Giao Thông
22/3/19
1.115
2.720
131
34
Bộ GTVT đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Đường bộ, trong đó có đề xuất cấm tài xế lái ô tô kinh doanh vận tải quá 8 giờ một ngày và quá 3 giờ trong khung giờ từ 22h tới 6h sáng ngày hôm sau.

Đề xuất tài xế không được lái xe liên tục quá 3 tiếng vào ban đêm


Hiện tại bộ GTVT đang lấy ý kiến nhân dân cho Dự thảo Luật Đường bộ tách ra từ Luật giao thông đường bộ năm 2008. Dự thảo này sẽ trình Quốc hội vào tháng 10 và dự kiến thông qua vào tháng 5/2024.

Đáng chú ý trong dự thảo trên, bộ GTVT có đề xuất các phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ thời gian lái xe liên tục không quá 4 tiếng, riêng ban đêm không quá 3 tiếng trong khung giờ từ 22h hôm trước tới 6h hôm sau. Trong một ngày không lái xe quá 8 tiếng.

Dự thảo cũng quy định về thời gian nghỉ giữa 2 lần lái xe tối thiểu là 5 phút đối với tài xế taxi, xe buýt, 15 phút đối với lái xe vận tải nội bộ và các loại hình kinh doanh vận tải khác. Vào ban đêm từ 22h đến 6h hôm sau thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe tối thiểu là 30 phút.

Đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị vận tải nội bộ và người lái xe chịu trách nhiệm thực hiện các quy định nêu trên nếu đề xuất được thông qua.

Đề xuất tài xế không được lái xe liên tục quá 3 tiếng vào ban đêm


Đề xuất trên của Bộ GTVT nhằm kiểm soát rủi ro gây tai nạn giao thông do tài xế mệt mỏi, ngủ gật, trong đó tập trung vào nhóm tài xế xe vận tải đường dài.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, báo cáo 6 tháng đầu năm 2023 của Cục Cảnh sát giao thông cho thấy, khoảng 40% các vụ tai nạn giao thông xảy ra ở khung giờ nửa đêm về sáng (từ 0 giờ đến 6 giờ). Thời điểm này đường vắng, lái xe chạy tốc độ cao và thường chủ quan, mệt mỏi, điều khiển xe trong trạng thái buồn ngủ.

Tuy nhiên sau khi dự thảo được công bố, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản góp ý thể hiện sự không đồng tình. Cụ thể Hiệp hội vận tải cho biết người vận tải chuyên nghiệp thường làm thủ tục giao nhận hàng vào ban ngày. Ban đêm xe tải hoạt động nhiều vì khung giờ này đường vắng, xe chạy thông suốt, giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm nguy cơ va chạm giao thông, đường mát mẻ không có nắng cũng giúp giảm độ hao mòn lốp,...

Xem thêm:
 
Hạng D
22/1/19
4.460
8.240
113
Cũng được, nhưng mà bằng cách nào để giám sát mà không xâm phạm riêng tư của người dân?
Nhiều loại xe trên thị trường hiện tại đã có tính năng nhắc nhở ngay trên xe. Lái liên tục quá 4 tiếng thì nó cứ kêu bip bip cho tới khi nào xe dừng được trên 20' nó mới thôi.
 
Hạng C
1/4/07
852
752
108
đề xuất kéo cả đất nước đi xuống. sao ko làm gì có ích cho đất nước vậy hả mấy ông ?
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng D
16/11/20
2.984
9.486
113
38
VN chúa ra luật kiểu không kiểm soát được thì cấm nhưng cấm xong thì làm sao quản lý lại thành hên xui, do hôm đó trời độ hay không. Ví dụ như:
- Biển dừng đổ xe, nhiều khúc mua đường nên xe đậu suốt ngày ngay cái bảng cấm cũng chả ai hỏi han. Mà ngộ cái xe lạ đến đỗ thì nhận giấy phạt liền.
- Biển phân làn nhiều khi lane trong cùng chỉ cho xe con, xe khách đi nhưng mấy ông xe tải cũng rề rà bên lane trong suốt, ví dụ như QL51...
- Đi trong TP có quy định bật pha thì bị phạt nhưng đi QL ban đêm đố thấy ai phạt vụ bật pha, nó còn chế đèn cho xe đối diện mù mới chịu.
- Đi cao tốc có quy định tốc độ tối thiểu nhưng tối đa thì bắt, tối thiểu thì chẳng bắt bao giờ.
Toàn ra quy định khó nhau chơi nhưng thực thi kiểm soát không tốt thì hỏi sao phục được ?
 
Hạng F
24/2/20
5.098
8.727
113
37
Quan trọng có quản được k, chứ quân ta quản quân mình thì không ổn rồi
Ra cái luật cấm hút thuốc mà vào ngay trụ sở công an thấy mấy con chó xanh, chó vàng ngồi phì phèo thì cấm được ai
Ê ê anh nói ai chó xanh, chó vàng như thế là xúc phạm mấy con chó à.
 
  • Haha
Reactions: CuBiMi