:
Em cũng nghĩ là để dập tắt dao động tốt hơn mà giữ nguyên hành trình thì phải thay thụt ( tốt nhất là thụt khí ). Nếu bác nói là chạy đường đẹp thì đúng rồi. Mấy xe đua gầm thấp cũng xài thụt hành trình ngắn đó thôi ( như bác làm ra kết quả hiện nay là hạn chế hành trình của thụt ) chỉ mấy xe dùng đường xấu mới dùng thụt hành trình dài. Đó cũng là 1 trong những lý do xe sedan êm hơn SUV khi chạy trong phố.
Mình cũng đã nghĩ phải thay thụt dầu có đường kính to hơn (để tiêu bớt lực dội), hoặc dùng thụt gas. Tuy nhiên chưa có điều kiện thử. Hôm trước có hỏi cửa hàng chuyên bán thụt để định thay thụt gas thì các bác ấy bảo bị sóc hơn, nên chẳng hiểu thế nào nên lại ko mua nữa. Do đó, cứ thử nghiệm thế này đã. Các phương án khác mình sẽ tiếp tục ngâm cứu.
thụt gas làm cho xe bồng bềnh hơn bác ạ. Chỉ tăng được hành trình di chuyển nên thường dùng trong mấy xe offroad, vào đường sóng trâu, chạy nhanh thì nguy hiểm lắm.
 
Hạng B2
12/4/11
261
20
18
Giữa thân xe và chassi có miếng đệm cao su, lâu ngày có thể mòn nhiều, bác xem lại thử ?
 
xe bác đời mấy mà nhìn cái gầm nó ghê thế :D thảo nào phải đi chế lại bộc sóc keke
033102bebe_1_prv.gif
033102bebe_1_prv.gif
ném đá bác chủ thớt chút cho zui nhà zui cửa chứ bài viết của bác hay đó sáng tạo nữa..thank nhiều nha.thấy a e gio chuyển qua Grand với PS hết trơn ko ai còn chung tình với Anglenlina Jolie nữa huhuh
 
Tập Lái
4/4/11
40
2
8
Chào các cụ! Các cụ thi nhau làm cho xe của mình đi êm hơn thì em lại làm ngược lại; làm cho xe đi sóc hơn.
Chả là em hay phải chở hàng nặng mà lại thường đi đường rừng núi xấu nhiều ổ gà ổ voi.
Mua con xe về thấy cái đít nó cứ xệ xệ thấy ghét quá em đi làm lại bộ nhíp sau cụ thể là: thay thanh số 3 vì thanh này đã duỗi thẳng, độn thêm một thanh nữa đỡ bên dưới thanh số 3 và ngắn hơn. Sau khoảng một tuần thì cả bộ nhíp ổn định và kết quả là đít xe cao lên hẳn trông sờ pọt như pajero, em chở 5 tạ hàng và 5 người thì bộ nhíp mới duỗi thẳng. Nếu đi 1-2 người thì thấy cảm giác hơi xóc hơn còn đi nhiều người thì rất êm ái không có cảm giác lỳ lỳ cái đuôi như lúc trước. Đặc biệt cảnh báo các bác không nên độ cầu sau cho đít xe cao lên như em vì có lẽ xe này thiết kế cái đít nó phải xệ xệ như thế. Cụ thể là xe em trước kia đi 60-70 vẫn vào cua bám vạch bình thường, nay chỉ dám cua khi tốc độ đến 50 là cao, cao quá là nó nhấc cái bánh xe lên khỏi mặt đường như chơi. Em đã có lần vào ăn cơm trưa ở đoạn Lục yên ra có vài cốc bia quên mất đặc điểm xe mình phi lên 60 thế là cái đít xe nó đòi đi trước quay đúng một vòng ập vào vách núi mới chịu dừng lại.
Còn chuyện cầu trước các cụ kinh nghiệm nhiều chỉ co em cách khắc phục với; 2 lốp trước bị mòn má trong rất nhanh, em đã cân chỉnh chụm, thước lái rồi mà không hết, nguyên nhân cuối cùng là lò xo yếu. Bọn thợ nó ngại làm hay sao ý mà nó bảo cứ để đi lâu lâu lại đảo 2 má lốp, kiểu này thì em phải khoanh tay nhìn lốp mòn quá!
 
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
Jolie chỉnh góc đặt bằng cách thay đổi vòng đệm<span style=""color: #ffff00;"">( hình chử C)</span> có độ dầy khác nhau ở khu vực chử A lái.
Bác nên đến Đại Lý chính thức để chỉnh - họ có các thiết bị đo góc bánh xe. Nếu địa phương không có Mit thì cố gắng đi SG. Nếu không đi SGđược thì vào Ford hay Toyota địa phương, họ đều làm được.
 
Tập Lái
4/4/11
40
2
8
Cảm ơn bác Trường! bác có thể nói rõ hơn một chút không? Em nhìn kỹ mà không thấy cái đĩa đệm nào như bác nói cả, lấy cái hình của bác Khoa làm minh họa vậy.
 
Hạng C
10/9/08
770
404
63
cmv534 nói:
Chào các cụ! Các cụ thi nhau làm cho xe của mình đi êm hơn thì em lại làm ngược lại; làm cho xe đi sóc hơn.
Chả là em hay phải chở hàng nặng mà lại thường đi đường rừng núi xấu nhiều ổ gà ổ voi.
Mua con xe về thấy cái đít nó cứ xệ xệ thấy ghét quá em đi làm lại bộ nhíp sau cụ thể là: thay thanh số 3 vì thanh này đã duỗi thẳng, độn thêm một thanh nữa đỡ bên dưới thanh số 3 và ngắn hơn. Sau khoảng một tuần thì cả bộ nhíp ổn định và kết quả là đít xe cao lên hẳn trông sờ pọt như pajero, em chở 5 tạ hàng và 5 người thì bộ nhíp mới duỗi thẳng. Nếu đi 1-2 người thì thấy cảm giác hơi xóc hơn còn đi nhiều người thì rất êm ái không có cảm giác lỳ lỳ cái đuôi như lúc trước. Đặc biệt cảnh báo các bác không nên độ cầu sau cho đít xe cao lên như em vì có lẽ xe này thiết kế cái đít nó phải xệ xệ như thế. Cụ thể là xe em trước kia đi 60-70 vẫn vào cua bám vạch bình thường, nay chỉ dám cua khi tốc độ đến 50 là cao, cao quá là nó nhấc cái bánh xe lên khỏi mặt đường như chơi. Em đã có lần vào ăn cơm trưa ở đoạn Lục yên ra có vài cốc bia quên mất đặc điểm xe mình phi lên 60 thế là cái đít xe nó đòi đi trước quay đúng một vòng ập vào vách núi mới chịu dừng lại.
Còn chuyện cầu trước các cụ kinh nghiệm nhiều chỉ co em cách khắc phục với; 2 lốp trước bị mòn má trong rất nhanh, em đã cân chỉnh chụm, thước lái rồi mà không hết, nguyên nhân cuối cùng là lò xo yếu. Bọn thợ nó ngại làm hay sao ý mà nó bảo cứ để đi lâu lâu lại đảo 2 má lốp, kiểu này thì em phải khoanh tay nhìn lốp mòn quá!

Để xe chở khỏe hơn, gầm sau cao hơn, nhưng vẫn êm khi chở người, em cũng đã nghiên cứu và làm thử thế này.

dsc01500l.jpg


Sau khi làm xong, hốc bánh sau cao lên được 7 cm, nhìn rất cao ráo. Đi có êm hơn. Xe chở cũng khỏe vì phải đủ tải để nhún lò xo xuống thì hệ nhíp mới làm việc.

Tuy nhiên, nếu thiên về chở đồ thì hợp lý. Còn chở người thì xe bị bồng bềnh lắm và gây say xe cho những người ở hàng ghế 2 và 3.

Em cũng đã thử các loại lò so khác có độ cứng nhỏ hơn và khá dài

dsc01518r.jpg


Để giảm độ bồng bềnh, em cũng đã chế thêm thụt phụ vào cạnh lò xo.

dsc01521t.jpg


Nhưng kết quả đều không như mong muốn. Hàng ghế 2 bình thường là êm ái nhất, bây giờ thì lại bị lực dội từ cái thụt phụ lên khi xe vào sóc và gây khó chịu, mặc dù hàng ghế 3 đã giảm được lực dội. Cả 2 hàng ghế sau giờ đây đều bị sóc. Với mỗi phương án, em đều nhờ gấu ngồi sau để cảm nhận rồi chỉnh sửa cho phù hợp.

Cuối cùng, em đã từ bỏ các phương án này và trở về nguyên bản, và chỉ giữ lại lò xo phụ ở trước và hệ giằng ở sau như em đã trình bày ở trang đầu – là phương án êm nhất mà em đã đạt được khi chở người.
 
Last edited by a moderator: