Hạng C
26/8/19
520
614
93
35
Cái này mình thấy cũng có cái hay cái dở. Camera hành trình thật ra ít khi đụng tới mà đụng tới là có chuyện mới đụng. Nhiều khi cũng nhờ nó mà minh oan được cho mình và người khác đó chứ.
Giao thông VN mình thì phải có bằng chứng mới nói chuyện dc chứ gặp thứ cãi cùn ức chế lắm. Cái dở là tốn tiền thôi :D
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng D
21/12/17
1.854
2.849
113
41
Ủa vậy tóm lại "thiết bị giám sát hành trình" là cái gì? Là cái camera hành trình hay hộp đen giống trên xe khách?

Các ngài đề xuất thì làm ơn giải thích rõ cho bọn dân đen này với.
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng D
15/12/13
1.350
1.487
113
Cái này mình thấy cũng có cái hay cái dở. Camera hành trình thật ra ít khi đụng tới mà đụng tới là có chuyện mới đụng. Nhiều khi cũng nhờ nó mà minh oan được cho mình và người khác đó chứ.
Giao thông VN mình thì phải có bằng chứng mới nói chuyện dc chứ gặp thứ cãi cùn ức chế lắm. Cái dở là tốn tiền thôi :D
Ủa vậy tóm lại "thiết bị giám sát hành trình" là cái gì? Là cái camera hành trình hay hộp đen giống trên xe khách?

Các ngài đề xuất thì làm ơn giải thích rõ cho bọn dân đen này với.
Là cái này nè các bác https://vnexpress.net/thiet-bi-giam-sat-hanh-trinh-va-thu-thap-hinh-anh-tai-xe-la-gi-4654494.html , không phải cam hành trình chúng ta đang xài đâu nha
 
Hạng B2
20/12/19
262
212
43
45
Báo này lấy nguồn không chính xác.
CÁi dự thảo mà có yêu cầu xe phải có thiết bị giám sát là dự thảo đầu tiên.

Hiện tại, trong bản dự thảo mới nhất (đang lấy ý kiến - bản Dự thảo ngày 03/7/2023) thì không còn yêu cầu này. 2 nguồn đều rõ ràng như vậy:

Nguồn 1 (Bộ CA): https://bocongan.gov.vn/pbgdpl/van-...rat-tu-an-toan-giao-thong-duong-bo-t1070.html
Nguồn 2 (Chính phủ): https://xaydungchinhsach.chinhphu.v...an-giao-thong-duong-bo-119230710154209581.htm


Điều 33. Điều kiện xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ
1. Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải đủ các điều kiện sau:
a) Được cấp chứng nhận đăng ký và gắn biển số theo quy định tại Điều 35 Luật này;
b) Bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng theo quy định;
c) Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, xe máy chuyên dùng theo quy định.
2. Phương tiện gắn biển số nước ngoài hoạt động tại Việt Nam thực hiện theo điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.
Cái này là dự thảo lần 3. Báo tiếp cận dự thảo lần 4 mà chưa thấy công bố
Tại Dự thảo lần 4 của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đang lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân trước khi trình Quốc hội xem xét, Bộ Công an đề xuất xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông cần có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe.
 
  • Like
Reactions: Nguyễn
Hạng D
6/3/08
3.973
8.094
113
Sàigòn
Cái này là dự thảo lần 3. Báo tiếp cận dự thảo lần 4 mà chưa thấy công bố
Tại Dự thảo lần 4 của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đang lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân trước khi trình Quốc hội xem xét, Bộ Công an đề xuất xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông cần có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe.
Cái này mình thấy ko chính xác.

Hiện tại luật GTDB chia làm 2 bộ luật:

1 - LUẬT TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ (Bộ Công an, quy định về quy tắc giao thông đường bộ; điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ; người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ; giải quyết tai nạn giao thông đường bộ; tuần tra, kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ)

2 - LUẬT ĐƯỜNG BỘ (Bộ GTVT, quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; vận tải đường bộ và quản lý nhà nước về hoạt động đường bộ.)

2 bộ đã thống nhất với nhau trước khi đưa ra bộ dự thảo cuối cùng để tránh chồng chéo, riêng về phương tiện GTDB, 2 bộ luật quy định như sau:

Luật trật tự an toàn GTDB:
Điều 33. Điều kiện xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ
1. Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải đủ các điều kiện sau:
a) Được cấp chứng nhận đăng ký và gắn biển số theo quy định tại Điều 35 Luật này;
b) Bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng theo quy định;
c) Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, xe máy chuyên dùng theo quy định.
2. Phương tiện gắn biển số nước ngoài hoạt động tại Việt Nam thực hiện theo điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.


Điều 33, khoản 1 điểm b nói trên dẫn tới Điều 49 trong chương III của LUẬT ĐƯỜNG BỘ (nội dung điều 49 này trước đây nằm trong dự thảo 2 của luật TTATGTDB):

Chương III. PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ (điều 47 tới điều 54)

Điều 49. Bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ.
1. Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sau đây:
a) Có đủ hệ thống phanh có hiệu lực;
b) Có hệ thống lái có hiệu lực;
c) Vô lăng lái (cơ cấu điều khiển) của xe ô tô ở bên trái của xe. Trường hợp xe ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có cơ cấu điều khiển ở bên phải, khi tham gia giao thông tại Việt Nam thực hiện theo quy định của Chính phủ;
d) Có đủ đèn chiếu sáng phía trước (gồm đèn chiếu gần và đèn chiếu xa); đèn soi biển số, đèn phanh, đèn tín hiệu có hiệu lực;
đ) Có tấm phản quang; được trang bị tam giác phản quang cảnh báo đối với xe ô tô; có dải phản quang đối với xe ô tô tải cỡ lớn;
e) Có bánh xe đúng kích cỡ và phù hợp quy định;
g) Có đủ gương chiếu hậu hoặc thiết bị quan sát gián tiếp hoặc các trang bị, thiết bị khác bảo đảm khả năng quan sát cho người điều khiển;
h) Kính chắn gió, kính cửa, kính sau, kính nóc (nếu có) và kính ngăn cách các khoang (nếu có) phù hợp quy định;
i) Có còi với âm lượng phù hợp quy định;
k) Có đồng hồ tốc độ phù hợp quy định;
l) Có ghế ngồi, giường nằm, dây đai an toàn, cơ cấu neo giữ dây đai an toàn phù hợp quy định; có hướng dẫn để lắp ghế ngồi, lắp dây đai an toàn dành cho trẻ em đối với ô tô chở người đến 09 chỗ;
m) Có ống xả, tiếng ồn phù hợp quy định; phát thải khí thải (nếu có) phù hợp mức tiêu chuẩn khí thải do Thủ tướng Chính phủ quy định;
n) Các kết cấu phụ tùng phải lắp đặt chắc chắn và bảo đảm tính năng vận hành ổn định.
2. Rơ moóc, sơ mi rơ moóc đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về an toàn kỹ thuật quy định tại các điểm a, d, đ, e, n khoản 1 Điều này và không có đèn chiếu sáng phía trước; rơ moóc từ hai trục trở lên phải có cơ cấu chuyển hướng.
3. Xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường quy định tại khoản 1 Điều này.
4. Xe mô tô, xe gắn máy đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, i, k, m, n khoản 1 Điều này; xe gắn máy không yêu cầu phải có đèn chiếu xa. Xe mô tô, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu sau khi Luật này có hiệu lực phải có đèn tín hiệu nhận diện khi tham gia giao thông.
5. Xe ô tô; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô; xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ; xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự khi tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (sau đây gọi là kiểm định). Các xe không tham gia giao thông đường bộ, nếu có nhu cầu có thể đề nghị được kiểm định.
6. Xe cơ giới kiểm định đạt yêu cầu được cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, tem kiểm định. Trường hợp xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe hoạt động trong phạm vi hạn chế, xe không được phép tham gia giao thông, xe không có nhu cầu tham gia giao thông thì không cấp tem kiểm định.
Trường hợp thông tin giấy tờ của phương tiện và người điều khiển phương tiện đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử thì thực hiện kiểm soát các thông tin giấy tờ đó trên tài khoản định danh điện tử.
7. Xe cơ giới nếu có giấy tờ về chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của cơ quan đăng kiểm phương tiện hoặc phiếu (hoặc giấy chứng nhận) kiểm tra xuất xưởng của nhà sản xuất thì không phải kiểm định trong trường hợp có nhu cầu di chuyển từ địa điểm sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kho, cảng, cửa hàng về địa điểm cần thiết hoặc để xuất khẩu.
8. Xe cơ giới tham gia giao thông phải được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo duy trì tình trạng kỹ thuật của xe theo hướng dẫn, khuyến cáo của nhà sản xuất.
9. Trong quá trình nghiên cứu phát triển, hoàn thiện sản phẩm nếu có nhu cầu cho xe cơ giới tham gia giao thông, cơ sở sản xuất phải tuân thủ các quy định sau:
a) Bảo đảm về tính năng an toàn, chạy thử nội bộ, phạm vi hoạt động, thời gian hoạt động và phương án bảo đảm an toàn tham gia giao thông theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;
b) Đăng ký, cấp biển số tạm thời theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an;
c) Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông.
10. Xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải theo lộ trình thực hiện và mức tiêu chuẩn khí thải do Thủ tướng Chính phủ quy định.
11. Việc cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
12. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định, miễn kiểm định lần đầu an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới; quy định về cải tạo xe cơ giới; quy định trình tự, thủ tục, nội dung kiểm định về khí thải xe mô tô, xe gắn máy; quy định đối với xe cơ giới thuộc đối tượng nghiên cứu phát triển có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ; trình Thủ tướng Chính phủ lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.
13. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; trình tự, thủ tục, nội dung và tổ chức kiểm định cho xe cơ giới của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.


Riêng về quy định liên quan tới "giám sát hành trình", LUẬT ĐƯỜNG BỘ có quy định trong từng phần (xe kinh doanh vận tải hành khách và xe kinh doanh vận tải hàng hóa: điều 58, điều 63):

Đơn vị kinh doanh vận tải (hành khách, hàng hóa) bằng xe ô tô:
d) Ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý điều hành và cung cấp dữ liệu về hoạt động vận tải theo quy định của Chính phủ.


Riêng xe cá nhân không có quy định này.

Theo em quy định vậy là đúng, chi tiết cụ thể thế nào sẽ được bộ GTVT sẽ quy định bằng văn bản dưới luật.
 
  • Like
Reactions: mars