Thật kính nể bác. Em nghĩ bác Loersch phải trả nhuận bút hậu hĩnh cho bác thì mới phải đạo chứ nhể. Em cũng đã vào bảo tàng này, cũng đọc đủ thứ, cũng nghía đủ thứ mà chẳng có gì còn lại trong đầu đất sét của em cả. Nhưng mà em dám cá luôn là cả dân marketing có hạng của Mer cũng không nhớ chi tiết như bác đâu. Mà sao bác còn có cả clip thảm họa nữa chớ. Theo em nghĩ thì đó không phải là tài liệu được phổ biến rộng rãi.
Mà bác ơi, em thấy thiết kế bên trong và bên ngoài của bảo tàng này cũng cực kỳ độc đáo. Nếu bác có tư liệu về phần này thì cho chúng em xem thêm ngoài lề nhé. Bác có ghé bảo tàng nhỏ trong nhà máy không, có phần nói về sự phát triển của nhà máy cũng rất hay nhưng em cũng chẳng nhớ gì, nếu bác có tư liệu thì cũng cho chúng em xem luôn nhé. Thanks bác.
Mà bác ơi, em thấy thiết kế bên trong và bên ngoài của bảo tàng này cũng cực kỳ độc đáo. Nếu bác có tư liệu về phần này thì cho chúng em xem thêm ngoài lề nhé. Bác có ghé bảo tàng nhỏ trong nhà máy không, có phần nói về sự phát triển của nhà máy cũng rất hay nhưng em cũng chẳng nhớ gì, nếu bác có tư liệu thì cũng cho chúng em xem luôn nhé. Thanks bác.
Em không rõ có 1 chuyện các bác đã biết chưa, chiếc Patient 3 bánh tại Việt nam hiện có trong nhà máy Mercedes 13 Quang Trung là do người Việt nam chúng ta chế tạo đấy.Không hề có bất cứ bản vẽ thiết kế nào, chỉ có những tấm ảnh chụp từ nguyên bản bên Đức mà thôi. Các anh em thợ lắp ráp xe bus của chúng ta mất khoảng 6 tháng để chế tạo ra nó, nguyên liệu toàn bộ trong nước. Ngay cả các cụ Đức qua xem cũng phải mắt tròn mắt dẹt với em nó đấy! Các cụ thấy người Việt chúng ta tay nghề phải gọi là nghệ nhân ấy chứ!
Cái xe này chỉ mỗi tội là mô hình thôi không chạy được, Lịch sử cái xe ở VN này các bác cứ hỏi bác hope!xetrau1973 nói:Em không rõ có 1 chuyện các bác đã biết chưa, chiếc Patient 3 bánh tại Việt nam hiện có trong nhà máy Mercedes 13 Quang Trung là do người Việt nam chúng ta chế tạo đấy.Không hề có bất cứ bản vẽ thiết kế nào, chỉ có những tấm ảnh chụp từ nguyên bản bên Đức mà thôi. Các anh em thợ lắp ráp xe bus của chúng ta mất khoảng 6 tháng để chế tạo ra nó, nguyên liệu toàn bộ trong nước. Ngay cả các cụ Đức qua xem cũng phải mắt tròn mắt dẹt với em nó đấy! Các cụ thấy người Việt chúng ta tay nghề phải gọi là nghệ nhân ấy chứ!
Hỏi làm giề bác ơi! Em cũng có cái bản mẹt trong lúc làm con xe này mờ! Hok chừng bác hope ngoài đời biết em á!
Lâu nay chỉ biết có xe độp thôi giờ nhờ bài của anh mà em có nhiều thứ để khoe với tụi bạn, hehe
otosaigon nói:Tên tuổi thương hiệu xe Mercedes-Benz thường được biết đến với những chiếc xe sang trọng, cao cấp và là sự thể hiện một đẳng cấp mới của chủ xe, đó cũng là lý do tại sao các nguyên thủ hay các chủ tịch công ty lớn thường chọn các dòng xe cao cấp của Mercedes để sử dụng. Và trong số các thành viên OS chúng ta chắc ai ai cũng đều có chung niềm mơ ước là ngày nào đó có thể cưới thêm vợ mới có tên gọi “em Mercedes”..
Vậy điều gì đã tạo nên một thương hiệu với ngôi sao 3 cánh trở nên nổi tiếng có bề dày lịch sư hơn 100 năm?
Sau hơn 3 giờ “cưỡi ngựa” xem hoa tại bảo tàng Mercedes tại thành phố Stuggart- tổng hành dinh của Mercedes-Benz, em và bác Golf đã trở về 2 thế kỷ trước để tìm hiểu lịch sử tên tuổi của các nhà sáng lập cùng các mẫu xe cổ xưa vẫn còn đó….
Lịch sử Mercedes-Benz được bắt đầu từ những năm 1880 do hai người đàn ông là Gottlied Daimler và Karl Benz. Hai ông đã phát minh ra xe chạy bằng động cơ đốt trong. Một điều khá thú vị là cả hai ông đều chưa hề biết nhau mặc dù công việc của hai ông có liên hệ trực tiếp với nhau và cả hai ông đều ở tại vùng Tây Nam nước Đức.
Daimler và bạn ông là Wilhelm Maybach đã cùng nhau sáng chế ra động cơ 4 thì tại Cannstatt, một quận của Stuttgart. Họ làm việc mà không hề biết rằng một ngày nào đó họ sẽ trở thành những "ông tổ" sáng lập ra ngành công nghiệp ô tô thế giới. Ngược lại, Benz làm việc tại Mannheim gần Heidelberg. Theo những tài liệu lịch sử thì 2 ông thậm chí chưa hề gặp mặt nhau.
Karl BenzKarl Friedrich Benz (sinh ngày 16 tháng 11 năm 1844 và mất ngày 4 tháng 4 năm 1929) là nhà thiết kế động cơ và kỹ sư ô tô, và ông được mọi người biết đến là một nhà phát minh động cơ xăng và người tiên phong sáng lập sản xuất xe hơi. Bố ông, một tài xế xe lửa đã bị mất trong một tai nạn trên đường ray khi ông mới chỉ hai tuổi, sau đó tên của ông được đổi thành Karl Friedich Benz nhằm tưởng nhớ đến người cha quá cố.
Mặc dù sống gần như nghèo khổ, mẹ của ông đã có gắng để mang lại cho sự giáo dục tốt cho ông. Vào ngày 30 tháng 9 năm 1860 ở tuổi 15, ông đã vượt qua cuộc thi vào nghành chế tạo cơ khí tại trường đại học Karlsruhe. Benz được cấp bằng tốt nghiệp vào ngày 9 tháng 7 năm 1964 ở tuổi 19.
Nhà máy của Benz và những phát minh đầu tiên (1871-1882)
Vào năm 1971 ở tuổi 27, Benz cùng August Ritter ra mắt một xưởng cơ khí tại Manheim. Tuy nhiên năm đầu kinh doanh lại là một thảm họa hoàn toàn. Ritter trở thành người không đáng tin cây và chính quyền địa phương đã tịch thu kinh doanh. Khó khăn cũng đã được giải quyết khi vị hôn thê của Benz mua lại cổ phần của Ritter từ của hồi môn của gia đình bà. Sau đó họ lấy nhau vào ngày 20 tháng 7 năm 1872 và có 5 người con.
Karl Benz đã cho thấy thiên tài thực sự của ông. Benz sớm đăng ký bằng sáng chế cho hệ thống điều chỉnh tốc độ, hệ thống đánh lửa từ bình acqui, bugi, bộ chế hòa khí, cơ cấu sang số và hệ thống tản nhiệt bằng nước.
Ý chí bền bỉ của Benz đem lại cho ông ta cửa hàng sữa chữa xe đạp ở Mannheim thuộc quyền sở hữu bởi Max Rose và Friedrich Wilhelm Eblinger. Trong năm 1883, ba nhà sáng lập công ty mới sản xuất máy móc công nghiệp. Benz & công ty Rheinishce Gasmotoren-Fabrik với tên gọi là Benz & Cie nhanh chóng phát triển lên đến 25 nhân viên và chẳng bao lâu công ty bắt đầu sản xuất động cơ xăng.
Sự thành công của công ty đã tạo cho Benz cơ hội phát triển niềm đam mê của mình với thiết kế một chiếc xe ô tô. Trong năm 1885, Karl Benz đã hoàn tất việc chế tạo chiếc xe 3 bánh sử dụng động cơ 4 thì với tên gọi Benz Patent Motorwagen.
Có một câu chuyện nổi tiếng về “Chuyến hành trình dài nhất bằng xe ô tô” của phu nhân Benz: trong buổi sáng ngày 5 tháng 8 năm 1888, Bà Bertha Benz đã tự mình chạy xe với hành trình dài 106 km từ Mannheim đến Pforzheim để thăm mẹ! Trong hành hình “lịch sử’ trên, bà đã vượt qua các vấn đề kỹ thuật và trục trặc phần cơ khí...để cuối cùng cùng đã đến đích khi trời vừa tối. Đây là chủ ý của bà để chứng minh và cũng có phần nào “PR” cho phát minh của chồng mình là chiếc xe 3 bánh gắn động cơ xăng, và phần nào cũng đã gây được tiếng vang đến công chúng.
Chiếc Benz Patent-Motorwagen 1886, có tốc độ 16km/h! đây cũng là mẫu xe sử dụng động cơ xăng và đầu tiên trên thế giới.
Benz Vis-à-Vis đời năm 1893 và có vận tốc 18km/h. Đây cũng là mẫu xe 4 bánh lần đầu tiên được Karl Benz chế tạo.
Benz Omnibus đời 1895 có vận tốc 20km/h. Đây là mẫu xe chở khách đầu tiên được chế tạo bởi Benz & Cie.
Động cơ Benz "5PS Zweizylinder" có 2 xilanh được thiết kế "đối đỉnh", nặng 110kg (đời năm 1899)